Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Bảo Lộc, Lâm Đồng
lượt xem 2
download
Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Bảo Lộc, Lâm Đồng" sau đây để biết được cấu trúc đề thi, cách thức làm bài thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Bảo Lộc, Lâm Đồng
- SỞ GD&ĐT LÂM ĐỒNG ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG THPT BẢO LỘC MÔN: NGỮ VĂN, LỚP 12 Thời gian làm bài 90 phút, không kể thời gian phát đề Họ và tên học sinh: ............................................................... Lớp ......... I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn trích: Phải đâu mẹ của riêng anh Mẹ là mẹ của chúng mình đấy thôi Mẹ tuy không đẻ không nuôi Mà em ơn mẹ suốt đời chưa xong Ngày xưa má mẹ cũng hồng Bên anh mẹ thức lo từng cơn đau Bây giờ tóc mẹ trắng phau Để cho mái tóc trên đầu anh đen Đâu con dốc nắng đường quen Chợ xa gánh nặng mẹ lên mấy lần Thương anh thương cả bước chân Giống bàn chân mẹ tảo tần năm nao Lời ru mẹ hát thuở nào Chuyện xưa mẹ kể lẫn vào thơ anh… (Trích, Mẹ của anh, Xuân Quỳnh, Tuyển tập mười năm Tạp chí Văn học và Tuổi trẻ, NXB Giáo Dục 2004, tr.423) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Xác định thể thơ của đoạn trích. Câu 2. Chỉ ra các biện pháp tu từ được thể hiện trong những dòng thơ sau: Phải đâu mẹ của riêng anh Mẹ là mẹ của chúng mình đấy thôi Mẹ tuy không đẻ không nuôi Mà em ơn mẹ suốt đời chưa xong Ngày xưa má mẹ cũng hồng Bên anh mẹ thức lo từng cơn đau Bây giờ tóc mẹ trắng phau Để cho mái tóc trên đầu anh đen. Câu 3. Nêu nội dung của những dòng thơ sau: Thương anh thương cả bước chân Giống bàn chân mẹ tảo tần năm nao Lời ru mẹ hát thuở nào Chuyện xưa mẹ kể lẫn vào thơ anh… Câu 4. Từ suy nghĩ của Xuân Quỳnh về mẹ, anh/chị hãy rút ra bài học về lẽ sống cho bản thân. LÀM VĂN (7.0 điểm) Câu 1. (2.0 điểm) Anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của lòng biết ơn.
- Câu 2. (5.0 điểm) Trong tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa”, Nguyễn Minh Châu viết: “…Có lẽ suốt một đời cầm máy ảnh chưa bao giờ tôi được thấy một cảnh "đắt" trời cho như vậy: trước mặt tôi là một bức tranh mực tàu của một danh họa thời cổ. Mũi thuyền in một nét mơ hồ lòe nhòe vào bầu sương mù trắng như sữa có pha đôi chút màu hồng hồng do ánh mặt trời chiếu vào. Vài bóng người lớn lẫn trẻ con ngồi im phăng phắc như tượng trên chiếc mui khum khum, đang hướng mặt vào bờ. Tất cả khung cảnh ấy nhìn qua những cái mắt lưới và tấm lưới nằm giữa hai chiếc gọng vó hiện ra dưới một hình thù y hệt cánh một con dơi, toàn bộ khung cảnh từ đường nét đến ánh sáng đều hài hòa và đẹp, một vẻ đẹp thực đơn giản và toàn bích khiến đứng trước nó tôi trở nên bối rối, trong trái tim như có cái gì bóp thắt vào. Chẳng biết ai đó lần đầu đã phát hiện ra bản thân cái đẹp chính là đạo đức? Trong giây phút bối rối, tôi tưởng chính mình vừa khám phá thấy cái chân lí của sự toàn thiện, khám phá thấy cái khoảnh khắc trong ngần của tâm hồn”… ( Chiếc thuyền ngoài xa, Nguyễn Minh Châu, Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2008, tr.70) Anh/chị hãy phân tích phát hiện thứ nhất của nghệ sĩ Phùng trong đoạn trích trên, từ đó, nhận xét về chất triết lí của Nguyễn Minh Châu được thể hiện trong đoạn trích. -------------------------------- Hết---------------------------------
- SỞ GD&ĐT LÂM ĐỒNG HƯỚNG DẪN CHẤM CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG THPT BẢO LỘC MÔN: NGỮ VĂN, LỚP 12 Phần Nội dung Điểm I. ĐỌC- HIỂU (3,0 điểm) Thể thơ lục bát. Hướng dẫn chấm: 1 0,75 - Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,75 điểm. - Học sinh không trả lời đúng thể thơ: không cho điểm Các biện pháp tu từ trong đoạn thơ: Điệp từ: “Mẹ”. - Đối “ Ngày xưa – Bây giờ”; “Trắng – Đen”; - Liệt kê: “ Không đẻ; không nuôi”…. 2 0,75 Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,75 điểm - Học sinh nêu một biện pháp tu từ: 0,25 điểm. - Học sinh không trả lời đúng các biện pháp tu từ: không cho điểm - Tình cảm nhà thơ với chồng, từ đó yêu thương mẹ hơn. I - Trong thơ anh hình ảnh mẹ luôn hiện hữu. - Tình cảm của con dành cho mẹ nhưng không chỉ như thế đoạn thơ còn là 1,0 tình đời, tình người sâu sắc. 3 - Bài học về lối sống, cách cư xử. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời 4 ý: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời 3 ý: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời được 1 ý: 0,25 điểm. - Tình mẹ con sâu sắc. - Cách ứng xử chân thành. 0,5 - Sự sẻ chia. 4 - Sự biết ơn. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trình bày thuyết phục về một bài học và lí giải hoặc nêu từ 3 bài học trở lên: 0,5 điểm. II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 2.0 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của lòng biết ơn. a. Đảm bảo yêu cầu hình thức đoạn văn nghị luận 0.25 II 1 Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hành. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận 0.25 Ý nghĩa của lòng biết ơn. c. Triển khai vấn đề nghị luận 1.0 Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách. Có thể theo hướng sau:
