intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Hà Huy Tập

Chia sẻ: Wang Li< >nkai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

28
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Hà Huy Tập” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Hà Huy Tập

  1. SỞ GD-ĐT NGHỆ AN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2020-2021 TRƯỜNG THPT HÀ HUY TẬP Môn: Ngữ văn 11 (Thời gian: 90 phút) I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích: Tại ngôi trường trung học dân gian ở Helsingor, Đan Mạch, chúng tôi, những người trẻ đến từ hơn 30 quốc gia thảo luận về tương lai Trái đất. Cô bé người Đức 18 tuổi cao dong dỏng, mái tóc đen nhánh và nụ cười hiền, hướng dẫn chúng tôi tự đo lường "dấu chân sinh thái" của mình trên trang Footprint calculator. Bài trắc nghiệm gồm các câu hỏi cụ thể xoay quanh cách sống, nơi sinh sống và cách thức làm việc, di chuyển của mỗi người. Từ đó kết quả trả ra rất thú vị rằng: nếu ai cũng sống như bạn thì chúng ta cần phải có bao nhiêu hành tinh như Trái đất mới đủ. Kết quả lý tưởng dĩ nhiên phải nhỏ hơn hoặc bằng một. Nếu cao hơn đồng nghĩa chúng ta đang đẩy Trái đất vào diệt vong. Kết quả tôi làm ra là 7,5. Thật xấu hổ. Cô bé người Đức kia, ngồi kế tôi, trợn mắt nhìn vào 7,5 quả đất trên màn hình điện thoại, thảng thốt không nói nên lời. Kết quả của cô là 3,5. (…). Tôi và bạn, chúng ta vẫn chiến đấu với Covid-19, nhưng mặt khác, lắng nghe thông điệp mà vũ trụ đang muốn gửi đến mỗi người. Để rồi khi dịch đi qua, ta thức tỉnh và thân ái hơn với Trái đất, với Mẹ Thiên nhiên và với nhau. Tôi đặt mục tiêu giảm dấu chân sinh thái của mình từ 7,5 về chỉ một Trái đất mà thôi. Tôi không muốn con cháu mình sẽ hỏi: "Gấu bắc cực là gì? Vì sao chúng lại gầy đi rồi biến mất?". (Trích Nghĩ lại về Trái Đất, Dương Xuân Thảo, chuyên mục Góc nhìn, báo Vnexpress, ngày 17/4/2020) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản. Câu 2. Vì sao kết quả là 7,5 quả đất khiến nhân vật tôi thấy thật xấu hổ? Câu 3. Dựa vào đoạn trích, em hiểu như thế nào là dấu chân sinh thái? Câu 4. Hãy viết đoạn văn (khoảng 10 dòng) trình bày ý nghĩa của lời khuyên “thức tỉnh và thân ái hơn với Trái đất, với Mẹ Thiên nhiên và với nhau”. II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Cảm nhận bài thơ Chiều tối (Mộ- trích Nhật kí trong tù, Hồ Chí Minh), từ đó nhận xét chất thép được thể hiện trong bài thơ. -----------------------Hết----------------------
  2. SỞ GD-ĐT NGHỆ AN ĐÁP ÁN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2020-2021 TRƯỜNG THPT HÀ HUY TẬP Môn Ngữ văn 11 Thời gian: 90 phút Nội dung Điểm Phần ĐỌC HIỂU 3.0 I 1 Phong cách ngôn ngữ được sử dụng trong đoạn trích: Báo chí/Chính luận 0,5 Kết quả là 7,5 khiến nhân vật tôi thật xấu hổ vì: Kết quả lý tưởng dĩ nhiên phải nhỏ 2 hơn hoặc bằng một. Nếu cao hơn đồng nghĩa chúng ta đang đẩy Trái đất vào diệt 0,5 vong. Dựa vào đoạn trích, anh/chị hãy cho biết thế nào là “dấu chân sinh thái”? Học sinh có thể diễn đạt theo những cách khác nhau nhưng đảm bảo một trong hai (hoặc cả hai) nội dung sau: 3 - Dấu chân sinh thái được hiểu là cách con người tác động, đặt dấu ấn lên môi 1,0 trường sống. - Từ cách sống, nơi sinh sống và cách thức làm việc, di chuyển,… của mỗi người mà tạo ra tác động