intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn GDCD 11 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Trãi- Mã đề 01

Chia sẻ: Thiên Thiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

95
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo Đề thi học kì 2 môn GDCD 11 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Trãi- Mã đề 01 sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn GDCD 11 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Trãi- Mã đề 01

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI<br /> <br /> ĐỀ THI HỌC KỲ II LỚP 11<br /> Năm học 2017 - 2018<br /> <br /> TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRÃI - BA ĐÌNH<br /> <br /> (Đề thi có 3 trang<br /> 20 câu trắc nghiệm)<br /> <br /> Môn: Giáo dục công dân<br /> Thời gian làm bài: 45 phút;<br /> Mã đề thi<br /> 01<br /> <br /> Họ và tên:................................................................ Lớp:.......................<br /> Phần 1: Trắc nghiệm (5 điểm)<br /> Chọn và điền đáp án đúng vào ô dưới đây:<br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4<br /> <br /> 5<br /> <br /> 6<br /> <br /> 7<br /> <br /> 8<br /> <br /> 9<br /> <br /> 10<br /> <br /> 11<br /> <br /> 12<br /> <br /> 13<br /> <br /> 14<br /> <br /> 15<br /> <br /> 16<br /> <br /> 17<br /> <br /> 18<br /> <br /> 19<br /> <br /> 20<br /> <br /> Câu 1: Nhận định nào sau đây là đúng với tình hình việc làm ở nước ta hiện nay?<br /> A. Thiếu nhân công là vấn đề bức xúc ở cả thành thị và nông thôn<br /> B. Thiếu lao động trẻ là vấn đề bức xúc hiện nay ở nhiều địa phương<br /> C. Thiếu việc làm là vấn đề bức xúc riêng ở thành thị<br /> D. Thiếu việc làm là vấn đề bức xúc ở cả nông thôn và thành thị<br /> Câu 2: Một trong những mục tiêu của chính sách dân số ở nước ta là<br /> A. nâng cao chất lượng dân số để giải quyết việc làm<br /> B. nâng cao chất lượng dân số để phát triển nguồn nhân lực<br /> C. nâng cao đời sống nhân dân để phát triển nguồn nhân lực<br /> D. nâng cao chất lượng cuộc sống để phát triển nguồn nhân lực<br /> Câu 3: Việc chủ động phòng ngừa, ngăn chặn ô nhiễm, cải thiện môi trường, bảo tồn thiên nhiên là<br /> A. mục tiêu của chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường<br /> B. phương hướng của chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường<br /> C.thực trạng của chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường<br /> D. ý nghĩa của chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường<br /> Câu 4: Để phát triển giáo dục đào tạo, nhà nước cần phải có phương hướng như thế nào?<br /> A. Nhận thức đúng đắn về vị trí ”quốc sách hàng đầu” của giáo dục và đào tạo<br /> B. Bảo đảm quyền học tập của nhân dân, huy động mọi nguồn lực cho giáo dục<br /> C. Đào tạo được nhiều nhân tài, chuyên gia trên tất cả các lĩnh vực<br /> D. Ưu tiên đầu tư cho giáo dục – đào tạo<br /> Câu 5: Lĩnh vực nào có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn, phát triển và truyền bá văn minh nhân<br /> loại?<br /> A. Dân số<br /> C. Giáo dục, đào tạo<br /> B. Khoa học, công nghệ<br /> D. Văn hóa<br /> Câu 6: Vấn đề nào dưới đây cần tất cả các nước cùng cam kết thực hiện thì mới có thể được giải quyết<br /> triệt để?<br /> A. Phát hiện sự sống ngoài vũ trụ<br /> B. Vấn đề dân số trẻ<br /> C. Chống ô nhiễm môi trường<br /> D. Đô thị hóa và việc làm<br /> Câu 7: Sau 5 năm được Nhà nước cho vay vốn để sản xuất, anh A đã vươn lên làm giàu. Anh A đã góp<br /> phần thực hiện phương hướng nào sau đây của chính sách giải quyết việc làm?<br /> A. Thúc đẩy sản xuất, kinh doanh<br /> C. Đẩy mạnh xuất khẩu lao động<br /> B. Sử dụng hiệu quả nguồn vốn<br /> D. Giải quyết việc làm ở nông thôn<br /> <br /> Trang 1/4 - Mã đề thi 01<br /> <br /> Câu 8: Học sinh tham gia thi tìm hiểu về giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên của trường là góp<br /> phần thực hiện chính sách nào dưới đây?