intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 11 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THPT Lương Văn Cù

Chia sẻ: Gusulanshi Gusulanshi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

29
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các em học sinh tham khảo Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 11 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THPT Lương Văn Cù. Hi vọng tài liệu sẽ là nguồn kiến thức bổ ích giúp các em củng cố lại kiến thức trước khi bước vào kì thi học kì 2 sắp tới. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 11 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THPT Lương Văn Cù

  1. TRƯỜNG THPT LƯƠNG VĂN CÙ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2019­2020 TỔ NGỮ VĂN MÔN NGỮ VĂN ­ LỚP 11 Thời gian làm bài: 60 phút (Đề thi có 02 trang) (không kể thời gian phát đề) Họ và tên thí sinh:…………………………………………… Lớp 11A…. Giám thị 1 (Họ và tên, ký tên): ............................................................................... I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi từ câu 1 đến câu 3. “Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ Mặt trời chân lí chói qua tim Hồn tôi là một vườn hoa lá Rất đậm hương và rộn tiếng chim… Tôi buộc lòng tôi với mọi người Để tình trang trải với trăm nơi Để hồn tôi với bao hồn khổ Gần gũi nhau  thêm mạnh khối đời. Tôi đã là con của vạn nhà Là em của vạn kiếp phôi pha Là anh của vạn đầu em nhỏ Không áo cơm, cù bất cù bơ…    (Từ ấy­ Tố Hữu, Ngữ văn 11, tập hai, NXBGD. 2009, tr.44) Câu 1. Bài thơ  “Từ   ấy” ra đời vào thời điểm nào trong cuộc đời của nhà thơ  Tố  Hữu? (1,0   điểm) Câu 2. Trong khổ thơ thứ 3, tác giả chủ yếu sử dụng phép tu từ  gì? Nêu hiệu quả của phép   tu từ đó. (1,0 điểm) Tôi đã là con của vạn nhà Là em của vạn kiếp phôi pha Là anh của vạn đầu em nhỏ Trang 1
  2. Không áo cơm, cù bất cù bơ… Câu 3. Qua bài thơ, anh/chị hãy nêu một giá trị nghệ thuật mà bản thân cho là đặc sắc. Chỉ ra   từ ngữ biểu hiện và nêu tác dụng của nghệ thuật đó. (1,0 điểm)  II. LÀM VĂN (7,0 điểm)  Đề bài: Phân tích bài thơ “Từ  ấy” của  Tố Hữu để làm rõ vẻ đẹp tâm hồn của người thanh niên yêu  nước giác ngộ lí tưởng cách mạng. ­­­­­­­­­­­­­­­Hết­­­­­­­­­­­­­­­­­ Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm V. ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM Trang 2
  3. Phầ Câu Nội dung Điểm n ĐỌC HIỂU 3.0 ­ Tố  Hữu bắt gặp lí tưởng cách mạng vào năm 1937. Năm  1938, nhà thơ được kết nạp vào Đảng Cộng sản. 1 1,0 ­Từ   ấy được sáng tác trong thời gian đó. Bài thơ  đã ghi lại  I cái mốc quan trọng trong cuộc đời nhà thơ. ­ Sử dụng phép điệp từ (là, vạn)/ phép liệt kê (con, em, anh)  ­Hiệu quả:  +Phép điệp từ  diễn tả  niềm háo hức vừa thể  hiện quyết   2 tâm không lay chuyển của một tâm hồn đồng cảm, chia sẻ  1.0 với cuộc sống. ­Phép liệt kê nhấn mạnh quan hệ gắn bó máu thịt với quần  chúng nhân dân. ­Chọn một trong các giá trị nghệ thuật sau: +Tác giả sử dụng những hình ảnh ẩn dụ (nắng hạ, mặt trời  chân lí, khối đời). Hiệu quả  diễn tả  niềm vui, nhận thức   mới. 3 +Dùng các động từ mạnh (bừng, chói…). Hiệu quả diễn tả  1.0 thay đổi lớn trong tâm hồn. +“Từ ấy” là bài thơ giàu nhạc điệu. Thể thơ thất ngôn, cách  ngắt nhịp liên tục trong các câu thơ. Hiểu quả diễn tả cảm  xúc hân hoan, phấn chấn. +Nghệ thuật điệp từ, liệt kê….. LÀM VĂN Bài  Phân tích bài thơ “Từ ấy” của  Tố Hữu để làm rõ vẻ đẹp  7.0 làm  tâm hồn của người thanh niên yêu nước giác ngộ  lí tưởng  II văn cách mạng. a. Đảm bảo cấu trúc nghị luận 1,00 Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được  vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận  được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 1,00 Trang 3
  4. Bài thơ  Từ   ấy là tuyên ngôn về  lẽ  sống của một người   chiến sĩ cách mạng, suốt đời gắn bó, vì dân, vì nước. c. Triển khai vấn đề  nghị  luận thành các luận điểm ; vận   dụng tốt các thao tác lập luận ; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ  3,00 và dẫn chứng ; rút ra bài học nhận thức và hành động. * Nội dung: ­Khổ  1: Niềm vui sướng say mê khi bắt gặp lí tưởng của  Đảng được diễn tả một cách rất chân thành. Khi đó, tác giả  mới 18 tuổi. Niềm vui được diễn tả qua một loạt hình ảnh   ẩn dụ: nắng hạ, mặt trời chân lí, chói qua tim. Ánh sáng lí  tưởng xua tan màn sương mù  ảm đạm  của ý thức tiểu tư  sản và mở ra trong tâm hồn nhà thơ một chân trời mới. ­Khổ  2:  Biểu hiện những nhân thức mới về  lẽ  sống. Từ  đây, cái tôi cá nhân của tác giả gắn bó với cái ta chung của  nhân loại cần lao. Thể  hiện ý thức tự  nguyện, tự  giác cao  độ của tác giả vượt qua giới hạn của cái tôi cá nhân để gần  gũi, gắn bó, chan hòa với mọi người. ­Khổ  3:  Khổ  thơ  cho thấy sự  chuyển biến sâu sắc trong   tình cảm của tác giả. Giờ  đây, người thanh niên thấy mình  gắn bó sâu sắc, gắn bó như  tình cảm ruột thịt với quần  chúng lao khổ. Tình thương rất chân thành của người trong  cuộc, người cùng một nhà.  * Nghệ thuật:  ­ Sử dụng hiệu quả hình ảnh ẩn dụ, các động từ mạnh. ­  Bài thơ  rất giàu nhạc điệu, cách ngắt nhịp liên tục thay  đổi qua các câu thơ. ­Các vần cuối được sử dụng phong phú, linh hoạt, chủ yếu  là các âm mở có sức ngân vang ( hạ­lá, nơi­đời, nhà­pha). ­ Nghệ thuật điệp từ, phép liệt kê…   e. Chính tả, dùng từ, đặt câu  1,00 Trang 4
  5.   Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu   d. Sáng tạo 1,00   Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới   mẻ về vấn đề nghị luận  Tổng điểm 10.0 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Hết ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Trang 5
  6. Trang 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2