intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Đại Sơn, Đại Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Đại Sơn, Đại Lộc’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Đại Sơn, Đại Lộc

  1. ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KỲ CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 Môn: HĐTN-HN. Khối 8 I. MỤC TIÊU - Đánh giá mức độ đạt được mục tiêu về kiến thức, kĩ năng, thái độ của học sinh sau khi tham gia các chủ đề của hoạt động trải nghiệm ở học kỳ II (từ tuần 19 đến tuần 33 gồm các chủ đề 5, 6, 7, 8 và 9). - Đánh giá kết quả rèn luyện các năng lực và phẩm chất đã xác định ở từng chủ đề, đặc biệt là năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực lập kế hoạch và tổ chức thực hiện, năng lực tự chủ, giải quyết vấn đề và phẩm chất chân ái, trung thực, trách nhiệm, chăm chỉ. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ - Trắc nghiệm và tự luận III. NỘI DUNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ Chủ đề 5: Em với gia đình - Thực hiện những lời nói và việc làm để người thân hài lòng. - Rèn luyện kĩ năng sắp xếp và hoàn thành các công việc trong gia đình. Chủ đề 6: Em với cộng đồng - Những khó khăn thường gặp trong tham gia hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương. - Rèn luyện kĩ năng xây dựng và thực hiện kế hoạch hoạt động thiện nguyện. Chủ đề 7: Em với thiên nhiên và môi trường - Rèn luyện kĩ năng tổ chức sự kiện giới thiệu về vẽ đẹp cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh của địa phương và cách bảo tồn. - Rèn luyện kĩ năng truyền thông cho người dân địa phương về biện pháp đề phòng thiên tai và giảm nhẹ rủi ro khi gặp thiên tai. Chủ đề 8: Khám phá thế giới nghề nghiệp - Lập danh mục nghề phổ biến trong xã hội hiện đại. - Tìm hiểu đặc trưng của nghề phổ biến trong xã hội hiện đại. - Tìm hiểu những thách thức đối với người lao động trong xã hội hiện đại. Chủ đề 9: Hiểu bản thân- chọn đúng nghề - Xây dựng và thực hiện kế hoạch khảo sát hứng thú nghề nghiệp của các bạn học sinh trong trường. - Rèn luyện phẩm chất và năng lực của bản thân phù hợp với yêu cầu của người lao động trong xã hội hiện đại.
  2. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐẠI LỘC ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG TH&THCS ĐẠI SƠN Môn: HĐTN-HN 8 Thời gian: 60 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC I. TRẮC NGHIỆM: Chọn phương án trả lời đúng rồi ghi ra giấy làm bài. Ví dụ: 1 – A, 2 – B, … Câu 1. Những việc làm, lời nói nào dưới đây không làm người thân hài lòng? A. Quan tâm, hỏi han khi người thân có chuyện vui, buồn, khó khăn. B. Nói những lời thể hiện sự tôn trọng người thân. C. Chia sẻ công việc gia đình. D. Không chào hỏi lễ phép với ông bà, cha mẹ. Câu 2. Việc làm nào thể hiện là người biết sắp xếp và hoàn thành các công việc trong gia đình? A. Đảm bảo hài hoà giữa thời gian dành cho học tập với thời gian làm công việc gia đình. B. Thường ngủ dậy muộn, không xếp chăn mền gọn gàng. C. Không dọn dẹp nhà cửa khi ba mẹ đi vắng. D. Ban ngày rảnh mãi đi chơi, tối về thức khuya dọn dẹp nhà cửa và học bài. Câu 3. Đâu không phải là một khó khăn chính đáng khi tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng? A. Chưa biết cách sắp xếp thời gian phù hợp. B. Thiếu các phương tiện thiết bị phục vụ. C. Không muốn tham gia vì bận đi chơi với bạn. D. Chưa được sự đồng ý, ủng hộ tham gia của người thân. Câu 4. Đâu là một công việc không nên làm khi xây dựng kế hoạch hoạt động thiện nguyện chung tay hỗ trợ trẻ em mồ côi, trẻ em nghèo vượt khó? A. Tìm hiểu thông tin về trẻ em mồ côi và trẻ em nghèo ở địa phương. B. Lựa chọn vật dụng, đồ dùng ủng hộ còn mới để cho dùng cho bản thân. C. Xác định và phân loại đối tượng trẻ em được hưởng các phần quà phù hợp. D. Vận động người thân, bạn bè ủng hộ tiền, các vật dụng, phần quà cần thiết cho trẻ mồ côi và trẻ em nghèo. Câu 5. Học sinh có thể bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh ở địa phương bằng cách nào? A. Ban hành các quy định về bảo tồn cảnh quan thiên nhiên. B. Tuyên truyền, vận động người dân bảo tồn cảnh quan thiên nhiên. C. Sử dụng các đồ dùng có nguồn gốc từ động vật quý hiếm. D. Xử phạt nghiêm những hành vi làm thay đổi cấu trúc cảnh quan thiên nhiên. Câu 6. Thiết kế sản phẩm giới thiệu về vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh của địa phương và cách bảo tồn không nên thông qua hình thức nào? A. Tranh, ảnh, pa-nô, áp-phích, tờ rơi, bài thuyết trình. B. Đoạn phim ngắn, bài thơ, các tiết mục văn nghệ. C. Cho phép tham quan tự do, cho phép khắc chữ kĩ niệm lên các cảnh quan, danh lam thắng cảnh. D. Các sản phẩm thủ công truyền thống. Câu 7. Đâu là một biện pháp đề phòng và giảm nhẹ rủi ro do bão gây ra? A. Chuẩn bị sẵn túi thuốc, dự trữ lương thực, thực phẩm, nước sạch và các vật dụng cần thiết. B. Không cần gia cố nhà cửa, chuồng/ trại gia súc, gia cầm. C. Không cần theo dõi dự báo thời tiết trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
  3. D. Không cần sơ tán người và vật nuôi đến nơi an toàn có lệnh sơ tán của chính quyền. Câu 8. Nghề nghiệp phổ biến là những nghề như thế nào? A. Có mặt ở một số nơi nhất định, được nhiều người lựa chọn, tham gia trong xã hội hiện nay. B. Có mặt ở một số nơi, được nhiều người lựa chọn, tham gia trong xã hội hiện nay. C. Có mặt ở nhiều nơi, được nhiều người lựa chọn, tham gia trong xã hội hiện nay. D. Có mặt ở nhiều nơi, được một nhóm người lựa chọn, tham gia trong xã hội hiện nay. Câu 9. Đâu không phải là một nghề thuộc nhóm nghề dịch vụ lưu trú và ăn uống? A. Quản lí nhà hàng. B. Nhân viên hướng dẫn du lịch. C. Đầu bếp. D. Thủ quỹ. Câu 10. Theo em, đặc trưng của nghề thợ cơ khí là gì? A. Chăm sóc, dỗ dành, yêu thương, dạy dỗ, chơi đùa cùng trẻ. B. Kiểm tra, truyền đạt kiến thức, quan tâm đến tâm sinh lí của trẻ. C. Đo đạc, tạo mẫu, cắt ghép, ghép các mảnh lại thành một thể hoàn chỉnh. D. Lắp ráp, kiểm tra, điều chỉnh, tháo dỡ, khôi phục, thay thế bộ phận. Câu 11. Đâu là đặc trưng của nghề thiết kế thời trang gì? A. Đo đạc, tạo mẫu, cắt ghép, ghép các mảnh lại thành một thể hoàn chỉnh. B. Chăm sóc, dỗ dành, yêu thương, dạy dỗ, chơi đùa cùng trẻ. C. Kiểm tra, truyền đạt kiến thức, quan tâm đến tâm sinh lí của trẻ. D. Cần cù, chịu khó, ươm mầm, gieo trồng trên các cánh đồng. Câu 12. Để nắm bắt được hứng thú nghề