intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn ‘Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hội An’ để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hội An

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ 8 NĂM HỌC: 2023-2024 TT Chương/ Nội dung/Đơn vị kiến thức Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Tổng Chủ đề Nhận Thông Vận Vận % điểm biết hiểu dụng dụng cao TNKQ TL TL TL PHÂN MÔN LỊCH SỬ 1 CHÂU ÂU VÀ NƯỚC 1. Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918) 1 TN 1 TL(b) MỸ TỪ CUỐI THẾ KỈ XVIII ĐẾN ĐẦU THẾ 2. Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 2 TN 1 TL(a) KỈ XX 2 SỰ PHÁT TRIỂN 1. Một số thành tựu khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật 1TL CỦA KHOA HỌC, KĨ của nhân loại trong các thế kỉ XVIII - XIX 1 câu THUẬT, VĂN HỌC, 2. Tác động của sự phát triển khoa học, kĩ thuật, văn học, 1 TL(a)* 1 TL 1,0đ NGHỆ THUẬT nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII - XIX 10% TRONG CÁC THẾ KỈ XVIII - XIX 3 CHÂU Á TỪ NỬA 1. Trung Quốc 1TN* 1 TL 2 câu SAU THẾ KỈ XIX 2. Nhật Bản 2 TN 1 TL 0,5đ ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX 3. Ấn Độ và Đông Nam Á 1TN* 5% 4 VIỆT NAM TỪ THẾ 1. Việt Nam dưới thời Nguyễn (nửa đầu thế kỉ XIX) 3TN* 1 TL* 1 TL(b)* 8 câu KỈ XIX ĐẾN ĐẦU 2. Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược từ 3TN* 3,5đ THẾ KỈ XX năm 1858 đến năm 1884 35% Tổng 8 TN 1TL 1 TL(a) 1 TL(b) 8TN 3TL Tỉ lệ % 20% 15% 10% 5% 50% PHẦN ĐỊA LÍ
  2. ĐẶC ĐIỂM KHÍ HẬU Tác động của biến đổi khí hậu đối với khí hậu và thuỷ văn 1 VÀ THUỶ VĂN VIỆT 1TL 1 TL Việt Nam NAM – Đặc điểm chung của lớp phủ thổ nhưỡng 1TL ĐẶC ĐIỂM THỔ – Đặc điểm và sự phân bố của các nhóm đất chính 2TN* 3 câu 2 NHƯỠNG VÀ SINH – Vấn đề sử dụng hợp lí tài nguyên đất ở Việt Nam 1TL(a)* 1TL(b)* 2 điểm VẬT VIỆT NAM – Đặc điểm chung của sinh vật 1TL 20% – Vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam 1TL – Vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên vùng biển đảo Việt Nam 6TN* 7 câu BIỂN ĐẢO VIỆT 3 – Các vùng biển của Việt Nam ở Biển Đông. 1TL 3 điểm NAM 30% - Môi trường biển đảo Việt Nam 1TL* 1TL Số câu/loại câu 8TN 1 TL 1TL(a) 1 TL(b) 8TN 2TL Tỉ lệ 20% 15% 10% 5% 50% Tổng hợp chung 40% 30% 20% 10% 100%
  3. BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ 8 NĂM HỌC: 2023-2024 TT Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chủ đề Đơn vị Nhận Thông Vận Vận kiến thức biết hiểu dụng dụng cao PHÂN MÔN LỊCH SỬ 1 CHÂU ÂU 1. Chiến tranh thế giới thứ Nhận biết: VÀ NƯỚC nhất (1914 - 1918) - Nêu được nguyên nhân bùng nổ Chiến tranh thế 1 TN MỸ TỪ 2. Cách mạng tháng Mười giới thứ nhất. CUỐI THẾ Nga năm 1917 - Nêu được một số nét chính (nguyên nhân, diễn 2 TN KỈ XVIII biến) của Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917. ĐẾN ĐẦU Vận dụng: THẾ KỈ XX - Phân tích tác động và ý nghĩa lịch sử của cách mạng tháng Mười Nga năm 1917. 