intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Hiền, Thăng Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:16

6
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn sinh viên đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn ‘Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Hiền, Thăng Bình’ để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Hiền, Thăng Bình

  1. A. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I. NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 8 - Trắc nghiệm: 12 câu x 0.25 điểm/1 câu = 3,0 điểm - Tự luận: 34 câu = 7,0 điểm Mức độ Tổng Mạch Nội đánh giá nội dung dung/Ch ủ đề/Bài Nhận Thông Vận Vận Số câu biết hiểu dụng dụng Tổng điểm cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Giáo Nội dung dục đạo 1: Tự đức hào về truyền thống 1 câu 1 câu 1 câu 0.67 dân tộc Việt Nam. Nội dung 2. Tôn trọng sự 1 câu 1 câu 2 câu 0.67 đa dạng của dân tộc Nội dung 3. Lao động cần 1 câu 1 câu 2 câu 0.67 cù sáng tạo Nội dung 4. Bảo vệ 3 câu 1 câu 2 câu 1 câu 2 lẽ phải Nội dung 3 câu 1 câu 2 câu 2 câu 2 5. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên
  2. nhiên Giáo Nội dung 6. Xác dục định mục 3 câu 1 câu 3 câu 1 câu 3.0 Kĩ năng tiêu cá sống nhân Tổng số 12 3 1 1 1 12 4 10 câu 4đ / 1đ 2đ / 2đ / 1đ 3đ 7đ Tỉ lệ 30% 10% 50% 50% 100% chung B. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I . NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 8 Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội dung Nội dung Mức độ đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
  3. 1. Tự hào về truyền Nhận biết: Biết 1TN 1 TN được biểu hiện của thống dân tộc Việt truyền thống tốt đẹp Nam của dân tộc Thông hiểu: - Khái niệm về truyền thống tốt đẹp của Giáo dục Đạo đức dân tộc - Ý nghĩa của câu tục ngữ. 2. Tôn trọng sự đa Nhận biết: 1 TN 1TN dạng của dân tộc - Nêu được những biểu hiện của sự đa dạng của các dân tộc và nền văn hóa trên thế giới. - Ý nghĩa của việc tôn trọng đạo sự đa dạng của các dân tộc và nền văn hóa trên thế giới. 3. Lao động cần cù, Nhận biết: 1 TN 1 TN sáng tạo - Nêu được khái niệm cần cù trong lao động. Thông hiểu: - Ý nghĩa của lao động sáng tạo. 4. Bảo vệ lẽ phải Nhận biết: 3 TN - Những việc cần làm để bảo vệ lẽ phải. 1 TL - Khái niệm của lẽ phải và biểu hiện
  4. của tôn trọng lẽ phải Vận dụng: Sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải từ đó cho ví dụ thể hiện bảo vệ lẽ phải. Nhận biết: 3 TN - Ý nghĩa của bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. - Việc làm góp phần giảm thiểu gây ô 1 TL 5. Bảo vệ môi nhiễm môi trường trường và tài - Biết ngày môi nguyên thiên trường thế giới. nhiên Vận dụng cao: Dựa vào quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên để giải thích tình huống. Nhận biết: 3TN - Biết ý nghĩa của việc xác định mục tiêu cá nhân. - Loại mục tiêu cá 1TL Nội dung 6. Xác nhân. Giáo dục - Khái niệm của định mục tiêu cá Kĩ năng sống mục tiêu cá nhân. nhân Vận dụng: - Xây dựng được mục tiêu cá nhân của bản thân. Tổng 12 TN 3TN + 1 TL 1 TL 1 TL
