intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Trân, Bình Định

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:32

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi giữa học kì sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu ‘Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Trân, Bình Định’. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Trân, Bình Định

  1. SỞ GD & ĐT BÌNH ĐỊNH TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRÂN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2020-2021 MÔN: NGỮ VĂN 12 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 phút % Tổ Mức độ nhận thức Tổng điể Thôn Vận Nhận Vận Kĩ năng TT g dụng biết dụng hiểu cao Thời Thời Thời Thời Thời Số Tỉ lệ gian Tỉ lệ gian Tỉ lệ gian Tỉ lệ gian gian câu (%) (phút (%) (phút (%) (phút (%) (phút (phút hỏi ) ) ) ) ) 1 Đọc 15 10 10 5 5 5 4 20 3 hiểu 2 Viết 5 5 5 5 5 5 5 5 1 20 2 đoạn văn nghị luận xã hội 3 Viết 20 10 15 10 10 20 5 10 1 50 5 bài văn nghị luận văn học Tổng 40 25 30 20 20 30 10 15 6 90 100 Tỉ lệ 40 30 20 10 100 % Tỉ lệ chung 70 30 10
  2. BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2020-2021 MÔN: NGỮ VĂN 12; THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 phút TT Nội dung Đơn vị Mức độ Số câu kiến kiến kiến hỏi theo thức/ thức/kĩ thức, mức độ Tổng kĩ năng năng kĩ năng nhận cần kiểm thức tra, Nhận Thông Vận Vận đánh giá biết hiểu dụng dụng cao 1 ĐỌC - Truyện Nhận 2 1 1 0 4 HIỂU hiện đại biết: Việt Nam - Xác từ sau định được Cách đề tài, cốt mạng truyện, tháng chi tiết, sự Tám năm việc tiêu 1945 đến biểu. hết thế kỉ - Nhận XX; diện truyện phương hiện đại thức biểu nước đạt, ngôi ngoài kể, hệ (Ngữ liệu thống ngoài sách nhân vật, giáo biện pháp khoa) nghệ thuật,...củ a văn bản/đoạn trích. Thông hiểu: - Hiểu những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của văn bản/đoạn trích: chủ đề tư tưởng, ý nghĩa của các chi tiết, sự việc
  3. TT Nội dung Đơn vị Mức độ Số câu kiến kiến kiến hỏi theo thức/ thức/kĩ thức, mức độ Tổng kĩ năng năng kĩ năng nhận cần kiểm thức tra, Nhận Thông Vận Vận đánh giá biết hiểu dụng dụng cao tiêu biểu, ý nghĩa của hình tượng nhân vật, nghệ thuật trần thuật, bút pháp nghệ thuật,... - Hiểu một số đặc điểm của truyện ngắn hiện đại Việt Nam từ sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 đến hết thế kỉ XX, truyện hiện đại nước ngoài được thể hiện trong văn bản/đoạn trích. Vận dụng: - Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của
  4. TT Nội dung Đơn vị Mức độ Số câu kiến kiến kiến hỏi theo thức/ thức/kĩ thức, mức độ Tổng kĩ năng năng kĩ năng nhận cần kiểm thức tra, Nhận Thông Vận Vận đánh giá biết hiểu dụng dụng cao văn bản/đoạn trích truyện ngắn hiện đại Việt Nam từ sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 đến hết thế kỉ XX, truyện hiện đại nước ngoài. - Bày tỏ quan điểm của bản thân về vấn đề đặt ra trong văn bản/đoạn trích. - Rút ra thông điệp/bài học cho bản thân. Kịch hiện Nhận đại Việt biết: Nam từ - Nhận sau Cách diện về mạng nhân vật, tháng hành Tám năm động 1945 đến kịch, hết thế kỉ xung đột XX kịch,...