1 TL(a) Vận dụng cao: - Phân tích, đánh giá được hậu quả và tác động của Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918) đối với lịch sử nhân loại. 1 TL(b) 2 SỰ PHÁT 1. Một số thành tựu khoa Thông hiểu: TRIỂN CỦA học, kĩ thuật, văn học, - Mô tả được một số thành tựu tiêu biểu về khoa học, 1TL KHOA nghệ thuật của nhân loại kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII - HỌC, KĨ trong các thế kỉ XVIII - XIX. THUẬT, XIX Vận dụng: VĂN HỌC, 2. Tác động của sự phát - Phân tích được tác động của sự phát triển khoa học, NGHỆ triển khoa học, kĩ thuật, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII - 1 TL(a)* THUẬT văn học, nghệ thuật trong XIX. TRONG các thế kỉ XVIII - XIX Vận dụng cao: CÁC THẾ - Nêu sự phát triển khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ KỈ XVIII - thuật trong các thế kỉ XVIII - XIX có ảnh hưởng đến 1 TL XIX hiện nay. 3 CHÂU Á TỪ 1. Trung Quốc Nhận biết: NỬA SAU 2. Nhật Bản - Trình bày được sơ lược về Cách mạng Tân Hợi năm 1TN*
  4. THẾ KỈ XIX 3.Ấn Độ và Đông Nam Á 1911. ĐẾN ĐẦU - Nêu được những nội dung chính của cuộc Duy tân THẾ KỈ XX Minh Trị. – Trình bày được tình hình chính trị, kinh tế, xã hội Ấn Độ nửa sau thế kỉ XIX. – Nêu được một số sự kiện về phong trào giải phóng 1 TN* dân tộc ở Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX. Thông hiểu: - Mô tả được quá trình xâm lược Trung Quốc của các nước đế quốc. - Giải thích được nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa của Cách mạng Tân Hợi. 1 TL - Trình bày được ý nghĩa lịch sử của cuộc Duy tân Minh Trị. - Trình bày được những biểu hiện của sự hình thành chủ nghĩa đế quốc ở Nhật Bản vào cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX. 4 VIỆT NAM 1.Việt Nam dưới thời Nhận biết TỪ THẾ KỈ Nguyễn – Trình bày được những nét chính về tình hình chính 3TN* XIX ĐẾN ( nửa đầu thế kỉ XIX) trị, sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của Việt ĐẦU THẾ Nam thời nhà Nguyễn. KỈ XX Thông hiểu – Mô tả được sự ra đời của nhà Nguyễn. – Mô tả được quá trình thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của các vua Nguyễn. 1 TL* Vận dụng cao - Học sinh em sẽ làm gì để giữ gìn chủ quyền biển bảo của Việt Nam 1 TL(b)* 2.Cuộc kháng chiến chống Nhận biết thực dân Pháp xâm lược từ – Nêu được quá trình thực dân Pháp xâm lược Việt năm 1858 đến năm 1884 Nam và cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân Việt Nam (1858 – 1884). 3TN*
  5. – Nêu được nguyên nhân, một số nội dung chính trong các đề nghị cải cách của các quan lại, sĩ phu yêu nước. – Trình bày được một số cuộc khởi nghĩa tiêu biểu trong phong trào Cần vương và cuộc khởi nghĩa Yên Thế. Số câu/Loại câu 8 câu 1/2 câu 1 câu 1/2 câu TNKQ TL TL TL Tỉ lệ 20% 15% 10% 5% PHẦN ĐỊA LÍ Tác động của biến đổi khí Thông hiểu ĐẶC ĐIỂM hậu đối với khí hậu và thuỷ – Phân tích được tác động của biến đổi khí hậu đối 1TL KHÍ HẬU văn Việt Nam với khí hậu và thuỷ văn Việt Nam. 1 VÀ THUỶ Vận dụng cao VĂN VIỆT – Tìm ví dụ về giải pháp ứng phó với biến đổi khí 1 TL NAM hậu. 2 ĐẶC ĐIỂM – Đặc điểm chung của lớp Nhận biết THỔ phủ thổ nhưỡng – Trình bày được đặc điểm phân bố của ba nhóm 2 TN* NHƯỠNG – Đặc điểm và sự phân bố đất chính. VÀ SINH của các nhóm đất chính Thông hiểu VẬT VIỆT – Vấn đề sử dụng hợp lí tài – Chứng minh được tính chất nhiệt đới gió mùa 1TL NAM nguyên đất ở Việt Nam của lớp phủ thổ nhưỡng. – Đặc điểm chung của sinh – Phân tích được đặc điểm của đất feralit và giá trị vật sử dụng đất feralit trong sản xuất nông, lâm nghiệp. – Vấn đề bảo tồn đa dạng – Phân tích được đặc điểm của đất phù sa và giá trị 1TL sinh học ở Việt Nam sử dụng của đất phù sa trong sản xuất nông nghiệp, thuỷ sản. – Chứng minh được sự đa dạng của sinh vật ở Việt 1TL Nam. Vận dụng – Chứng minh được tính cấp thiết của vấn đề chống thoái hoá đất.
