intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Duy Xuyên

Chia sẻ: Hoangnhanduc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Duy Xuyên" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Duy Xuyên

  1. UBND HUYỆN DUY XUYÊN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN: CÔNG NGHỆ - Lớp 8 Mức độ nhận thức Tổng Nội dung Vận dụng Tổng TT Đơn vị kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Số CH kiến cao điểm thức Số Số Số Số CH CH CH CH TN TL CH CH CH CH 4.1 Mạch điện C3 C6 IV. điều khiển đơn 3 C9 3 C10 6 2,0 1 giản C12 C14 Kĩ thuật 4.2. Ngành nghề C1 điện trong lĩnh vực kĩ 3 C4 3 1,0 thuật điện C7 3 C2 5.1. Mục đích và C8 vai trò của thiết kế 3 1 2,0 kĩ thuật C15 1 C1TL V. 2 Thiết kế 5.2. Ngành nghề 3 C5 kĩ thuật liên quan tới thiết C11 3 1 2,0 kế C13 1 C2TL 5.3. Thiết kế sản 1 C3TL 1 C4TL 2 3,0 phẩm đơn giản Tổng 10 7 1 1 15 4 10 Tỉ lệ (%) 40 30 20 10 50 50 100 Tỉ lệ chung (%) 70 30 100
  2. UBND HUYỆN DUY XUYÊN BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HKII TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN NĂM HỌC: 2023 - 2024 MÔN: CÔNG NGHỆ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Nội dung Đơn vị kiến thức Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá Nhận Thông Vận Vận dụng kiến thức biết hiểu dụng cao (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) 1 IV. Kĩ 4.1. Mạch điện Nhận biết: C3 thuật điện điều khiển đơn Trình bày được khái niệm mạch điện điều khiển C9 giản Nêu được vai trò của một số mô đun cảm biến trong C12 mạch điện điều khiển đơn giản. Thông hiểu: Phân loại được một số mô đun cảm biến trong mạch điện điều khiển đơn giản. C6 Mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn C10 giản. C14 Mô tả được quy trình lắp ráp các mạch điều khiển sử dụng một mô đun cảm biến. Vận dụng: Vẽ và mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản. Vẽ được sơ đồ lắp ráp mạch điều khiển đơn giản sử dụng một mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm). Vận dụng cao: - Lắp ráp được các mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm).
  3. 4.2. Ngành nghề Nhận biết: C1 trong lĩnh vực kĩ C4 thuật điện Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề C7 phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện. Thông hiểu: Nhận biết được sự phù hợp của bản thân đối với một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện. 5 V. Thiết kế 5.1. Mục đích và Nhận biết: C2 kĩ thuật vai trò của thiết kế C8 kĩ thuật Trình bày được mục đích của thiết kế kĩ thuật. C15 Trình bày được vai trò của thiết kế kĩ thuật. C1TL 5.2. Ngành nghề Nhận biết: C5 liên quan tới thiết - Kể tên được một số ngành nghề chính liên quan tới C11 kế thiết kế C13 C2TL 5.3. Thiết kế sản Nhận biết: phẩm đơn giản Kể tên được các bước cơ bản trong thiết kế kĩ thuật. Thông hiểu: Mô tả được các bước cơ bản trong thiết kế kĩ thuật. Phân tích được các bước thiết kế một sản phẩm đơn giản. Vận dụng: Liên hệ thực tế sau khi thiết kế được sản phẩm đơn giản C3TL theo gợi ý, hướng dẫn. Vận dụng cao: Thiết kế được một sản phẩm đơn giản theo gợi ý, hướng C4TL dẫn.
