PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TÂN HIỆP<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II<br />
Năm học 2017-2018<br />
Môn: Ngữ Văn - lớp 7<br />
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)<br />
<br />
Câu 1 (2 điểm): Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi bên dưới:<br />
Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X.<br />
thuộc phủ X. xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ<br />
mất.<br />
a) Đoạn trích trên trích trong văn bản nào? Nêu tên tác giả của văn bản đó.<br />
b) Trình bày giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của văn bản trên.<br />
Câu 2 (1 điểm): “Gần một giờ đêm.” trong đoạn trích trên là kiểu câu gì? Nêu tác<br />
dụng của nó.<br />
Câu 3 (0.5 điểm): Dấu chấm phẩy trong đoạn trích trên dùng để làm gì?<br />
Câu 4 (1.5 điểm): Tìm cụm C – V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ<br />
trong câu dưới đây và cho biết mỗi cụm C – V đó làm thành phần gì?<br />
Bỗng một bàn tay đập vào vai khiến hắn giật mình.<br />
(Nam Cao)<br />
Câu 5 (5điểm): Hãy chứng minh rằng bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.<br />
(SGK NV 7 tập 2, trang 58)<br />
<br />
---HẾT---<br />
<br />
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br />
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TÂN HIỆP<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II<br />
Năm học 2017-2018<br />
Môn: Ngữ Văn - lớp 7<br />
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)<br />
<br />
Câu 1 (2 điểm): Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi bên dưới:<br />
Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X.<br />
thuộc phủ X. xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ<br />
mất.<br />
a) Đoạn trích trên trích trong văn bản nào? Nêu tên tác giả của văn bản đó.<br />
b) Trình bày giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của văn bản trên.<br />
Câu 2 (1 điểm): “Gần một giờ đêm.” trong đoạn trích trên là kiểu câu gì? Nêu tác<br />
dụng của nó.<br />
Câu 3 (0.5 điểm): Dấu chấm phẩy trong đoạn trích trên dùng để làm gì?<br />
Câu 4 (1.5 điểm): Tìm cụm C – V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ<br />
trong câu dưới đây và cho biết mỗi cụm C – V đó làm thành phần gì?<br />
Bỗng một bàn tay đập vào vai khiến hắn giật mình.<br />
(Nam Cao)<br />
Câu 5 (5điểm): Hãy chứng minh rằng bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.<br />
(SGK NV 7 tập 2, trang 58)<br />
<br />
---HẾT---<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ THANG ĐIỂM<br />
Ngữ Văn 7 - HKII - Năm Học 2017-2018<br />
Câu<br />
<br />
Đáp án<br />
<br />
a) Trích trong văn bản “Sống chết mặc bay”.<br />
Tác giả: Phạm Duy Tốn<br />
b) Giá trị hiện thực: Lên án, tố cáo thói bàng quan vô trách<br />
nhiệm, vô lương tâm đến mức góp phần gây ra nạn lớn cho nhân<br />
Câu 1<br />
dân của viên quan phụ mẫu đại diện cho nhà cầm quyền thời<br />
pháp thuộc.<br />
Giá trị nhân đạo: Niềm thương cảm, xót xa với tình cảnh thê<br />
thảm của nhân dân lao động do thiên tai và thái độ vô trách<br />
nhiệm của kẻ cầm quyền gây nên<br />
Câu 2 - Gần một giờ đêm là câu đặc biệt.<br />
- Tác dụng: Xác định thời gian.<br />
<br />
Điểm<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.5<br />
<br />
2<br />
0.5<br />
<br />
0.5<br />
0.5<br />
<br />
- Tác dụng của dấu chấm phẩy:<br />
Đánh dấu ranh giới giữa các vế của câu ghép có cấu tạo phức 0.5<br />
Câu 3<br />
tạp.<br />
Bỗng một bàn tay đập vào vai // khiến hắn giật mình.<br />
C<br />
V<br />
C<br />
V<br />
Câu 4<br />
+ một bàn tay đập vào vai (cụm C-V làm thành phần chủ ngữ)<br />
+ hắn giật mình (cụm C-V làm phụ ngữ cho động từ).<br />
<br />
Câu 5<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
1<br />
<br />
0.5<br />
<br />
0.5<br />
0.5<br />
<br />
1.5<br />
<br />
0.5<br />
<br />
0.25<br />
A. Mở bài:<br />
- Rừng là tài nguyên vô giá, đem lại lợi ích to lớn cho cuộc sống của<br />
con người.<br />
0.25<br />
- Bảo vệ rừng là bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta.<br />
1.25<br />
B. Thân bài: Chứng minh<br />
- Rừng đem đến cho con người nhiều lợi ích: (Mỗi ý đúng 0.25đ)<br />
+ Rừng gắn bó chặt chẽ với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc<br />
Việt Nam.<br />
+ Rừng cung cấp cho con người nhiều lâm sản quý giá.<br />
+ Rừng có tác dụng ngăn nước lũ, điều hoà khí hậu; Rừng là kho tàng<br />
thiên nhiên, phong phú vô tận.<br />
+ Rừng với những cảnh quan đẹp đẽ là nơi để cho con người thư giãn<br />
tinh thần, bồi bổ tâm hồn.<br />
2.75<br />
+ Rừng là nơi cân bằng sinh thái, là lá phổi xanh của chúng ta...<br />
- Bảo vệ rừng chính là bảo vệ cuộc sống của con người:<br />
+ ý thức bảo vệ rừng kém sẽ gây hậu quả xấu, ảnh hưởng nghiêm<br />
trọng đến đời sống con người.<br />
Ví dụ: Chặt phá rừng đầu nguồn dẫn đến hiện tượng sạt lở núi, lũ quét<br />
… tàn phá nhà cửa, mùa màng. cướp đi sinh mạng của con người.<br />
(1.25đ)<br />
<br />
5<br />
<br />
+ Đốt nương làm rẫy. Sơ ý làm cháy rừng phá vỡ cân bằng sinh thái,<br />
gây thiệt hại không thể bù đắp được.(0.5đ)<br />
+ Bảo vệ rừng tức là bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống của<br />
con người.(0.5đ)<br />
+ Mỗi người phải có ý thức tự giác bảo vệ, giữ gìn và phát triển<br />
rừng.(0.5đ)<br />
0.25<br />
0.25<br />
C. Kết bài<br />
- Ngày nay, bảo vệ môi trường là vấn đề quan trọng được thế giới đặt<br />
lên hàng đầu, trong đó có việc bảo vệ rừng.<br />
- Mỗi chứng ta hãy tích cực góp phần vào phong trào trồng cây gây<br />
rừng để đất nước ngày càng tươi đẹp.<br />
LƯU Ý ĐIỂM TRỪ: (Phần làm văn)<br />
- Trừ điểm tối đa đối với bài viết không đúng bố cục( 1,0 điểm)<br />
- Trừ điểm tối đa đối với bài viết không đúng nội dung (2,0 điểm )<br />
(Trên đây chỉ là gợi ý. GV linh hoạt khi chấm. Đề cao tính sáng tạo<br />
của học sinh)<br />
<br />