intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2019-2020 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Tà Xi Láng

Chia sẻ: Từ Lương | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

46
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2019-2020 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Tà Xi Láng là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho giáo viên trong quá trình giảng dạy và phân loại học sinh. Đồng thời giúp các em học sinh củng cố, rèn luyện, nâng cao kiến thức môn Ngữ văn lớp 6. Để nắm chi tiết nội dung các bài tập mời các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2019-2020 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Tà Xi Láng

  1. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN TRẠM TẤU TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS TÀ XI LÁNG ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II. NĂM HỌC 2019 ­ 2020 MÔN: NGỮ VĂN ­ LỚP 6 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU KIỂM TRA: Nhằm đánh giá ­ Hệ thống kiến thức cơ bản của học sinh về cả ba phần (Đọc ­ Hiểu văn  bản, Tiếng việt và Tập làm văn) trong SGK Ngữ văn 6 tập 2. ­ Khả  năng vận dụng những kiến thức và kĩ năng Ngữ  văn đã học một  cách tổng hợp, toàn diện theo nội dung và cách thức kiểm tra, đánh giá mới. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA:  ­ Hình thức: Tự luận ­ Cách tổ chức: Cho HS làm bài thi kiểm tra trong thời gian: 90 phút. III. THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ ­ Liệt kê tất cả các chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình môn Ngữ  văn  lớp 6 ­ Học kì II. ­ Chọn các nội dung cần đánh giá và thực hiện các bước thiết lập ma trận đề  kiểm tra. ­ Xác định khung ma trận. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II ­ MÔN NGỮ VĂN LỚP 6­ NĂM HỌC  2019 – 2020 Mức độ Vận dụng Cộng Tên Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Cấp độ  Cấp độ  thấp cao 1. Văn học ­ Nhận biết được  ­ Hiểu và lí giải    Bức   tranh   lời   kể   chuyện  được tâm trạng  của   em   gái   của   nhân   vật   và  của   nhân   vật  tôi   (Tạ   Duy   sự   việc   trong  thông   qua   đoạn  Anh). đoạn văn. văn. ­   Nêu   được   ý  nghĩa của truyện. Số câu  Số câu: 3/4 Số câu: 1/4    Số câu: 1 Số điểm    Số điểm: 2,0 Số điểm: 1,0    Số điểm:   Tỉ lệ % Tỉ lệ: 20%           Tỉ lệ:   3,0 10%      Tỉ  lệ: 30   %
  2. 2.Tiếng Việt ­ Nhận biết được  ­ Học sinh hiểu  chủ   ngữ,   vị   ngữ  và   phân   tích  ­   Biện   pháp   trong câu đã cho. được   dụng   ý  tu từ. của   tác   giả   khi  ­   Các   thành   sử dụng phép tu  phần   chính   từ   trong     văn  của câu. cảnh cụ thể. Số câu  Số câu: 1/2 Số câu: 1/2    Số câu: 1 Số điểm       Số điểm: 1,0 Số điểm: 1,0    Số điểm:  Tỉ lệ % Tỉ lệ:  10 % Tỉ lệ:  10 % 2,0      Tỉ  lệ:   20   % 3.  Tập làm  ­ Nhận biết được  ­   Hiểu   và   viết  ­   Biết   vận  ­   Bài   tả  văn những   yêu   cầu  đúng   thể   loại  dụng   những  sáng   tạo,  ­  Tả người của kiểu bài văn  văn   miêu   tả.  kiến thức   đã  kết   hợp  miêu tả. Xác định  Tuân   thủ   theo  học   về   đặc  nhuần  được các chi tiết,  đúng   yêu   cầu  điểm   nội  nhuyễn,  hình   ảnh   tiêu  về   bố   cục   ba  dung,   hình  hiệu   quả  biểu   sẽ   tả   trong  phần   của     một  thức...   của  các  bài   làm.   Biết   sử  bài tập làm văn.  kiểu   bài   tập  phương  dụng   đúng  Có   những   hiểu  làm văn miêu  pháp,   các  phương   pháp   tả  biết   về   đối  tả để tạo lập  phép   tu  người. tượng   để   miêu  một văn bản  từ,   các  tả   một   cách  hoàn   chỉnh.  phương  chân   thực   và  Vận   dụng  thức biểu  hiệu quả nhất. linh   hoạt  đạt...tron giữa miêu tả  g   quá  với   tự   sự  trình  hoặc   biểu  miêu   tả.  cảm   để   nội  Hành   văn  dung của bài  trong  được   hay,  sáng,   lôi  sinh   động,  cuốn,  nổi   bật   đối  thuyết  tượng   miêu  phục  tả trong bài. được  người  đọc,  người  nghe Số câu  Số câu: 1    Số câu: 1 Số điểm       Số điểm: 1,0 Số điểm: 0,5 Số điểm: 2,0 Số điểm:      Số điểm:  Tỉ lệ % Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 1,0% Tỉ lệ: 20% 1,0 5,0 Tỉ lệ:      Tỉ lệ: 50% 10% Tổng số câu Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 3 Tổng điểm Số điểm: 4,0 Số điểm: 3,0 Số điểm:   Số     Số điểm:  Tỉ lệ % Tỉ lệ: 40% Tỉ lệ: 30 % 2,0 điểm:   10 Tỉ lệ:  20 % 1,0 Tỉ lệ: 100  
