intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH-THCS Trà Nú, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:20

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH-THCS Trà Nú, Bắc Trà My’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH-THCS Trà Nú, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II Môn GDCD - Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 phút - Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 2 câu = 5,0 điểm Mức độ đánh Tổng giá Mạch nội Vận dung Nhận Thông Vận dụng Số câu Tổng điểm biết hiểu dụng Nội cao dung/Ch ủ đề/Bài TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Bài 7: Giáo Phòng dục kĩ chống 1 1 1 2 1 1,67 năng bạo lực sống. gia đình (4 tiết) Bài 8: Giáo Lập kế 2 2 dục hoạch 4 1,33 kinh tế. chi tiêu (3 tiết) Bài 9: Phòng ngừa tai Giáo nạn vũ dục 6 3 khí, cháy 1/2 1/2 1 9 1 7,0 pháp nổ và luật. các chất độc hại (4 tiết).
  2. Tổng số 9 1/2 6 1/2 1 / 1 15 2 10 câu Tỉ lệ % 30% 10% 20% 10% 20% / 10% 50 50 100 Tỉ lệ 40 30 20 10 50 50 100 chung BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II MÔN GDCD 8 (Thời gian: 45 phút) Mức độ Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mạch nội đánh giá TT dung/chủ dung Vận dụng đề/bài Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao 1 Giáo dục kĩ Bài 7: Nhận năng sống. Phòng biết: 1 1 chống bạo - Kể được C13 C3 lực gia các hình đình. (4 thức bạo lực tiết) gia đình phổ biến. - Nêu được một số quy định của
  3. pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình. - Biết cách phòng, chống bạo lực gia đình. Thông hiểu: - Phân tích được tác hại của hành vi bạo lực gia đình đối với cá nhân, gia đình và xã hội. 1 - Trình bày C18 được cách phòng, chống bạo lực gia đình. Vận dụng cao: - Phê phán các hành vi bạo lực gia đình trong gia đình và cộng đồng.
  4. Nhận biết: 2 - Nhận biết C14;C15 được sự cần thiết phải lập kế hoạch chi tiêu. Thông hiểu: - Trình bày Bài 8: Lập được cách Giáo dục kế hoạch lập kế hoạch 2 2 kinh tế. chi tiêu. (3 chi tiêu. C1;C2 tiết) Vận dụng: - Lập được kế hoạch chi tiêu. - Giúp đỡ bạn bè, người thân lập kế hoạch chi tiêu hợp lí. 3 Giáo dục Bài 9: Nhận biết: pháp luật. Phòng ngừa – Kể được tai nạn vũ tên một số 6,5 khí, cháy nổ tai nạn vũ C4;C7; 3,5 và các chất khí, cháy, nổ C8;C9;C10;C C5; độc hại. (4 và chất độc 12;C16 C6;C11;C16 tiết). hại; – Trình bày được hậu quả của tai nạn vũ khí, cháy, nổ và
  5. chất độc hại. – Nêu được quy định cơ bản của pháp luật về phòng ngừa tai nạn vũ 1C17 khí, cháy, nổ và các chất độc hại. – Nhận biết được trách nhiệm của công dân trong việc phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại. Thông hiểu: - Nhận diện được một số nguy cơ dẫn đến tai nạn vũ khí, cháy, nổ và chất độc hại. - Đánh giá được hậu quả của tai nạn vũ khí, cháy, nổ và
  6. chất độc hại. Vận dụng: – Thực hiện được việc phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại. – Nhắc nhở, tuyên truyền người thân, bạn bè chủ động phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại Tổng 9+1/3 6+1/3 1/3 1 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100% PHÒNG GD VÀ ĐT BẮC KIỂM TRA CUỐI KỲ II TRÀ MY NĂM HỌC 2023 -2024 TRƯỜNG PTDT BT TH Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 8 THCS TRÀ NÚ Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên....................................... ................ ĐIỂM LỜI PHÊ
