intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Thúc Duyện, Điện Bàn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu ‘Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Thúc Duyện, Điện Bàn". Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Thúc Duyện, Điện Bàn

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 Thời gian: 45 phút - Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Mức độ đánh Tổn giá Nội dung/chủ đề/bài TT Vận Vận Nhâṇ Thông nội dung Tỉ lệ Mạch dụng ̉ dụng biết hiêu cao Tổng điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Xác định 3,5c 1/2c 3c mục 4đ 2đ 1đ 1đ Giáo tiêu cá dục kĩ nhân năng Phòng sống chống 3c bạo 1đ 1đ lực gia đình 2 Phòng ngừa tai nạn Giáo vũ dục khí, 3c 3c 1c 1c 5đ pháp cháy, 1đ 1đ 2đ 1đ luật nổ, và các chất độc hại. Tổng 6,5 0,5 9 câu 1 câu 1 câu 15 3 câu câu 10 điểm Tı lê ̣ 40% 30% 20% 10% 50% 50% ̉ % Tı lê chung ̣ 70% 30% 100% ̉
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II - NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 8 TT Mạch Nội Mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức nội dung đánh dung giá Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng cao 1 Giáo Xác .Nhận 3,5 câu dục kĩ định biết: năng mục + Biết sống tiêu cá được thế nhân nào là mục tiêu cá nhân, các loại mục tiêu 3,5câu cá nhân. + Nêu được cách xác định mục tiêu cá nhân và lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân. Thông hiểu: +Hiểu được vì sao phải xác định
  3. mục tiêu cá nhân. Thông 3 câu hiểu: - Giải thích được tác hại của Phòng hành vi chống bạo lực bạo lực gia đình gia đình đối với cá nhân, gia đình và xã hội. 2 Giáo . Nhận 3 câu dục biết: pháp - Kể luật được tên một số tai nạn vũ khí, cháy, nổ và chất 3câu độc hại. - Nêu được quy định cơ bản của pháp luật về phòng 1 câu ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại. 1câu - Nêu được trách nhiệm của công dân trong việc
  4. phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại. - Biết được ngày toàn dân phòng cháy chửa cháy. Thông hiểu: - Nhận diện được một số nguy cơ dẫn đến tai nạn vũ khí, cháy, nổ và chất độc hại. - Đánh giá được hậu quả của tai nạn vũ khí, cháy, nổ và chất độc hại. Vận dụng: -Nhắc nhở, tuyên truyền người thân, bạn bè chủ động
  5. phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại. Vận dụng cao: Thực hiện được một số cách phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại phù hợp với bản thân. Tổng 6 TN 9 TN 1TL 1 TL 1/2TL 1/2 TL Tı lê ̣% 40% 30% 20% 10% ̉ Tı lê chung ̣ 70% 30% ̉
  6. TRƯỜNG THCS KIỂM TRA CUỐI KỲ II - NĂM HỌC 2023-2024 PHAN THÚC DUYỆN Môn: CÔNG DÂN 8 Thời gian làm bài 45 phút (Không kể giao đề) (Học sinh làm bài vào tờ giấy riêng) (Đề gồm 02 trang) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM. ( 5,0 điểm) Chọn câu trả lời đúng nhất rồi ghi vào giấy làm bài.(Mỗi câu đúng là (0,33đ) Câu 1. Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo thời gian gồm những loại nào? A. Mục tiêu học tập và mục tiêu tài chính. B. Mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. C. Mục tiêu sức khỏe và cống hiến xã hội. D. Mục tiêu trung hạn và mục tiêu dài hạn. Câu 2. Căn cứ vào tiêu chí nào để phân loại mục tiêu cá nhân thành: mục tiêu phát triển bản thân, gia đình, bạn bè, sức khỏe, học tập, tài chính,…? A. Thời gian thực hiện. B. Năng lực thực hiện. C. Lĩnh vực thực hiện. D. Khả năng thực hiện. Câu 3. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của việc xác định mục tiêu cá nhân? A. Giúp mỗi người có động lực hơn trong cuộc sống. B. Giúp mỗi người thực hiện được ước mơ của mình. C. Giúp mỗi cá nhân có động lực hoàn thiện bản thân. D. Giúp mỗi cá nhân thu được nhiều lợi ích vật chất. Câu 4. Lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân bao gồm bao nhiêu bước? A. 4 bước. B. 5 bước. C. 6 bước. D. 7 bước. Câu 5. Học sinh cần phải lưu ý vấn đề gì khi xác định mục tiêu cá nhân? A. Đặt mục tiêu vượt quá khả năng thực hiện. B. Không cần xác định lộ trình thực hiện mục tiêu. C. Mục tiêu cần cụ thể và phù hợp với khả năng. D. Không cần lập kế hoạch thực hiện mục tiêu. Câu 6. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng các tiêu chí khi xác định mục tiêu cá nhân? A. Thực tế. B. Cụ thể. C. Khả thi. D. Mơ hồ. Câu 7. Khi xảy ra bạo lực gia đình, chúng ta không nên thực hiện hành vi nào sau đây? A. Kiềm chế cảm xúc tiêu cực. B. Chủ động tìm người giúp đỡ.