  4. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN Môn: CÔNG NGHỆ – Lớp 8 (Đề gồm có 02 trang) Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm). Chọn một phương án trả lời đúng của mỗi câu sau, rồi ghi vào tờ bài làm Câu 1: Trong các ngành nghề sau, ngành nghề nào thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện? A. Kĩ sư luyện kim B. Kĩ sư điện C. Kĩ thuật viên siêu âm D. Kĩ thuật viên kết cấu Câu 2: Chọn câu Đúng. Thiết kế kĩ thuật là: A. Phát triển sản phẩm và phát triển công nghệ. B. Hoạt động giúp mở rộng quy mô sản xuất. C. Tạo ra nhiều việc làm trong lĩnh vực thiết kế. D. Hoạt động sáng tạo, nhằm tìm kiếm những ý tưởng giải pháp. Câu 3: Mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến bao gồm các thành phần chính nào? A. nguồn điện, mô đun cảm biến, đối tượng điều khiển. B. đối tượng điều khiển, mô đun cảm biến C. mô đun cảm biến, đối tượng điều khiển D. nguồn điện, đối tượng điều khiển. Câu 4: Đâu là yêu cầu về phẩm chất của người lao động trong lĩnh vực kĩ thuật điện? A. Có kiến thức chuyên môn. B. Có khả năng làm việc độc lập và nhóm. C. Cẩn thận, yêu thích công việc, tuân thủ tuyệt đối an toàn lao động . D. Có các kĩ năng như: phân tích, tổng hợp, giải quyết vấn đề,..... Câu 5: Trong các bước của quá trình thiết kế kĩ thuật, bước nào thể hiện tính mới, tính sáng tạo của sản phẩm giải pháp? A.Thử nghiệm, đánh giá. B. Lập hồ sơ kĩ thuật C. Xây dựng nguyên mẫu. D. Tìm hiểu tổng quan và đề xuất giải pháp. Câu 6: Loại mô đun cảm biến nào được sử dụng trong mạch điện điều khiển đóng, mở rèm cửa tự động? A. Cảm biến ánh sáng B. Cảm biến nhiệt độ C. Cảm biến độ ẩm D. Cảm biến hồng ngoại Câu 7: Để nhận biết được sự phù hợp của bản thân đối với một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện cần đánh giá bản thân qua các yêu cầu nào? A. Phẩm chất của người làm trong lĩnh vực kĩ thuật điện B. Năng lực cụ thể của ngành nghề C. Phẩm chất và năng lực cụ thể của ngành nghề D. Kiến thức chuyên môn.
  5. Câu 8: Thiết kế kĩ thuật được thể hiện dưới dạng: A. mô hình sản phẩm. B. hồ sơ kĩ thuật. C. quảng cáo sản phẩm. D. hệ thống kĩ thuật. Câu 9: Trong các tiêu chí sau đây, tiêu chí nào không dùng để đánh giá hoạt động lắp ráp mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến. A. Tiến hành đúng trình tự B. Đấu nối đúng, chắc chắn, an toàn C. Mạch điện hoạt động đúng chức năng. D. Tìm hiểu các bước chuẩn bị, sơ đồ mạch điện. Câu 10: Loại mô đun cảm biến nào được sử dụng trong mạch điện điều khiển tưới cây tự động? A. Cảm biến ánh sáng B. Cảm biến nhiệt độ C. Cảm biến độ ẩm D. Cảm biến hồng ngoại Câu 11: Trong quá trình thiết kế một sản phẩm, bước nào dưới đây quyết định sản phẩm được hoàn thiện tiếp hay phải quay lại các bước trước đó để điều chỉnh lại? A. Tìm hiểu tổng quan và đề xuất giải pháp. B. Thử nghiệm, đánh giá. C. Xây dựng nguyên mẫu. D. Lập hồ sơ kĩ thuật Câu 12: Khi nhận được nguồn điện cung cấp cho mạch điện, bộ phận nào có nhiệm vụ thu nhận tín hiệu đầu vào và chuyển thành tín hiệu đầu ra: A. mô đun cảm