intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT Thái Thụy

Chia sẻ: Kỳ Long | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

14
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải về Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT Thái Thụy sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT Thái Thụy

  1. PHÒNG GD&ĐT ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2019 - 2020 THÁI THỤY Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 Thời gian làm bài 60 phút (Không kể thời gian giao đề) Câu 1 (2 điểm). Pháp luật Việt Nam có những quy định gì về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong hôn nhân ? Ý nghĩa của những quy định đó ? Câu 2 (2 điểm). Em hãy cho biết thế nào là kinh doanh, quyền tự do kinh doanh ? Thuế là gì, tác dụng của thuế ? Câu 3 ( 2.5 điểm). a) Thế nào là bảo vệ Tổ quốc và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc ? Bảo vệ Tổ quốc bao gồm những nội dung gì ? Trách nhiệm của học sinh trong việc thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc ? b) Có bạn cho rằng bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ của các chú bộ đội, học sinh còn nhỏ, chưa có nhiệm vụ đó. Em có tán thành ý kiến của bạn đó không ? Vì sao ? Câu 4 ( 3.5 điểm). a) Vì sao chúng ta phải sống có đạo đức và tuân theo pháp luật ? Mỗi học sinh phải rèn luyện như thế nào để trở thành người sống có đạo đức và tuân theo pháp luật ? b) Tình huống: Trên đường đi học về, Nam và Hải gặp một phụ nữ đang bị công an rượt đuổi. Chị ta vội dúi vào tay Nam một gói hàng và nói nhỏ: “Giấu giúp chị, tí nữa chị xin lại và hậu tạ các em !” - Em có nhận xét gì về việc làm của người phụ nữ trong tình huống trên ? - Nếu là Nam, em sẽ xử lí tình huống trên như thế nào ? Vì sao em lại xử lí như vậy ? -------HẾT------- Họ và tên học sinh:…………………………… Số báo danh………… 1
  2. PHÒNG GD&ĐT HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA THÁI THỤY HỌC KỲ II NĂM HỌC 2019 - 2020 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 CÂU NỘI DUNG ĐIỂM Câu 1 * Nêu được những quy định của pháp luật Việt Nam quy 1,5 điểm ( 2 điểm) định về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong hôn nhân. - Điều kiện kết hôn: Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 0,5 đ tuổi trở lên mới được kết hôn. Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định và phải được đăng kí tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. - Cấm kết hôn trong những trường hợp: người đang có vợ 0,5 đ hoặc có chồng; người mất năng lực hành vi dân sự (bị bệnh tâm thần hoặc các bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình); giữa những người có cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi, bố chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, bố dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng; giữa những người cùng giới tính. - Quy định về quan hệ giữa vợ và chồng: Vợ chồng bình 0,5 đ đẳng với nhau, có nghĩa vụ và quyền ngang nhau về mọi mặt trong gia đình. Vợ, chống phải tôn trọng danh dự, nhân phẩm và nghề nghiệp của nhau. * Hiểu được ý nghĩa của những quy định đó: Điều chỉnh 0,5 điểm các quan hệ hôn nhân và gia đình, nhằm xây dựng chế độ hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, bình đẳng và gia đình hòa thuận, hạnh phúc. Câu 2 * Nêu được 2 khái niệm: 0,5 điểm (2 điểm) - Kinh doanh là hoạt động sản xuất, dịch vụ và trao đổi 0,25 đ hàng hóa nhằm mục đích thu lợi nhuận. - Quyền tự do kinh doanh là quyền của công dân được lựa 0.25đ chọn hình thức tổ chức kinh tế, ngành nghề và quy mô kinh doanh theo quy định của pháp luật và sự quản lí của Nhà nước. * Nêu khái niệm thuế: 0.5 điểm Thuế là một phần trong thu nhập mà công dân và tổ chức kinh tế có nghĩa vụ nộp vào ngân sách nhà nước để chi tiêu cho những công việc chung (như an ninh, quốc phòng, chi trả lương cho công chức, xây dựng trường học, bệnh viện, làm đường sá, cầu cống....). 2
  3. CÂU NỘI DUNG ĐIỂM * Hiểu được tác dụng của thuế: 1 điểm - Tạo nguồn thu chủ yếu cho ngân sách nhà nước để chi 0.25đ tiêu cho những công việc chung, đầu tư phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội. - Ổn định thị trường. 0.25đ - Điều chỉnh cơ cấu kinh tế. 0.25đ - Góp phần đảm bảo phát triển kinh tế theo đúng định 0.25đ hướng của Nhà nước. Câu 3 a) Nêu lại 3 nội dung theo yêu cầu: 2.0 điểm (2,5 điểm) * Nêu được 2 khái niệm bảo vệ Tổ quốc, nghĩa vụ bảo vệ 0.5 điểm Tổ quốc: - Bảo vệ Tổ quốc là bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất 0,25đ và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. - Nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc là những việc mà người công 0.25đ dân phải thực hiện để góp phần vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. * Nêu nội dung bảo vệ Tổ quốc: Xây dựng quốc phòng 0.5 điểm toàn dân, thực hiện nghĩa vụ quân sự, thực hiện chính sách hậu phương quân đội và bảo vệ trật tự an ninh xã hội. * Xác định được trách nhiệm của học sinh: 1.0 điểm - Ra sức học tập, tu dưỡng đạo đức. 0.25đ - Rèn luyện sức khoẻ, luyện tập quân sự. 0.25đ - Tích cực tham gia phong trào bảo vệ trật tự, an ninh 0.25đ trong trường học và nơi cư trú. - Sẵn sàng làm nghĩa vụ quân sự, đồng thời tổ chức vận 0.25đ động người khác thực hiện nghĩa vụ quân sự. b) Nêu và giải thích quan điểm phù hợp 0.5 điểm - Không tán thành ý kiến của bạn đó. 0,25đ - Giải thích: 0.25đ + Bảo vệ Tổ quốc không chỉ là trực tiếp cầm súng đánh giặc mà còn những việc mà học sinh vẫn có thể tham gia... + HS chưa đến tuổi làm nghĩa vụ quân sự, nhưng vẫn có trách nhiệm và có thể làm những việc vừa sức để đóng góp vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc... Câu 4 a) Hiểu được ý nghĩa và xác định đúng trách nhiệm của 1.0 điểm (3.5 điểm) học sinh đối với việc sống có đạo đức và tuân theo pháp luật: - Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật là một điều kiện, 0.5đ 3
  4. CÂU NỘI DUNG ĐIỂM một yếu tố để giúp mỗi người phát triển, tiến bộ không ngừng, làm được nhiều việc có ích mọi người, cho xã hội và được mọi người yêu quý, kính trọng. - Trách nhiệm rèn luyện của học sinh: 0.5đ + Mỗi HS THCS cần phải rèn luyện ý thức tự giác, thường 0.25đ xuyên tự kiểm tra, đánh giá hành vi của bản thân trong việc sống có đạo đức và tuân theo pháp luật; + Bên cạnh đó cần học tập, lao động tốt; thường xuyên rèn 0.25đ luyện đạo đức, tư cách; quan hệ tốt với bạn bè, gia đình và xã hội; nghiêm túc thực hiện pháp luật, trong đó đặc biệt Luật giao thông đường bộ… b) Giải quyết tình huống 2.5 điểm * Đưa ra quan điểm nhận xét và phân tích đúng 1.5 điểm - Việc làm cho người phụ nữ trên là việc làm mờ ám, vi 0.5đ phạm đạo đức và có biểu hiện vi phạm pháp luật. - Mặc dù chưa xác định rõ nhưng nhất định phải có 0.5đ nguyên nhân mới bị công an rượt đuổi. Và phải có gì phạm pháp liên quan đến gói hàng, người phụ nữ mới tìm cách nhờ 2 bạn nhỏ tẩu tán nó. - Bản thân mình làm sai, có thể là vi phạm pháp luật bị 0.5đ công an rượt đuổi, người phụ nữ vẫn tìm cách dụ dỗ, mua chuộc 2 bạn nhỏ hòng giấu gói hàng. Như vậy, là cố ý vi phạm và che giấu tội, lôi kéo người khác cùng phạm tội. Đó là hành vi vừa vi phạm pháp luật vừa vi phạp đạo đức. Việc làm này đáng lên án và đáng bị pháp luật trừng trị. * Giải quyết tình huống giả định 1.0 điểm - Nếu là Nam, em sẽ từ chối không nhận gói hàng của 0,5đ người phụ nữ. - Bởi chắc chắn sẽ có cái gì đó mờ ám nên người phụ nữ 0,5đ đó mới bị công an rượt đuổi. Hơn nữa, mình cũng chưa nắm rõ được đó là gói hàng gì, biết đâu đó là hàng cấm thì mình sẽ tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật và cũng trở thành là người vi phạm pháp luật. --------------Hết------------- 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2