intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT số 2 An Nhơn, Bình Định

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:39

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT số 2 An Nhơn, Bình Định’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT số 2 An Nhơn, Bình Định

  1. I.MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II MÔN: NGỮ VĂN LỚP 11 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT % Tổng Mức độ nhận thức Tổng điểm Vận Nhậ Thô Vận dụn n ng dụn Kĩ năng g TT biết hiểu g cao Thờ Thờ Thờ Thờ Thờ i i i i i Tỉ lệ gia Tỉ lệ gia Tỉ lệ gia Tỉ lệ gia Số gia n n n câu n (%) n (%) (%) (%) hỏi (ph (ph (ph (ph (ph út) út) út) út) út) 1 Đọc 15 10 10 5 5 5 0 0 04 20 30 hiểu 2 Viết 5 5 5 5 5 5 5 5 01 20 20 đoạ n văn nghị luận xã hội 3 Viết 20 10 15 10 10 20 5 10 01 50 50 bài văn nghị luận văn học Tổn 90 100 40 25 30 20 20 30 10 15 06 g Tỉ lệ 40 30 20 10 100 % Tỉ lệ 70 30 100 chung Lưu ý: - Tất cả các câu hỏi trong đề kiểm tra là câu hỏi tự luận. - Cách cho điểm mỗi câu hỏi được quy định chi tiết trong Đáp án/Hướng dẫn chấm.
  2. II. BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II MÔN: NGỮ VĂN 11 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Mức Số câu độ kiến hỏi thức, theo Nội Đơn vị kĩ năng mức Tổng dung kiến cần độ TT kiến thức/ kiểm nhận thức/ kĩ năng tra thức kĩ năng Vận Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao 1 ĐỌC Thơ Nhận 2 1 1 0 4 HIỂU hiện đại biết: Việt - Xác Nam từ định đề đầu thế tài, kỉ XX hình đến tượng 1945 nhân (Ngữ vật trữ liệu tình ngoài trong sách bài giáo thơ/đoạ khoa). n thơ. - Nhận diện được phươn g thức biểu đạt, thể thơ, các biện pháp tu từ... trong
  3. Mức Số câu độ kiến hỏi thức, theo Nội Đơn vị kĩ năng mức Tổng dung kiến cần độ TT kiến thức/ kiểm nhận thức/ kĩ năng tra thức kĩ năng Vận Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao bài thơ/đoạ n thơ. - Nhận diện được từ ngữ, chi tiết, hình ảnh,... trong bài thơ/đoạ n thơ Thông hiểu: - Hiểu được các thành phần nghĩa của câu; hiểu những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ/đoạ n thơ. - Hiểu được một số đặc điểm cơ bản của thơ hiện đại
  4. Mức Số câu độ kiến hỏi thức, theo Nội Đơn vị kĩ năng mức Tổng dung kiến cần độ TT kiến thức/ kiểm nhận thức/ kĩ năng tra thức kĩ năng Vận Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến Cách mạng tháng Tám 1945 về thể loại, đề tài, cảm hứng, nghệ thuật biểu đạt được thể hiện trong bài thơ/đoạ n thơ. Vận dụng: - Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của bài thơ/đoạ n thơ; bày tỏ quan điểm của bản thân về
  5. Mức Số câu độ kiến hỏi thức, theo Nội Đơn vị kĩ năng mức Tổng dung kiến cần độ TT kiến thức/ kiểm nhận thức/ kĩ năng tra thức kĩ năng Vận Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao vấn đề đặt ra trong bài thơ/đoạ n thơ. - Rút ra thông điệp/bà i học cho bản thân. - Phân biệt thơ hiện đại và thơ trung đại. Nghị Nhận luận biết: hiện đại - Xác (Ngữ định liệu thông ngoài tin sách được giáo nêu khoa). trong văn bản/đoạ n trích. (Câu 1) - Nhận diện được phươn g thức biểu đạt, thao tác lập luận,
  6. Mức Số câu độ kiến hỏi thức, theo Nội Đơn vị kĩ năng mức Tổng dung kiến cần độ TT kiến thức/ kiểm nhận thức/ kĩ năng tra thức kĩ năng Vận Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao phong cách ngôn ngữ, biện pháp tu từ,... trong văn bản/đo ạn trích. (Câu 2) Thông hiểu: - Hiểu được các thành phần nghĩa của câu; nội dung của văn bản/đo ạn trích. - Hiểu được cách triển khai lập luận, ngôn ngữ biểu đạt; các biện pháp tu
  7. Mức Số câu độ kiến hỏi thức, theo Nội Đơn vị kĩ năng mức Tổng dung kiến cần độ TT kiến thức/ kiểm nhận thức/ kĩ năng tra thức kĩ năng Vận Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao từ, đặc trưng của phong cách ngôn ngữ... trong văn bản/đo ạn trích. (Câu 3) - Hiểu được những đặc điểm cơ bản của nghị luận hiện đại thể hiện trong văn bản/đo ạn trích. Vận dụng: - Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của văn bản/đo ạn trích;
  8. Mức Số câu độ kiến hỏi thức, theo Nội Đơn vị kĩ năng mức Tổng dung kiến cần độ TT kiến thức/ kiểm nhận thức/ kĩ năng tra thức kĩ năng Vận Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao bày tỏ quan điểm của bản thân về vấn đề đặt ra trong văn bản/đo ạn trích. - Rút ra thông điệp/bà i học cho bản thân. (Câu 4) - Phân biệt được nghị luận hiện đại và nghị luận trung đại. Truyện Nhận nước biết ngoài - Xác (Ngữ định liệu được ngoài đề tài, sách cốt giáo truyện, khoa). các chi tiết, sự việc
  9. Mức Số câu độ kiến hỏi thức, theo Nội Đơn vị kĩ năng mức Tổng dung kiến cần độ TT kiến thức/ kiểm nhận thức/ kĩ năng tra thức kĩ năng Vận Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao tiêu biểu... trong văn bản/đo ạn trích. - Nhận diện được phươn g thức biểu đạt, các biện pháp nghệ thuật, ngôi kể, hệ thống nhân vật... trong văn bản/đo ạn trích. Thông hiểu - Hiểu được những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của văn bản/đo
  10. Mức Số câu độ kiến hỏi thức, theo Nội Đơn vị kĩ năng mức Tổng dung kiến cần độ TT kiến thức/ kiểm nhận thức/ kĩ năng tra thức kĩ năng Vận Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao ạn trích: chủ đề, tư tưởng, ý nghĩa của các chi tiết, sự việc tiêu biểu; ý nghĩa của hình tượng nhân vật, nghệ thuật trần thuật, bút pháp.... - Hiểu một số đặc điểm của truyện nước ngoài được thể hiện trong văn bản/đo ạn trích. Vận dụng - Nhận
  11. Mức Số câu độ kiến hỏi thức, theo Nội Đơn vị kĩ năng mức Tổng dung kiến cần độ TT kiến thức/ kiểm nhận thức/ kĩ năng tra thức kĩ năng Vận Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao xét về nội dung và nghệ thuật của văn bản/đo ạn trích; bày tỏ quan điểm của bản thân về vấn đề đặt ra trong văn bản/đo ạn trích. - Rút ra thông điệp/bà i học cho bản thân. 2 VIẾT Nghị Nhận 1* ĐOẠN luận về biết: VĂN một tư - Xác NGHỊ tưởng, định LUẬN đạo lí được XÃ HỘI (Câu 1 tư (Khoản phần tưởng, g 150 làm đạo lí chữ) văn) cần bàn luận. - Xác
  12. Mức Số câu độ kiến hỏi thức, theo Nội Đơn vị kĩ năng mức Tổng dung kiến cần độ TT kiến thức/ kiểm nhận thức/ kĩ năng tra thức kĩ năng Vận Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao định được cách thức trình bày đoạn văn. Thông hiểu: - Diễn giải về nội dung, ý nghĩa của tư tưởng, đạo lí. Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phươn g thức biểu đạt, các thao tác lập luận phù hợp để triển khai lập luận,
  13. Mức Số câu độ kiến hỏi thức, theo Nội Đơn vị kĩ năng mức Tổng dung kiến cần độ TT kiến thức/ kiểm nhận thức/ kĩ năng tra thức kĩ năng Vận Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao bày tỏ quan điểm của bản thân về tư tưởng, đạo lí. Vận dụng cao: - Huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn luận về tư tưởng đạo lí. - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, đoạn văn