  6. – Chứng minh được tính cấp thiết của vấn đề bảo 1TL(a)* tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam. Vận dụng cao Một số biện pháp bảo vệ tài nguyên đất 1TL(b)* – Vị trí địa lí, đặc điểm tự Nhận biết nhiên vùng biển đảo Việt – Xác định được trên bản đồ phạm vi Biển Đông, Nam các nước và vùng lãnh thổ có chung Biển Đông với 1TN* – Các vùng biển của Việt Việt Nam. Nam ở Biển Đông – Trình bày được đặc điểm tự nhiên vùng biển đảo 5TN* – Môi trường biển đảo Việt Việt Nam. Nam Thông hiểu BIỂN ĐẢO – Nêu được đặc điểm môi trường biển đảo và vấn VIỆT NAM đề bảo vệ môi trường biển đảo Việt Nam 1TL* Vận dụng – Xác định được trên bản đồ các mốc xác định đường cơ sở, đường phân chia vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc; trình bày được các khái niệm vùng nội thuỷ, lãnh hải, tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam 1TL (theo Luật Biển Việt Nam). Số câu/ loại câu 8TN 1TL 1TL(a) 1TL(b) Tỉ lệ 20% 15% 10% 5% Tổng hợp chung 40% 30% 20% 10%
  7. KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II Trường: TH&THCS Lý Thường Kiệt NĂM HỌC: 2023 – 2024 Lớp:............................................................................ Môn: Lịch sử & Địa lí 8 Họ và tên:………………………………………… Thời gian: 60 phút Ngày kiểm tra:............................... Điểm Điểm Điểm chung Nhận xét của giáo viên Trắc nghiệm Tự luận A. TRẮC NGHIỆM (4 điểm). Chọn đáp án đúng nhất I. PHẦN LỊCH SỬ (2 điểm). Câu 1. Mở đầu cuộc cách mạng Tân Hợi (1911) là cuộc khởi nghĩa ở A. Sơn Đông. B. Vũ Xương C. Nam Kinh. D. Bắc Kinh. Câu 2. Ở Việt Nam, trong những năm 1885 – 1896 đã diễn ra cuộc đấu tranh nào dưới đây? A. Khởi nghĩa Yên Bái. C. Phong trào Cần vương. B. Khởi nghĩa Yên Thế. D. Khởi nghĩa của Ong kẹo. Câu 3. Luật Gia Long là tên gọi khác của bộ luật nào? A. Hoàng Việt luật lệ. C. Quốc triều hình luật. B. Hình luật. D. Hình thư. Câu 4. Truyện Kiều là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ nào? A. Nguyễn Đình Chiểu. C. Hồ Xuân Hương. B. Nguyễn Du. D. Bà huyện Thanh Quan. Câu 5. Việc khai hoang và thành lập các huyện Kim Sơn (Ninh Bình), Tiền Hải (Thái Bình) gắn liền với công lao của nhân vật nào? A. Trịnh Hoài Đức. C. Nguyễn Hữu Cảnh. B. Nguyễn Công Trứ. D. Nguyễn