intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Lịch sử - Địa lí lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Công Trứ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn "Đề thi học kì 2 môn Lịch sử - Địa lí lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Công Trứ" để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Lịch sử - Địa lí lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Công Trứ

  1. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN CÔNG TRỨ NĂM HỌC 2021-2022 MÔN: LỊCH SỬ - ĐỊA LÝ LỚP 6 Thời gian làm bài: 60 phút Hình thức kiểm tra: 3 điểm trắc nghiệm, 7 điểm tự luận Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Chủ đề cấp độ thấp cấp độ cao Chủ đề 1: Việt Nam - Tóm tắt kế hoạch từ khoảng thế kỉ VII đánh giặc của Ngô trước công nguyên Quyền ( nhận định đến đầu thế kỉ X điểm mạnh, điểm yếu của kẻ thù, địa điểm đón đánh, dự kiến về thời gian và cách đánh....). - Nêu ý nghĩa của chiến thắng Bạch Đằng đối với lịch sử dân tộc. Số câu: 1TL 1 TL Số điểm: 3 3 Tỉ lệ: 30% Chủ đề 2: Vương - Điểm khác biệt quốc Champa và về kinh tế, văn vương quốc Phù hóa giữa cư dân Nam Văn Lang – Âu Lạc so với cư dân Chăm-pa. - Hoạt động kinh tế, văn hóa của cư dân Phù Nam. Số câu: 4 TN 4 TN Số điểm: 4 1 Tỉ lệ: 10% Chủ đề 3: Nước trên - Nơi phân bố nước Nêu những Liên hệ với Trái Đất trên Trái Đất. lợi ích kinh Việt Nam. - Khái niệm chi lưu. tế mà sóng, thủy triều hoặc dòng biển đem lại cho chúng ta. Số câu: 1 TL, 2 TN 2 TN ½ TL ½ TL Số điểm: 2,5 0,5 1,5 0,5 Tỉ lệ: 25 % Chủ đề 4: Đất và sinh - Các thành phần - Đặc trưng của
  2. vật trên Trái Đất chính của lớp đất. đất. - Nơi phân bố của - Những khu vực rừng mưa nhiệt đới. có sự thống trị của các áp cao cận chí tuyến hoặc nằm sâu trong lục địa thường là những khu vực có thảm thực vật nào phát triển mạnh. Số câu: 4 TN 2 TN 2 TN Số điểm: 1 0,5 0,5 Tỉ lệ: 10 % Chủ đề 5: Con người - Lý do dân cư tập Đọc biểu đồ quy và thiên nhiên. trung đông ở vùng mô dân số thế đồng bằng. giới - Những nơi dân cư thưa thớt. Số câu: 1 TL, 2TN 2 TN 1 TL Số điểm: 2,5 0,5 2 Tỉ lệ: 25 % Tổng số câu: 15 1 TL, 6 TN 1 TL, 6 TN ½ TL ½ TL Tổng số điểm: 10 4,5 3,5 1,5 0,5 Tỉ lệ: 100% 45% 35% 15% 5%
  3. TRƯỜNG THCS NGUYỄN CÔNG TRỨ KIỂM TRA HỌC KỲ II LỚP: 6A NĂM HỌC: 2021 – 2022 HỌ VÀ TÊN:……………………… MÔN: LỊCH SỬ - ĐỊA LÍ - KHỐI 6 THỜI GIAN: 60 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM. LỜI NHẬN XÉT CỦA THẦY ( CÔ) GIÁO I. Trắc nghiệm: Hãy khoanh tròn chữ cái đầu câu mà em cho là đúng nhất. (mỗi câu đúng 0,25 điểm) 1. Lịch sử Câu 1: So với Văn Lang – Âu Lạc, điểm khác biệt về kinh tế của quốc gia cổ Chăm-pa là gì? A. Phát triển khai thác lâm thổ sản và xây dựng đền tháp. B. Chủ yếu là nông nghiệp trồng lúa nước sử dụng sức kéo trâu bò. C. Chăn nuôi, làm các mặt hàng thủ công và đánh cá. D. Đúc đồng, làm gốm phát triển mạnh. Câu 2: Điểm khác biệt về văn hóa giữa cư dân Văn Lang – Âu Lạc so với cư dân Chăm-pa là? A. Chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của văn hóa Hinđu giáo và Phật giáo. B. Sự du nhập mạnh mẽ của Nho giáo có nguồn gốc từ Trung Hoa. D. Sáng tạo chữ viết riêng dựa trên chữ Phạn của người Ấn Độ. C. Phổ biến tín ngưỡng sùng bái tổ tiên, thờ cúng tổ tiên, các anh hùng dân tộc Câu 3: Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng về hoạt động kinh tế của cư dân Phù