intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Chia sẻ: Kỳ Long | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

43
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Tri Phương để giúp học sinh hệ thống kiến thức đã học cũng như có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kì thi sắp tới và giúp giáo viên trau dồi kinh nghiệm ra đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Tri Phương

  1. SỞ GD&ĐT THỪA THIÊN  HUẾ          KIỂM TRA HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2019­2020 TRƯỜNG THCS Nguyễn Tri Phương Môn: GDCD ­ Lớp: 7  Thời gian làm bài: 45 phút ĐỀ CHÍNH THỨC ­ ĐỀ A Câu 1 (3 điểm)  1.1 Vẽ sơ đồ phân cấp bộ máy nhà nước (một cách giản lược). 1.2 Em hãy chọn và đặt các cụm từ sau vào đúng ô cần thiết trong sơ đồ về cách thức   bầu ra các cơ quan nhà nước và các chức danh trong bộ máy nhà nước (vẽ sơ đồ  vào   giấy làm bài): Quốc hội; Nhân dân; Hội đồng nhân dân; Ủy ban nhân dân; Chính phủ;   Thủ tướng Chính phủ. Câu 2 (4 điểm)  2.1 Hãy điền cụm từ còn thiếu  vào trong các câu sau cho đúng với nội dung bài đã học  (1,5 điểm): 2.1.1 Di sản văn hóa bao gồm di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật  thể, là sản phẩm tinh thần, vật chất có …(a)…, văn hóa, khoa học, được …(b)….từ  thế hệ này sang thế hệ khác. 2.1.2 Để bảo vệ di sản văn hóa, pháp luật nước ta đã nghiêm cấm các hành vi:  ­ Chiếm đoạt, làm …..(a)…... di sản văn hóa. ­ Hủy hoại hoặc gây …..(b)…... hủy hoại di sản văn hóa. ­ …..(c)…... trái phép địa điểm khảo cổ, xây dựng trái phép, …..(d)…... đất đai thuộc  di tích lịch sử ­ văn hóa, danh lam thắng cảnh 2.2 Hãy kể tên 3 di sản văn hóa vật thể và 3 di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam  mà em biết? (1,5 điểm) 2.3 Là học sinh Tỉnh Thừa Thiên ­ Huế, các em hãy đề xuất các giải pháp nhằm góp  phần bảo vệ di sản văn hóa của quê hương mình? (1điểm) Câu 3 (3điểm). Cho tình huống sau: Trên đường đi học về, A thấy một bạn mang xác một con gà chết định vứt xuống hồ  nước ngay trước nhà.  Câu hỏi:  3.1. A có thể có những cách ứng xử nào trong trường hợp này (nêu 4 cách ứng xử)?
  2. 3.2.  Nếu là A, em sẽ chọn cách ứng xử nào?
  3.   SỞ GD&ĐT THỪA THIÊN  HUẾ          KIỂM TRA HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2019­2020 TRƯỜNG THCS Nguyễn Tri Phương Môn: GDCD ­ Lớp: 7  Thời gian làm bài: 45 phút ĐỀ CHÍNH THỨC ­ ĐỀ B Câu 1 (3điểm)  1.1 Vẽ sơ đồ phân công bộ máy nhà nước (một cách giản lược)? 1.2 Em hãy chọn các cụm từ cho sẵn sau đây và ghi vào bảng cho đúng với chức năng,   nhiệm vụ của Quốc hội và Chính Phủ (kẻ bảng vào giấy làm bài): Tổ  chức thi hành Hiến pháp, Luật, nghị  quyết của Quốc hội...; Làm Hiến pháp, sửa  đổi Hiến pháp. Làm Luật và sửa Luật; Quyết  định mục tiêu, chỉ  tiêu, chính sách,   nhiệm vụ cơ bản phát triển kinh tế ­ xã hội của đất nước; Thống nhất quản lí về kinh  tế, văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học, công nghệ, môi trường...; Bảo vệ quyền và lợi   ích của nhà nước và xã hội, quyền con người của công dân. Bảo đảm trật tự, an toàn  xã hội; Quyết định những nguyên tắc chủ  yếu về  tổ  chức và hoạt động của bộ  máy  nhà nước và hoạt động của công dân. Chức năng và nhiệm vụ của Quốc hội Chức năng và nhiệm vụ của Chính phủ Câu 2 (4 điểm)  2.1 Hãy điền cụm từ còn thiếu  vào trong các câu sau cho đúng với nội dung bài đã học  (1,5 điểm): 2.1.1 Di sản văn hóa bao gồm di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật  thể, là sản phẩm tinh thần, vật chất có …(a)…, văn hóa, khoa học, được …(b)….từ  thế hệ này sang thế hệ khác. 2.1.2 Để bảo vệ di sản văn hóa, pháp luật nước ta đã nghiêm cấm các hành vi:  ­ Chiếm đoạt, làm …..