biến. B. Nguồn điện C. đối tượng điều khiển D. Công tắc Câu 13: Hoạt động thiết kế kĩ thuật không bao gồm bước nào sau đây? A. Tìm hiểu tổng quan, đề xuất giải pháp B. Tìm kiếm nguồn tài trợ C. Thử nghiệm, đánh giá D. Lập hồ sơ kĩ thuật Câu 14: Quạt tự động bật khi trời nóng và tắt khi trời mát sử dụng mô đun cảm biến nào? A. Mô đun cảm biến ánh sáng B. Mô đun cảm biến độ ẩm C. Mô đun cảm biến nhiệt độ D. Mô đun cảm biến hồng ngoại Câu 15: Trong các ngành nghề sau, ngành nghề nào không liên quan đến thiết kế kĩ thuật? A. Nhà thiết kế và trang trí nội thất B. Kĩ sư cơ học, cơ khí C. Kiến trúc sư xây dựng D. Người vẽ bản đồ II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm ). Câu 1. ( 1 điểm) Thiết kế kĩ thuật có mục đích và vai trò gì? Câu 2. ( 1 điểm) Vẽ sơ đồ mô tả các bước cơ bản trong thiết kế kĩ thuật. Câu 3. ( 2 điểm) Em đã học được điều gì sau khi thực hiện dự án thiết kế sản phẩm đơn giản? Câu 4. ( 1 điểm) Hãy quan sát môi trường xung quanh và công việc hằng ngày của em, chỉ ra một vấn đề hoặc nhu cầu cần được giải quyết, xác định cần thiết kế sản phẩm gì? Nêu 3 tiêu chí cần đạt của sản phẩm dự định thiết kế. -------------------------------------------- Hết ---------------------------------------
  6. UBND HUYỆN DUY XUYÊN HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN NĂM HỌC 2023-2024 Môn: CÔNG NGHỆ – Lớp 8 I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Đúng 1 câu cho 0,33đ, đúng 2 câu cho 0,67đ, đúng 3 câu cho 1,0đ Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án B D A C D A C B D C B A B C D II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm Mục đích và vai trò của thiết kế kĩ thuật là: - Mục đích: tạo ra sản phẩm, dịch vụ giúp đáp ứng nhu cầu của con người, giải 0,5 quyết các vấn đề trong đời sống và sản xuất. - Vai trò: Câu 1. + Phát triển sản phẩm: các sản phẩm cũ liên tục được cải tiến, các sản phẩm 0,25 (1,0 điểm) mới lần lượt được tạo ra giải quyết nhu cầu mới, vấn đề mới của con người tạo ra một cuộc sống càng tiện nghi, xã hội càng phát triển. + Phát triển công nghệ: tạo ra hay nâng cấp các quy trình, bí quyết công nghệ 0,25 để thực hiện công việc ngày càng hiệu quả hơn. Nhờ đó, thế giới công nghệ ngày càng đa dạng, phong phú và phát triển. Sơ đồ mô tả các bước cơ bản trong thiết kế kĩ thuật là: 0,2 0,2 Câu 2. (1,0 điểm) 0,2 0,2 0,2 Những điều em đã học được sau khi thực hiện dự án thiết kế sản phẩm đơn giản là: Câu 3. (2,0 điểm) - Biết quy trình, cách thực hiện các sản phẩm. 0,5 - Lên kế hoạch chi tiết cho các dự án thiết kế 0,5
  7. - Phát huy được tính chủ động, sáng tạo trong quá trình thực hiện dự án. 0,5 - Rèn luyện khả năng thực hiện nhiệm vụ cá nhân và hợp tác nhóm. 0,5 - HS nêu sản phẩm dự định thiết kế dựa trên vấn đề hoặc nhu cầu thực tế. 0,25 Câu 4. (1,0 điểm) - HS nêu 3 tiêu chí cần đạt của sản phẩm dự định thiết kế. 0,75 ------Hết------ Duyệt của nhà trường. Duyệt của tổ CM. Người duyệt đề GV ra đề Huỳnh Thà Nguyễn Văn Hai Nguyễn Thị Nghĩa
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2