  5. TT Nội dung Đơn vị Mức độ Số câu kiến kiến kiến hỏi theo thức/ thức/kĩ thức, mức độ Tổng kĩ năng năng kĩ năng nhận cần kiểm thức tra, Nhận Thông Vận Vận đánh giá biết hiểu dụng dụng cao (Ngữ liệu trong văn ngoài sách bản/đoạn giáo trích. khoa) Thông hiểu: - Hiểu được những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật quan của văn bản/đoạn trích: tư tưởng tác giả, cách tạo mâu thuẫn và xung đột kịch, ngôn ngữ kịch,... - Hiểu đượcsố đặc điểm của kịch hiện đại Việt Nam từ sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 đến hết thế kỉ XX thể hiện trong văn bản/đoạn trích.
  6. TT Nội dung Đơn vị Mức độ Số câu kiến kiến kiến hỏi theo thức/ thức/kĩ thức, mức độ Tổng kĩ năng năng kĩ năng nhận cần kiểm thức tra, Nhận Thông Vận Vận đánh giá biết hiểu dụng dụng cao Vận dụng: - Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của văn bản/đoạn trích; bày tỏ quan điểm của bản thân về vấn đề đặt ra trong văn bản/đoạn trích. - Rút ra thông điệp/bài học cho bản thân. Văn bản Nhận nghị luận biết: hiện đại - Xác (Ngữ liệu định ngoài sách thông tin giáo được nêu khoa) trong văn bản/đoạn trích. (Câu 2) - Nhận diện phương thức biểu đạt, thao tác lập luận, phong cách ngôn
  7. TT Nội dung Đơn vị Mức độ Số câu kiến kiến kiến hỏi theo thức/ thức/kĩ thức, mức độ Tổng kĩ năng năng kĩ năng nhận cần kiểm thức tra, Nhận Thông Vận Vận đánh giá biết hiểu dụng dụng cao ngữ, biện pháp tu từ,... (Câu 1) Thông hiểu: - Hiểu được nội dung của văn bản/đoạn trích. (Câu 3) - Hiểu được cách triển khai lập luận, ngôn ngư biểu đạt, giá trị các biện pháp tu từ của văn bản/đoạn trích. - Hiểu một số đặc điểm của nghị luận hiện đại. Vận dụng: - Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của văn bản/đoạn trích; bày tỏ quan
  8. TT Nội dung Đơn vị Mức độ Số câu kiến kiến kiến hỏi theo thức/ thức/kĩ thức, mức độ Tổng kĩ năng năng kĩ năng nhận cần kiểm thức tra, Nhận Thông Vận Vận đánh giá biết hiểu dụng dụng cao điểm của bản thân về vấn đề đặt ra trong văn bản/đoạn trích. (Câu 4) - Rút ra thông điệp/bài học cho bản thân. 2 VIẾT Nghị Nhận 1* ĐOẠN luận về biết: VĂN tư tưởng, - Xác NGHỊ đạo lí định LUẬN (Câu 1 – được tư XÃ HỘI Phần tưởng (khoảng Làm văn) đạo lí cần 150 chữ) bàn luận. - Xác định được cách thức trình bày đoạn văn. Thông hiểu: - Diễn giải về nội dung, ý nghĩa của tư tưởng đạo lí. Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng
  9. TT Nội dung Đơn vị Mức độ Số câu kiến kiến kiến hỏi theo thức/ thức/kĩ thức, mức độ Tổng kĩ năng năng kĩ năng nhận cần kiểm thức tra, Nhận Thông Vận Vận đánh giá biết hiểu dụng dụng cao dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận phù hợp để triển khai lập luận, bày tỏ quan điểm của bản thân về tư tưởng đạo lí. Vận dụng cao: - Huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn luận về tư tưởng đạo lí. - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu,
