intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Bảo Lâm

Chia sẻ: Thiên Thiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

535
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm chuẩn bị kiến thức cho kì kiểm tra học kỳ 2 sắp tới mời các bạn học sinh lớp 8 cùng tham khảo Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Bảo Lâm dưới đây để ôn tập cũng như rèn luyện kỹ năng tạo lập văn bản, nâng cao khả năng viết văn chuẩn bị cho bài thi học kỳ sắp tới. Chúc các bạn ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Bảo Lâm

PHÒNG GD-ĐT BẢO LÂM<br /> PTDTBT THCS QUẢNG LÂM<br /> MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 – 2018<br /> MÔN: Ngữ văn – LỚP 8<br /> Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian chép đề)<br /> KHUNG MA TRẬN<br /> Mức độ<br /> Tên chủ đề<br /> 1. Tiếng<br /> Việt<br /> - Hành động<br /> nói<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> 2. Văn học.<br /> - Văn bản “<br /> Đi đường”<br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> 3. Tập làm<br /> văn<br /> - Văn nghị<br /> luận<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> Tổng số câu<br /> Tổng số<br /> điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Trình bày<br /> khái niệm<br /> hành động<br /> nói, liệt kê<br /> các kiểu<br /> hành động<br /> nói<br /> Số câu: 0,5<br /> Số điểm:2<br /> Tỉ lệ: 20%<br /> - Chép đúng<br /> phần dịch<br /> thơ bài thơ<br /> <br /> - Chỉ ra được<br /> kiểu hành<br /> động nói<br /> trong câu<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 1<br /> Tỉ lệ: 10%<br /> Nhận biết<br /> thể loại văn<br /> nghị luận<br /> <br /> Vận dụng<br /> Cấp độ thấp<br /> Cấp độ cao<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Điểm: 3<br /> Tỉ lệ: 30%<br /> <br /> Số câu: 0,5<br /> Số điểm:1<br /> Tỉ lệ: 10%<br /> - Khái quát<br /> nội dung và<br /> nghệ thuật<br /> của văn bản.<br /> Số điểm: 1<br /> Tỉ lệ: 10%<br /> Cách đưa<br /> yếu tố tự,<br /> miêu tả, biểu<br /> cảm vào<br /> trong bài văn<br /> nghị luận<br /> <br /> Tổng<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Điểm: 2<br /> Tỉ lệ: 20%<br /> <br /> Số điểm: 1<br /> Tỉ lệ:10%<br /> Số câu: 1,5<br /> <br /> Số điểm: 1<br /> Tỉ lệ:10%<br /> Số câu: 0,5<br /> <br /> Biết vận dụng<br /> những kiến thức<br /> đã học về văn<br /> nghị luận vào<br /> làm sáng tỏ một<br /> vấn đề<br /> Số câu: 0,5<br /> Số điểm: 2<br /> Tỉ lệ: 20%<br /> Số câu: 1<br /> <br /> Số điểm: 4<br /> Tỉ lệ: 40%<br /> <br /> Số điểm: 3<br /> Tỉ lệ: 30%<br /> <br /> Số điểm: 2<br /> Tỉ lệ: 20 %<br /> <br /> Đưa yếu tố<br /> biểu cảm vào<br /> trong bài viết<br /> giàu sức<br /> thuyết phục,<br /> hấp dẫn<br /> Số câu: 0,5<br /> Số điểm: 1<br /> Tỉ lệ: 10%<br /> Số điểm: 1<br /> Tỉ lệ: 10%<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Điểm: 2<br /> Tỉ lệ: 30%<br /> Số câu:3<br /> Điểm: 10<br /> Tỉ lệ: 100<br /> %<br /> <br /> PHÒNG GD-ĐT BẢO LÂM<br /> PTDTBT THCS QUẢNG LÂM<br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017– 2018<br /> MÔN: Ngữ văn – Lớp 8<br /> Thời gian: 90 phút ( Không kể thời gian chép đề)<br /> ( Đề: gồm 1 trang)<br /> Câu 1 (3 điểm)<br /> a. Hành động nói là gì? Kể tên một số kiểu hành động nói thường gặp.