(a)…... di sản văn hóa. ­ Hủy hoại hoặc gây …..(b)…... hủy hoại di sản văn hóa. ­ …..(c)…... trái phép địa điểm khảo cổ, xây dựng trái phép, …..(d)…... đất đai thuộc  di tích lịch sử ­ văn hóa, danh lam thắng cảnh 2.2 Hãy kể tên 4 di sản văn hóa vật thể và 4 di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam  mà em biết? (1 điểm) 2.3 Là học sinh Tỉnh Thừa Thiên ­ Huế, các em hãy đề xuất các giải pháp nhằm góp  phần bảo vệ di sản văn hóa của quê hương mình? (1,5 điểm) Câu 3 (3điểm). Cho tình huống: Ông A đang khỏe mạnh bỗng nhiên ngã bệnh nặng.  Đến trạm y tế của phường khám hai lần nhưng bác sĩ vẫn chưa phát hiện được chính  xác căn bệnh của ông. Một số bà con đến thăm và đưa ra những lời khuyên cho ông  như sau:
  4. 1.  Đến miếu thiêng để xin nước thánh về uống cho hết bệnh. 2.  Đi xem bói và mời thầy bói về nhà cúng trừ bệnh tật. 3. Xin chuyển viện lên tuyến trên để khám và điều trị. Theo em, ông nên nghe theo lời khuyên nào? Tại sao? SỞ GD&ĐT THỪA THIÊN  HUẾ                       KIỂM TRA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS Nguyễn Tri Phương  Môn: GDCD ­ Lớp:7 ĐỀ CHÍNH THỨC ­ ĐỀ A  Thời gian làm bài: 45 phút           MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Chủ đề TL TL TL Bảo vệ môi  Biết vận dụng  trường và tài  nội dung đã  nguyên thiên  học để giải  nhiên quyết tình  huống Số câu 1 1 Số điểm  3 3 Tỉ lệ (%) 30 30 Bảo vệ di sản  ­ Biết được  ­ Kể được các  văn hóa thế nào là di  di sản văn hóa  sản văn hóa vật thể và di  ­ Biết được  sản văn hóa  những quy  phi vật thể  định của pháp  của nước ta. luật về bảo  ­ Biết đề xuất  vệ di sản văn  giải pháp bảo  hóa. vệ di sản văn  hóa.   Số câu 1/3  2/3  1 Số điểm  1,5 2,5 4 Tỉ lệ (%) 15 25 40 Nhà nước  ­ Vẽ được sơ  Biết lựa chọn  Cộng hòa  đồ phân cấp  đúng về cách  XHCN Việt  bộ máy nhà  thức bầu ra  Nam nước  các cơ quan  nhà nước
  5. Số câu 1/2 1/2  1 Số điểm  1,5 1,5 3 Tỉ lệ (%) 15 15 30 Tổng Câu 1/3 + 1/2 2/3 + 1/2  1 3 Điểm 3 4 3 10 % 30 40 30 100
  6. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM Câu Ý Nội dung Điể m 1.1 Sơ đồ phân cấp bộ máy nhà nước Bộ máy nhà nước cấp Trung Ương Bộ máy nhà nước cấp tỉnh (thành phố trực thuộc Trung  Ương) 1,5 Bộ máy nhà nước cấp huyện (quận, thị xã, thành phố  1 thuộc tỉnh) Bộ máy nhà nước cấp xã (phường, thị trấn) 1.2 1,5
  7. 2.1 HS điền đúng các cụm từ còn thiếu được 0,25 điểm 2.1.1 (a): giá trị lịch sử; (b): lưu truyền 2.1.2 Để bảo vệ di sản văn hóa, pháp luật nước ta đã nghiêm cấm  các hành vi: 1,5 ­ (a): sai lệch. ­ (b): nguy cơ. ­ (c): Đào bới, (d): lấn chiếm  2.2 * Di sản văn hóa vật thể: Chùa một cột; Lăng Tự Đức; Biển Lăng  Cô …. 2 * Di sản văn hóa phi vật thể: Ca Huế ; Ca Trù; Quan họ Bắc Ninh  … 1,5 2.3 HS đề xuất được ít nhất 2 giải pháp nhằm góp phần bảo vệ di  sản văn hóa 1 3.1 Nêu được 4 trong số các cách ứng xử sau: ­ Bỏ đi, không có ý kiến gì ­Phê bình bạn đó một cách gay gắt rồi bỏ đi. ­ Ngăn cản, không để bạn vứt gà chết xuống hồ và giải thích để  bạn hiểu tác hại của việc làm đó. ­ Khuyên bạn nên rắc vôi bột và đem chôn con gà chết thật sâu để  2 tránh ô nhiễm môi trường. 3 ­ Báo cho người có trách nhiệm biết để xử lí. 3.2 Chọn cách ứng xử đúng: ­ Ngăn cản việc làm đó, giải thích để bạn hiểu tác hại của nó.  Khuyên bạn chôn con gà chết thật sâu để tránh ô nhiễm môi  trường. 1 ­ Nếu không ngăn cản được, em sẽ báo cho người có trách nhiệm  biết để xử lí.
