Ngày soạn: 10/04/2018<br />
Ngày kiểm tra :<br />
Tuần: 36- Tiết PPCT:171,172<br />
KIỂM TRA HỌC KÌ II<br />
MÔN: Ngữ Văn<br />
Thời gian làm bài: 90 phút<br />
1. Mục tiêu:<br />
a. Về kiến thức:<br />
Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng tổng hợp ở học kỳ II.<br />
b.Về kĩ năng:<br />
Đánh giá năng lực của học sinh thông qua hình thức tự luận.<br />
c.Về thái độ:<br />
Học sinh có ý thức ôn tập, tổng hợp kiến thức, kết hợp các phân môn trong bộ môn.<br />
2. Chuẩn bị:<br />
a. Chuẩn bị của học sinh: Ôn lại các kiến thức và kĩ năng đã học để kiểm tra học kì<br />
b. Chuẩn bị của giáo viên:<br />
+ Ma trận đề:<br />
Mức độ<br />
<br />
Chủ đề<br />
Chủ đề 1: Văn bản:<br />
- Sang thu<br />
- Những ngôi sao xa xôi<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
Chủ đề 2:<br />
Tiếng Việt:<br />
- Khởi ngữ<br />
- Nghĩa tường minh và<br />
hàm ý<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
Chủ đề 3:<br />
Tập làm văn:<br />
Văn nghị luận<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
Tổng số câu<br />
Tổng số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Vận dụng<br />
Thấ<br />
p<br />
<br />
Nhớ được<br />
nguyên văn<br />
đoạn thơ.<br />
Số câu: 0,5<br />
Số điểm: 1<br />
10%<br />
Trình bày<br />
được các khái<br />
niệm.<br />
<br />
Số câu:1<br />
Số điểm:1,5<br />
15%<br />
<br />
Số câu:1,5<br />
Số điểm:2,5<br />
25%<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
Cao<br />
<br />
- Nêu được cảm nhận<br />
về đoạn thơ.<br />
- Hiểu được nhan đề<br />
của truyện<br />
Số câu: 1,5<br />
Số điểm: 1,5<br />
15%<br />
<br />
Số câu: 2<br />
Số điểm: 2,5<br />
25%<br />
<br />
- Viết đúng câu, có sử<br />
dụng khởi ngữ.<br />
- Nhận biết câu chứa<br />
hàm ý, hiểu nội dung<br />
của hàm ý.<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 1<br />
10%<br />
<br />
Số câu:2<br />
Số điểm:2,5<br />
25%<br />
<br />
Số câu: 2,5<br />
Số điểm:2,5<br />
25%<br />
<br />
Làm đúng kiểu bài<br />
văn nghị luận về<br />
một sự việc, hiện<br />
tượng đời sống.<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 5<br />
50%<br />
Số câu :1<br />
Số điểm: 5<br />
50%<br />
<br />
Số câu:1<br />
Số điểm:5<br />
50%<br />
Số câu:5<br />
Số điểm:10<br />
100%<br />
<br />
Phòng GD&ĐT Hòn Đất<br />
Trường THCS Bình Giang<br />
Lớp 9/ …<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KÌ II – Năm học: 2017 - 2018<br />
Môn: Ngữ Văn Khối: 9<br />
Thời gian 90 phút (không kể giao đề)<br />
<br />
Họ và tên: ....................................................<br />
Điểm<br />
<br />
Lời nhận xét<br />
<br />
Đề bài<br />
Câu 1: (1,5 điểm)<br />
Chép lại khổ thơ cuối văn bản “Sang thu” của nhà thơ Hữu Thỉnh. Nêu ngắn<br />
gọn cảm nhận của em về khổ thơ đó.<br />
Câu 2: (1 điểm)<br />
Tại sao Lê Minh Khuê lại đặt tên truyện ngắn của mình là “Những ngôi sao<br />
xa xôi”?<br />
Câu 3: (1điểm)<br />
Nêu đặc điểm và công dụng của khởi ngữ.<br />
Hãy viết lại các câu sau đây bằng cách chuyển phần được in đậm thành khởi<br />
ngữ:<br />
a) Anh ấy làm bài cẩn thận lắm.<br />
b) Tôi hiểu rồi nhưng tôi chưa giải được.<br />
Câu 4: (1,5 điểm)<br />
Phân biệt nghĩa tường minh và hàm ý. Tìm câu có chứa hàm ý trong đoạn<br />
trích sau và cho biết nội dung của hàm ý.<br />
Mẹ nó đâm nỗi giận quơ đũa bếp dọa đánh, nó phải gọi nhưng lại nói trổng:<br />
- Vô ăn cơm!<br />
Anh Sáu vẫn ngồi im, giả vờ không nghe, chờ nó gọi “Ba vô ăn cơm”. Con<br />
bé cứ đứng trong bếp nói vọng ra:<br />
- Cơm chín rồi!<br />
Anh cũng không quay lại.<br />
(Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)<br />
<br />
Câu 5: (5 điểm)<br />
Ngày nay, vấn đề ô nhiễm môi trường đã và đang ngày càng diễn ra nghiêm<br />
trọng. Hãy nêu ý kiến của em về vấn đề này.<br />