<br /> A. Chính sách giáo dục và đào tạo<br /> C. Chính sách dân số<br /> B. Chính sách giải quyết việc làm<br /> D. Chính sách văn hóa<br /> Câu 9: Nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí tại các nước công nghiệp hiện nay là<br /> A. khí thải từ các phương tiện giao thông<br /> B. khí thải công nghiệp<br /> C. từ việc xử lí rác thải<br /> D. khai thác rừng bừa bãi<br /> Câu 10: Nội dung nào dưới đây không phải là phương hướng cơ bản để thực hiện chính sách giáo dục<br /> nước ta?<br /> A. Xã hội hóa sự nghiệp giáo dục<br /> B. Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo<br /> C. Tăng cường truyền thông cho giáo dục<br /> D. Tăng cường hợp tác quốc tế về giáo dục<br /> Câu 11: Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài là<br /> A. nhiệm vụ của giáo dục đào tạo<br /> C. chính sách của giáo dục, đào tạo<br /> B. phương hướng phát triển giáo dục, đào tạo<br /> D. ý nghĩa của giáo dục, đào tạo<br /> Câu 12: Bạn H là người dân tộc thiểu số, sống và học tập ở vùng đặc biệt khó khăn được nhà nước<br /> miễn giảm học phí. Điều này thể hiện phương hướng nào sau đây của chính sách giáo dục, đào tạo?<br /> A. Huy động mọi nguồn lực để phát triển giáo dục và đào tạo<br /> B. Thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục<br /> C. Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo<br /> D. Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng nhân tài<br /> Câu 13: Việc nhà nước tiến hành thay sách giáo khoa, đổi mới chương trình giáo dục là thực hiện<br /> phương hướng<br /> A. ưu tiên đầu tư cho giáo dục<br /> B. nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo<br /> C. mở rộng quy mô giáo dục<br /> D. thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục<br /> Câu 14: Chọn đáp án SAI<br /> Dân số tăng quá nhanh là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng<br /> A. Thừa lao động, khó giải quyết việc làm<br /> B. Mức sống thấp, bệnh tật nhiều<br /> C. Các tệ nạn xã hội gia tăng<br /> D. Mọi người sẽ ganh đua lao động sản xuất để đảm bảo đời sống của mình<br /> Câu 15: Thực hiện mục tiêu tăng tỉ lệ người lao động đã qua đào tạo nghề sẽ giúp nước ta<br /> A. sớm trở thành nước phát triển cao về kinh tế, văn hóa<br /> B. sớm thoát khỏi tình trạng nước nghèo, kém phát triển<br /> C. sớm thoát khỏi tình trạng “thừa thầy thiếu thợ”<br /> D. sớm trở thành nước có nền công nghiệp phát triển cao<br /> Câu 16: Chọn đáp án SAI<br /> Tài nguyên thiên nhiên nước ta rất thuận lợi cho sự phát triển của đất nước, điều này thể hiện ở<br /> A. khoáng sản phong phú, đất đai màu mỡ, rừng có nhiều loài động – thực vật quý hiếm<br /> B. biển rộng lớn, phong cảnh đẹp, có nhiều hải sản quý<br /> C. không khí, ánh sáng và nguồn nước dồi dào<br /> D. sản lượng dầu mỏ ở Việt Nam lớn nhất thế giới<br /> Câu 17: Làm gì để bảo vệ tài nguyên, môi trường nước ta hiện nay?<br /> A. Giữ nguyên hiện trạng<br /> B. Không khai thác và sử dụng tài nguyên; chỉ làm cho môi trường tốt hơn<br /> Trang 2/4 - Mã đề thi 01<br /> <br /> C. Nghiêm cấm tất cả các ngành sản xuất có thể ảnh hưởng xấu đến môi trường<br /> D. Sử dụng hợp lí tài nguyên, cải thiện môi trường, ngăn chặn tình trạng hủy hoại môi trường đang diễn ra<br /> nghiêm trọng<br /> Câu 18: Cách xử lí rác thải nào sau đây đúng với chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường?<br /> A. Đốt và xả khí thải lên cao để không ô nhiễm môi trường xung quanh<br /> B. Kinh doanh Karaoke không cần tường cách âm<br /> C. Đổ tập trung dầu thải vào bãi rác vắng ven bờ sông<br /> D. Phân loại và tái chế rác thải thành sản phẩm có ích<br /> Câu 19: Việc Nhà nước mở nhiều loại hình trường lớp, từ công lập, dân lập, tư thục trong tất cả các<br /> cấp học, từ mầm non đến trung học cơ sở, THPT, đại học, sau đại học... Điều đó thể hiện phương<br /> hướng nào sau đây để phát triển giáo dục, đào tạo?