intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Khắc Cẩn

Chia sẻ: Nguyễn Hường | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

62
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Khắc Cẩn sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả. Chúc các bạn ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Khắc Cẩn

UBND HUYỆN AN LÃO<br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017-2018<br /> TRƯỜNG THCS LÊ KHẮC CẨN<br /> MÔN: NGỮ VĂN 8<br /> Thời gian làm bài: 90 phút<br /> Giáo viên ra đề: Nhóm Ngữ văn 8<br /> MA TRẬN<br /> Nội dung/Mức<br /> độ<br /> I.Đọc hiểu<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ<br /> II.Làm văn<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> -Nhận biết tên<br /> văn bản,tác<br /> giả<br /> -Nhận biết<br /> phép tu từ<br /> trong câu.<br /> -Nhận biết<br /> câu.<br /> <br /> -Hiểu nội<br /> dung của đoạn<br /> thơ.<br /> -Hiểu tác<br /> dụng của phép<br /> tu từ.<br /> -Xác định từ<br /> theo cấu tạo<br /> ngữ pháp<br /> - Phân tích<br /> cấu tạo ngữ<br /> pháp<br /> 2 câu và 3 ý<br /> 1,75 điểm<br /> <br /> 2câu và 2 ý<br /> 1.25 điểm<br /> <br /> Vận dụng<br /> VD thấp<br /> VD cao<br /> Vận dụng nội<br /> dung văn bản<br /> vào thực tế<br /> cuộc sống.<br /> <br /> 1 câu<br /> 1.0 điểm<br /> 10%<br /> Vận dụng<br /> phương pháp<br /> làm bài văn<br /> nghị luận<br /> 1 câu<br /> 6 điểm<br /> 60%<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ<br /> Tổng Số câu<br /> TổngSố điểm<br /> Tỉ lệ<br /> <br /> ĐỀ BÀI<br /> <br /> Cộng<br /> <br /> 2 câu, 2 ý<br /> 1,25điểm<br /> 12,5%<br /> <br /> 2 câu và 3 ý<br /> 1,75 điểm<br /> 17,5%<br /> <br /> 1 câu<br /> 1,0 điểm<br /> 10%<br /> <br /> 1 câu<br /> 6 điểm<br /> 60%<br /> <br /> 8 câu<br /> 10 điểm<br /> 100%<br /> <br /> UBND HUYỆN AN LÃO<br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017-2018<br /> TRƯỜNG THCS LÊ KHẮC CẨN<br /> MÔN: NGỮ VĂN 8<br /> Thời gian làm bài: 90 phút<br /> Giáo viên ra đề: Nhóm Ngữ văn 8<br /> Phần I. Đọc – Hiểu(4,0đ)<br /> Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:<br /> " ... Khi trời trong gió nhẹ sớm mai hồng<br /> Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá<br /> Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã<br /> Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang"<br /> ( Ngữ văn 8, tập 2, NXBGD)<br /> Đoạn thơ trên được trích trong văn bản nào? (0,25đ)<br /> Ai là tác giả của đoạn thơ đó (0,25đ)<br /> Nội dung chính của đoạn văn là gì? .(0,25đ)<br /> Câu thơ “ Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã” sử dụng biện pháp nghệ thuật<br /> nào? Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó.(1,0đ)<br /> 5. Xét về cấu tạo ngữ pháp, từ " mạnh mẽ " thuộc từ gì? (0,25đ)<br /> 6. Phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu văn sau: “ Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá”,<br /> . (0,5đ)<br /> 7. Viết đoạn văn từ 5-7 câu, nêu suy nghĩ của em về vai trò của quê hương đối với cuộc<br /> đời của mỗi con người ? (1,5đ)<br /> 1.