  7. ĐỀ BÀI I. TRẮC NGHIỆM:(5 điểm) Khoanh tròn vào đáp án mà em cho là đúng nhất. Câu 1. Cho các dữ liệu sau: (1) Thực hiện kế hoạch chi tiêu. (2) Thiết lập quy tắc thu, chi. (3) Xác định mục tiêu và thời hạn thực hiện dựa trên nguồn lực hiện có. (4) Kiểm tra và điều chỉnh kế hoạch chi tiêu. (5) Xác định các khoản cần chi. Câu hỏi: Sắp xếp các dữ liệu trên theo đúng thứ tự các bước lập kế hoạch chi tiêu. A. (1) => (5) => (4) => (2) => (3). B. (5) => (4) => (3) => (2) => (1). C. (3) => (5) => (2) => (1) => (4). D. (4) => (1) => (2) => (5) => (3). Câu 2. Chủ thể nào trong tình huống dưới đây đã biết cách lập kế hoạch chi tiêu? Tình huống. M có thói quen ghi chép lại các khoản chi tiêu của mình để đảm bảo cân đối thu – chi, tránh tình trạng chưa hết tháng đã tiêu hết tiền. Thấy vậy, K (bạn thân của M) nói với M rằng: “Cậu đừng tốn công vô ích nữa, mình có tiền, thích mua gì thì cứ mua thôi, ghi chép lại làm gì cho mệt”. A. Không có bạn học sinh nào. B. Cả hai bạn M và K. C. Bạn K. D. Bạn M. Câu 3. Bạo lực gia đình không gây ra những hậu quả trực tiếp gì? A. Gây tổn hại tới sức khoẻ, tính mạng của thành viên gia đình. B. Gây tổn hại danh dự, nhân phẩm, tâm lí của thành viên gia đình. C. Gây ảnh hưởng xấu tới các quyền lợi về kinh tế của thành viên gia đình. D. Gây ảnh hưởng xấu về mọi mặt tới cộng đồng xã hội. Câu 4. Việc làm nào dưới đây không có tác dụng phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ? A. Không sử dụng, tàng trữ súng trái phép. B. Mua các nguyên liệu cần thiết để chế tạo pháo nổ. C. Lên án, phê phán những hành động vì lợi nhuận mà sử dụng, tàng trữ vũ khí, chất nổ. D. Tuyên truyền, vận động mọi người có ý thức chấp hành quy định của pháp luật về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ. Câu 5. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng nguy cơ dẫn đến tai nạn cháy, nổ? A. Thiết bị điện bị quá tải. B. Bảo quản thực phẩm sai cách. C. Nắng nóng kéo dài. D. Rò rỉ khí ga. Câu 6. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng hậu quả của tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại? A. Chỉ gây tổn thương về tâm lí không gây tổn hại về sức khỏe. B. Gây tổn thương về thể chất thậm chí là tính mạng con người. C. Thiệt hại tài sản của các cá nhân, gia đình và xã hội.
  8. D. Góp phần làm ô nhiễm môi trường sinh thái. Câu 7. Hành vi nào sau đây được phép thực hiện trong hoạt động phòng, chống tai nạn cháy, nổ? A. Chống người thi thành nhiệm vụ phòng cháy và chữa cháy. B. Mang chất dễ cháy, nổ đến những nơi tập trung đông người. C. Cố ý gây cháy, làm tổn hại đến tính mạng, sức khỏe con người. D. Giúp đỡ, hỗ trợ các hoạt động phòng cháy và chữa cháy. Câu 8. Trong hoạt động phòng, chống tai nạn hóa chất độc hại, công dân Việt Nam được phép thực hiện hành vi nào sau đây? A. Sử dụng hóa chất độc hại để săn bắt động vật. B. Sản xuất, kinh doanh chất nguy hiểm trái quy định. C. Sử dụng các loại hóa chất thuộc danh mục được phép. D. Sử dụng các loại hóa chất vượt quá hàm lượng cho phép. Câu 9. Ý kiến nào dưới đây đúng khi bàn về vấn đề phòng, chống tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại? A. Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy nổ, chất độc hại là trách nhiệm của mọi công dân. B. Phòng cháy và chữa cháy là trách nhiệm riêng của lực lượng cảnh sát cứu hỏa. C. Tai nạn hóa chất độc hại không để lại hậu quả nghiêm trọng cho con người. D. Chỉ những người thiếu hiểu biết mới gặp phải tai nạn vũ khí, chất độc hại. Câu 10. Hành vi của nhân vật nào dưới đây có thể gây ra tai nạn về cháy, nổ? A. Anh K mở bật lửa để kiểm tra bình xăng xe máy. B. Ông B tố cáo hành vi tàng trữ thuốc pháo, thuốc nổ của anh V. C. Anh T báo công an khi phát hiện vật thể lạ giống quả lựu đạn. D. Chị X gọi lực lượng cứu hỏa khi phát hiện đám cháy. Câu 11. Khi phát hiện vật thể lạ nghi là bom, mìn, chúng ta nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây? A. Lại gần, nhặt vật thể lạ lên để kiểm tra xem đó là loại bom, mìn gì. B. Huy động thêm nhiều người tới để khiêng vật thể đó về trụ sở công an. C. Tránh xa vật thể lạ, báo cho lực lượng công an và cảnh báo tới mọi người. D. Rời khỏi hiện trường và không cần cảnh báo cho người xung quanh biết. Câu 12. Để phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại, chúng ta cần thực hiện và ủng hộ những việc làm nào sau đây? a. Tìm hiểu và thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại. b. Báo cho những người có trách nhiệm khi phát hiện những hành vi vi phạm các quy định về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại. c. Vận động bạn bè, người thân thực hiện đúng các quy định về phòng ngừa vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại. d. Sản xuất, tàng trữ, mua bán và đốt pháo nổ. e. Không chơi nghịch với vũ khí, bom, mìn hoặc vật liệu nổ. g. Không cưa bom, mìn, đạn để lấy thuốc súng, sắt phế liệu. h. Không đốt lửa ở gần khu vực để xăng, ga và các chất dễ cháy.
  9. i. Nhà nước bắt pháo hoa những dịp lễ tết. A. a, b, c, d, e, g. B. a, b, c, e, g, h. C. a, c, e, g, h, i. D. b, d, e, g, h, i. Câu 13. Những lời nói, thái độ, hành vi làm tổn thương tới danh dự, nhân phẩm, tâm lí của thành viên gia đình là biểu hiện cụ thể của hình thức bạo lực gia đình nào sau đây? A. Bạo lực về thể chất. B. Bạo lực về tinh thần. C. Bạo lực về kinh tế. D. Bạo lực về tình dục. Câu 14. Xây dựng kế hoạch chi tiêu để A. giúp tiết kiệm hơn trong chi tiêu. B. có nhiều tiền hơn cho các dự định. C. giúp thực hiện những mục tiêu tài chính. D. có nhiều tiền hơn trong một thời gian ngắn. Câu 15. Kế hoạch chi tiêu là A. tổng số tiền mà một cá nhân có dùng để chi tiêu B. xác định các khoản chi tiêu dựa trên nguồn lực hiện có C. số tiền mà mình tích góp được trong thời gian nhất định D. bản kế hoạch cho các dự định sẽ thực hiện trong tương lai II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 16. (2,0 điểm) a. Em hãy nêu quy định cơ bản của pháp luật về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại? (1,0 điểm) b. Tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại dẫn đến các nguy cơ gì? (1,0 điểm) Câu 17. (2,0 điểm) Khi phát hiện bị rò rỉ ga trong gia đình. Trong tình huống đó em nên làm gì và không nên làm gì? Câu 18. (1,0 điểm) Em sẽ làm gì nếu ở trong những tình huống dưới đây? a. Đang học ở trường phổ thông dân tộc nội trú của tỉnh, chị K bị bố mẹ ép nghỉ học để lấy chồng. b. Nhiều lần chứng kiến chú hàng xóm đánh con nhỏ, bạn A rất thương bé nhưng chưa biết làm thế nào để giúp em. - HẾT –
  10. PHÒNG GD VÀ ĐT BẮC ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II TRÀ MY NĂM HỌC 2023 -2024 TRƯỜNG PTDT BT TH DÀNH CHO HSKT THCS TRÀ NÚ Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 8 Thời gian: 45 phút Họ và (không kể thời gian giao đề) tên.......................................