Nam? A. Phần lớn cư dân sống bằng nghề nông trồng lúa nước. B. Hoạt động trao đổi, buôn bán đường biển rất phát triển. C. Có nhiều sản phẩm thủ công nghiệp độc đáo. D. Không có sự giao lưu kinh tế với các nước bên ngoài. Câu 4: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng về văn hóa của cư dân Phù Nam? A. Chữ Phạn được du nhập vào Phù Nam từ rất sớm. B. Văn hóa Phù Nam chịu ảnh hưởng sâu sắc từ văn hóa Trung Quốc. C. Hin-đu giáo và Phật giáo đều được du nhập vào Phù Nam. D. Phù Nam có một nền nghệ thuật kim hoàn tinh tế, phát triển cao. 2. Địa lí Câu 5: Dân cư trên thế giới thường tập trung đông ở đồng bằng là do A. ít chịu ảnh hưởng của thiên tai (bão, hạn hán). B. có nhiều khoáng sản, nguồn nước phong phú. C. thuận lợi cho cư trú, giao lưu phát triển kinh tế. D. khí hậu mát mẻ, ổn định và tài nguyên đa dạng. Câu 6: Dân cư phân bố thưa thớt ở những khu vực nào sau đây? A. Các trục giao thông. B. Đồng bằng, trung du. C. Ven biển, ven sông. D. Hoang mạc, hải đảo. Câu 7: Nước trên Trái Đất phân bố chủ yếu ở A. biển và đại dương. B. các dòng sông lớn. C. ao, hồ, vũng vịnh. D. băng hà, khí quyển. Câu 8: Em hãy cho biết chi lưu là gì? A. Lượng nước chảy ra mặt cắt ngang lòng sông. B. Diện tích đất đai cung cấp nước thường xuyên cho sông. C. Các con sông làm nhiệm vụ thoát nước cho sông chính. D. Các con sông đổ nước vào con sông chính. Câu 9: Các thành phần chính của lớp đất là A. không khí, nước, chất hữu cơ và vô cơ. B. cơ giới, không khí, chất vô cơ và mùn. C. chất hữu cơ, nước, không khí và sinh vật. D. nước, không khí, chất hữu cơ và độ phì. Câu 10: Rừng mưa nhiệt đới phân bố chủ yếu ở nơi có khí hậu
  4. A. nóng, khô, lượng mưa nhỏ. B. mưa nhiều, ít nắng, ẩm lớn. C. nóng, ẩm, lượng mưa lớn. D. ít mưa, khô ráo, nhiều nắng. Câu 11: Nhận định nào khi nói về đất sau đây là đúng? A. Đất có tính chất quan trọng là độ phì. Độ phì là khả năng cung cấp cho thực vật nước, các chất dinh dưỡng và các yếu tố khác như nhiệt độ, không khí, để thực vật sinh trưởng và phát triển B. Trong đất còn có độ phì. Độ phì là khả năng cung cấp cho đất, các chất dinh dưỡng và các yếu tố khác như nhiệt độ, không khí, để thực vật sinh trưởng và phát triển C. Đất có tính chất quan trọng là độ phì. Độ phì là khả năng cung cấp cho thực vật nước, các chất dinh dưỡng và các yếu tố khác như nhiệt độ, không khí, để thực vật sinh trưởng và phát triển D. Đất có tính chất quan trọng là độ phì. Độ phì là khả năng cung cấp cho thực vật nước, các chất cần thiết và các yếu tố khác như nhiệt độ, không khí, để thực vật sinh trưởng và phát triển Câu 12: Những khu vực có sự thống trị của các áp cao cận chí tuyến hoặc nằm sâu trong lục địa thường là những khu vực có thảm thực vật nào dưới đây phát triển mạnh? A. Thảm thực vật đài nguyên và ôn đới. B. Thảm thực vật rừng xích đạo ẩm. C. Thảm thực rừng nhiệt đới và cận nhiệt đới. D. Thảm thực vật hoang mạc và bán hoang mạc. II. Tự luận: Câu 1: (3 điểm) Tóm tắt kế hoạch đánh giặc của Ngô Quyền ( nhận định điểm mạnh, điểm yếu của kẻ thù, địa điểm đón đánh, dự kiến về thời gian và cách đánh....). Nêu ý nghĩa của chiến thắng Bạch Đằng đối với lịch sử dân tộc. Câu 2: (2 điểm) Nêu những lợi ích kinh tế mà sóng, thủy triều hoặc dòng biển đem lại cho chúng ta. Liên hệ với Việt Nam. Câu 3: (2 điểm) Em hãy đọc biểu đồ quy mô dân số thế giới qua các năm.