<br />
Bài làm<br />
...............................................................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................................................<br />
...............................................................................................................................................................<br />
<br />
Câu<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
<br />
5<br />
<br />
Đáp án và biểu điểm<br />
Nội dung<br />
- Chép lại khổ thơ cuối bài Sang thu của Hữu Thỉnh<br />
Vẫn còn bao nhiêu nắng<br />
Đã vơi dần cơn mưa<br />
Sấm cũng bớt bất ngờ<br />
Trên hàng cây đứng tuổi.<br />
- Trình bày cảm nhận:<br />
+ Tả thực: Thiên nhiên lúc sang thu<br />
+ Ý nghĩa con người và cuộc sống: Khi con người đã từng trải<br />
thì cũng vững vàng, bình tĩnh hơn trước những tác động bất<br />
thường của ngoại cảnh<br />
Giải thích nhan đề của truyện: Vì tác giả muốn ca ngợi phẩm<br />
chất tốt đẹp của những nữ thanh niên xung phong như những vì<br />
sao nhỏ bé, lấp lánh trên bầu trời xa rộng.<br />
- Đặc điểm và công dụng của khởi ngữ: Khởi ngữ là thành phần<br />
câu đứng trước chủ ngữ để nêu lên đề tài được nói đến trong<br />
câu<br />
- Viết lại các câu bằng cách chuyển phần được in đậm thành<br />
khởi ngữ:<br />
a) Làm bài, anh ấy cẩn thận lắm.<br />
b) Hiểu thì tôi hiểu rồi, nhưng giải thì tôi chưa giải được.<br />
- Phân biệt:<br />
+ Nghĩa tường minh là phần thông báo được diễn đạt trực tiếp<br />
bằng các từ ngữ trong câu.<br />
+ Hàm ý là phần thông báo tuy không được diễn đạt trực tiếp<br />
bằng từ ngữ trong câu nhưng có thể suy ra từ những từ ngữ ấy.<br />
- Học sinh xác định<br />
+ Câu có chứa hàm ý: “Cơm chín rồi”<br />
+ Hàm ý: Gọi anh sáu vào ăn cơm<br />
a) Mở bài:<br />
Giới thiệu hiện tượng ô nhiễm môi trường, một vấn đề gây bức<br />
xúc trong xã hội hiện nay.<br />
b) Thân bài:<br />
* Giải thích khái niệm:<br />
Ô nhiễm môi trường: không gian sống bị huỷ hoại, dơ bẩn gây<br />
tác hại đến sức khoẻ, làm giảm chất lượng cuộc sống.<br />
* Thực trạng:<br />
- Rừng bị chặt phá, khai thác quá mức<br />
- Sông suối bị nhiễm hoá chất do các chất thải từ các nhà máy<br />
- Bụi khói từ các phương tiện giao thông, các nhà máy...<br />
<br />
Điểm<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
1<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0.25<br />
0,25<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,75<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
- Nạn xả rác bừa bãi trên các đường phố, nơi công cộng.<br />
* Hậu quả:<br />
- Ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.<br />
- Mất cân bằng đa dạng sinh học của môi trường sống.<br />
* Nguyên nhân:<br />
- Nhận thức của người dân về môi trường còn thấp.<br />
- Pháp luật chưa xử lý nghiêm các vi phạm về môi trường.<br />
- Nhà nước, các công ty thiếu hoặc chưa đầu tư vào việc xử lý<br />
vệ sinh môi trường<br />
* Giải pháp:<br />
- Nâng cao ý thức con người.<br />
- Xử phạt nặng các vi phạm về môi trường.<br />
- Tiến hành áp dụng công nghệ khoa học để giải quyết hiện<br />
trạng ô nhiễm nguồn nước, không khí.<br />
* Liên hệ bản thân:<br />
Có ý thức tự giác góp phần vào việc giữ gìn môi trường sống ở<br />
địa phương, nhà trường, nơi công cộng, thể hiện qua những<br />
việc làm cụ thể (không xả rác bừa bãi, tham gia công tác làm vệ<br />
sinh ở trường, lớp,…)<br />
c) Kết bài:<br />
Khẳng định mức độ nghiêm trọng của vấn đề, mọi người đều<br />
phải có ý thức và hành động cụ thể để giải quyết.<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
0,75<br />
<br />
Bình Giang , ngày 10 tháng 04 năm 2018<br />
Duyệt của tổ trưởng<br />
Giáo viên<br />
Phạm Thị Hương Giang<br />
<br />
Nguyễn Thị Ánh Vân<br />
<br />