intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Giáo dục địa phương lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Tây Hồ, Phú Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi học kì 2 môn Giáo dục địa phương lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Tây Hồ, Phú Ninh" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Giáo dục địa phương lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Tây Hồ, Phú Ninh

  1. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN PHÚ NINH ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG THCS PHAN TÂY HỒ MÔN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - LỚP 8 I. HÌNH THỨC KIỂM TRA - Viết trên giấy: Trắc nghiệm và tự luận - Thời gian kiểm tra: 45 phút. II. YÊU CẦU CẦN ĐẠT TT Nội dung Yêu cầu cần đạt 1 Chủ đề 5. Nếp sống - Xác định và thực hiện được trách nhiệm bản thân văn hoá của một số dân trong việc giữ gìn, phát huy giá trị nếp sống văn hóa tộc miền núi ở tỉnh truyền thống của các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam. Quảng Nam. 2 Chủ đề 6. Sự đa dạng - Nêu được vai trò của sự đa dạng sinh học ở tỉnh Quảng sinh học ở tỉnh Quảng Nam. Nam. - Giải thích được sự đa dạng sinh học ở Quảng Nam - Có ý thức và hành động thiết thực để bảo vệ sự đa dạng sinh học ở tỉnh Quảng Nam. III. TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ Nội dung Tiêu chí đánh giá Chủ đề 5. Nếp sống ĐÁNH GIÁ TOÀN BÀI KIỂM TRA: văn hoá * TRẮC NGHIỆM VÀ TỰ LUẬN: của một 1: Xếp loại đạt: số dân tộc Trường hợp 1: Đúng 100% trắc nghiệm miền núi Trường hợp 2: Đúng 100% tự luận ở tỉnh Trường hợp 3: Đúng 50% trắc nghiệm + 50% tự luận Quảng Trường hợp 4: Đúng 30% trắc nghiệm + 70% tự luận và ngược lại Nam. 2: Xếp loại chưa đạt: các trường hợp còn lại. Chủ đề 6. 3: Đối với học sinh khuyết tật: Xếp loại Đạt Sự đa - Đúng 5 câu TN trở lên dạng sinh - Đúng 1 câu TL trở lên học ở tỉnh - Đúng 25% TN + 25% TL; 15%TN+ 35% TL và ngược lại. Quảng Nam.
  2. TRƯỜNG THCS PHAN TÂY HỒ KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ – LỚP 8 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian:45 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 01 trang) MÃ ĐỀ A I.TRẮC NGHIỆM Khoanh vào chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất: Câu 1: Trên địa bàn vùng núi Quảng Nam có bao nhiêu dân tộc thiểu số sinh sống A. Hơn 21 dân tộc. B. Hơn 23 dân tộc. C. Hơn 25 dân tộc. D. Hơn 27 dân tộc. Câu 2: Năm dân tộc thiểu số ở vùng núi Quảng Nam có dân số đông và có nền văn hóa phát triển A. Cơ Tu, Xơ Đăng, Gié-Triêng, Co, Mnông. B. Cơ Tu, Xơ Đăng, Cơho, Co, Mnông. C. Cơ Tu, Xơ Đăng, Gié-Triêng, Co, Tày. D. Cơ Tu, Xơ Đăng, Gié-Triêng, Co, Mường. Câu 3: Ở Quảng Nam theo thống kê có bao nhiêu loài chim A. 265 B. 270 C. 275 D. 280 Câu 4: Đặc trưng tiêu biểu của nếp sống văn hoá các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Quảng Nam A. Tập quán định cư, canh tác B. Trang phục, trang sức C. Lễ hội truyền thống D. Giao tiếp, ứng xử Câu 5: Trong các thành phần dân tộc thiểu số ở vùng núi Quảng Nam dân tộc nào chiếm tỉ lệ lớn nhất A. Xơ Đăng B. Gié-Triêng C. Mnông. D. Cơ Tu II. TỰ LUẬN Câu 1. Trình bày sự đa dạng của hệ sinh thái ở tỉnh Quảng Nam. Câu 2. Nêu vai trò của sự đa dạng sinh học ở tỉnh Quảng Nam? Em Hãy nêu một số giải pháp bảo vệ đa dạng sinh học ở Quảng Nam. ------------ Hết -------------
  3. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN PHÚ NINH HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS PHAN TÂY HỒ KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - LỚP 8 MÃ ĐỀ A I.TRẮC NGHIỆM Câu 1 2 3 4 5 Đáp án C A B A D II. TỰ LUẬN Câu 1. Hệ sinh thái ở tỉnh Quảng Nam phong phú và đa dạng gồm: hệ sinh thái tự nhiên và hệ sinh thái nhân tạo. a. Hệ sinh thái tự nhiên - Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Sao la. - Vườn Quốc gia Sông Thanh. - Hệ sinh thái tại Di sản văn hóa Mỹ Sơn. - Hệ sinh thái rừng ở Cù Lao Chàm. - Hệ sinh thái rừng ngập mặn ở vùng ven biển Cẩm Thanh (Hội An), Tam Giang, Tam Quang, Tam Hòa (Núi Thành). - Hệ sinh thái biển ở Quảng Nam đa dạng các sinh vật: + Rạn san hô ở Cù Lao Chàm (Hội An) và Tam Hải (Núi Thành). + Các thảm cỏ biển ở vùng biển nông ven bờ các xã Tam Giang, Tam Hải, Tam Quang (Núi Thành)như: cỏ hẹ, cỏ lươn, cỏ vích. + Ngoài ra, còn có nhiều loài rong biển, tôm, cá, ... b. Các hệ sinh thái nhân tạo - Hệ sinh thái thực vật + Vùng trồng cây dược liệu ở các vùng Tây Giang, Nam Trà My, ... + Vùng trồng cây ăn quả ở Nông Sơn, Tiên Phước, Tây Giang, ... + Rừng cây khai thác gỗ (keo tràm, ...), rừng tre nứa, rừng cao su, .... + Vườn rau, củ như: Đại Lộc, Hội An, Duy Xuyên, Điện Bàn, Thăng Bình, .... - Hệ sinh thái vùng ven biển: các hồ nuôi trồng các loại rong biển, cá, tôm, ... Câu 2. * Vai trò sinh thái của đa dạng sinh học: Đa dạng sinh học đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với môi trường sinh thái. - Đa dạng sinh học giúp bảo vệ đất, nguồn nước, chắn gió, chắn sóng. - Đa dạng sinh học giúp điều hòa khí hậu. - Đa dạng sinh học giúp duy trì sự ổn định của hệ sinh thái. * Vai trò kinh tế của đa dạng sinh học - Nguồn cung cấp lượng thực thực phẩm. - Nguồn cung cấp nguyên vật liệu. - Nguồn cung cấp dược liệu. - Phát triển du lịch sinh thái. Giải pháp - Xây dựng các khu bảo tồn đa dạng sinh học.
