intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 9 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Thành phố

Chia sẻ: Nguyễn Hường | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

118
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 9 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Thành phố bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng tính toán, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 9 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Thành phố

PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ<br /> <br /> ĐỀ THI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 - 2018<br /> Môn: NGỮ VĂN – Lớp 9<br /> Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)<br /> I. MỤC TIÊU KIỂM TRA: Nhằm đánh giá<br /> - Hệ thống kiến thức cơ bản của học sinh về cả ba phần (Đọc - Hiểu văn bản, Tiếng<br /> việt và Tập làm văn) trong SGK Ngữ văn 9 tập 2.<br /> - Khả năng vận dụng những kiến thức và kĩ năng Ngữ văn đã học một cách tổng<br /> hợp, toàn diện theo nội dung và cách thức kiểm tra, đánh giá mới.<br /> II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA:<br /> - Hình thức: Tự luận<br /> - Cách tổ chức: Cho HS làm bài thi kiểm tra trong thời gian: 90 phút.<br /> III. THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ<br /> - Liệt kê tất cả các chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình môn Ngữ văn lớp 9 - Học<br /> kì II.<br /> - Chọn các nội dung cần đánh giá và thực hiện các bước thiết lập ma trận đề kiểm tra.<br /> - Xác định khung ma trận.<br /> <br /> KHUNG MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ II - MÔN NGỮ VĂN LỚP 9. NĂM HỌC 2017 – 2018<br /> Vận dụng<br /> Nhận biết<br /> Thông hiểu<br /> Cấp độ thấp<br /> Cấp độ cao<br /> - Qua văn bản đã học, học sinh - Hiểu được dụng ý của tác<br /> 1. Văn học<br /> nhận biết được những thông điệp giả trong việc xây các hình<br /> - Sang thu<br /> - Rô-bin-xơn mà tác giả muốn thể hiện qua ảnh thơ cũng như tác dụng<br /> ngoài<br /> đảo việc xây dựng nhân vật trong tác của hai câu thơ đó trong<br /> phẩm của mình.<br /> bài.<br /> hoang<br /> Số câu<br /> Số câu: 1<br /> Số câu: 1<br /> Số điểm<br /> Số điểm: 1,0<br /> Số điểm: 2,0<br /> Tỉ lệ %<br /> Tỉ lệ: 10 %<br /> Tỉ lệ: 20 %<br /> - Dựa vào bài học để nhận biết<br /> 2.Tiếng Việt<br /> được người nói, người nghe<br /> - Nghĩa tường<br /> minh và hàm ý trong một đoạn văn cho sẵn; xác<br /> định được hàm ý của câu và<br /> nhận biết một số vấn đề có liên<br /> quan đến việc sử dụng hàm ý đó.<br /> - Các kiểu câu. - Xác định và gọi đúng tên của<br /> các thành phần trong một câu<br /> cho sẵn.<br /> Số câu<br /> Số câu: 1<br /> Số điểm<br /> Số điểm: 2,0<br /> Tỉ lệ %<br /> Tỉ lệ: 20 %<br /> - Nhận biết những yêu cầu của .- Hiểu và viết đúng thể loại - Biết vận dụng những kiến thức - HS nghị luận đầy đủ, rõ<br /> 3. Tập làm<br /> kiểu bài nghị luận văn học (phân văn nghị luận. (Sử dụng đã học về đặc điểm nội dung, ràng, có hệ thống lí lẽ,<br /> văn<br /> tích một đoạn thơ, bài thơ). Nhận đúng phương pháp và hình thức...của thể loại để tạo lập dẫn chứng, lập luận<br /> - Nghị luận<br /> biết được những vấn đề có liên những yêu cầu của thể một văn bản hoàn chỉnh. Vận thuyết phục. Hành văn<br /> văn học<br /> quan đến giá trị nội dung, nghệ loại). Tuân thủ theo đúng dụng được những kiến thức có trong sáng, lôi cuốn, hấp<br /> thuật của đoạn thơ đã cho để làm bố cục ba phần của một bài liên quan đến đoạn thơ, bài thơ dẫn người đọc, người<br /> bài.<br /> tập làm văn. Hiểu và nắm vào bài làm một cách hiệu quả nghe.<br /> vững các nội dung cần nghị nhất. Phân tích để làm sáng tỏ nội<br /> luận trong bài.