  10. TT Nội dung Đơn vị Mức độ Số câu kiến kiến kiến hỏi theo thức/ thức/kĩ thức, mức độ Tổng kĩ năng năng kĩ năng nhận cần kiểm thức tra, Nhận Thông Vận Vận đánh giá biết hiểu dụng dụng cao hình ảnh; đoạn văn giàu sức thuyết phục. Nghị Nhận luận về biết: một hiện - Nhận tượng đời diện hiện sống tượng đời sống cần nghị luận. - Xác định được cách thức trình bày đoạn văn. Thông hiểu: - Hiểu được thực trạng/ngu yên nhân/ các mặt lợi - hại, đúng - sai của hiện tượng đời sống. Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương
  11. TT Nội dung Đơn vị Mức độ Số câu kiến kiến kiến hỏi theo thức/ thức/kĩ thức, mức độ Tổng kĩ năng năng kĩ năng nhận cần kiểm thức tra, Nhận Thông Vận Vận đánh giá biết hiểu dụng dụng cao thức biểu đạt, các thao tác lập luận phù hợp để triển khai lập luận, bày tỏ quan điểm của bản thân về hiện tượng đời sống. Vận dụng cao: - Huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn luận về hiện tượng đời sống. - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh; đoạn văn giàu sức thuyết phục. 3 VIẾT Nghị Nhận 1*
  12. TT Nội dung Đơn vị Mức độ Số câu kiến kiến kiến hỏi theo thức/ thức/kĩ thức, mức độ Tổng kĩ năng năng kĩ năng nhận cần kiểm thức tra, Nhận Thông Vận Vận đánh giá biết hiểu dụng dụng cao BÀI luận về biết: VĂN một tác - Xác NGHỊ phẩm, định kiểu LUẬN một đoạn bài nghị VĂN trích văn luận, vấn HỌC xuôi: đề cần - Vợ nghị chồng A luận. Phủ - Giới (trích) thiệu tác của Tô giả, tác Hoài phẩm. - Vợ nhặt - Nhớ của Kim được cốt Lân truyện, - Rừng nhân vật; xà nu của xác định Nguyễn được chi Trung tiết, sự Thành việc tiêu - Những biểu,... đứa con Thông trong gia hiểu: đình của - Diễn Nguyễn giải về Thi giá trị nội - Chiếc dung, giá thuyền trị nghệ ngoài xa thuật của của truyện Nguyễn hiện đại: Minh vấn đề số Châu phận con - Số phận người, con cảm người hứng anh (trích) hùng ca của và cảm M.Sô-lô- hứng thế khốp sự, tình - Ông già yêu quê và biển hương cả (trích) đất nước;
  13. TT Nội dung Đơn vị Mức độ Số câu kiến kiến kiến hỏi theo thức/ thức/kĩ thức, mức độ Tổng kĩ năng năng kĩ năng nhận cần kiểm thức tra, Nhận Thông Vận Vận đánh giá biết hiểu dụng dụng cao của nghệ Ơ.Hê- thuật xây minh-uê dựng (Câu 2 – nhân vật, Phần nghệ Làm văn) thuật xây dựng tình huống truyện, bút pháp trần thuật mới mẻ. - Lí giải một số đặc điểm cơ bản của truyện hiện đại Việt Nam, truyện nước ngoài được thể hiện trong văn bản/đoạn trích. Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác
  14. TT Nội dung Đơn vị Mức độ Số câu kiến kiến kiến hỏi theo thức/ thức/kĩ thức, mức độ Tổng kĩ năng năng kĩ năng nhận cần kiểm thức tra, Nhận Thông Vận Vận đánh giá biết hiểu dụng dụng cao lập luận để phân tích, cảm nhận về nội dung, nghệ thuật của truyện hiện đại Việt Nam, truyện hiện đại nước ngoài. - Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của văn bản/đoạn trích; vị trí và đóng góp của tác giả. Vận dụng cao: - So sánh với các tác phẩm khác, liên hệ với thực tiễn; vận dụng kiến thức lí luận văn học để đánh giá, làm nổi bật