  4. - Xây dựng vành đai khu đô thị, làng bản. - Phân nhóm để quản lý. - Tổ chức các hoạt động du lịch thân thiện với môi trường. - Ứng dụng công nghệ mới và từng bước chuyển đổi, sử dụng năng lượng sạch đang góp phần bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học, thích ứng với biến đổi khí hậu tại Hội An. - Tăng cường trồng rừng. - Cải thiện sinh kế bền vững cho cộng đồng dân tộc thiểu số. ------------ Hết -------------
  5. TRƯỜNG THCS PHAN TÂY HỒ KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ – LỚP 8 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian:45 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 01 trang) MÃ ĐỀ B I.TRẮC NGHIỆM Khoanh vào chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất: Câu 1: Trong các thành phần dân tộc thiểu số ở vùng núi Quảng Nam dân tộc nào chiếm tỉ lệ lớn nhất A. Xơ Đăng B. Gié-Triêng C. Mnông. D. Cơ Tu Câu 2: Năm dân tộc thiểu số ở vùng níu Quang Nam có dân số đông và có nền văn hóa phát triển A. Cơ Tu, Xơ Đăng, Gié-Triêng, Co, Mnông. B. Cơ Tu, Xơ Đăng, Cơho, Co, Mnông. C. Cơ Tu, Xơ Đăng, Gié-Triêng, Co, Tày. D. Cơ Tu, Xơ Đăng, Gié-Triêng, Co, Mường. Câu 3: Đặc trưng tiêu biểu của nếp sống văn hoá các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Quảng Nam A. Tập quán định cư, canh tác B. Trang phục, trang sức C. Lễ hội truyền thống D. Giao tiếp, ứng xử Câu 4: Trên địa bàn vùng núi Quảng Nam có bao nhiêu dân tộc thiểu số sinh sống A. Hơn 21 dân tộc. B. Hơn 23 dân tộc. C. Hơn 25 dân tộc. D. Hơn 27 dân tộc. Câu 5: Ở Quảng Nam theo thống kê có bao nhiêu loài chim A. 265 B. 270 C. 275 D. 280 II. TỰ LUẬN Câu 1. Em hãy đề xuất biện pháp/giải pháp để giữ gìn, phát huy những nét đẹp trong văn hóa ứng xử của đồng bào dân tộc thiểu số miền núi tỉnh Quảng Nam. Câu 2. Nêu vai trò của sự đa dạng sinh học ở tỉnh Quảng Nam? Em Hãy nêu một số giải pháp bảo vệ đa dạng sinh học ở Quảng Nam. ------------ Hết -------------
  6. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN PHÚ NINH HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS PHAN TÂY HỒ KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - LỚP 8 MÃ ĐỀ B I.TRẮC NGHIỆM Câu 1 2 3 4 5 Đáp án D A A C B II. TỰ LUẬN Câu 1. - Có nhiều chính sách bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số gắn với phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi. Bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống không chỉ giúp các dân tộc thiểu số giữ được bản sắc dân tộc mình mà còn tạo điều kiện phát triển du lịch miền núi trong thời kỳ hội nhập, giúp đồng bào có cuộc sống no ấm hơn. - Mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng mà trước hết là các em học sinh, cần loại bỏ mê tín, hủ tục; biết bảo vệ môi trường; nhận thức rõ và giữ gìn nét đẹp của nếp sống văn hóa truyền thống, đồng thời tiếp nhận nếp sống văn hóa mới để chung tay xây dựng, phát triển cộng đồng. Câu 2. * Vai trò sinh thái của đa dạng sinh học: Đa dạng sinh học đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với môi trường sinh thái. - Đa dạng sinh học giúp bảo vệ đất, nguồn nước, chắn gió, chắn sóng. - Đa dạng sinh học giúp điều hòa khí hậu. - Đa dạng sinh học giúp duy trì sự ổn định của hệ sinh thái. * Vai trò kinh tế của đa dạng sinh học - Nguồn cung cấp lượng thực thực phẩm. - Nguồn cung cấp nguyên vật liệu. - Nguồn cung cấp dược liệu. - Phát triển du lịch sinh thái. Giải pháp - Xây dựng các khu bảo tồn đa dạng sinh học. - Xây dựng vành đai khu đô thị, làng bản. - Phân nhóm để quản lý. - Tổ chức các hoạt động du lịch thân thiện với môi trường. - Ứng dụng công nghệ mới và từng bước chuyển đổi, sử dụng năng lượng sạch đang góp phần bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học, thích ứng với biến đổi khí hậu tại Hội An. - Tăng cường trồng rừng. - Cải thiện sinh kế bền vững cho cộng đồng dân tộc thiểu số. ------------ Hết ------------- GV ra đề GV duyệt đề Trần Tấn Phong
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2