<br /> 2.<br /> 3.<br /> 4.<br /> <br /> Phần II. Làm văn (6đ)<br /> Câu 2(6đ). Hãy nói không với tệ nạn xã hội<br /> ------------------------------o0o-----------------------------------<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> I.Phần I: Đọc hiểu – 4 điểm<br /> Mức độ<br /> Mức độ 3<br /> I.<br /> ĐỌC – HIỂU<br /> 1<br /> <br /> Mức độ 2<br /> <br /> Đoạn thơ trên trích trong văn bản<br /> “ Quê hương” (0,25đ)<br /> <br /> 2<br /> <br /> Tác giả Tế Hanh (0,25đ)<br /> <br /> 3<br /> <br /> Nội dung: miêu tả cảnh dân chài ra khơi<br /> đánh cá (0,25đ)<br /> <br /> 4<br /> <br /> -Biện pháp tu từ: so sánh (0,25đ)<br /> -Tác dụng:<br /> + Làm nổi bật vẻ đẹp khỏe khoắn của con<br /> thuyền khi ra khơi . (0,25đ)<br /> + Làm cho câu thơ trở lên sinh động, hấp<br /> dẫn. (0,25đ)<br /> + Thấy được tài quan sát, trí tưởng tượng<br /> phong phú của tác giả.(0,25đ)<br /> - Từ “ mạnh mẽ” là từ láy<br /> (0,25đ)<br /> <br /> 5<br /> <br /> 6<br /> <br /> Phân tích được cấu tạo ngữ pháp (0,5đ)<br /> - Dân trai tráng: CN<br /> - bơi thuyền đi đánh cá: VN<br /> <br /> 7<br /> <br /> * Yêu cầu về kĩ năng: Viết thành đoạn<br /> văn; đủ số câu, diễn đat rõ ràng, mạch lạc,<br /> không mắc lỗi dùng từ, lỗi câu.<br /> * Yêu cầu về kiến thức:<br /> - Quê hương có vai trò quan trọng đối với<br /> cuộc đời mỗi con người. Bởi:<br /> + Quê hương là cái nôi con được sinh ra<br /> và lớn lên.<br /> + Quê hương là nơi có những người thân<br /> yêu.<br /> + Quê hương là nơi in dấu những kỷ niệm<br /> tuổi thơ....<br /> - Phê phán những kẻ thờ ơ, quay lưng lại<br /> với quê hương.<br /> - Liên hệ bản thân.<br /> <br /> II . Phần làm văn (6,0điểm) :<br /> <br /> Đúng một nội dung ở<br /> mức 3 (0,25 đ) (đúng<br /> nội dung nào tính<br /> điểm nội dung đó).<br /> <br /> Mức độ 3<br /> Có câu trả lời khác<br /> hoặc không có câu<br /> trả lời (0,0đ)<br /> Có câu trả lời khác<br /> hoặc không có câu<br /> trả lời (0,0đ)<br /> Có câu trả lời khác<br /> hoặc không có câu<br /> trả lời (0,0đ)<br /> Có câu trả lời khác<br /> hoặc không có câu<br /> trả lời (0,0đ)<br /> <br /> Có câu trả lời khác<br /> hoặc không có câu<br /> trả lời<br /> Có câu trả lời khác<br /> hoặc không có câu<br /> trả lời<br /> <br /> Đạt được 50 - 70 %<br /> Không trả lời hoặc<br /> ( 2- 3 ý trả lời) được trả lời sai<br /> nêu ở mức 3<br /> Đạt được 25 % (1 ý<br /> trả lời) được nêu ở<br /> mức 3 hoặc không<br /> trả lời.<br /> <br /> (0,75- 1 điểm)<br /> <br /> TIÊU CHÍ<br /> MỞ BÀI<br /> (0.5 điểm)<br /> <br /> THÂN<br /> BÀI<br /> (3,5<br /> điểm)<br /> <br /> LUẬN<br /> ĐIỂM<br /> (2,0<br /> điểm)<br /> <br /> Mức 3<br /> 0,5 điểm<br /> - Dẫn dắt vấn đề nghị luận: ma túy<br /> là vấn đề nhức nhối của cả loài<br /> người. Nó hủy hoại sức khỏe con<br /> người và là nguyên nhân dẫn đến<br /> nhiều loại tội phạm nguy hiểm.