<br /> dung cần nghị luận.<br /> Số câu<br /> Số câu: 1<br /> Số điểm<br /> Số điểm: 1,0<br /> Số điểm: 1,0<br /> Số điểm: 2,0<br /> Số điểm: 1,0<br /> Tỉ lệ %<br /> Tỉ lệ: 10%<br /> Tỉ lệ: 10%<br /> Tỉ lệ: 20%<br /> Tỉ lệ: 10%<br /> Tổng số câu<br /> Số câu: 2<br /> Số câu: 1<br /> Số câu: 1<br /> Tổng điểm<br /> Số điểm: 4,0<br /> Số điểm: 3,0<br /> Số điểm: 2,0<br /> Số điểm: 1,0<br /> Tỉ lệ %<br /> Tỉ lệ: 40%<br /> Tỉ lệ: 30 %<br /> Tỉ lệ: 20 %<br /> Tỉ lệ: 10 %<br /> Mức độ<br /> Tên Chủ đề<br /> <br /> Cộng<br /> <br /> Số câu: 2<br /> Số điểm: 3,0<br /> Tỉ lệ: 30 %<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 2,0<br /> Tỉ lệ: 20 %<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 5,0<br /> Tỉ lệ: 50%<br /> Số câu: 4<br /> Số điểm: 10<br /> Tỉ lệ: 100 %<br /> <br /> PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ<br /> <br /> ĐỀ THI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 - 2018<br /> Môn: NGỮ VĂN – Lớp 9<br /> Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)<br /> <br /> Câu 1. (2,0 điểm)<br /> Hai câu thơ sau đây được trích trong bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh. Em hiểu như<br /> thế nào về ý nghĩa và tác dụng của hai câu thơ đó đối với toàn bài thơ?<br /> “Sấm cũng bớt bất ngờ<br /> Trên hàng cây đứng tuổi.”<br /> Câu 2. (1,0 điểm)<br /> Em hãy cho biết qua nhân vật Rô-bin-xơn trong đoạn trích Rô-bin-xơn ngoài đảo<br /> hoang, nhà văn Anh Đi-phô muốn gửi đến chúng ta bức thông điệp gì?<br /> Câu 3. (2,0 điểm)<br /> a) Người nói, người nghe của câu được in đậm trong đoạn văn dưới đây là ai? Xác<br /> định hàm ý của câu nói ấy. Theo em, người nghe có hiểu hàm ý của người nói không? Chi<br /> tiết nào chứng tỏ điều đó?<br /> “- Anh nói nữa đi. - Ông giục.<br /> - Báo cáo hết! – Người con trai vụt trở lại giọng vui vẻ. – Năm phút nữa là mười.<br /> Còn hai mươi phút thôi. Bác và cô vào trong nhà. Chè đã ngấm rồi đấy.<br /> Thì giờ ngắn ngủi còn lại thúc giục cả chính người họa sĩ già. Ông theo liền anh<br /> thanh niên vào trong nhà, đảo nhìn qua một lượt trước khi ngồi xuống ghế.”<br /> (Lặng lẽ Sa Pa - Nguyễn Thành Long)<br /> b) Xác định và gọi tên các thành phần câu của câu sau đây:<br /> “Lúc đi, đứa con gái đầu lòng của anh - và cũng là đứa con duy nhất của anh,<br /> chưa đầy một tuổi.”<br /> (Chiếc lược ngà - Nguyễn Quang Sáng)<br /> Câu 4. (5,0 điểm) Phân tích hai khổ thơ sau đây:<br /> “Ta làm con chim hót<br /> Ta làm một cành hoa<br /> Ta nhập vào hòa ca<br /> Một nốt trầm xao xuyến.<br /> Một mùa xuân nho nhỏ<br /> Lặng lẽ dâng cho đời<br /> Dù là tuổi hai mươi<br /> Dù là khi tóc bạc.”<br /> (Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải)<br /> -----------------------------------HẾT---------------------------------<br /> <br /> PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ<br /> HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI THI HỌC KÌ II. NĂM HỌC 2017 – 2018<br /> <br /> Câu<br /> (điểm)<br /> <br /> Câu 1<br /> (2,0 đ)<br /> <br /> Câu 2<br /> (1,0 đ)<br /> <br /> Câu 3<br /> (2,0 đ)<br /> <br /> Câu 4<br /> (5,0 đ)<br /> <br /> Ý<br /> <br /> Môn: Ngữ văn – Lớp 9<br /> (Gồm 02 trang)<br /> Nội dung<br /> <br /> HS trình bày ý hiểu về ý nghĩa và tác dụng của hai câu thơ được<br /> trích trong bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh dựa trên các ý cơ<br /> bản sau đây:<br /> - Ý nghĩa thực: Cuối hạ sang đầu thu, mưa ít vì thế tiếng sấm<br /> không còn gây bất ngờ với hàng cây cổ thụ...<br /> - Ý nghĩa ẩn dụ: Khi con người đã từng trải thì cũng vững vàng<br /> hơn trước những tác động bất thường của ngoại cảnh, của cuộc<br /> đời...