nghiệp chúng ta cần phải làm gì? A. Trải nghiệm các nghề phổ biến để tìm được hứng khởi khi làm công việc đó. B. Nghe các trải nghiệm, niềm vui thích của người khác khi làm công việc đó. C. Tham quan trực tiếp các khâu trong công việc tại các cơ sở, địa điểm làm việc. D. Tham gia khảo sát hứng thú nghề nghiệp để giải đáp các câu hỏi về nghề nghiệp của bản thân. Câu 13. Dũng là người thích các hoạt động thể chất, thường xuyên tham gia các chương trình giao lưu thi đấu. Theo em, Dũng phù hợp với công việc nào? A. Chuyên môn về giảng dạy. B. Chuyên môn về sức khỏe. C. Văn hóa – nghệ thuật –thể thao. D. Lực lượng vũ trang. Câu 14. Đâu không phải là phẩm chất, năng lực cần có của người lao động trong xã hội hiện đại? A. Thường xuyên cập nhật các kiến thức, kĩ năng mới để đáp ứng yêu cầu công việc. B. Luôn giữ vững những kiến thức cũ không cần cập nhật các kiến thức mới. C. Có khả năng đề xuất và thực hiện giải pháp giải quyết vấn đề. D. Tuân thủ các quy định, nội quy trong lao động. Câu 15. Theo em, đâu là lí do cần hướng nghiệp? A. Góp phần giảm tình trạng thất nghiệp sau khi ra trường của sinh viên. B. Giúp học sinh định hướng được công việc trong tương lai. C. Định hướng cơ cấu ngành học trong thị trường lao động. D. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thêm sự lựa chọn về nhân công trong tương lai. II. TỰ LUẬN: Câu 1. Em hãy nêu một số biện pháp phòng chống thiên tai thường găp: a) Bão. b) Ngập lụt. Câu 2. Em hãy nêu việc làm đặc trưng và trang thiết bị, dụng cụ lao động cơ bản của nhà phát thanh viên truyền hình. Hết
  4. HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ I. TRẮC NGHIỆM: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đ/án D A C B B C A C D D A D C B B II. TỰ LUẬN. Câu Yêu cầu cần đạt 1 a) Bão - Dự báo chính xác nhất về quá trình hình thành, hướng di chuyển và hoạt động của bão. - Khi có bão, các tàu thuyền trên biển gấp rút trở về đất liền hoặc tìm nơi trú ẩn. - Vùng ven biển cần củng cố các công trình đê biển. - Gia cố nhà cửa, chuồng (trại) gia súc, gia cầm, sơ tán dân nếu bão mạnh. - Chống bão kết hợp chống lụt, úng ở đồng bằng, chống lũ quét, xói mòn ở miền núi. b) Ngập lụt. - Thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết trên các phương tiện truyền thông đại chúng. - Dự trữ nước sạch, lương thực, một số loại thuốc và vật dụng y tế cần thiết. - Sơ tán người và vật nuôi ở những vùng thấp trũng, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét đến nơi an toàn. - Lưu các số điện thoại và địa chỉ liên lạc của Ban phòng chống thiên tai, lực lượng chức năng. - Xử lí rác thải, xác động vật sau lũ lụt. 2 * Việc làm đặc trưng: - Tìm kiếm thông tin, nắm bắt xu hướng. - Lên ý tưởng, lấy tin tức. - Biên tập tin, bài phát sóng trên truyền hình. - Ghi hình. - Làm hậu kì. * Trang thiết bị, dụng cụ lao động: - Máy nhắc chữ. - Máy quay, máy ghi âm. - Loa, micro. III. ĐÁNH GIÁ: Kết quả Trắc nghiệm Tự luận Tổng hợp Mỗi câu đạt từ 50% trở Kết quả TN&TL đều ở Đạt Trả lời đúng từ 8 câu trở lên lên. mức đạt. Chưa đạt Chỉ trả lời đúng tối đa 7 câu Mỗi câu đạt dưới 50% Chỉ đạt tối đa 1 phần.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2