  3. Tỉ lệ: 10   % %    PHÒNG GD&ĐT HUYỆN TRẠM TẤU ĐỀ THI HỌC KÌ II  TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS  NĂM HỌC 2019 ­ 2020 TÀ XI LÁNG Môn: NGỮ VĂN – Lớp 6 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian   giao đề) Câu 1. (3,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi dưới đây: “Tôi chẳng tìm thấy  ở  tôi một năng khiếu gì. Và không hiểu vì sao tôi   không thể  thân với Mèo như  trước kia được nữa. Chỉ  cần một lỗi nhỏ   ở nó là   tôi gắt um lên.”                (Bức tranh của em gái tôi – Tạ Duy Anh) a) Lời kể trong đoạn văn trên là của nhân vật nào trong truyện? Kể về sự  việc gì? Vì sao nhân vật “tôi” lại không thể thân với em gái như trước kia được   nữa? b) Nêu ý nghĩa của truyện “Bức tranh của em gái tôi” (Tạ Duy Anh)? Câu 2. (2,0 điểm)  a) Hai câu thơ sau sử dụng phép tu từ gì? Nêu tác dụng của phép tu từ đó?  “Người Cha mái tóc bạc Đốt lửa cho anh nằm”                            (Minh Huệ) b) Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong những câu sau: b.1. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng.                                 (Tô Hoài) b.2. Chợ Năm Căn nằm sát bên bờ sông, ồn ào, đông vui, tấp nập.                                   (Đoàn Giỏi) Câu 3. (5,0 điểm) 
  4. Em hãy viết bài văn tả  người thân yêu và gần gũi nhất với em trong gia   đình (ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em,...). ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­HẾT­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­    PHÒNG GD&ĐT HUYỆN TRẠM TẤU TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS  TÀ XI LÁNG HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2019 – 2020 Môn: Ngữ văn – Lớp 6 (Gồm 02 trang) Câu Thang (điểm Ý Nội dung điểm ) ­ Lời kể trong đoạn văn là của nhân vật người anh trong   0,5đ truyện “Bức tranh của em gái tôi” (Tạ Duy Anh). ­ Đoạn văn kể về tâm trạng, cảm xúc của người anh sau   a khi tài năng hội họa của em gái được phát hiện. 0,5đ  Câu 1 ­ Nhân vật “tôi” – người anh, không thể  thân với em gái  (3,0 đ) như trước kia được nữa, vì:  + Người anh mặc cảm, tự ti nghĩ rằng bản thân không có  0,5đ năng khiếu gì, cảm thấy mình thua kém em. 0,5đ + Ghen tuông, đố kị với tài năng của em. ­ Ý nghĩa của truyện “Bức tranh của em gái tôi”: Tình  1,0đ cảm trong sáng, nhân hậu bao giờ cũng l ớn hơn, cao đẹp  b hơn lòng ghen ghét, đố kị. ­ Hai câu thơ sử dụng phép tu từ ẩn dụ (Người Cha –>  0,5đ a Bác Hồ). Câu 2 ­ Tác dụng: Bác Hồ  được miêu tả  như  một người cha  (2,0 đ) luôn luôn dành sự quan tâm, yêu thương, chăm lo cho các  0,5đ anh bộ  đội như  những đứa con của mình. Đồng thời thể  hiện lòng biết ơn, sự kính trọng, thương yêu của anh đội 
  5. viên đối với Bác. b ­ Xác định chủ ngữ, vị ngữ: Chủ ngữ Vị ngữ  b1)  Tôi đã trở  thành một chàng dế  thanh   0,5đ niên cường tráng.  b2)   Chợ   Năm   nằm sát bên bờ sông, ồn ào, đông   Căn vui, tấp nập. 0,5đ   MB Thông qua dẫn dắt giới thiệu đối tượng miêu tả: người   0,5đ thân em định tả  là ai,  ấn tượng chung của em đối với   người đó. HS tả chi tiết đối tượng, đảm bảo các ý cơ bản sau: 1,0đ ­ Giới thiệu về người thân: Tuổi, nghề nghiệp... ­ Tả hình dáng: Dáng người, khuôn mặt, đôi mắt, màu da,  1,0đ  Câu 3 cách ăn mặc... (5,0 đ) ­ Tả  tính cách: Tính tình hàng ngày của người thân, tính  cách trong công việc, tình cảm dành cho em và gia đình,  1,0đ tình cảm đối với hàng xóm... TB ­ Tả hoạt động: Công việc hàng ngày trong gia đình, công  1,0đ việc chính, sở thích, các công việc khác... ... * Lưu ý: Trong quá trình tả cần biết kết hợp với một số   phép tu từ như  ẩn dụ, so sánh...và các phương thức biểu   đạt khác để đối tượng miêu tả được hiện lên rõ hơn, gợi   cảm hơn. KB ­ Vai trò của người đó đối với em trong cuộc sống... 0,5đ ­ Tình cảm của em,  ước mong và lời hứa đối với người  thân... Lưu ý:  Giáo viên có thể  linh hoạt trong quá trình chấm bài trước những   sáng tạo của học sinh.               Hết
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2