<br /> A. Ưu tiên đầu tư cho giáo dục<br /> B. Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo<br /> C. Thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục<br /> D. Mở rộng quy mô giáo dục<br /> Câu 20: Tin hai trẻ em trường mầm non bị bắt cóc liên tiếp được đưa lên mạng gây hoang mang, lo<br /> lắng cho nhân dân địa phương. Một số cha mẹ phải nghỉ làm ở nhà để trông con. Cơ quan công an đã<br /> tìm ra C là kẻ ghép ảnh và tung tin đồn sai sự thật. Hành vi của C là<br /> A. gây mất đoàn kết trong cộng đồng dân cư<br /> C. gây bất ổn về kinh tế<br /> B. gây mất trật tự an ninh xã hội<br /> D. gây bất ổn về chính trị<br /> Phần 2: Tự luận (5 điểm)<br /> Câu 1 (2 điểm):<br /> Hãy giải thích và nêu thái độ của mình đối với quan niệm sau “ Đông con hơn nhiều của”<br /> Câu 2: (3 điểm)<br /> Em hiểu thế nào về câu nói của Bác Hồ: “ Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”? Từ đó chỉ ra vai trò của<br /> giáo dục đào tạo đối với sự phát triển của đất nước.<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> Trang 3/4 - Mã đề thi 01<br /> <br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................................<br /> Trang 4/4 - Mã đề thi 01<br /> <br /> ĐÁP ÁN ĐỀ THI HỌC KÌ II MÔN GDCD LỚP 11<br /> Phần 1: Trắc nghiệm (5 điểm)<br /> Đề 01<br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4<br /> <br /> 5<br /> <br /> 6<br /> <br /> 7<br /> <br /> 8<br /> <br /> 9<br /> <br /> 10<br /> <br /> D<br /> 11<br /> A<br /> <br /> B<br /> 12<br /> B<br /> <br /> B<br /> 13<br /> B<br /> <br /> D<br /> 14<br /> D<br /> <br /> C<br /> 15<br /> C<br /> <br /> C<br /> 16<br /> D<br /> <br /> B<br /> 17<br /> D<br /> <br /> C<br /> 18<br /> D<br /> <br /> B<br /> 19<br /> D<br /> <br /> C<br /> 20<br /> B<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4<br /> <br /> 5<br /> <br /> 6<br /> <br /> 7<br /> <br /> 8<br /> <br /> 9<br /> <br /> 10<br /> <br /> D<br /> 11<br /> <br /> C<br /> 12<br /> <br /> C<br /> 13<br /> <br /> C<br /> 14<br /> <br /> C<br /> 15<br /> <br /> A<br /> 16<br /> <br /> B<br /> 17<br /> <br /> B<br /> 18<br /> <br /> D<br /> 19<br /> <br /> B<br /> 20<br /> <br /> B<br /> <br /> D<br /> <br /> A<br /> <br /> B<br /> <br /> A<br /> <br /> D<br /> <br /> D<br /> <br /> A<br /> <br /> A<br /> <br /> C<br /> <br /> Đề 03<br /> <br /> Phần 2: Tự luận (5 điểm)<br /> Câu 1:<br /> - Theo chính sách dân số của nước ta hiện nay, mỗi gia đình chỉ nên có từ 1 đến 2<br /> con để đảm bảo cuộc sống gia đình ổn định, gia đình có điều kiện chăm sóc và giáo<br /> dục con cái. Nếu sinh nhiều con sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống sinh hoạt của<br /> giai đình<br /> - Khẳng định quan niệm “ đông con hơn nhiều của” là quan niệm cổ hủ, lạc hậu<br /> cần phê phán và loại bỏ trong xã hội ta hiện nay. Các cặp vợ chồng hãy quan tâm<br /> tới việc đảm bảo chất lượng cuộc sống cho những đứa con hơn là tới số lượng<br /> những đứa con nhiều hay ít trong gia đình<br /> Câu 2:<br /> “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”<br /> Một dân tộc dốt là chỉ trình độ dân trí thấp, người dân kém hiểu hiết thì khó có<br /> điều kiện tiếp thu và phát huy tinh hoa văn hóa, khoa học và công nghệ mới của<br /> nhân loại. Từ đó dẫn đến đất nước nghèo nàn, lạc hậu, kinh tế xã hội không phát<br /> triển kịp thời đại<br /> Từ đó yêu cầu học sinh chỉ ra được vai trò của giáo dục đào tạo đối với sự phát<br /> triển của đất nước: GDĐT góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng<br /> nhân tài cho đất nước. Học sinh cần lấy được ví dụ của các nước đã thành công<br /> trên con đường phát triển nhờ xác định đúng được vai trò, nhiệm vụ của giáo dục<br /> đào tạo và vận dụng thành công ( Nhật Bản, Hàn Quốc, Sinhgapo...)<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2