  15. TT Nội dung Đơn vị Mức độ Số câu kiến kiến kiến hỏi theo thức/ thức/kĩ thức, mức độ Tổng kĩ năng năng kĩ năng nhận cần kiểm thức tra, Nhận Thông Vận Vận đánh giá biết hiểu dụng dụng cao vấn đề nghị luận. - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh; bài văn giàu sức thuyết phục. Nghị Nhận luận về biết: một tác - Xác định phẩm, được kiểu một đoạn bài nghị trích luận; vấn kịch: đề cần Hồn nghị luận. Trương - Giới Ba, da thiệu tác hàng thịt giả, tác (trích) phẩm. của Lưu - Nhận Quang diện Vũ nhân vật, hành động kịch, xung đột kịch,... trong đoạn trích. Thông hiểu: - Diễn giải về
  16. TT Nội dung Đơn vị Mức độ Số câu kiến kiến kiến hỏi theo thức/ thức/kĩ thức, mức độ Tổng kĩ năng năng kĩ năng nhận cần kiểm thức tra, Nhận Thông Vận Vận đánh giá biết hiểu dụng dụng cao giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật của đoạn trích Hồn Trương Ba, da hàng thịt: sự chiến thắng của lương tâm, đạo đức đối với bản năng; đặc sắc trong ngôn ngữ đối thoại, xung đột, ngôn ngữ,... - Lí giải một số đặc điểm cơ bản của kịch hiện đại Việt Nam, được thể hiện trong đoạn trích. Vận dụng: - Vận
  17. TT Nội dung Đơn vị Mức độ Số câu kiến kiến kiến hỏi theo thức/ thức/kĩ thức, mức độ Tổng kĩ năng năng kĩ năng nhận cần kiểm thức tra, Nhận Thông Vận Vận đánh giá biết hiểu dụng dụng cao dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận để thể hiện cảm nhận về nội dung, nghệ thuật của kịch hiện đại. - Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của đoạn trích; vị trí và đóng góp của tác giả. Vận dụng cao: - So sánh với các tác phẩm khác, liên hệ với thực tiễn; vận dụng kiến thức lí luận
  18. TT Nội dung Đơn vị Mức độ Số câu kiến kiến kiến hỏi theo thức/ thức/kĩ thức, mức độ Tổng kĩ năng năng kĩ năng nhận cần kiểm thức tra, Nhận Thông Vận Vận đánh giá biết hiểu dụng dụng cao văn học để đánh giá, làm nổi bật vấn đề nghị luận. - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh; bài văn giàu sức thuyết phục. Nghị Nhận luận về biết: một đoạn - Xác định trích/tác được kiểu phẩm văn bài nghị nghị luận, vấn luận: đề cần Nhìn về nghị luận. vốn văn - Giới hóa dân thiệu tác tộc của giả, tác Trần phẩm, Đình đoạn Hượu trích. - Xác định nội dung chính của văn bản/đoạn trích. Thông hiểu:
  19. TT Nội dung Đơn vị Mức độ Số câu kiến kiến kiến hỏi theo thức/ thức/kĩ thức, mức độ Tổng kĩ năng năng kĩ năng nhận cần kiểm thức tra, Nhận Thông Vận Vận đánh giá biết hiểu dụng dụng cao - Diễn giải được quan điểm của tác giả về những nét đặc trưng của văn hóa dân tộc – cơ sở để xây dựng một nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. - Lí giải được một số đặc điểm cơ bản của nghị luận hiện đại được thể hiện trong văn bản/đoạn trích. Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận
  20. TT Nội dung Đơn vị Mức độ Số câu kiến kiến kiến hỏi theo thức/ thức/kĩ thức, mức độ Tổng kĩ năng năng kĩ năng nhận cần kiểm thức tra, Nhận Thông Vận Vận đánh giá biết hiểu dụng dụng cao để phân tích nội dung, nghệ thuật của của đoạn trích/văn bản nghị luận. - Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của đoạn trích; vị trí và đóng góp của tác giả. Vận dụng cao: - So sánh với các tác phẩm khác, liên hệ với thực tiễn; vận dụng kiến thức lí luận văn học để đánh giá, làm nổi bật vấn đề nghị luận. - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2