- -Giải thích: Lòng biết ơn là thái độ cảm kích, trân trọng, ghi nhớ trước hành động và tình cảm người khác dành cho mình. -Phân tích, chứng minh: + Lòng biết ơn là một tình cảm cao đẹp và thiêng liêng của mỗi con người, thể hiện phẩm chất đạo đức cần có ở mỗi chúng ta. + Là cơ sở cho những tình cảm tốt đẹp khác. + Mỗi công việc chúng ta thành công không phải tự nhiên mà có, dù lớn hay nhỏ cũng có sự giúp đỡ của ai đó, vậy nên ta cần phải có lòng biết ơn. + Lòng biết ơn đã trở thành truyền thống quý báu của con người Việt Nam… Dẫn chứng. - Bàn luận: phê phán những con người có hành động vô ơn, bạc nghĩa, quên đi nguồn cội, gốc gác của mình,… - Bài học: Lòng biết ơn là phẩm chất đạo đức cao quý của con người. Biết ơn, đền đáp công ơn mà người khác dành cho mình là điều nên làm. Cần có trách nhiệm giữ gìn, vun đắp, phát huy bằng những việc làm cụ thể, nỗ lực trau dồi và làm chủ tri thức, cố gắng không ngừng cho thành công ở tương lai. Khẳng định lại vấn đề. d. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0.25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo 0.25 Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận. Anh/chị hãy phân tích phát hiện thứ nhất của nghệ sĩ Phùng trong đoạn 5.0 trích trên, từ đó, nhận xét về chất triết lí của Nguyễn Minh Châu được thể hiện trong đoạn trích. a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận 0.25 Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề; Kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0.5 - Phát hiện của Phùng về vẻ đẹp của nghệ thuật. - Nhận xét chất triết lí của tác giả Nguyễn Minh Châu c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo những yêu 2 cầu sau: * Giới thiệu khái quát về tác giả Nguyễn Minh Châu, tác phẩm “Chiếc 0.5 thuyền ngoài xa”, đoạn trích và vấn đề cần nghị luận * Phân tích đoạn trích: Phát hiện ra vẻ đẹp nghệ thuật có một không hai, 2.0 “cảnh đắt trời cho” - Đó là một vẻ đẹp lãng mạn, đậm chất hội họa, hài hòa và toàn bích. - Tâm trạng của người nghệ sĩ: Xúc động tột độ và tận hưởng niềm hạnh phúc do cái đẹp của nghệ thuật mang lại. - Những suy nghĩ của Phùng về bức ảnh của anh đó là chất thơ, vẻ đẹp lãng mạn, cũng là biểu tượng của nghệ thuật. * Đánh giá: Qua phát hiện của Phùng, tác giả gửi gắm những trăn trở về sứ mệnh của nghệ thuật, người nghệ sĩ trước hết phải biết rung cảm và nhận ra
- giá trị đích thực của cái đẹp, từ đó góp phần làm nổi bật chủ đề tư tưởng của 0.5 tác phẩm. *Nghệ thuật: 0.5 Sự lựa chọn ngôi kể, điểm nhìn thích hợp; ngôn ngữ, giọng văn, lời văn gần gũi, giản dị, chân thực mà sâu sắc, đa nghĩa,… *Nhận xét chất triết lí trong đoạn trích: - Cái đẹp bắt nguồn từ cuộc sống. - Nghệ thuật có thể thanh lọc tâm hồn con người. - Người nghệ sĩ biết rung động trước cái đẹp. d. Chính tả, ngữ pháp 0.25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: 0.5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Tổng điểm 10.0
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án
26 p | 1238 | 34
-
Bộ 16 đề thi học kì 2 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án
61 p | 212 | 28
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p | 453 | 21
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án
2 p | 302 | 19
-
Bộ đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án
34 p | 239 | 14
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
3 p | 281 | 9
-
8 đề thi học kì 2 môn Lịch sử lớp 12 có đáp án
42 p | 80 | 8
-
Bộ 10 đề thi học kì 2 môn Toán lớp 11 năm 2019-2020 có đáp án
45 p | 122 | 8
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 12 năm 2019-2020 có đáp án - THPT Yên Lạc 2
5 p | 70 | 7
-
7 đề thi học kì 2 môn Hóa học lớp 12 năm 2019-2020 có đáp án
41 p | 87 | 6
-
Bộ 20 đề thi học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án
71 p | 185 | 6
-
7 đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 12 có đáp án
48 p | 53 | 5
-
Bộ 24 đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án
104 p | 86 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 250 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 có đáp án - Sở GD&ĐT Hòa Bình
3 p | 65 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 2 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học số 2 Hoài Tân
6 p | 90 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 12 năm 2019-2020 có đáp án - THPT Yên Lạc 2
7 p | 50 | 1
-
Đề thi học kì 2 môn Địa lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p | 213 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn