Cấp độ tƣ duy<br />
<br />
Nội dung chủ đề (Mục tiêu)<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Vận dụng<br />
<br />
I/Trắc nghiệm:<br />
1/ Nhận biết về hành vi bảo vệ môi trường<br />
2/ Biết được một số quyền của trẻ em<br />
<br />
Câu hỏi 1, 2<br />
(0.5 điểm)<br />
<br />
3/ Hiểu thế nào là mê tín dị đoan.<br />
4/ Hiểu và thể hiện được sống phải có kế<br />
hoạch<br />
5/ hiểu để phân biệt được di sản văn hóa phi<br />
vật thể và di sản văn hóa vật thể<br />
II/Tự luận:<br />
1/. Trính bày các biện pháp của bản thân góp<br />
phần bảo vệ môi trường<br />
2. Trình bày khái niệm di sản văn hóa .<br />
<br />
Câu hỏi 3, 4, 5<br />
(1,5 điểm)<br />
<br />
Câu hỏi 1<br />
(2 điểm)<br />
Câu hỏi 2<br />
(2 điểm)<br />
<br />
3. Hiểu và vận dụng tốt về trách nhiệm của<br />
công dân trong quyền tự do tín ngưỡng<br />
tôn giáo<br />
4/ Hiểu được sự phân công trong Bộ máy nhà<br />
nước CHXHCNVN<br />
Tổng số câu hỏi<br />
Tổng điểm<br />
<br />
Câu hỏi 3<br />
(2 điểm)<br />
Câu hỏi 4<br />
(2 điểm)<br />
3 (2 TN1TL)<br />
<br />
5 (3TN- 2TL)<br />
<br />
1(TL)<br />
<br />
2.5đ<br />
<br />
5.5đ<br />
<br />
2đ<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KÌ II<br />
I. Mục tiêu bài học<br />
1. Kiến thức: Học sinh có thể trả lời các câu hỏi kiến thức cơ bản qua các bài đã học.<br />
2. Kỹ năng: Liên hệ thực tế, độc lập suy nghĩ lập luận dựa vào kiến thức đã học giải quyết các bài<br />
tập tình huống.<br />
3. Thái độ: Nghiêm túc trong quá trình làm kiểm tra<br />
4.Nội dung trọng tâm bài học<br />
Học sinh có thể trả lời các câu hỏi kiến thức cơ bản qua các bài đã học.<br />
5. Định hướng phát triển năng lực<br />
- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực tư duy.<br />
- Năng lực chuyên biệt: Liên hệ thực tế, độc lập suy nghĩ lập luận dựa vào kiến thức đã học giải<br />
quyết các bài tập tình huống.<br />
II. Tài liệu và phƣơng tiện dạy học<br />
- Giáo viên: đề kiểm tra.<br />
- Học sinh: Giấy kiểm tra, nội dung ôn tập<br />
III. Các phƣơng pháp, kĩ thuật dạy học<br />
- Phương pháp nêu vấn đề<br />
- Kĩ năng trả lời câu hỏi.<br />
- Làm bài viết<br />
IV. Tiến trình lên lớp<br />
1. Ổn định tổ chức<br />
2. Kiểm tra:<br />
<br />
Họ và tên: ……………………….<br />
Lớp: 7…<br />
Điểm<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KÌ II: MÔN GDCD<br />
Thời gian: 45 phút<br />
Nhận xét của giáo viên<br />
<br />
ĐỀ BÀI<br />
I. TRẮC NGHIỆM : (2 điểm )<br />
* Khoanh tròn chữ cái câu trả lời đúng: (1.0 điểm)<br />
1. Hành vi nào sau đây là vi phạm qui định của pháp luật về bảo vệ môi trường<br />
A. Thả động vật hoang dã về rừng.<br />
C. Giữ vệ sinh xung quanh trường học, nơi ở .<br />
B. Trồng cây gây rừng phủ xanh đồi trọc.<br />
D. Phá rừng để trồng cây lương thực .<br />
2. Hành vi nào sau đây vi phạm quyền được bảo vệ , chăm sóc và giáo dục của trẻ em ?<br />
A. Tổ chức hoạt động vui chơi giải trí cho trẻ em.<br />
B. Tạo cơ hội để trẻ tật nguyền hoà nhập với cộng đồng.<br />
C. Để trẻ em phải làm những công việc nặng nhọc.<br />
D. Đưa trẻ em hư vào trường giáo dưỡng.<br />
3 . Mê tín dị đoan là :<br />
A. Đi lễ chùa.<br />
B. Thắp hương trên bàn thờ.<br />
C. Cúng đất đai.<br />
D. Chữa bệnh bằng bùa phép.<br />
4. Việc làm nào thể hiện tính kế hoạch ?<br />
A. Làm đến đâu thì hay đến đấy.<br />
