UBND HUYỆN AN LÃO<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017-2018<br />
TRƯỜNG THCS LÊ KHẮC CẨN<br />
MÔN: NGỮ VĂN 8<br />
Thời gian làm bài: 90 phút<br />
Giáo viên ra đề: Nhóm Ngữ văn 8<br />
MA TRẬN<br />
Nội dung/Mức<br />
độ<br />
I.Đọc hiểu<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ<br />
II.Làm văn<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
-Nhận biết tên<br />
văn bản,tác<br />
giả<br />
-Nhận biết<br />
phép tu từ<br />
trong câu.<br />
-Nhận biết<br />
câu.<br />
<br />
-Hiểu nội<br />
dung của đoạn<br />
thơ.<br />
-Hiểu tác<br />
dụng của phép<br />
tu từ.<br />
-Xác định từ<br />
theo cấu tạo<br />
ngữ pháp<br />
- Phân tích<br />
cấu tạo ngữ<br />
pháp<br />
2 câu và 3 ý<br />
1,75 điểm<br />
<br />
2câu và 2 ý<br />
1.25 điểm<br />
<br />
Vận dụng<br />
VD thấp<br />
VD cao<br />
Vận dụng nội<br />
dung văn bản<br />
vào thực tế<br />
cuộc sống.<br />
<br />
1 câu<br />
1.0 điểm<br />
10%<br />
Vận dụng<br />
phương pháp<br />
làm bài văn<br />
nghị luận<br />
1 câu<br />
6 điểm<br />
60%<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ<br />
Tổng Số câu<br />
TổngSố điểm<br />
Tỉ lệ<br />
<br />
ĐỀ BÀI<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
2 câu, 2 ý<br />
1,25điểm<br />
12,5%<br />
<br />
2 câu và 3 ý<br />
1,75 điểm<br />
17,5%<br />
<br />
1 câu<br />
1,0 điểm<br />
10%<br />
<br />
1 câu<br />
6 điểm<br />
60%<br />
<br />
8 câu<br />
10 điểm<br />
100%<br />
<br />
UBND HUYỆN AN LÃO<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017-2018<br />
TRƯỜNG THCS LÊ KHẮC CẨN<br />
MÔN: NGỮ VĂN 8<br />
Thời gian làm bài: 90 phút<br />
Giáo viên ra đề: Nhóm Ngữ văn 8<br />
Phần I. Đọc – Hiểu(4,0đ)<br />
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:<br />
" ... Khi trời trong gió nhẹ sớm mai hồng<br />
Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá<br />
Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã<br />
Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang"<br />
( Ngữ văn 8, tập 2, NXBGD)<br />
Đoạn thơ trên được trích trong văn bản nào? (0,25đ)<br />
Ai là tác giả của đoạn thơ đó (0,25đ)<br />
Nội dung chính của đoạn văn là gì? .(0,25đ)<br />
Câu thơ “ Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã” sử dụng biện pháp nghệ thuật<br />
nào? Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó.(1,0đ)<br />
5. Xét về cấu tạo ngữ pháp, từ " mạnh mẽ " thuộc từ gì? (0,25đ)<br />
6. Phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu văn sau: “ Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá”,<br />
. (0,5đ)<br />
7. Viết đoạn văn từ 5-7 câu, nêu suy nghĩ của em về vai trò của quê hương đối với cuộc<br />
đời của mỗi con người ? (1,5đ)<br />
1.<br />
2.<br />
3.<br />
4.<br />
<br />
Phần II. Làm văn (6đ)<br />
Câu 2(6đ). Hãy nói không với tệ nạn xã hội<br />
------------------------------o0o-----------------------------------<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
I.Phần I: Đọc hiểu – 4 điểm<br />
Mức độ<br />
Mức độ 3<br />
I.<br />
ĐỌC – HIỂU<br />
1<br />
<br />
Mức độ 2<br />
<br />
Đoạn thơ trên trích trong văn bản<br />
“ Quê hương” (0,25đ)<br />
<br />
2<br />
<br />
Tác giả Tế Hanh (0,25đ)<br />
<br />
3<br />
<br />
Nội dung: miêu tả cảnh dân chài ra khơi<br />
đánh cá (0,25đ)<br />
<br />
4<br />
<br />
-Biện pháp tu từ: so sánh (0,25đ)<br />
-Tác dụng:<br />
+ Làm nổi bật vẻ đẹp khỏe khoắn của con<br />
thuyền khi ra khơi . (0,25đ)<br />
+ Làm cho câu thơ trở lên sinh động, hấp<br />
dẫn. (0,25đ)<br />
+ Thấy được tài quan sát, trí tưởng tượng<br />
phong phú của tác giả.(0,25đ)<br />
- Từ “ mạnh mẽ” là từ láy<br />
(0,25đ)<br />
<br />
5<br />
<br />
6<br />
<br />
Phân tích được cấu tạo ngữ pháp (0,5đ)<br />
- Dân trai tráng: CN<br />
- bơi thuyền đi đánh cá: VN<br />
<br />
7<br />
<br />
* Yêu cầu về kĩ năng: Viết thành đoạn<br />
văn; đủ số câu, diễn đat rõ ràng, mạch lạc,<br />
không mắc lỗi dùng từ, lỗi câu.<br />
* Yêu cầu về kiến thức:<br />
- Quê hương có vai trò quan trọng đối với<br />
cuộc đời mỗi con người. Bởi:<br />
+ Quê hương là cái nôi con được sinh ra<br />
và lớn lên.<br />
+ Quê hương là nơi có những người thân<br />
yêu.<br />
+ Quê hương là nơi in dấu những kỷ niệm<br />
tuổi thơ....<br />
- Phê phán những kẻ thờ ơ, quay lưng lại<br />
với quê hương.<br />
- Liên hệ bản thân.<br />
<br />
II . Phần làm văn (6,0điểm) :<br />
<br />
Đúng một nội dung ở<br />
mức 3 (0,25 đ) (đúng<br />
nội dung nào tính<br />
điểm nội dung đó).<br />
<br />
Mức độ 3<br />
Có câu trả lời khác<br />
hoặc không có câu<br />
trả lời (0,0đ)<br />
Có câu trả lời khác<br />
hoặc không có câu<br />
trả lời (0,0đ)<br />
Có câu trả lời khác<br />
hoặc không có câu<br />
trả lời (0,0đ)<br />
Có câu trả lời khác<br />
hoặc không có câu<br />
trả lời (0,0đ)<br />
<br />
Có câu trả lời khác<br />
hoặc không có câu<br />
trả lời<br />
Có câu trả lời khác<br />
hoặc không có câu<br />
trả lời<br />
<br />
Đạt được 50 - 70 %<br />
Không trả lời hoặc<br />
( 2- 3 ý trả lời) được trả lời sai<br />
nêu ở mức 3<br />
Đạt được 25 % (1 ý<br />
trả lời) được nêu ở<br />
mức 3 hoặc không<br />
trả lời.<br />
<br />
(0,75- 1 điểm)<br />
<br />
TIÊU CHÍ<br />
MỞ BÀI<br />
(0.5 điểm)<br />
<br />
THÂN<br />
BÀI<br />
(3,5<br />
điểm)<br />
<br />
LUẬN<br />
ĐIỂM<br />
(2,0<br />
điểm)<br />
<br />
Mức 3<br />
0,5 điểm<br />
- Dẫn dắt vấn đề nghị luận: ma túy<br />
là vấn đề nhức nhối của cả loài<br />
người. Nó hủy hoại sức khỏe con<br />
người và là nguyên nhân dẫn đến<br />
nhiều loại tội phạm nguy hiểm.<br />
- Nêu vấn đề: Vì vậy hãy tránh xa<br />
nói không với tệ nạn ma túy.<br />
2,0 điểm<br />