  11. ................ ĐIỂM LỜI PHÊ ĐỀ BÀI I. TRẮC NGHIỆM:(5 điểm) Khoanh tròn vào đáp án mà em cho là đúng nhất. Câu 1. Cho các dữ liệu sau: (1) Thực hiện kế hoạch chi tiêu. (2) Thiết lập quy tắc thu, chi. (3) Xác định mục tiêu và thời hạn thực hiện dựa trên nguồn lực hiện có. (4) Kiểm tra và điều chỉnh kế hoạch chi tiêu. (5) Xác định các khoản cần chi. Câu hỏi: Sắp xếp các dữ liệu trên theo đúng thứ tự các bước lập kế hoạch chi tiêu. A. (1) => (5) => (4) => (2) => (3). B. (5) => (4) => (3) => (2) => (1). C. (3) => (5) => (2) => (1) => (4). D. (4) => (1) => (2) => (5) => (3). Câu 2. Chủ thể nào trong tình huống dưới đây đã biết cách lập kế hoạch chi tiêu? Tình huống. M có thói quen ghi chép lại các khoản chi tiêu của mình để đảm bảo cân đối thu – chi, tránh tình trạng chưa hết tháng đã tiêu hết tiền. Thấy vậy, K (bạn thân của M) nói với M rằng: “Cậu đừng tốn công vô ích nữa, mình có tiền, thích mua gì thì cứ mua thôi, ghi chép lại làm gì cho mệt”. A. Không có bạn học sinh nào. B. Cả hai bạn M và K. C. Bạn K. D. Bạn M. Câu 3. Bạo lực gia đình không gây ra những hậu quả trực tiếp gì? A. Gây tổn hại tới sức khoẻ, tính mạng của thành viên gia đình. B. Gây tổn hại danh dự, nhân phẩm, tâm lí của thành viên gia đình. C. Gây ảnh hưởng xấu tới các quyền lợi về kinh tế của thành viên gia đình. D. Gây ảnh hưởng xấu về mọi mặt tới cộng đồng xã hội. Câu 4. Việc làm nào dưới đây không có tác dụng phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ? A. Không sử dụng, tàng trữ súng trái phép. B. Mua các nguyên liệu cần thiết để chế tạo pháo nổ. C. Lên án, phê phán những hành động vì lợi nhuận mà sử dụng, tàng trữ vũ khí, chất nổ. D. Tuyên truyền, vận động mọi người có ý thức chấp hành quy định của pháp luật về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ.
  12. Câu 5. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng nguy cơ dẫn đến tai nạn cháy, nổ? A. Thiết bị điện bị quá tải. B. Bảo quản thực phẩm sai cách. C. Nắng nóng kéo dài. D. Rò rỉ khí ga. Câu 6. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng hậu quả của tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại? A. Chỉ gây tổn thương về tâm lí không gây tổn hại về sức khỏe. B. Gây tổn thương về thể chất thậm chí là tính mạng con người. C. Thiệt hại tài sản của các cá nhân, gia đình và xã hội. D. Góp phần làm ô nhiễm môi trường sinh thái. Câu 7. Hành vi nào sau đây được phép thực hiện trong hoạt động phòng, chống tai nạn cháy, nổ? A. Chống người thi thành nhiệm vụ phòng cháy và chữa cháy. B. Mang chất dễ cháy, nổ đến những nơi tập trung đông người. C. Cố ý gây cháy, làm tổn hại đến tính mạng, sức khỏe con người. D. Giúp đỡ, hỗ trợ các hoạt động phòng cháy và chữa cháy. Câu 8. Trong hoạt động phòng, chống tai nạn hóa chất độc hại, công dân Việt Nam được phép thực hiện hành vi nào sau đây? A. Sử dụng hóa chất độc hại để săn bắt động vật. B. Sản xuất, kinh doanh chất nguy hiểm trái quy định. C. Sử dụng các loại hóa chất thuộc danh mục được phép. D. Sử dụng các loại hóa chất vượt quá hàm lượng cho phép. Câu 9. Ý kiến nào dưới đây đúng khi bàn về vấn đề phòng, chống tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại? A. Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy nổ, chất độc hại là trách nhiệm của mọi công dân. B. Phòng cháy và chữa cháy là trách nhiệm riêng của lực lượng cảnh sát cứu hỏa. C. Tai nạn hóa chất độc hại không để lại hậu quả nghiêm trọng cho con người. D. Chỉ những người thiếu hiểu biết mới gặp phải tai nạn vũ khí, chất độc hại. Câu 10. Hành vi của nhân vật nào dưới đây có thể gây ra tai nạn về cháy, nổ? A. Anh K mở bật lửa để kiểm tra bình xăng xe máy. B. Ông B tố cáo hành vi tàng trữ thuốc pháo, thuốc nổ của anh V. C. Anh T báo công an khi phát hiện vật thể lạ giống quả lựu đạn. D. Chị X gọi lực lượng cứu hỏa khi phát hiện đám cháy. Câu 11. Khi phát hiện vật thể lạ nghi là bom, mìn, chúng ta nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây? A. Lại gần, nhặt vật thể lạ lên để kiểm tra xem đó là loại bom, mìn gì. B. Huy động thêm nhiều người tới để khiêng vật thể đó về trụ sở công an. C. Tránh xa vật thể lạ, báo cho lực lượng công an và cảnh báo tới mọi người. D. Rời khỏi hiện trường và không cần cảnh báo cho người xung quanh biết.
  13. Câu 12. Để phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại, chúng ta cần thực hiện và ủng hộ những việc làm nào sau đây? a. Tìm hiểu và thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại. b. Báo cho những người có trách nhiệm khi phát hiện những hành vi vi phạm các quy định về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại. c. Vận động bạn bè, người thân thực hiện đúng các quy định về phòng ngừa vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại. d. Sản xuất, tàng trữ, mua bán và đốt pháo nổ. e. Không chơi nghịch với vũ khí, bom, mìn hoặc vật liệu nổ. g. Không cưa bom, mìn, đạn để lấy thuốc súng, sắt phế liệu. h. Không đốt lửa ở gần khu vực để xăng, ga và các chất dễ cháy. i. Nhà nước bắt pháo hoa những dịp lễ tết. A. a, b, c, d, e, g. B. a, b, c, e, g, h. C. a, c, e, g, h, i. D. b, d, e, g, h, i. Câu 13. Những lời nói, thái độ, hành vi làm tổn thương tới danh dự, nhân phẩm, tâm lí của thành viên gia đình là biểu hiện cụ thể của hình thức bạo lực gia đình nào sau đây? A. Bạo lực về thể chất. B. Bạo lực về tinh thần. C. Bạo lực về kinh tế. D. Bạo lực về tình dục. Câu 14. Xây dựng kế hoạch chi tiêu để A. giúp tiết kiệm hơn trong chi tiêu. B. có nhiều tiền hơn cho các dự định. C. giúp thực hiện những mục tiêu tài chính. D. có nhiều tiền hơn trong một thời gian ngắn. Câu 15. Kế hoạch chi tiêu là A. tổng số tiền mà một cá nhân có dùng để chi tiêu B. xác định các khoản chi tiêu dựa trên nguồn lực hiện có C. số tiền mà mình tích góp được trong thời gian nhất định D. bản kế hoạch cho các dự định sẽ thực hiện trong tương lai II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 16. (2,0 điểm) a. Em hãy nêu quy định cơ bản của pháp luật về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại? (1,0 điểm) b. Tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại dẫn đến các nguy cơ gì? (1,0 điểm) -----HẾT-----
  14. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II- NĂM HỌC 2023 2024 Môn: Giáo dục công dân - Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể giao đề) I .TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm)Mỗi đáp án đúng được 0,33điểm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 C D D B B A D C A A C A B C B II. TỰ LUẬN:(5,0 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT BIỂU ĐIỂM Câu 16 a. (2,0 + Cấm tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, sử dụng trái phép các loại điểm) vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất phóng xạ và các chất độc hại khác.(0,25 đ); + Chỉ những cơ quan, tổ chức, cá nhân được Nhà nước giao 1,0đ nhiệm vụ và cho phép mới được giữ, chuyện chở và sử dụng vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất phóng xạ và chất độc hại.(0,25 đ) + Cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm bảo quản, chuyên chở và sử dụng vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất phóng xạ và chất độc hại phải được huấn luyện về chuyên môn, có đủ phương tiện
  15. cần thiết và luôn tuân thủ quy định về an toàn.(0,5 đ) b. 1,0đ - Các nguy cơ dẫn đến tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại: thiết bị điện quá tải; thiết bị điện kém chất lượng (0,25 đ); rò rỉ khí ga; nắng nóng kéo dài (0,25 đ); nguyên vật liệu xây dựng dễ cháy; trang, thiết bị phòng cháy, chữa cháy không đảm bảo (0,25 đ); chế biến, bảo quản thực phẩm sai các; cất giấu vũ khí trong nhà; sấm sét khi mưa dông (0,25 đ); ... Câu 17 Khi bạn phát hiện rò rỉ ga, cần tuân theo các hướng dẫn sau đây: (2,0 - Nên làm: điểm) + Di chuyển ra khỏi khu vực bị rò rỉ gas. (0,5đ) + Gọi