Tri Phương. Câu 6. Người chỉ huy quân dân Việt Nam chiến đấu chống lại quân Pháp tại Đà Nẵng (tháng 9/1858 - tháng 2/1859) là A. Nguyễn Lâm. C. Tôn Thất Thuyết. B. Hoàng Diệu. D. Nguyễn Tri Phương. Câu 7: Năm 1784, triều đình nhà Nguyễn lại kí với Pháp bản hiệp ước nào sau đây? A. Hiệp ước Giáp Tuất. C. Hiệp Hác- măng. B. Hiệp ước Nhâm Tuất. D. Hiệp ước Pa-tơ-nốt. Câu 8. Người dân lên vua Tự Đức các bản Thời vụ sách (vào năm 1877 và 1882) là A. Trần Đình Túc. C. Nguyễn Trường Tộ. B. Phạm Phú Thứ D. Nguyễn Lộ Trạch. II. PHẦN ĐỊA LÍ (2 điểm). Câu 9. Biển Đông có diện tích bao nhiêu? A. 3,41 triệu km2. B. 3,42 triệu km2. C. 3,43 triệu km2. D. 3,44 triệu km2. Câu 10. Đất feralit hình thành trên đá badan phân bố tập trung ở A. Tây Bắc. C. Tây Nguyên. B. Đông Bắc. D. Bắc Trung Bộ. Câu 11. Đâu là một dạng địa hình ven biển nước ta? A. Bồn địa. B. Đầm phá. C. Thung lũng. D. Cao nguyên.
  8. Câu 12. Khí hậu vùng biển nước ta mang tính chất gì? A. Nhiều biến động. C. Điều hoà. B. Cực đoan. D. Nhiệt đới gió mùa. Câu 13. Vùng biển nước ta thường chịu ảnh hưởng của những thiên tai nào? A. Bão, áp thấp nhiệt đới, lốc. C. Vòi rồng, mưa đá, bão. B. Bão tuyết, áp thấp nhiệt đới, lốc. D. Vòi rồng, áp thấp nhiệt đới, sạt lở bờ biển. Câu 14. Nhóm đất phù sa sông và biển phân bố ở A. vùng núi cao. C. các cao nguyên. B. vùng núi thấp D. các đồng bằng. Câu 15. Vào mùa đông, dòng biển ven bờ nước ta chảy theo hướng nào? A. Đông bắc-tây nam. C. Đông nam-tây bắc. B. Tây bắc-đông nam. D. Tây nam-đông bắc. Câu 16. Quần đảo Trường Sa thuộc tỉnh A. Quảng Ninh. C. Khánh Hòa. B. Quảng Trị. D. Ninh Thuận. B. TỰ LUẬN (6 điểm). I. PHẦN LỊCH SỬ (3 điểm). Câu 17. (2,0 điểm) a. Em hãy mô tả quá trình thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của các vua Nguyễn?(1.5 điểm) b. Là học sinh em sẽ làm gì để giữ gìn chủ quyền biển bảo của Việt Nam? (0.5 điểm) Câu 18. (1 điểm) Phân tích tác động của những thành tựu về khoa học trong các TK XVIII-XIX đối với xã hội loài người? II. PHẦN ĐỊA LÍ (3 điểm). Câu 19. (1.5 điểm) Trình bày đặc điểm môi trường biển đảo Việt Nam. Câu 20.(1.5điểm) a.Chứng minh được tính cấp thiết của vấn đề chống thoái hoá đất. b. Bản thân em có thể làm gì để góp phần bảo vệ tài nguyên đất.
