intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Khắc Cẩn

Chia sẻ: Nguyễn Hường | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

72
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Khắc Cẩn giúp các bạn học sinh có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập để nắm vững được những kiến thức cơ bản chuẩn bị cho kì kiểm tra đạt kết quả tốt hơn. Để làm quen và nắm rõ nội dung chi tiết đề thi, mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Khắc Cẩn

UBND HUYỆN AN LÃO<br /> TRƯỜNG THCS LÊ KHẮC CẨN<br /> <br /> Nội<br /> dung/Mức độ<br /> I.Đọc hiểu<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ<br /> II.Làm văn<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ<br /> Tổng Số câu<br /> Tổng Số điểm<br /> Tỉ lệ<br /> <br /> B. ĐỀ BÀI<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017-2018<br /> MÔN:NGỮ VĂN 7<br /> Thời gian làm bài: 90 phút<br /> Người ra đề: Nhóm văn 7<br /> MA TRẬN<br /> Nhận biết<br /> Thông hiểu<br /> Vận dụng<br /> Cộng<br /> VD thấp<br /> VD cao<br /> Nêu được tên Nắm<br /> nội Viết đoạn<br /> tác phẩm, tác dung,<br /> Xác văn<br /> giả , phương định<br /> biện<br /> thức biểu<br /> pháp<br /> tu<br /> đạt,các thành từ,nêu<br /> tác<br /> phần câu..<br /> dụng , nắm<br /> tác dụng của<br /> dấu câu<br /> 4<br /> 3<br /> 1<br /> 8<br /> 1<br /> 1,5<br /> 1,5<br /> 4<br /> 10%<br /> 15%<br /> 15%<br /> 40%<br /> Viết bài văn<br /> nghị<br /> luận<br /> giải thích<br /> 1<br /> 1<br /> 6<br /> 6<br /> 60%<br /> 60%<br /> 4<br /> 1<br /> 10%<br /> <br /> 3<br /> 1,5<br /> 15%<br /> <br /> 1<br /> 1,5<br /> 15%<br /> <br /> 1<br /> 6<br /> 60%<br /> <br /> 9 câu<br /> 10 điểm<br /> 100%<br /> <br /> UBND HUYỆN AN LÃO<br /> TRƯỜNG THCS LÊ KHẮC CẨN<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017-2018<br /> MÔN:NGỮ VĂN 7<br /> Thời gian làm bài: 90 phút<br /> Người ra đề: Nhóm văn 7<br /> <br /> Phần I: Đọc-hiểu (4 điểm)<br /> Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:<br /> “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa<br /> đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng<br /> vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ<br /> bán nước và lũ cướp nước.<br /> Lịch sử đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. Chúng<br /> ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng<br /> Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,... Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc,<br /> vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng.”<br /> (Ngữ văn 7, tập hai)<br /> Câu 1( 0,25 đ): Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào?<br /> Câu 2( 0,25 đ): Tác giả của văn bản chứa đoạn văn trên là ai?<br /> Câu 3( 0,25 đ): Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt nào?<br /> Câu 4( 0,25 đ):. Câu văn " Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước." là loại câu gì?<br /> Câu 5 ( 0,5 đ): Nội dung đoạn trích trên là gì ?<br /> Câu 6( 0,25 đ): Dấu chấm lửng trong câu văn: " Chúng ta có quyền tự hào vì những trang<br /> lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung..." được<br /> dùng để làm gì?