  8. SỞ GD&ĐT THỪA THIÊN  HUẾ                       KIỂM TRA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS Nguyễn Tri Phương  Môn: GDCD ­ Lớp:7 ĐỀ CHÍNH THỨC ­ ĐỀ B  Thời gian làm bài: 45 phút           MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Chủ đề TL TL TL Bảo vệ di sản  ­ Biết được  ­ Kể được các  văn hóa  thế nào là di  di sản văn hóa  sản văn hóa vật thể và di  ­ Biết được  sản văn hóa  những quy  phi vật thể  định của pháp  của nước ta. luật về bảo  ­ Biết đề xuất  vệ di sản văn  giải pháp bảo  hóa. vệ di sản văn  hóa.   Số câu 1/3  2/3  1 Số điểm  1,5 2,5 4 Tỉ lệ (%) 15 25 40 Quyền tự do    Biết vận  tín ngưỡng và  dụng nội dung  tôn giáo đã học để giải  quyết tình  huống liên  quan Số câu 1  1 Số điểm  3 3 Tỉ lệ (%) 30 30 Nhà nước  ­ Vẽ được sơ  Biết lựa chọn  Cộng hòa  đồ phân cấp  đúng về cách  XHCN Việt  bộ máy nhà  thức bầu ra  Nam nước  các cơ quan  nhà nước
  9. Số câu 1/2 1/2  1 Số điểm  1,5 1,5 3 Tỉ lệ (%) 15 15 30 Tổng Câu 1/3 + 1/2 2/3 +1/2  1 3 Điểm 3 4 3 10 % 30 40 30 100
  10. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM Câu Ý Nội dung Điể m 1.1 Sơ đồ phân công bộ máy nhà nước Các cơ  Các cơ  Các cơ  Các cơ  quan  quan  quan  quan  1,5 quyền  hành  xét xử kiểm  lực,  chính  sát đại  nhà  biểu  nước của  nhân  dân 1.2 Mỗi cụm từ điền đúng được 0,25 điểm: 1,5 Chức năng và nhiệm vụ của  Chức năng và nhiệm vụ  Quốc hội của Chính phủ Làm Hiến pháp, sửa đổi Hiến  Tổ chức thi hành Hiến pháp,  pháp. Làm Luật, sửa Luật Luật, nghị quyết của Quốc  hội... Quyết định mục tiêu, chỉ tiêu,  Thống nhất quản lí về kinh  chính sách, nhiệm vụ cơ bản  tế, văn hóa, giáo dục, y tế,  phát triển kinh tế ­ xã hội của  khoa học, công nghệ, môi  đất nước trường... Quyết định các nguyên tắc chủ  Bảo vệ quyền và lợi ích của  yếu về tổ chức và hoạt động  nhà nước và xã hội, quyền 
  11. của bộ máy nhà nước và hoạt  con người của công dân. Bảo  động của công dân đảm trật tự, an toàn xã hội 2.1 HS điền đúng các cụm từ còn thiếu được 0,25 điểm 2.1.1 (a): giá trị lịch sử; (b): lưu truyền 2.1.2 Để bảo vệ di sản văn hóa, pháp luật nước ta đã nghiêm cấm  các hành vi: 1,5 ­ (a): sai lệch. ­ (b): nguy cơ. ­ (c): Đào bới, (d): lấn chiếm  2.2 * Di sản văn hóa vật thể: Chùa một cột; Lăng Tự Đức; Biển Lăng  Cô …. * Di sản văn hóa phi vật thể: Ca Huế ; Ca Trù; Quan họ Bắc Ninh  2 … 1,5 2.3 HS đề xuất được ít nhất 2 giải pháp nhằm góp phần bảo vệ di  sản văn hóa 1 3 3 HS trình bày theo cách của mình nhưng cơ bản nêu được: Ông A nên theo lời khuyên thứ ba (c). Các lời khuyên còn lại là mê  tín dị đoan, nếu nghe theo có thể dẫn đến hậu quả xấu cho cá  3 nhân và gia đình.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2