  9. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA CUỐI KÌ II MÔN LỊCH SỬ& ĐỊA LÍ 8 – NĂM HỌC 2023-2024 Phần Nội dung Điểm A. Trắc Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đúng 1 nghiệm Đáp án B C A B B D A D câu 0,25 (4 điểm) điểm Câu 9 10 11 12 13 14 15 16 Đáp án D C B D A D A C B. Tự PHẦN LỊCH SỬ (3 điêm) luận Câu 17. Quá trình thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và (6 điểm) quần đảo Trường Sa của các vua Nguyễn + Thời Gia Long, quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa thuộc tỉnh Quảng Ngãi. Triều đình cho tái lập lại hai hải đội Hoàng Sa và Bắc Hải, 0.5 điểm biên chế nằm trong lực lượng quân đội, với nhiệm vụ thực thi chủ quyền của Việt Nam trên cả hai quần đảo này. + Dưới thời vua Minh Mạng hoạt động thực thi chủ quyền trên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa tiếp tục được đẩy mạnh: việc đo đạc kết hợp với vẽ 0.5 điểm bản đồ được nhà nước quan tâm thực hiện, nhà vua đã cho dựng miếu thờ và trồng cây xanh ở quần đảo Hoàng Sa,... + Năm 1838, Quốc sử quán triều Nguyễn đã cho vẽ bản đồ Đại Nam nhất thống toàn đồ thể hiện quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa thuộc lãnh 0.5 điểm thổ Việt Nam. b. Là học sinh em sẽ làm gì để giữ gìn chủ quyền biển bảo của Việt Nam 0.5 điểm HS trình bày ý kiến cá nhân, tối thiểu được 2 ý đúng thì GV cho điểm tối đa. Câu 18. Phân tích tác động của những thành tựu về khoa học trong các TK XVIII-XIX đối với xã hội loài người 0.5 điểm - Các thành tựu về khoa học tự nhiên đã: Tạo ra sự thay đổi lớn trong nhận thức của con người về vạn vật biển chuyển, vận động theo quy luật; đặt cơ sở cho cuộc cách mạng vĩ đại trong kĩ thuật và công nghiệp. - Những Thành tựu về khoa học xã hội: Lên án mặt trái của chủ nghĩa tư 0.5 điểm bản; phản ánh khát vọng xây dựng một xã hội mới không có chế độ tư hữu và không có bóc lột; từng bước hình thành cương lĩnh của giai cấp công nhân trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa tư bản PHẦN ĐỊA LÍ (3 điêm)
  10. Câu 19. (1.5 điểm). Trình bày đặc điểm môi trường biển đảo Việt Nam. - Môi trường biển đảo là một bộ phận trong môi trường sống của con người nói chung, bao gồm các yếu tố tự nhiên và các yếu tố nhân tạo. 0.5 điểm - Môi trường biển là một thể thống nhất. Vì vậy, khi một vùng biển ô nhiễm sẽ gây thiệt hại cho cả vùng bờ biển, vùng nước và các đảo xung 0.5 điểm quanh. - Môi trường đảo do có sự biệt lập với đất liền, lại có diện tích nhỏ nên rất 0.5 điểm nhạy cảm trước tác động của con người, dễ bị suy thoái hơn so với đất liền Câu 20. (1 điểm). a. Chứng minh được tính cấp thiết của vấn đề chống thoái hoá đất - Thực trạng: Diện tích đất bị thoái hoá ở Việt Nam khoảng 10 triệu ha, chiếm khoảng 30% diện tích cả nước. 0.5 điểm - Hậu quả : Thoái hoá đất dẫn đến độ phì của đất giảm khiến năng suất cây trồng bị ảnh hưởng, thậm chí nhiều nơi đất bị thoái hoá nặng không thể sử 0.5 điểm dụng cho trồng trọt.Vì vậy, việc ngăn chặn sự thoái hoá đất, nâng cao chất lượng đất có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo tài nguyên đất cho sản xuất nông, lâm nghiệp. b. (0.5 điểm). Bản thân em có thể làm gì để góp phần bảo vệ tài nguyên đất. 0.5 điểm HS trình bày ý kiến cá nhân, tối thiểu được 2 ý đúng thì GV cho điểm tối đa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2