<br /> Câu7( 0,75 đ):<br /> Trong câu : “Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng,<br /> Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,....” tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ<br /> nào? Cho biết tác dụng của biện pháp tu từ đó?<br /> Câu 8( 1,5 đ):Từ nội dung văn bản trên, viết đoạn văn 4-6 câu nêu suy nghĩ của em về<br /> truyền thống yêu nước của Dân tộc ta.<br /> Phần II: Làm văn (6đ)<br /> Hãy giải thích ý nghĩa câu tục ngữ "Lá lành đùm lá rách".<br /> --------------------------------------- o0o------------------------------------------<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> Phần I: Đọc hiểu – 4 điểm<br /> Câu<br /> Mức 3 (Tối đa )<br /> 1<br /> Trích trong văn bản “Tinh thần yêu nước<br /> của nhân dân ta ”(0,25 đ)<br /> 2<br /> Tác giả Hồ Chí Minh ”(0,25 đ)<br /> 3<br /> <br /> Phương thức : Nghị luận”(0,25 đ)<br /> <br /> 4<br /> <br /> Câu chủ động ”(0,25 đ)<br /> <br /> 5<br /> <br /> Nội dung : nêu nhận định về lòng yêu nước<br /> và biểu biện của lòng yêu nước trong quá<br /> khứ ”(0,5 đ)<br /> Dấu chấm lửng dùng để chỉ còn nhiều sự<br /> vật, hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết.<br /> <br /> 6<br /> <br /> 7<br /> <br /> Mức 2<br /> <br /> Mức 1( 0đ)<br /> Không chọn hoặc<br /> chọn p/án khác<br /> Không chọn hoặc<br /> chọn p/án khác<br /> Không chọn hoặc<br /> chọn p/án khác<br /> Không chọn hoặc<br /> chọn p/án khác<br /> Không chọn hoặc<br /> chọn p/án khác<br /> Không chọn hoặc<br /> chọn p/án khác<br /> <br /> - HS chỉ rõ biện pháp liệt kê trong câu Trả lời được 1<br /> :"Chúng ta có quyền tự hào vì những trang trong 2 ý nêu ở<br /> lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà mức 3.<br /> Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang<br /> Trung,... "( 0,25 đ)<br /> - Tác dụng biện pháp tu từ liệt kê:<br /> + Tạo cảm xúc tự hào, phấn chấn về những<br /> trang lịch sử vẻ vang qua tấm gương những<br /> vị anh hùng dân tộc<br /> (0,5điểm)<br /> <br /> Không trả lời hoặc<br /> trả lời sai yêu cầu<br /> đề bài<br /> <br /> ( 0,25đ-0,5 đ)<br /> Trả lời được 2<br /> trong 3 ý nêu ở<br /> mức 3.<br /> <br /> (0đ)<br /> Không làm hoặc<br /> làm sai yêu cầu đề.<br /> <br /> * Yêu cầu kỹ năng: Đúng hình thức đoạn<br /> văn, đủ số lượng câu, văn phạm tốt.(0,25đ)<br /> * Yêu cầu kiến thức:<br /> + HS viết đảm bảo các ý cơ bản sau:<br /> - Học sinh trình bày được truyền thống yêu<br /> nước của Dân tộc ta, được phát huy cao độ<br /> qua một chặng dài lịch sử(0,75đ)<br /> -Tình cảm của bản thân đối với thế hệ đi<br /> trước, học tập được gì ở những người anh<br /> (0,5-1đ)<br /> (0đ)<br /> hùng đó.(0,5đ)<br /> Phần II: Làm văn (6 điểm) .<br /> Tiêu chí Nội dung cần đạt<br /> Điểm<br /> - Viết đúng kiểu bài văn biểu cảm<br /> 1điểm<br /> Kĩ năng - Bố cục rõ ràng, mạch lac<br /> - Văn phong trôi chảy , trong sáng, tình cảm chân thành<br /> - Không mắc lỗi văn phạm( chính tả , dùng từ, đặt câu)<br /> Học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo các ý cơ<br /> bản sau:<br /> 0, 5<br /> 1. Mở bài<br /> 8<br /> <br /> - Nêu vấn đề nghị luận<br /> - Trích dẫn câu tục ngữ<br /> Kiến<br /> thức<br /> <br /> 2. Thân bài<br /> a. Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ<br /> - Nghĩa đen:<br /> + “ Lá lành”: lá còn nguyên vẹn, giữ nguyên dáng hình ,"Lá rách" lá bị mất<br /> một phần hoặc không còn nguyên vẹn; đùm" là bao bọc, che chở.<br /> + "Lá lành đùm lá rách " là bảo vệ, che chở, bao bọc lá rách.<br /> => Câu tục ngữ cho thấy một hiện tượng bình thường, quen thuộc trong<br /> cuộc sống: Khi gói bánh, gói hàng, người ta thường đặt những lớp lá lành<br /> lặn ở ngoài để bao bọc lớp lá rách bên trong.<br /> - Nghĩa bóng:<br /> + Lá lành - lá rách là hình ảnh tượng trưng cho những con người trong<br /> những hoàn cảnh khác nhau: yên ổn, thuận lợi - khó khăn, hoạn nạn =><br /> Bằng lối nói hình ảnh, ông bà xưa muốn khuyên chúng ta phải biết giúp đỡ,<br /> đùm bọc những người không may lâm vào cảnh khó khăn, cơ nhỡ<br /> - Bài học : Trong cuộc sống, con người ở các hoàn cảnh khác nhau cần yêu<br /> thương, đùm bọc lẫn nhau.<br /> - Lời khuyên cùng ý nghĩa với câu tục ngữ : " Nhiễu điều phủ lấy.....";<br /> "Khôn ngoan đá đáp ......"<br /> b. Tại sao con người cần yêu thương đùm bọc lẫn nhau ?<br /> - Vì chúng ta cùng sống trong một đất nước, cùng dòng giống Tiên Rồng.....<br /> - Vì đó là thể hiện quan hệ sống tốt đẹp, nghĩa tình, một vấn đề đạo lí tốt<br /> đẹp và là truyền thống quý báu của dân tộc ta, sự cảm thông, chia sẻ, giúp<br /> nhau trong hoạn nạn là cơ sở của tình đoàn kết, tình làng nghĩa xóm -> tình<br /> yêu nước.<br /> - Vì thờ ơ với đau đớn, bất hạnh của người khác là tội lỗi, sẽ không có một<br /> xã hội tốt đẹp....<br /> c. Thực hiện tinh thần yêu thương đùm bọc như thế nào ?<br /> - Giúp đỡ người hoạn nạn phải xuầt phát từ lòng cảm thông chân thành chứ<br /> không bằng thái độ ban ơn, bố thí. Ngược lại người được giúp đỡ cũng<br /> không nên ỷ lại mà phải chủ động vượt qua khó khăn<br /> - Giúp đỡ nhau có thể bằng nhiều cách (vật chất hay tinh thần) và tuỳ theo<br /> hoàn cảnh của mình.<br /> ( Hs lấy một số dẫn chứng thực tế để làm sáng rõ các luận điểm trên. Gv căn<br /> cứ tính xác thực, chọc lọc dẫn chứng và cách lập luận Hs để cho điểm)<br /> 3.Kết bài<br /> + Khẳng định câu tục ngữ là lời khuyên răn có ý nghĩa sâu sắc.<br /> + Liên hệ bản thân<br /> <br /> điểm<br /> <br /> (0,25đ)<br /> (0,25đ)<br /> (0,25đ)<br /> <br /> (0,5đ)<br /> (0,25đ)<br /> (0,25đ)<br /> (0,25đ)<br /> (0,5đ)<br /> <br /> (0,25đ)<br /> (0,5đ)<br /> <br /> (0,75đ)<br /> (0,5điể<br /> m)<br /> <br /> * Mức điểm:<br /> - Mức1: + 5- 6 điểm: Làm được từ 80-100% nội dung trên; diễn đạt mạch lạc logic; bố cục<br /> bài văn rõ; văn viết có hình ảnh có cảm xúc.<br /> - Mức 2:+3- 4 điểm: Làm được từ 50% nội dung trên; diễn đạt mạch lạc ; bố cục bài văn rõ.<br /> - Mức 3: 1-2 điểm: Bài làm đạt dưới 50% yêu cầu.<br /> * Lưu ý: GV cần căn cứ vào bài làm của HS để cho điểm linh hoat.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2