  5. BÀI LÀM -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------
  6. -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II - NĂM HỌC: 2021 – 2022 MÔN: LỊCH SỬ - ĐỊA LÍ - KHỐI 6 I. Trắc nghiệm Mỗi câu 0,25 điểm Câu Đáp án Câu Đáp án Câu Đáp án Câu Đáp án
  7. 1 A 4 B 7 A 10 C 2 C 5 C 8 C 11 C 3 D 6 D 9 A 12 D II. Tự luận: Câu Nội dung trả lời Điểm 1 * Tóm tắt kế hoạch đánh giặc của Ngô Quyền: - Điểm mạnh của kẻ thù: chiến thuyền to, hiện đại. Quân đông, được trang bị tinh nhuệ. 0,5 - Điểm yếu của kẻ thù: dễ thụ động, hoang mang, hoảng loạn. 0,5 - Thời điểm: Cuối năm 938. 0,25 - Địa điểm: Trên sông Bạch Đằng 0,25 - Cách đánh: + Ngô Quyền sai người đem cọc vạt nhọn đầu bịt sắt đóng ngầm trước của 0,25 biển + Khi quân giặc tiến vào, Ngô Quyền sẽ cho thuyền nhỏ ra khiêu chiến, 0,25 nhử quân giặc tiến vào sâu cửa sông, nhử quân giặc vào bãi cọc ngầm + Khi thủy triều rút, Ngô Quyền hạ lệnh tấn công, thuyền giặc va vào cọc 0,5 nhọn, ta đem thuyền nhỏ ra đánh khiến quân giặc hoảng loạn nhảy xuống sông, Lưu Hoằng Tháo tử trận * Ý nghĩa của chiến thắng Bạch Đằng đối với lịch sử dân tộc: Trận Bạch 0,5 Đằng năm 938 chấm dứt thời Bắc thuộc, mở ra một thời ký mới trong lịch sử dân tộc ta - thời kỳ độc lập, tự chủ lâu dài. 2 - Những lợi ích kinh tế mà sóng, thủy triều và dòng biển đem tại cho chúng ta + Phát triển công nghiệp năng lượng, sản xuất điện năng. 0,5 + Phát triển ngư nghiệp (đánh bắt hải sản). 0,5 + Nghiên cứu khoa học, thủy văn, quân sự,… 0,5 - Tại Việt Nam, con người đã biết sử dụng thủy triều để phục vụ 0,5 + Công nghiệp: Sản xuất điện (năng lượng sóng, thủy triều). + Ngư nghiệp: Đánh bắt hải sản (ngư trường thủy sản). + Nghiên cứu khoa học, thủy văn, quân sự,… 3 - Trục đứng thể hiện số dân (tỉ người). 2 - Trục ngang thể hiện các năm. Mức 1 2 3 4 5 6 7 tăng lên 2 lên 3 lên 4 lên 5 lên 6 lên 7 lên 8 (tỉ người) Thời 12 33 14 13 12 12 13 gian 3 (năm)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0