Xác định đúng, đủ luận điểm của<br />
bài viết:<br />
+ Giải thích vấn đề: “Ma túy là<br />
gì?”<br />
- Nó là loại thuốc kích thích gây<br />
hưng phấn khiến con người ta tìm<br />
được cảm giác sung sướng như thoát<br />
lên trên nhưng bắt con người phải<br />
phụ thuộc vào nó và trở thành<br />
nghiện.<br />
- Người nghiện không điều khiển<br />
được hành vi của mình, nếu thiếu<br />
thuốc sẽ lên cơn co giật ảnh hưởng<br />
đến mọi chức năng trong cơ thể.<br />
+ Ma túy có tác hại như thế nào tới<br />
đời sống con người và xã hội?<br />
- Ảnh hưởng của ma túy đến đời<br />
sống con người:<br />
/ Cơ thể bất bình thường, yếu đuối<br />
mệt mỏi ảnh hưởng tới sức khỏe.<br />
/ Không có khả năng lao động vì sức<br />
khỏe cơ bắp và thần kinh bị suy<br />
giảm.<br />
/ Tiêu tốn tiền của vì nhu cầu thuốc<br />
ngày càng lớn trong khi người<br />
nghiện không kiếm ra tiền.<br />
/ Khi không có khả năng kinh tế<br />
người nghiện sẽ chuyển sang chích,<br />
làm nát mạch máu khiến sức khỏe<br />
suy giảm nhanh chóng có khả năng<br />
dẫn đến tử vong.<br />
/ Ma túy gắn liền với bệnh AIDS,<br />
một bệnh chết người chưa có thuốc<br />
chữa khỏi.<br />
- Ma túy ảnh hưởng đến xã hội:<br />
/ Lực lượng lao động bị ảnh hưởng<br />
khi xã hội nhiều người nghiện ma<br />
túy.<br />
/ Kinh tế xã hội bị suy giảm<br />
/ Ma túy là sự bắt nguồn của nhiều<br />
loại tội phạm nguy hiểm từ trộm cắp<br />
cho đến giết người, cướp của, buôn<br />
bán ma túy.<br />
<br />
Mức 2<br />
0,25 điểm<br />
- Nêu khá chính xác vấn<br />
đề cần nghị luận<br />
<br />
Mức 1<br />
0,0 điểm<br />
- Không viết<br />
mở bài<br />
- Xác định<br />
không chính<br />
xác vấn đề nghị<br />
luận.<br />
<br />
1,0 điểm<br />
Xác định luận điểm của<br />
bài viết chưa đầy đủ (<br />
Đạt ½ ý mức 3)<br />
+ Giải thích vấn đề: “Ma<br />
túy là gì?”<br />
- Nó là loại thuốc kích<br />
thích gây hưng phấn khiến<br />
con người ta tìm được cảm<br />
giác sung sướng như thoát<br />
lên trên nhưng bắt con<br />
người phải phụ thuộc vào<br />
nó và trở thành nghiện.<br />
- Người nghiện không điều<br />
khiển được hành vi của<br />
mình, nếu thiếu thuốc sẽ<br />
lên cơn co giật ảnh hưởng<br />
đến mọi chức năng trong<br />
cơ thể.<br />
+ Ma túy có tác hại như<br />
thế nào tới đời sống con<br />
người và xã hội?<br />
- Ảnh hưởng của ma túy<br />
đến đời sống con người:<br />
/ Cơ thể bất bình thường,<br />
yếu đuối mệt mỏi ảnh<br />
hưởng tới sức khỏe.<br />
/ Không có khả năng lao<br />
động vì sức khỏe cơ bắp<br />
và thần kinh bị suy giảm.<br />
/ Tiêu tốn tiền của vì nhu<br />
cầu thuốc ngày càng lớn<br />
trong khi người nghiện<br />
không kiếm ra tiền.<br />
/ Khi không có khả năng<br />
kinh tế người nghiện sẽ<br />
chuyển sang chích, làm nát<br />
mạch máu khiến sức khỏe<br />
suy giảm nhanh chóng có<br />
khả năng dẫn đến tử vong.<br />
/ Ma túy gắn liền với bệnh<br />
AIDS, một bệnh chết<br />
người chưa có thuốc chữa<br />
khỏi.<br />
<br />
0,0 điểm<br />
- Không nêu<br />
được luận điểm<br />
- Xác định luận<br />
điểm không<br />
chính xác<br />
<br />
/ Ma túy khiến gia đình, tế bào của<br />
xã hội tan vỡ.<br />
- Đối với thế hệ trẻ: Ma túy đặc biệt<br />
nguy hiểm:<br />
/ Vì thế hệ trẻ là tương lai của đất<br />
nước, là lực lượng lao động chính<br />
của xã hội.<br />
/ Là đối tượng nhạy cảm với tệ nạn<br />
xã hội dễ bị lôi kéo.<br />
+ Chúng ta phải làm gì để loại ma<br />
túy ra khỏi đời sống? (Tránh xa ma<br />
túy hoặc nói không với ma túy)<br />
- Hiểu rõ tác hại và sự nguy hiểm<br />
của ma túy để phòng tránh.<br />
- Không giao du với những người<br />
nghi mắc nghiện ma túy.<br />
- Cảnh giác đề phòng với sự rủ rê lôi<br />
kéo của những kẻ xấu.<br />
- Dứt khoát không thử dù chỉ một<br />
lần thứ thuốc độc hại chết người này<br />
vì tò mò.<br />
- Có lối sống lành mạnh, học tập<br />
và rèn luyện sức khỏe để không có<br />
cơ hội cho ma túy tiếp cận bạn.<br />
<br />
LUẬN<br />
CỨ,<br />
LUẬN<br />
CHỨN<br />
G<br />
(1,0<br />
điểm)<br />
<br />
- Ma túy ảnh hưởng đến xã<br />
hội:<br />
/ Lực lượng lao động bị<br />
ảnh hưởng khi xã hội<br />
nhiều người nghiện ma<br />
túy.<br />
/ Kinh tế xã hội bị suy<br />
giảm<br />
/ Ma túy là sự bắt nguồn<br />
của nhiều loại tội phạm<br />
nguy hiểm từ trộm cắp cho<br />
đến giết người, cướp của,<br />
buôn bán ma túy.<br />
/ Ma túy khiến gia đình, tế<br />
bào của xã hội tan vỡ.<br />
- Đối với thế hệ trẻ: Ma<br />
túy đặc biệt nguy hiểm:<br />
/ Vì thế hệ trẻ là tương lai<br />
của đất nước, là lực lượng<br />
lao động chính của xã hội.<br />
/ Là đối tượng nhạy cảm<br />
với tệ nạn xã hội dễ bị lôi<br />
kéo.<br />
+ Chúng ta phải làm gì để<br />
loại ma túy ra khỏi đời<br />
sống? (Tránh xa ma túy<br />
hoặc nói không với ma<br />
túy)<br />
- Hiểu rõ tác hại và sự<br />
nguy hiểm của ma túy để<br />
phòng tránh.<br />
- Không giao du với<br />
những người nghi mắc<br />
nghiện ma túy.<br />
- Cảnh giác đề phòng với<br />
sự rủ rê lôi kéo của những<br />
kẻ xấu.<br />
- Dứt khoát không thử dù<br />
chỉ một lần thứ thuốc độc<br />
hại chết người này vì tò<br />
mò.<br />
- Có lối sống lành mạnh,<br />
học tập và rèn luyện sức<br />
khỏe để không có cơ hội<br />
cho ma túy tiếp cận bạn.<br />
1,0 điểm<br />
0,5 điểm<br />
0,0 điểm<br />
- Sử dụng luận cứ và luận chứng phù - Sử dụng luận cứ và luận - Không nêu<br />
hợp với từng luận điểm.<br />
chứng phù hợp với từng<br />
được luận cứ,<br />
- Biết chọn lọc những luận cứ và<br />
luận điểm.<br />
luận chứng.<br />
luận chứng tiêu biểu, có giá trị để<br />
- Nêu luận cứ,<br />
làm rõ luận điểm.<br />
luận chứng<br />
không chính<br />
xác hoặc không<br />
<br />