  14. Mức Số câu độ kiến hỏi thức, theo Nội Đơn vị kĩ năng mức Tổng dung kiến cần độ TT kiến thức/ kiểm nhận thức/ kĩ năng tra thức kĩ năng Vận Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao giàu sức thuyết phục. Nghị Nhận luận về biết: một - Xác hiện định tượng được đời hiện sống tượng đời sống cần bàn luận. - Xác định cách thức trình bày đoạn văn. Thông hiểu: - Hiểu được thực trạng/n guyên nhân/ các mặt lợi – hại, đúng – sai… của hiện tượng đời sống. Vận
  15. Mức Số câu độ kiến hỏi thức, theo Nội Đơn vị kĩ năng mức Tổng dung kiến cần độ TT kiến thức/ kiểm nhận thức/ kĩ năng tra thức kĩ năng Vận Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phươn g thức biểu đạt, các thao tác lập luận phù hợp để triển khai lập luận, bày tỏ quan điểm của bản thân về hiện tượng đời sống. Vận dụng cao: - Huy động được kiến thức và trải
  16. Mức Số câu độ kiến hỏi thức, theo Nội Đơn vị kĩ năng mức Tổng dung kiến cần độ TT kiến thức/ kiểm nhận thức/ kĩ năng tra thức kĩ năng Vận Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao nghiệm của bản thân để bàn luận về hiện tượng đời sống. - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, đoạn văn giàu sức thuyết phục. 3 VIẾT Nghị Nhận 1* BÀI luận về biết: VĂN một bài - Xác NGHỊ thơ/đoạ định LUẬN n thơ: được VĂN - Lưu kiểu bài HỌC biệt khi nghị xuất luận; dương vấn đề (Phan nghị Bội luận. Châu) - Giới - Hầu thiệu
  17. Mức Số câu độ kiến hỏi thức, theo Nội Đơn vị kĩ năng mức Tổng dung kiến cần độ TT kiến thức/ kiểm nhận thức/ kĩ năng tra thức kĩ năng Vận Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao trời tác giả, (Tản bài thơ, Đà) đoạn - Vội thơ. vàng - Nêu (Xuân nội Diệu) dung - Tràng cảm giang hứng, (Huy hình Cận) tượng - Đây nhân thôn Vĩ vật trữ Dạ tình, (Hàn đặc Mặc điểm Tử) nghệ - Chiều thuật tối (Hồ nổi Chí bật... Minh) của bài - Từ ấy thơ/đoạ (Tố n thơ. Hữu) Thông - Tôi hiểu: yêu em - Diễn (A.Pusk giải in) những đặc sắc (Câu 2 về nội phần dung làm và văn) nghệ thuật của bài thơ/đoạ n thơ theo yêu cầu của đề: tình cảm quê
  18. Mức Số câu độ kiến hỏi thức, theo Nội Đơn vị kĩ năng mức Tổng dung kiến cần độ TT kiến thức/ kiểm nhận thức/ kĩ năng tra thức kĩ năng Vận Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao hương, tư tưởng yêu nước; quan niệm thẩm mĩ và nhân sinh mới mẻ…; sự kế thừa các thể thơ truyền thống và hiện đại hóa thơ ca về ngôn ngữ, thể loại, hình ảnh,... - Lí giải được một số đặc điểm của thơ hiện đại từ đầu thế kỉ XX đến Cách mạng tháng Tám 1945
  19. Mức Số câu độ kiến hỏi thức, theo Nội Đơn vị kĩ năng mức Tổng dung kiến cần độ TT kiến thức/ kiểm nhận thức/ kĩ năng tra thức kĩ năng Vận Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao được thể hiện trong bài thơ/đoạ n thơ. Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phươn g thức biểu đạt, các thao tác lập luận để phân tích, cảm nhận về nội dung, nghệ thuật của bài thơ/đoạ n thơ. - Nhận xét về nội dung, nghệ
  20. Mức Số câu độ kiến hỏi thức, theo Nội Đơn vị kĩ năng mức Tổng dung kiến cần độ TT kiến thức/ kiểm nhận thức/ kĩ năng tra thức kĩ năng Vận Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao thuật của bài thơ/đoạ n thơ; vị trí, đóng góp của tác giả. Vận dụng cao: - So sánh với các tác phẩm khác; liên hệ với thực tiễn; vận dụng kiến thức lí luận văn học để đánh giá, làm nổi bật vấn đề nghị luận. - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2