B. Chỉ cần lập kế hoạch cho những việc quan trọng<br />
C. Từ việc nhỏ đến việc lớn đều cần có kế hoạch.<br />
D. Chỉ nên lập kế hoạch ngắn hạn.<br />
5. Đánh dấu x vào hai cột trống để phân biệt di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi<br />
vật thể. (1 điểm)<br />
DI SẢN VĂN HÓA<br />
DI SẢN VĂN HÓA PHI<br />
DI SẢN<br />
VẬT THỂ<br />
VẬT THỂ<br />
a/ Tiếng nói<br />
b/ Di tích lịch sử văn hóa.<br />
c/ Tác phẩm văn học.<br />
d/ Danh lam thăng cảnh.<br />
II. TỰ LUẬN : ( 8 điểm )<br />
1/ Học sinh chúng ta phải làm gì để góp phần bảo vệ môi trường ? ( 2 đ )<br />
2/ Thế nào là di sản văn hóa phi vật thể và di sản văn hóa vật thể ? ( 2 đ )<br />
3/ Em sẽ làm gì để thực hiện tốt quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân ? (2 đ)<br />
4/ Bộ máy nhà nước bao gồm những cơ quan nào? ( 2 điểm)<br />
BÀI LÀM<br />
<br />
ĐÁP ÁN MÔN GDCD 7 KÌ II<br />
I/ TRẮC NGHIỆM: (2 ĐIỂM)<br />
1<br />
2<br />
3<br />
4<br />
D<br />
C<br />
D<br />
C<br />
5. Đánh dấu x vào hai cột trông để phân biệt di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi<br />
vật thể. (1 điểm)<br />
DI SẢN VĂN HÓA VẬT<br />
DI SẢN VĂN HÓA PHI<br />
DI SẢN<br />
THỂ<br />
VẬT THỂ<br />
a/ Tiếng nói<br />
x<br />
b/ Di tích lịch sử văn<br />
x<br />
hóa.<br />
c/ Tác phẩm văn học.<br />
x<br />
d/ Danh lam thắng cảnh.<br />
x<br />
II/ TỰ LUẬN: (8 ĐIỂM)<br />
1. Học sinh chúng ta phải làm gì để góp phần bảo vệ môi trường ? ( 2 đ )<br />
(Mỗi ý đúng 0.5 điểm)<br />
-Trồng cây phủ xanh đồi trọc.<br />
-Bảo vệ nguồn nước: không thải rác, xác động thực vật, các chất hóa học độc hại<br />
xuống sông, hồ...<br />
-Quét dọn giữ gìn vệ sinh xung quanh lớp, trường học và nơi ở...<br />
-Không chặt, phá cây trong công viên, chăm sóc cây trồng...<br />
2. Thế nào là di sản văn hóa vật thể và văn hóa phi vật thể? ( 2 đ )<br />
* Di sản văn hóa phi vật thể là : sản phẩm tinh thần có giá trị lich sử, văn hóa, khoa học,<br />
được lưu giữ bằng trí nhớ, chữ viết, được lưu truyền bằng truyền miệng, truyền<br />
nghề........., bao gồm tiếng nói chữ viết , tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học, ngữ văn<br />
truyền miệng.......<br />
* Di sản văn hóa vật thể là : sản phẩm vật chất có giá trị lich sử, văn hóa, khoa học, bao<br />
gồm di tích lich sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia.<br />
3. Em sẽ làm gì để thực hiện tốt quyền tự do tín ngưỡng , tôn giáo của công dân ? (2 đ )<br />
Mỗi chúng ta cần phải tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người khác:<br />
-Tôn trọng các nơi thờ tự của các tín ngưỡng, tôn giáo như:đền, chùa, miếu thờ, nhà<br />
thờ...<br />
-Không được bài xích, gây mất đoàn kết, chia rẽ giữa những người có tín ngưỡng, tôn<br />
giáo với những người không có tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau.<br />
4. Bộ máy nhà nước bao gồm những cơ quan nào? ( 2 đ )<br />
- Cơ quan quyền lực do nhân dân bầu ra: Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp<br />
- Cơ quan hành chính nhà nước: Chính phủ và Uỷ ban nhân dân các cấp<br />
- Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân tối cao, Toà án nhân dân địa phương và Toà án<br />
quân sự<br />
- Cơ quan kiểm sát: Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân địa<br />
phương và Viện kiểm sát quân sự.<br />
3. Thu bài, nhận xét giờ kiểm tra<br />
<br />