<br /> - Tác dụng: Giúp cho nội dung diễn đạt của bài thơ phong phú, có<br /> tính hàm xúc, đa nghĩa...tạo cho bài thơ có chiều sâu của triết lí...<br /> Bức thông điệp mà tác giả muốn gửi qua nhân vật Rô-bin-xơn:<br /> - Bản lĩnh phi thường nhất định phát huy sức mạnh và trí tuệ để cải<br /> tạo hoàn cảnh, bắt thiên nhiên phục vụ cuộc sống con người.<br /> -Trước cảnh ngộ khắc nghiệt, phải biết sống và sống lạc quan...<br /> - Người nói: Anh thanh niên; người nghe: Ông họa sĩ và cô gái;<br /> - Hàm ý của câu in đậm: Mời bác và cô vào uống nước;<br /> a - Hai người nghe đều hiểu hàm ý;<br /> - Chi tiết chứng tỏ điều đó: “Ông theo liền anh thanh niên vào<br /> trong nhà” và “ngồi xuống ghế”.<br /> Xác định và gọi tên các thành phần câu:<br /> - Lúc đi: Trạng ngữ;<br /> b - đứa con gái đầu lòng của anh: CN<br /> - và cũng là đứa con duy nhất của anh: Thành phần biệt lập phụ chú<br /> - chưa đầy một tuổi: VN<br /> - Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm...<br /> MB - Giới thiệu vị trí, khái quát nghệ thuật, nội dung và cảm xúc của<br /> đoạn thơ...<br /> - Nhận xét, đánh giá của người viết...<br /> Học sinh phân tích giá trị nội dung, nghệ thuật của đoạn thơ<br /> dựa trên các ý cơ bản như sau:<br /> - Từ cảm xúc về mùa xuân của thiên nhiên, đất nước, mạch thơ<br /> chuyển một cách tự nhiên sang bày tỏ những suy ngẫm và tâm<br /> TB niệm của nhà thơ trước mùa xuân đất nước...<br /> - Phép trùng điệp “Ta làm”...; “Ta nhập vào”...diễn tả một cách<br /> tha thiết khát vọng được hòa nhập vào cuộc sống của đất nước,<br /> được cống hiến phần tốt đẹp – dù bé nhỏ, của mình cho cuộc đời<br /> chung, cho đất nước...<br /> - Điều tâm niệm ấy được thể hiện một cách chân thành trong<br /> <br /> Thang<br /> điểm<br /> <br /> 0,5đ<br /> 0,75đ<br /> <br /> 0,75đ<br /> <br /> 0,5đ<br /> 0,5đ<br /> 0,25đ<br /> 0,25đ<br /> 0,25đ<br /> 0,25đ<br /> 0,25đ<br /> 0,25đ<br /> 0,25đ<br /> 0,25đ<br /> 0,5đ<br /> <br /> 0,25đ<br /> <br /> 0,5đ<br /> <br /> 1,0đ<br /> <br /> những hình ảnh thơ đẹp, tự nhiên và giản dị:<br /> + “Con chim hót”, “một cành hoa” đó là những hình ảnh đẹp của<br /> thiên nhiên..., tác giả mượn những hình ảnh đó để nói lên ước<br /> nguyện của mình: Đem cuộc đời mình để hòa nhập và cống hiến<br /> cho đất nước...<br /> + Giữa mùa xuân của đất nước, tác giả xin làm một “con chim<br /> hót”, làm “một cành hoa”... giữa bản hòa ca tươi vui đầy sức sống<br /> của cuộc đời, nhà thơ xin làm “một nốt trầm xao xuyến”...<br /> - “Một mùa xuân nho nhỏ”; “Lặng lẽ dâng cho đời”...là hình ảnh<br /> ẩn dụ mang vẻ đẹp giản dị, khiêm nhường, thể hiện thật xúc động<br /> điều tâm niệm chân thành, tha thiết của nhà thơ...<br /> - Khao khát được cống hiến mà không bị giới hạn về thời gian và<br /> tuổi tác...“Dù là tuổi hai mươi”; “Dù là khi tóc bạc”...<br /> ...<br /> => Bằng giọng tâm sự nhỏ nhẹ, sâu lắng, ước nguyện của nhà thơ<br /> Thanh Hải đã đi vào lòng người đọc và lung linh trong một ánh<br /> sáng nhân sinh quan cao đẹp..., mỗi người phải mang đến cho cuộc<br /> đời chung một nét đẹp riêng, phải cống hiến cái phần tinh túy, dù<br /> là nhỏ bé cho đất nước và phải không ngừng cống hiến, đó mới là<br /> ý nghĩa cao quý của đời người...<br /> KB - Khái quát lại giá trị, ý nghĩa của đoạn thơ...<br /> - Liên hệ bản thân (Hoặc mở rộng vấn đề)...<br /> <br /> 1,0đ<br /> <br /> 0,75đ<br /> <br /> 0,5đ<br /> <br /> 0,5đ<br /> <br /> Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt trong quá trình chấm bài trước những sáng tạo của<br /> <br /> học sinh.<br /> Hết<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2