tích cực hoặc tiêu cực cho môi trường trái đất. Hãy viết đoạn văn khoảng 10 dòng trình bày ý nghĩa của lời khuyên “thức tỉnh và thân ái hơn với Trái đất, với Mẹ Thiên nhiên và với nhau”. Đoạn văn cần đảm bảo các ý: - Thức tỉnh và thân ái hơn với Trái đất, mẹ Thiên nhiên vì trái đất, thiên nhiên là 1.0 môi trường sống, nguồn sống của con người. - Thức tỉnh và thân ái với nhau để cùng nhau tồn tại, phát triển, con người không thể phát triển ngoài mối quan hệ giữa người với người. LÀM VĂN 7.0 Cảm nhận bài thơ Chiều tối (Mộ- trích Nhật kí trong tù, Hồ Chí Minh), từ đó nhận xét chất thép được thể hiện trong bài thơ. a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận 0.5 Mở bài nêu được vấn đề; Thân bài triển khai được vấn đề; Kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận Cảm nhận bài thơ Chiều tối 0.5 c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng để đảm bảo các yêu cầu. 5.0 * Giới thiệu về tác giả Hồ Chí Minh, tập thơ Nhật ký trong tù và bài thơ Chiều tối * Cảm nhận về bức tranh thiên nhiên và sự sống con người được thể hiện trong bài thơ
  3. - Hai câu thơ đầu: Hình ảnh thiên nhiên được cảm nhận qua hệ thống hình ảnh đậm màu sắc cổ điển: hình ảnh cánh chim về tổ, chòm mây vừa mang ý nghĩa không gian lại chứa cả ý niệm thời gian, gợi nhiều hơn tả. Bức tranh thiên nhiên đẹp, tĩnh lặng nhưng đượm buồn, thể hiện sự nhạy cảm trước vẻ đẹp thiên nhiên, phong thái ung dung, tự tại của người tù trên đường chuyển lao nhưng cũng ẩn chứa tâm sự sâu kín của một của người chiến sĩ cách mạng nơi đất khách quê người. - Hai câu thơ sau: Cuộc sống con người bình dị nơi xóm núi ven đường được miêu tả qua hình ảnh lao động khỏe khắn của cô gái xay ngô tối bừng sáng trong ánh sáng và hơi ấm của bếp lửa. Hai câu thơ mang vẻ đẹp của tinh thần hiện đại, niềm tin và tinh thần lạc quan cách mạng đồng thời thể hiện vẻ đẹp trữ tình trong tâm hồn của Bác, luôn rộng mở lòng mình với thiên nhiên và con người, trân trọng, nâng niu những dấu hiệu của sự sống, hướng về sự sống và ánh sáng. *Nghệ thuật thể hiện - Hình ảnh thơ đậm chất cổ điển vừa mới mẻ, hiện đại - Ngôn ngữ hàm súc, chân thực, giàu sức gợi - Bút pháp chấm phá cổ điển, hiện đại kết hợp hài hòa… - Sự vận động của tứ thơ * Nhận xét chất thép được thể hiện trong bài thơ. - Chất thép: chất chiến đấu, tinh thần chiến sĩ, sự vượt lên mọi thử thách, khắc nghiệt của thực tại. Đặt trong hoàn cảnh sáng tác mới thấy được chất thép của chủ thể trữ tình Hồ Chí Minh. + Trong hoàn cảnh chuyển lao, ở chặng cuối cùng sau một ngày dài bị đày ải vậy mà Người vẫn ung dung ngắm cảnh, làm thơ. + Cảnh thơ, hình tượng thơ có sự vận động tự nhiên, khỏe khoắn hướng tới sự sống, ánh sáng và tương lai. Đó là biểu hiện của đức tự chủ tuyệt vời, của niềm lạc quan cách mạng ở người tù chiến sĩ. Bài thơ không nói giọng thép mà vẫn mang đậm chất thép – Đánh giá: Bài thơ tiêu biểu cho phong cách thơ Hồ Chí Minh, là sự hòa quyện giữa tâm hồn nghệ sĩ với tinh thần của người chiến sĩ cách mạng, là sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc cổ điển và tinh thần hiện đại, giữa chất thép và chất tình. d. Chính tả, ngữ pháp 0.5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt e. Sáng tạo 0.5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2