intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Quế Sơn, Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

3
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các em học sinh tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Quế Sơn, Quảng Nam”. Hi vọng tài liệu sẽ là nguồn kiến thức bổ ích giúp các em củng cố lại kiến thức trước khi bước vào kì thi sắp tới. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Quế Sơn, Quảng Nam

  1. TRƯỜNG THPT QUẾ SƠN KIỂM TRA CUỐI KỲ 2- NĂM HỌC 2022-2023 TỔ:NGỮ VĂN Môn: Ngữ văn – Lớp 11. Thời gian làm bài: 90 phút ĐỀ CHÍNH THỨC (Không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 01 trang) I.ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi từ câu 1 đến câu 4: (1) Nhân cách quý giá hơn mọi tài năng, trí tuệ, tiếng tăm, tiền bạc… Có thể bạn có tất cả mọi thứ nhưng lại trở thành một kẻ vô tích sự, suốt đời sống trong sự đơn điệu và nhàm chán nếu nhân cách bạn không được đánh giá đúng mực. Nhân cách giúp con người hành động theo lẽ phải và chiến đấu hết mình vì lẽ phải đó. (2) Nhân cách là yếu tố đảm bảo cho mọi thành công của con người, cả trong công việc lẫn cuộc sống thường ngày. Quả thật, nhân cách sẽ quyết định ấn tượng mà bạn để lại trong suy nghĩ của người đối diện. Nếu tạo được ấn tượng tốt đối với mọi người và duy trì được ấn tượng đó lâu dài thì rất có thể bạn sẽ chạm tới thành công một cách dễ dàng, mau chóng hơn. Do đó, hãy cố gắng sống một cuộc đời tử tế, chân thật, sòng phẳng, phóng khoáng, trung thành và can đảm để hình thành cho mình một nhân cách lớn! Trên hết, hãy dùng nhân cách của bạn tác động đến những người xung quanh và biến điều đó thành nguyên tắc hành động mỗi ngày. (Theo George Matthew Adams, Không gì là không thể, Nxb Trẻ, 2009, trang 18 - 19) Câu 1 (0.75 đ) .Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên. Câu 2 (0.75 đ). Theo tác giả, nhân cách quý giá hơn điều gì? Câu 3 (1.0 đ). Hãy nêu tác dụng của điệp từ “nhân cách” được sử dụng trong đoạn (2)? Câu 4 (0.5 đ). Anh/chị rút ra được bài học gì từ đoạn trích trên? II. LÀM VĂN (7.0 điểm) Anh/ chị hãy phân tích đoạn thơ sau: “Sao anh không về chơi thôn Vĩ? Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên Vườn ai mướt quá xanh như ngọc Lá trúc che ngang mặt chữ điền. Gió theo lối gió, mây đường mây Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay Thuyền ai đậu bến sông trăng đó Có chở trăng về kịp tối nay?”… ( Trích Đây thôn Vĩ Dạ- Hàn Mặc Tử) ...........................................Hết.........................................
  2. TRƯỜNG THPT QUẾ SƠN HƯỚNG DẪN CHẤM THI CUỐI KÌ II TỔ: NGỮ VĂN MÔN : NGỮ VĂN. LỚP 11 NĂM HỌC: 2022- 2023 A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt được nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá một cách tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lí Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ tính đến 0.25; điểm toàn bài làm tròn theo qui định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
  3. Phầ Câ Nội dung Điểm n u I ĐỌC HIỂU 3,0 1 Phương thức biểu đạt chính : Nghị luận 0,75 Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như Đáp án: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời không đúng thể thơ không cho điểm. 2 Theo tác giả, nhân cách quý giá hơn tài năng, trí tuệ, tiếng tăm, 0,75 tiền bạc. 3 Hiệu quả: 1,0 -Làm cho câu văn bản sinh động, hấp dẫn, gây ấn tượng, tạo mạch liên kết ngầm cho đoạn văn. - Nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa của nhân cách đối với cuộc sống con người. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời đầy đủ hai ý: 1,0 điểm - Học sinh trả lời được một trong hai ý: 0,5 điểm. 4 Học sinh rút ra bài học. 0.5 Lưu ý: Học sinh chỉ cần nêu 1 bài học ( hợp lí) vẫn cho điểm tối đa. II LÀM VĂN: 7,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0,5 Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Khung cảnh thôn Vĩ và 0,5 tâm trạng của tác giả. - Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm. - Học sinh xác định chưa đầy đủ vấn đề nghị luận: 0,25 điểm. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm 5.0 Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau: * Giới thiệu tác giả, tác phẩm , đoạn trích Phân tích đoạn trích - Bức tranh thôn Vĩ lúc bình minh tươi đẹp, tràn đầy sức sống ẩn sau là tiếng nói rạo rực của một tâm hồn nhạy cảm, yêu thiên nhiên, con người tha thiết... 0 - Khung cảnh trời, mây, sông nước thôn Vĩ lúc chiều tối: Cảnh hiu hắt gợi chia lìa, đêm trăng lung linh huyền . Đằng sau là tâm trạng vừa đau đớn, khắc khoải, vừa khao khát cháy bỏng của nhà thơ . 1 -Nghệ thuật: Câu hỏi tu từ, so sánh, nhân hóa, ngôn ngữ trong sáng ….. * Đánh giá: 2 Thông qua việc sử dụng từ ngữ, hình tượng đặc sắc, bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ là bức tranh miêu tả cảnh đẹp của thôn Vĩ, đồng thời, đó là tiếng lòng của một nhà thơ yêu đời, mong muốn tha thiết gắn bó với cuộc sống.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2