<br /> b. Chỉ ra hành động nói trong hai câu văn sau?<br /> Trẫm muốn dựa vào sự thuận lợi của đất ấy để định chỗ ở. Các khanh nghĩ thế<br /> nào?<br /> (Lí Công Uẩn- Chiếu dời đô)<br /> Câu 2: ( 2điểm) Chép lại nguyên văn phần dịch thơ bài thơ “ Đi đường” của Hồ<br /> Chí Minh . Nêu khái quát về nội dung và nghệ thuật của bài thơ.<br /> Câu 3: ( 5 điểm).<br /> Em hãy làm sáng tỏ “Sự bổ ích của những chuyến tham quan du lịch của học sinh”.<br /> <br /> …………………..Hết…………………<br /> ( Giáo viên chép đề không giải thích gì thêm)<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC<br /> 2017 – 2018<br /> MÔN: Ngữ văn – Lớp 8<br /> Đáp án gồm: 02 trang<br /> Câu<br /> (điểm)<br /> <br /> Ý<br /> a<br /> <br /> Câu 1<br /> (3,0<br /> điểm)<br /> <br /> Nội dung<br /> - Hành động nói là hành động được thực hiện bằng lời nói<br /> nhằm mục đích nhất định<br /> - Một số kiểu hành động nói thường gặp là: hành động trình<br /> bày, hành động hỏi, hành động bộc lộ cảm xúc…<br /> ( kể đúng được hai hành động đạt 1,0 điểm, nếu chỉ kể được<br /> một hành động đạt 0,5 điểm)<br /> Câu 1: Hành động trình bày<br /> <br /> b<br /> Câu 2<br /> (2,0<br /> điểm)<br /> <br /> Mở<br /> bài<br /> <br /> Câu 4<br /> (5,0<br /> điểm)<br /> <br /> Thang<br /> điểm<br /> 1,0 đ<br /> 1,0đ<br /> <br /> 0,5đ<br /> <br /> Câu 2: hành động hỏi<br /> 0,5đ<br /> Học sinh chép lại nguyên văn phần dịch thơ của bài thơ “Đi<br /> 1<br /> đường" của Hồ Chí Minh<br /> - Học sinh nêu khái quát được nội dung và nghệ thuật bài thơ:<br /> + Nghệ thuật: Thể thơ tứ tuyệt giản dị mà hàm súc, mang ý<br /> 0,5đ<br /> nghĩa tư tưởng sâu sắc<br /> + Nội dung: Từ việc đi đường núi đó gợi ra chân lí đường<br /> 0,5đ<br /> đời; Vượt qua gian lao chồng chất sẽ tới thắng lợi vẻ vang.<br /> Yêu cầu: Về hình thức:<br /> - Viết đúng kiểu bài nghị luận (có kết hợp yếu tố miêu tả, tự<br /> sự, biểu cảm)<br /> - Hành văn trôi chảy.<br /> - Bố cục đầy đủ.<br /> Nêu được lợi ích của việc tham quan.<br /> 0,5đ<br /> <br /> * Nêu các lợi ích cụ thể:<br /> - Về thể chất: những chuyến tham quan du lịch có thể giúp<br /> chúng ta thêm khỏe mạnh.<br /> - Về tình cảm: những chuyến tham quan du lịch có thể giúp<br /> chúng ta :<br /> + Tìm thêm được nhiều niềm vui cho bản thân mình;<br /> Thân +có thêm tình yêu đối với thiên nhiên, với quê hương đất<br /> <br /> 1đ<br /> 1đ<br /> <br /> 2đ<br /> <br /> bài<br /> <br /> Kết<br /> bài<br /> <br /> nước<br /> - Về kiến thức: những chuyến tham quan du lịch có thể giúp<br /> chúng ta:<br /> + Hiểu cụ thể hơn sau những điều được học trong trường lớp<br /> qua những điều mắt thấy tai nghe;<br /> + Đưa lại nhiều bài học có thể còn chua có trong sách vở của<br /> nhà trường.<br /> Khẳng định lại tác dụng của việc tham quan<br /> <br /> 0,5 đ<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2