SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP.HCM<br />
TRƯỜNG THPT NGUYỄN DU<br />
T<br />
<br />
KỲ THI HỌC KỲ II<br />
NĂM HỌC 2017 - 2018<br />
Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 11<br />
t<br />
ể th<br />
<br />
át đề)<br />
<br />
Câu 1. (3 điểm)<br />
Em hãy nêu phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo? Theo em, phương hướng nào<br />
thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc của nhà nước ta? Vì sao?<br />
Câu 2. (3 điểm)<br />
Em hãy giải thích và nêu lên thái độ của mình đối với những quan niệm sau: “Tr<br />
s<br />
<br />
cỏ”, “Đ<br />
<br />
co<br />
<br />
ơ<br />
<br />
s<br />
<br />
vo , tr<br />
<br />
ều củ ”. Theo em những quan niệm này còn phù hợp với xã hội hiện<br />
<br />
nay không? Vì sao?<br />
Câu 4. (4 điểm)<br />
Qu<br />
<br />
sát<br />
<br />
ữ<br />
<br />
ì<br />
<br />
ả<br />
<br />
s u<br />
<br />
ĐỜN CA TÀI TỬ DI SẢN VĂN HÓA PHI<br />
VẬT THỂ<br />
<br />
ĐƢA ÂM NHẠC TRUYỀN<br />
THỐNG VÀO TIẾT HỌC<br />
CHÍNH KHÓA<br />
<br />
CHƢƠNG TRÌNH “TÔI YÊU<br />
ÁO DÀI VIỆT NAM”<br />
<br />
PHÁT CƠM TỪ THIỆN<br />
<br />
ỦNG HỘ ĐỒNG BÀO<br />
MIỀN TRUNG BỊ LŨ LỤT<br />
<br />
LỄ GIỖ QUỐC TỔ<br />
HÙNG VƢƠNG<br />
<br />
-<br />
<br />
Thông qua những hoạt động trên của trường THPT Nguyễn Du, em rút ra được bài học gì?<br />
<br />
-<br />
<br />
Bằng sự hiểu biết của mình, em hãy nêu một số biểu hiện của lối sống phi văn hóa của một bộ<br />
phận giới trẻ hiện nay không phù hợp với văn hóa dân tộc Việt Nam?<br />
<br />
-<br />
<br />
Theo em, tại sao trong thời kì hội nhập, chúng ta cần phải giữ gìn bản sắc dân tộc?<br />
<br />
---HẾT---<br />
<br />
ĐÁP ÁN<br />
Câu 1: Các phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục đào tạo:<br />
+ Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo (0,25 điểm)<br />
+ Mở rộng qui mô giáo dục (0,25 điểm)<br />
+ Ưu tiên đầu tư cho giáo dục (0,25 điểm)<br />
+ Thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục (0,25 điểm)<br />
+ Xã hội hóa sự nghiệp giáo dục (0,25 điểm)<br />
+ Tăng cường hợp tác quốc tế về giáo dục và đào tạo (0,25 điểm)<br />
- Phương hướng thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc của nhà nước ta là: Thực hiện công bằng<br />
xã hội trong giáo dục vì phương hướng này bảo đảm học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân, tạo<br />
mọi điều kiện để người nghèo có cơ hội được học tập, người giỏi được phát huy tài năng. (0,5 điểm)<br />
Câu 2:<br />
- “Trời sinh voi, trời sinh cỏ”: dù sinh đẻ bao nhiêu người ta cũng có cách bươn chải để nuôi<br />
con khôn lớn. Quan niệm này dẫn đến tình trạng dân số tăng nhanh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc<br />
sống. (0,5 điểm)<br />
- “Đông con hơn nhiều của”: Chỉ quan tâm đến số lượng chưa chú ý đến chất lượng dân số.<br />
(0,5 điểm)<br />
Hiện nay những quan niệm này không phù hợp vì dân số tăng quá nhanh sẽ ảnh hưởng đến<br />
chất lượng cuộc sống như: Ô nhiễm môi trường, tài nguyên cạn kiệt, thiếu lương thực, thiếu việc<br />
làm, tiêu cực xã hội, chất lượng giáo dục, chăm sóc y tế không đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần<br />
kém sẽ dẫn đến kinh tế, văn hóa, xã hội kém phát triển (1 điểm)<br />
Câu 3:<br />
- Thông qua những hoạt động trên, nhà trường muốn giáo dục cho học sinh biết giữ gìn<br />
những giá trị truyền thống và bản sắc văn hóa của dân tộc ta. (1 điểm)<br />
- Những biểu hiện của lối sống phi văn hóa như lối sống lai căng, thực dụng, ngôn ngữ nửa<br />
Tây nửa Ta, trang phục, đầu tóc không phù hợp, lối sống vô cảm… (1 điểm)<br />
- Bản sắc văn hóa dân tộc là những giá trị cốt lõi, giá trị truyền thống của một dân tộc. Bản<br />
sắc văn hóa dân tộc của Việt Nam đó là truyền thống uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo, lòng<br />
yêu nước, tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái, khoan dung…<br />
Trong xu hướng toàn cầu hoá đang tác động, thì ý thức về cội nguồn dân tộc, về giá trị truyền<br />
thống của dân tộc phải được coi trọng. Nếu không biết giữ gìn và phát huy thì toàn bộ truyền thống<br />
tốt đẹp của dân tộc sẽ mất đi, dân tộc sẽ không có truyền thống, mất đi bản sắc dân tộc, sẽ bị hòa tan<br />
và từ từ đẫn đến hủy diệt, suy vong. (1 điểm)<br />
<br />