  5. Tỉ lệ % 40 % 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100% C. NỘI DUNG ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I. NĂM HỌC 2023 -2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 8 TRƯỜNG THCS NGUYỄN HIỀN KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I Điểm Họ và tên:................................................ NĂM HỌC: 2023 – 2024 Lớp: 8/........SBD:........... Môn: GDCD 8 Phòng thi số:............ Thời gian: 45 phút I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3 điểm) Chọn phương án đúng nhất cho các câu sau: Câu 1. Câu tục ngữ: “Học một biết mười” nói về truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc Việt Nam? A. Truyền thống hiếu học. B. Truyền thống đoàn kết. C. Truyền thống yêu nước. D. Truyền thống văn hóa. Câu 2. Tôn trọng tính cách, truyền thống, phong tục tập quán, nền văn hóa của các dân tộc, luôn tìm hiểu, tiếp thu những điều tốt đẹp của các dân tộc; đồng thời thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình… là biểu hiện của: A. lao động cần cù, sáng tạo. B. tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc. C. bảo vệ lẽ phải. D. tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam. Câu 3. Việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc phải chú ý đến điều gì? A. Học hỏi các mặt tích cực phải chọn lọc và phù hợp với bản sắc dân tộc mình. B. Học hỏi cả mặt tích cực và hạn chế. C. Chỉ học hỏi mặt tích cực và không cần chọn lọc. D. Chỉ học hỏi mặt tiêu cực. Câu 4. Ý nào dưới đây không đúng khi nói về ý nghĩa của lao động sáng tạo? A. Không ngừng hoàn thiện kỹ năng. B. Được bổ sung kiến thức mới. C. Kết quả công việc ngày càng tăng. D. Hiệu quả công việc bị suy giảm. Câu 5. Trong quá trình lao động luôn chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình vì công việc được gọi là: A. Lao động cần cù. B. Lao động sáng tạo. C. Lao động. D. Sáng tạo. Câu 6. Biểu hiện của tôn trọng lẽ phải trong học tập là gì? A. Nghiêm túc trong kì kiểm tra, không gian lận, không mở tài liệu trong khi làm bài B. Giúp đỡ bạn khác sao chép tài liệu của bài tiểu luận cuối kì C. Mặc kệ các việc làm sai trái của các bạn trong lớp khi mình được chứng kiến D. Tỏ thái độ gay gắt với bạn bè, thầy cô Câu 7. Việc làm nào sau đây thể hiện rõ nhất việc biết bảo vệ lẽ phải?
  6. A. Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình cũng phải làm bằng được. B. Luôn bảo vệ mọi ý kiến của mình. C. Lắng nghe ý kiến của mọi người để tìm ra điều hợp lí. D. Luôn luôn tán thành và làm theo số đông. Câu 8. “Những điều đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội” đó là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Lí tưởng. B. Đạo đức. C. Lẽ phải. D. Luận điểm. Câu 9. Bảo vệ tài nguyên, thiên nhiên sẽ giúp cho: A. môi trường trong lành, sạch đẹp. B. môi trường sinh thái được cân bằng. C. hệ sinh thái phong phú, đa dạng. D. nguồn tài nguyên không bị cạn kiệt. Câu 10. Cách xử lí rác nào sau đây có thể giảm thiểu gây ô nhiễm môi trường? A. Phân loại và tái chế. B. Đổ tập trung vào bãi rác C. Đốt và xả khí lên cao D. Chôn trực tiếp xuống đất. Câu 11. Mục tiêu cá nhân là những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong A. một khoảng thời gian nhất định. B. một nhóm người nhất định. C. một gia đình cụ thể. D. một hoàn cảnh cụ thể Câu 12. Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo thời gian, gồm: A. mục tiêu học tập và mục tiêu tài chính. B. mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. C. mục tiêu sức khỏe và cống hiến xã hội. D. mục tiêu trung hạn và mục tiêu dài hạn. PHẦN II: TỰ LUẬN: (7 điểm) Câu 1. (2 điểm) Nêu ý nghĩa của bảo vệ lẽ phải? Cho 1 ví dụ thể hiện việc làm bảo vệ lẽ phải. Câu 2. ( 2 điểm) Nêu ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Câu 3. (1,5 điểm) Vào kì nghỉ hè năm lớp 8, bạn N có rất nhiều ý tưởng cho những ngày này. Bạn N dự định sẽ đăng kí học đàn ghi-ta và tự học vẽ tranh trên mạng Internet. Nghĩ là làm, bạn N đăng kí tham gia học đàn và tự học vẽ. Nhưng khi học được một thời gian ngắn, bạn N cảm thấy chán và cũng không biết mình học để làm gì. Thế là, bạn N chuyển qua xem trước nội dung bài học lớp 9. Được mấy hôm, bạn N lại lơ là rồi bỏ dở. Cứ thế, kỉ nghỉ hè trôi qua mà bạn N chưa làm được điều gì ? Em hãy xác định mục tiêu cá nhân mà bạn N đặt ra? Nhận xét về mục tiêu và kết quả thực hiện mục tiêu mà bạn N đặt ra? Câu 4. (1,5 điểm) Thấy mọi người trong xóm lén vào trong núi đào vàng, Q hẹn với H sáng hôm sau cùng tham gia. Nếu là H, em sẽ làm gì? Vì sao? BÀI LÀM:
  7. IỂM TRA Điểm UỐI HỌC KỲ I ĂM HỌC: 23 – 2024 ôn: GDCD 8 hời gian: 45 phút I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3 điểm) Chọn phương án đúng nhất cho các câu sau: Câu 1. Biểu hiện của tôn trọng lẽ phải trong học tập là gì? A. Nghiêm túc trong kì kiểm tra, không gian lận, không mở tài liệu trong khi làm bài B. Giúp đỡ bạn khác sao chép tài liệu của bài tiểu luận cuối kì C. Mặc kệ các việc làm sai trái của các bạn bè trong lớp khi mình được chứng kiến D. Tỏ thái độ gay gắt với bạn bè, thầy cô Câu 2. Bảo vệ tài nguyên, thiên nhiên sẽ giúp cho: A. môi trường trong lành, sạch đẹp. B. môi trường sinh thái được cân bằng. C. hệ sinh thái phong phú, đa dạng. D. nguồn tài nguyên không bị cạn kiệt. Câu 3. Ý nào dưới đây không đúng khi nói về ý nghĩa của lao động sáng tạo? A. Không ngừng hoàn thiện kỹ năng. B. Được bổ sung kiến thức mới. C. Kết quả công việc ngày càng tăng. D. Hiệu quả công việc bị suy giảm. Câu 4. “Những điều đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội” đó là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Công bằng. B. Đạo đức. C. Lẽ phải. D. Trung thực.
  8. Câu 5. Câu tục ngữ: “Học một biết mười” nói về truyền thống nào? A. Truyền thống hiếu học. B. Truyền thống đoàn kết. C. Truyền thống yêu nước. D. Truyền thống văn hóa. Câu 6. Mục tiêu cá nhân là những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong A. một khoảng thời gian nhất định. B. một nhóm người nhất định. C. một gia đình cụ thể. D. một hoàn cảnh cụ thể Câu 7. Tôn trọng tính cách, truyền thống, phong tục tập quán, nền văn hóa của các dân tộc, luôn tìm hiểu, tiếp thu những điều tốt đẹp của các dân tộc; đồng thời thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình… là biểu hiện của: A. lao động cần cù, sáng tạo. B. tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc. C. bảo vệ lẽ phải. D. tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam. Câu 8. Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo thời gian, gồm: A. mục tiêu học tập và mục tiêu tài chính. B. mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. C. mục tiêu sức khỏe và cống hiến xã hội. D. mục tiêu trung hạn và mục tiêu dài hạn. Câu 9. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là tổng hợp những giá trị về: A. vật chất B. tinh thần C. của cải D. kinh tế. Câu 10. Việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc phải chú ý đến điều gì? A. Học hỏi các mặt tích cực phải chọn lọc và phù hợp với bản sắc dân tộc mình. B. Học hỏi cả mặt tích cực và hạn chế. C. Chỉ học hỏi mặt tích cực và không cần chọn lọc. D. Chỉ học hỏi mặt tiêu cực. Câu 11. Cách xử lí rác nào sau đây có thể giảm thiểu gây ô nhiễm môi trường? A. Phân loại và tái chế. B. Đổ tập trung vào bãi rác C. Đốt và xả khí lên cao D. Chôn trực tiếp xuống đất. Câu 12. Trong quá trình lao động luôn chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình vì công việc được gọi là: A. Lao động. B. Lao động sáng tạo. C. Lao động cần cù. D. Sáng tạo. PHẦN II: TỰ LUẬN: (7 điểm) Câu 1. (2 điểm) Nêu ý nghĩa của bảo vệ lẽ phải? Cho 1 ví dụ thể hiện việc làm bảo vệ lẽ phải. Câu 2. ( 1,5 điểm) Nêu ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Câu 3. (2 điểm) Vào kì nghỉ hè năm lớp 8, bạn N có rất nhiều ý tưởng cho những ngày này. Bạn N dự định sẽ đăng kí học đàn ghi-ta và tự học vẽ tranh trên mạng Internet. Nghĩ là làm, bạn N đăng kí tham gia học đàn và tự học vẽ. Nhưng khi học được một thời gian ngắn, bạn N cảm thấy chán và cũng không biết mình học để làm gì. Thế là, bạn N chuyển qua xem trước nội dung bài học lớp 9. Được mấy hôm, bạn N lại lơ là rồi bỏ dở. Cứ thế, kỉ nghỉ hè trôi qua mà bạn N chưa làm được điều gì ? Em hãy xác định mục tiêu cá nhân mà bạn N đặt ra? Nhận xét về mục tiêu và kết quả thực hiện mục tiêu mà bạn N đặt ra? Câu 4. (1,5 điểm) Thấy mọi người trong xóm lén vào trong núi đào vàng, Q hẹn với H sáng hôm sau cùng tham gia. Nếu là H, em sẽ làm gì? Vì sao? BÀI LÀM:
  9. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 NĂM HỌC 2023 - 2024
  10. Câu Nội dung Điểm I. PHẦN TRẮC NGHIỆM. 5,0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 1 1 14 15 Câu 2 3 Đề A B A B A D A A C C D A B A B D Đề B A D C D C B A A B B D B A A C (Mỗi câu đúng đạt 0,33đ; 02 câu đúng đạt 0,67đ; 03 câu đúng đạt 1.0đ) II. PHẦN TỰ LUẬN 5,0 -Bảo vệ lẽ phải: + Giúp con người có cách ứng xử phù hợp 1,0 + Góp phần đẩy lùi cái sai cái xấu, làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội. + Thúc đẩy xã hội ổn định, phát triển. Câu + Củng cố niềm tin của con người vào cộng đồng, pháp luật. 1 - Ví dụ thể hiện tôn trọng lẽ phải: (HS lấy một ví dụ về việc xác định mục tiêu cá nhân của bản thân). 1,0 + Có một bạn vu khống cho bạn M trong lớp lấy trộm tiền của nhà hàng xóm, nhưng sự thật không phải là như vậy, em sẽ lên tiếng để minh oan cho bạn M. a/ Mục tiêu cá nhân mà bạn N đặt ra là: Ban N dự định sẽ đăng kí học đàn ghi- ta và tự học vẽ tranh trên mạng Internet và xem trước bài học lớp 9 1,0 b/- Nhận xét: Bạn N đã đặt ra cho mình quá nhiều mục tiêu cá nhân, trong khi Câu bạn không quyết tâm thực hiện một mục tiêu nào 2 - Kết quả: Bạn N không đạt được những kế hoạch đã đề ra, vì: N chưa xác định được mục tiêu chính của mình là gì, mặt khác, trong quá trình thực hiện, 1,0 N chưa có sự quyết tâm, thiếu tính kiên trì, nhẫn nại và thiếu sự cố gắng. Câu - Từ chối không tham gia, đồng thời khuyên Q không tự ý theo mọi người 0,5
  11. trong xóm vào núi đào vàng. Yêu cầu mọi người nên chấm dứt hành vi. Nếu P và mọi người trong xóm vẫn tiếp tục thực hiện hoạt động khai thác vàng trái phép thì nên báo cáo sự việc với lực lượng công an. 3 - Vì việc lén vào trong núi đào vàng không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân 0,5 mà còn là hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và sẽ phải chịu các hình phạt theo quy định. Việc khai thác khoáng sản phải theo quy định của nhà nước.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2