<br /> - Nêu vấn đề: Vì vậy hãy tránh xa<br /> nói không với tệ nạn ma túy.<br /> 2,0 điểm<br /> Xác định đúng, đủ luận điểm của<br /> bài viết:<br /> + Giải thích vấn đề: “Ma túy là<br /> gì?”<br /> - Nó là loại thuốc kích thích gây<br /> hưng phấn khiến con người ta tìm<br /> được cảm giác sung sướng như thoát<br /> lên trên nhưng bắt con người phải<br /> phụ thuộc vào nó và trở thành<br /> nghiện.<br /> - Người nghiện không điều khiển<br /> được hành vi của mình, nếu thiếu<br /> thuốc sẽ lên cơn co giật ảnh hưởng<br /> đến mọi chức năng trong cơ thể.<br /> + Ma túy có tác hại như thế nào tới<br /> đời sống con người và xã hội?<br /> - Ảnh hưởng của ma túy đến đời<br /> sống con người:<br /> / Cơ thể bất bình thường, yếu đuối<br /> mệt mỏi ảnh hưởng tới sức khỏe.<br /> / Không có khả năng lao động vì sức<br /> khỏe cơ bắp và thần kinh bị suy<br /> giảm.<br /> / Tiêu tốn tiền của vì nhu cầu thuốc<br /> ngày càng lớn trong khi người<br /> nghiện không kiếm ra tiền.<br /> / Khi không có khả năng kinh tế<br /> người nghiện sẽ chuyển sang chích,<br /> làm nát mạch máu khiến sức khỏe<br /> suy giảm nhanh chóng có khả năng<br /> dẫn đến tử vong.<br /> / Ma túy gắn liền với bệnh AIDS,<br /> một bệnh chết người chưa có thuốc<br /> chữa khỏi.<br /> - Ma túy ảnh hưởng đến xã hội:<br /> / Lực lượng lao động bị ảnh hưởng<br /> khi xã hội nhiều người nghiện ma<br /> túy.<br /> / Kinh tế xã hội bị suy giảm<br /> / Ma túy là sự bắt nguồn của nhiều<br /> loại tội phạm nguy hiểm từ trộm cắp<br /> cho đến giết người, cướp của, buôn<br /> bán ma túy.<br /> <br /> Mức 2<br /> 0,25 điểm<br /> - Nêu khá chính xác vấn<br /> đề cần nghị luận<br /> <br /> Mức 1<br /> 0,0 điểm<br /> - Không viết<br /> mở bài<br /> - Xác định<br /> không chính<br /> xác vấn đề nghị<br /> luận.<br /> <br /> 1,0 điểm<br /> Xác định luận điểm của<br /> bài viết chưa đầy đủ (<br /> Đạt ½ ý mức 3)<br /> + Giải thích vấn đề: “Ma<br /> túy là gì?”<br /> - Nó là loại thuốc kích<br /> thích gây hưng phấn khiến<br /> con người ta tìm được cảm<br /> giác sung sướng như thoát<br /> lên trên nhưng bắt con<br /> người phải phụ thuộc vào<br /> nó và trở thành nghiện.<br /> - Người nghiện không điều<br /> khiển được hành vi của<br /> mình, nếu thiếu thuốc sẽ<br /> lên cơn co giật ảnh hưởng<br /> đến mọi chức năng trong<br /> cơ thể.<br /> + Ma túy có tác hại như<br /> thế nào tới đời sống con<br /> người và xã hội?<br /> - Ảnh hưởng của ma túy<br /> đến đời sống con người:<br /> / Cơ thể bất bình thường,<br /> yếu đuối mệt mỏi ảnh<br /> hưởng tới sức khỏe.<br /> / Không có khả năng lao<br /> động vì sức khỏe cơ bắp<br /> và thần kinh bị suy giảm.<br /> / Tiêu tốn tiền của vì nhu<br /> cầu thuốc ngày càng lớn<br /> trong khi người nghiện<br /> không kiếm ra tiền.<br /> / Khi không có khả năng<br /> kinh tế người nghiện sẽ<br /> chuyển sang chích, làm nát<br /> mạch máu khiến sức khỏe<br /> suy giảm nhanh chóng có<br /> khả năng dẫn đến tử vong.