  7. C. Kiềm chế lời nói tiêu cực. D. Sử dụng bạo lực để đáp trả. Câu 8. Trước khi xảy ra bạo lực gia đình, chúng ta nên thực hiện hành động nào sau đây? A. Nhận diện nguy cơ để tìm đến chỗ an toàn. B. Dùng lời nói tiêu cực để thách thức đối phương. C. Ở lại nơi có nguy cơ xảy ra bạo lực gia đình. D. Tỏ thái độ tiêu cực để khiêu khích đối phương. Câu 9. Nhận định nào sau đây đúng khi bàn về vấn đề bạo lực gia đình? A. Vợ chồng cãi vã, xô xát không phải là bạo lực gia đình. B. Bố mẹ có quyền đánh, mắng con khi con không vâng lời. C. Người chồng có quyền kiểm soát kinh tế trong gia đình. D. Bạo lực gia đình gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Câu 10. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng nguy cơ dẫn đến tai nạn cháy, nổ? A. Thiết bị điện bị quá tải. B. Bảo quản thực phẩm sai cách. C. Nắng nóng kéo dài. D. Rò rỉ khí ga. Câu 11. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng hậu quả của tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại? A. Thiệt hại tài sản của các cá nhân, gia đình và xã hội. B. Chỉ gây tổn thương về tâm lí không gây tổn hại về sức khỏe. C. Góp phần làm ô nhiễm môi trường sinh thái. D. Gây tổn thương về thể chất thậm chí là tính mạng con người. Câu 12. Trong hoạt động phòng, chống tai nạn hóa chất độc hại, công dân Việt Nam được phép thực hiện hành vi nào sau đây? A. Sử dụng hóa chất độc hại để săn bắt động vật. B. Sản xuất, kinh doanh chất nguy hiểm trái quy định. C. Sử dụng các loại hóa chất thuộc danh mục được phép. D. Sử dụng các loại hóa chất vượt quá hàm lượng cho phép. Câu 13: Khi có cháy nổ xảy ra, chúng ta cần gọi đến đầu số nào sau đây? A. 112. B. 113. C. 114. D. 115 . Câu 14: “Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy” là ngày nào sau đây? A. Ngày 4 tháng 10 hàng năm. B. Ngày 10 tháng 4 hàng năm. C. Ngày 14 tháng 10 hàng năm. D. Ngày 14 tháng 4 hàng năm. Câu 15: Nhà nước nghiêm cấm hành vi nào sau đây? A. Tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. B. Tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, sử dụng xăng, dầu, ga. C. Sử dụng các chất độc hại để đầu độc người khác. D. Tuyên truyền mọi người thực hiện các quy định phòng cháy chữa cháy. II. PHẦN TỰ LUẬN. (5.0 điểm). Câu 1 (2điểm): Em hãy cho biết mục tiêu cá nhân là gì?. Vì sao phải xác định mục tiêu cá nhân? Câu 2 (2điểm): Vận dụng những kiến thức đã học về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại, em sẽ làm gì khi thấy những sự việc sau? a. Nhà chú em thường xuyên phun thuốc tăng trưởng vào rau để đem đi bán. b. Các em nhỏ đang tụ tập lại xem về một vật thể lạ giống với bom, mìn. Câu 3 (1 điểm): Em hãy nêu những việc bản thân đã thực hiện để phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại trong cuộc sống hằng ngày?.
  8. -HẾT- ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II. MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 8, NĂM HỌC 2023-2024. I. TRẮC NGHIỆM. (5.0 điểm= 15 câu; đúng mỗi câu 0,33điểm; đúng 3 câu = 1điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 hỏi Đáp án B C D C C D D A D B B C C A C II. TỰ LUẬN.(5.0 điểm) Câu Nội dung Biểu điểm 1 - Mục tiêu cá nhân: là những kết quả cụ thể mà mỗi người mong 1điểm muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định. - Cần phải xác định mục tiêu cá nhân, vì: Việc xác định mục tiêu 1 điểm cá nhân sẽ giúp mỗi người có động lực hơn trong cuộc sống, hoàn thiện bản thân, hướng đến những mục đích cao đẹp và thực hiện được những ước mơ của mình. 2 a. 1 điểm + Khuyên cậu út nên: sử dụng những loại thuốc bảo vệ thực vật đúng quy định để đảm bảo an toàn sức khoẻ cho mọi người + Cung cấp thông tin quy định của pháp luật về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại. +Tố cáo hành vi của chú nếu tiếp tục vi phạm. b. 1 điểm +nhắc nhở các em dừng lại ngay và tránh xa vật thể lạ nghi ngờ là bom mìn. +Báo cho người xung và cơ quan chức năng để xử lí..
  9. (Linh hoạt chấm điểm dựa theo câu trả lời của học sinh, mỗi ý đúng 0,33đ) 3 Những việc bản thân đã thực hiện để phòng ngừa tai nạn vũ khí, Mỗi ý cháy, nổ và các chất độc hại trong cuộc sống hằng ngày: đúng - Khoá ga khi không sử dụng. 0,2đ; tối - Ngắt các thiết bị điện khi trời mưa dông sấm sét. đa 1 - Không sử dụng điện thoại khi đang sạc pin. điểm) - Không làm pháo tự chế. - Không ăn thức ăn khi phát hiện có mùi vị lạ….vv (Linh hoạt chấm điểm dựa theo câu trả lời của học sinh) (Đây là nội dung gợi ý, nếu học sinh làm bài giải thích theo liên hệ thực tế GV vẫn cho điểm, theo thông tư 58 Điểm công dân kết hợp hành vi học sinh để cho điểm.) PHÊ DUYỆT CỦA BGH TỔ TRƯỞNG GIÁO VIÊN RA ĐỀ NHÀ TRƯỜNG CHUYÊN MÔN Lê Thị Diễm Nguyễn Thị Ngọc Diệp
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2