số cấp cứu hoặc thông báo cho cơ quan chức năng địa phương (như cơ quan PCCC) về sự cố rò rỉ ga. (0,25đ) 1,0đ + Ngừng sử dụng nguồn ga ngay lập tức. Tắt mọi nguồn điện, thiết bị hoạt động gần đó và không thăm dò nguyên nhân hoặc sửa chữa vì có thể gây cháy nổ. (0,25đ) +… - Không nên làm: + Tránh sử dụng bất kỳ nguồn lửa nào gần khu vực rò rỉ ga. Điều này bao gồm: không bật bếp gas, không sử dụng diêm hoặc bật nến, không sử dụng máy hàn, và tránh các hoạt động sẽ tạo ra tia lửa. (0,5đ) 1,0đ + Hạn chế tiếp xúc với khí ga rò rỉ vì khí ga này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe và có thể gây bất tỉnh, thậm chí gây tử vong khi hít phải nhiều.(0,25đ) + Không cố gắng tự sửa chữa hoặc khắc phục sự cố rò rỉ ga khi không có kiến thức và trang thiết bị an toàn.(0,25đ)
  16. Câu 18 - Tình huống a) Chị K nên thuyết phục bố mẹ bằng cả lí và tình: (1,0 Nói với bố mẹ quy định của pháp luật về tuổi kết hôn, về tác hại điểm) của việc kết hôn sớm, về bạo lực gia đình,... (0,25đ) Nếu không được, chị K nên nhờ người can thiệp (thầy, cô giáo, người có uy tín trong bản làng,..).(0,25đ) 0,5đ - Tình huống b) Bạn A nên tìm người có trách nhiệm (công an, tổ trưởng tổ dân phố,..) để báo cho họ biết (0,25đ) và can thiệp, giúp em bé thoát khỏi tình trạng này.(0,25đ) 0,5đ * Lưu ý: Học sinh có thể có cách diễn đạt khác, song phải đảm bảo các ý theo yêu cầu; có thể không trình bày các ý theo thứ tự như hướng dẫn trả lời nhưng đủ ý và hợp lí, sạch đẹp vẫn cho điểm tối đa. Thiếu ý nào sẽ không cho điểm ý đó. Giám khảo linh động trong quá trình chấm điểm. Đề cho hskt chấm theo hướng dẫn từ câu 1 đến câu 16. ---------------------------------------
  17. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II- NĂM HỌC 2023 2024 Môn: Giáo dục công dân - Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể giao đề) Dành cho HSKT I .TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm)Mỗi đáp án đúng được 0,33điểm
  18. 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 C D D B B A D C A A C A B C B II. TỰ LUẬN:(5,0 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT BIỂU ĐIỂM Câu 16 a. (5,0 + Cấm tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, sử dụng trái phép các loại điểm) vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất phóng xạ và các chất độc hại khác.(1,0 đ); + Chỉ những cơ quan, tổ chức, cá nhân được Nhà nước giao 3,0đ nhiệm vụ và cho phép mới được giữ, chuyện chở và sử dụng vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất phóng xạ và chất độc hại.(1,0 đ) + Cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm bảo quản, chuyên chở và sử dụng vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất phóng xạ và chất độc hại phải được huấn luyện về chuyên môn, có đủ phương tiện cần thiết và luôn tuân thủ quy định về an toàn.(1,0 đ)
  19. b. 2,0đ - Các nguy cơ dẫn đến tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại: thiết bị điện quá tải; thiết bị điện kém chất lượng (0,5 đ); rò rỉ khí ga; nắng nóng kéo dài (0,5 đ); nguyên vật liệu xây dựng dễ cháy; trang, thiết bị phòng cháy, chữa cháy không đảm bảo (0,5 đ); chế biến, bảo quản thực phẩm sai các; cất giấu vũ khí trong nhà; sấm sét khi mưa dông (0,5 đ); ... * Lưu ý: Học sinh có thể có cách diễn đạt khác, song phải đảm bảo các ý theo yêu cầu; có thể không trình bày các ý theo thứ tự như hướng dẫn trả lời nhưng đủ ý và hợp lí, sạch đẹp vẫn cho điểm tối đa. Thiếu ý nào sẽ không cho điểm ý đó. Giám khảo linh động trong quá trình chấm điểm. ---------------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2