<br /> / Ma túy gắn liền với bệnh<br /> AIDS, một bệnh chết<br /> người chưa có thuốc chữa<br /> khỏi.<br /> <br /> 0,0 điểm<br /> - Không nêu<br /> được luận điểm<br /> - Xác định luận<br /> điểm không<br /> chính xác<br /> <br /> / Ma túy khiến gia đình, tế bào của<br /> xã hội tan vỡ.<br /> - Đối với thế hệ trẻ: Ma túy đặc biệt<br /> nguy hiểm:<br /> / Vì thế hệ trẻ là tương lai của đất<br /> nước, là lực lượng lao động chính<br /> của xã hội.<br /> / Là đối tượng nhạy cảm với tệ nạn<br /> xã hội dễ bị lôi kéo.<br /> + Chúng ta phải làm gì để loại ma<br /> túy ra khỏi đời sống? (Tránh xa ma<br /> túy hoặc nói không với ma túy)<br /> - Hiểu rõ tác hại và sự nguy hiểm<br /> của ma túy để phòng tránh.<br /> - Không giao du với những người<br /> nghi mắc nghiện ma túy.<br /> - Cảnh giác đề phòng với sự rủ rê lôi<br /> kéo của những kẻ xấu.<br /> - Dứt khoát không thử dù chỉ một<br /> lần thứ thuốc độc hại chết người này<br /> vì tò mò.<br /> - Có lối sống lành mạnh, học tập<br /> và rèn luyện sức khỏe để không có<br /> cơ hội cho ma túy tiếp cận bạn.<br /> <br /> LUẬN<br /> CỨ,<br /> LUẬN<br /> CHỨN<br /> G<br /> (1,0<br /> điểm)<br /> <br /> - Ma túy ảnh hưởng đến xã<br /> hội:<br /> / Lực lượng lao động bị<br /> ảnh hưởng khi xã hội<br /> nhiều người nghiện ma<br /> túy.<br /> / Kinh tế xã hội bị suy<br /> giảm<br /> / Ma túy là sự bắt nguồn<br /> của nhiều loại tội phạm<br /> nguy hiểm từ trộm cắp cho<br /> đến giết người, cướp của,<br /> buôn bán ma túy.<br /> / Ma túy khiến gia đình, tế<br /> bào của xã hội tan vỡ.<br /> - Đối với thế hệ trẻ: Ma<br /> túy đặc biệt nguy hiểm:<br /> / Vì thế hệ trẻ là tương lai<br /> của đất nước, là lực lượng<br /> lao động chính của xã hội.<br /> / Là đối tượng nhạy cảm<br /> với tệ nạn xã hội dễ bị lôi<br /> kéo.<br /> + Chúng ta phải làm gì để<br /> loại ma túy ra khỏi đời<br /> sống? (Tránh xa ma túy<br /> hoặc nói không với ma<br /> túy)<br /> - Hiểu rõ tác hại và sự<br /> nguy hiểm của ma túy để<br /> phòng tránh.<br /> - Không giao du với<br /> những người nghi mắc<br /> nghiện ma túy.<br /> - Cảnh giác đề phòng với<br /> sự rủ rê lôi kéo của những<br /> kẻ xấu.<br /> - Dứt khoát không thử dù<br /> chỉ một lần thứ thuốc độc<br /> hại chết người này vì tò<br /> mò.<br /> - Có lối sống lành mạnh,<br /> học tập và rèn luyện sức<br /> khỏe để không có cơ hội<br /> cho ma túy tiếp cận bạn.<br /> 1,0 điểm<br /> 0,5 điểm<br /> 0,0 điểm<br /> - Sử dụng luận cứ và luận chứng phù - Sử dụng luận cứ và luận - Không nêu<br /> hợp với từng luận điểm.<br /> chứng phù hợp với từng<br /> được luận cứ,<br /> - Biết chọn lọc những luận cứ và<br /> luận điểm.<br /> luận chứng.<br /> luận chứng tiêu biểu, có giá trị để<br /> - Nêu luận cứ,<br /> làm rõ luận điểm.<br /> luận chứng<br /> không chính<br /> xác hoặc không<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2