intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Chia sẻ: Từ Lương | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

67
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Tri Phương để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Tri Phương

  1. Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế ĐỀ THI HỌC KỲ II LỚP 6- NĂM HỌC 2019 - 2020 Trường THCS Nguyễn Tri Phương MÔN : Ngữ văn Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Vận dụng Tổng số Nhận biết Thông hiểu Thấp Cao I. Văn bản ­ Nhận biết tên  ­ Nêu nội dung  văn bản, tác giả chính của đoạn  ­ Thể  loại và kiểu  trích loại văn bản ­ Cây tre Việt Nam Số câu 1 1/2 1.5 Số điểm 1.0 1.0 2.0 Tỉ lệ 10% 10% 20% II. Tiếng Việt ­ So sánh Gọi tên phép tu  ­ Hiểu được giá  từ so sánh trị   của  phép  so  sánh ­   Câu   trần   thuật  đơn  ­ Viết được câu  ­ Phát hiện lỗi trần thuật đơn. ­ Sửa lỗi thiếu chủ  ngữ vị ngữ  ­ Sửa lỗi Số câu 1 1.5 2.5 Số điểm 1.0 2 3.0
  2. Tỉ lệ 10% 20% 30% III.   Làm   văn  (Miêu tả) ­   Viết  ­   Nắm   chắc  được   bài  phương thức  biểu  văn   tả  đạt,   bố   cục   của  mộ t   một   bài   làm   văn  khung  miêu tả cảnh thiên  nhiên   vào  hạ Số câu 1 1 Số điểm 5,0 5,0 Tỉ lệ 50% 50% Tổng số câu 2.0 2.0 1 5 Số điểm 2.0 3.0 5.0 10 100 Tỉ lệ 20% 30% 50% %
  3. Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế ĐỀ THI HỌC KỲ II LỚP 6- NĂM HỌC 2019 - 2020 Trường THCS Nguyễn Tri Phương MÔN : Ngữ văn Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Câu 1.  (2 điểm) Cho biết những câu sau mắc lỗi gì? Hãy sửa lại cho đúng. a. Qua văn bản “Cô Tô” thấy được vẻ đẹp của vùng biển đảo quê hương. b. Khi người anh đứng trước bức tranh đạt giải nhất của em gái mình. Câu 2. (3 điểm) Đọc kĩ ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi: “Tre, nứa, trúc, mai, vầu mấy chục loại khác nhau, nhưng cùng một mầm non   măng mọc thẳng. Vào đâu tre cũng sống, ở đâu tre cũng xanh tốt. Dáng tre vươn   mộc mạc, màu tre tươi nhũn nhặn. Rồi tre lớn lên, cứng cáp, dẻo dai, vững   chắc. Tre trông thanh cao, giản dị, chí khí như người.” 2.1 . Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?  2.2. Nêu nội dung chính của đoạn trích bằng một câu trần thuật đơn. Chỉ  ra   thành phần chính của câu vừa viết. 2.3. Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ sử dụng trong câu in đậm. Câu 3. (5,0 điểm)  Tháng tư…hoa phượng nở, ve kêu râm ran gọi hè về, đất trời dần thay màu áo   mới.  Hãy vẽ lại bằng ngôn từ một khung cảnh thiên nhiên vào hè đẹp nhất trong mắt  em. ………………HẾT………………
  4. HƯỚNG DẪN CHÂM VÀ BI ́ ỂU ĐIỂM CÂU NỘI DUNG ĐIỂM 1. - Xác định lỗi sai: a. Thiếu chủ ngữ 0.5 b. Thiếu chủ ngữ và vị ngữ 0.5 - Sửa lỗi: có nhiều cách sửa,sau đây là gợi ý: a. Thêm chủ ngữ: chúng ta, tôi.. 0.5 b. Thêm chủ ngữ và vị ngữ: cậu cảm thấy vô cùng xấu hổ và ân hận. 0.5 2. 2.1. - Đoạn văn trích trong văn bản “Cây tre Việt Nam”, 0.5 - Tác giả Thép Mới. 0.5 2.2. - Có nhiều cách diện đạt, học sinh đảm bảo nội dung chính là: đoạn trích nói về những phẩm chất tốt đẹp của tre và đảm bảo yêu cầu viết câu trần thuật đơn. Gợi ý: Tre là loài cây có nhiều phẩm chất tốt đẹp. 0.5 - Xác định thành phần chính: CN: tre, VN: là loài cây có nhiều phẩm chất tốt đẹp. 2.3. - Xác định phép tu từ: so sánh (tre... như người) 0.5 - Tác dụng: làm nổi bật vẻ đẹp thanh cao, giản dị của tre. Từ đó cảm nhận được tình yêu thương, sự quý trọng của tác giả đối với tre. 0.5 3. * Yêu cầu về kĩ năng: - Hs vận dụng kĩ năng miêu tả đã học để tạo lập văn bản - Bài làm đúng phương thức biểu đạt, thể hiện được năng lực diễn 0.5 đạt qua việc viết câu, vận dụng linh hoạt các phép tu từ... - Bố cục ba phần rõ ràng. Văn viết trôi chảy, lưu loát. Trình bày sạch sẽ, chữ viết rõ ràng, không mắc lỗi về diễn đạt và chính tả * Yêu cầu về kiến thức: - Hs hiểu được yêu cầu đề, xác định được khung cảnh mà mình yêu thích, ấn tượng để tả. Chọn được trình tự, điểm nhìn linh hoạt. Sau đây là một vài định hướng: 4.5 + Giới thiệu khung cảnh được tả (cần chọn khung cảnh có nhiều nét độc đáo riêng, mang đặc trưng của khoảnh khắc vào hè). + Tả từ xa đến gần, từ khái quát đến cụ thể những điều nhìn thấy và cảm nhận. Cố gắng làm nổi bật những gam màu, những âm thanh...để bức tranh sinh động, chú ý những dấu hiệu của mùa hè trong cảnh vật. + Thể hiện tình cảm của bản thân lồng trong quá trình tả. + Sử dụng lồng ghép các biện pháp nghệ thuật để bài viết sống
  5. động hơn. Mức độ tối đa: Đảm bảo yêu cầu về hình thức. Nội dung phong phú, lựa chọn tình tiết hấp dẫn, biết chọn lọc từ ngữ hay, hành văn trôi chảy, lưu loát. (5đ) Mức độ chưa tối đa : Viết đúng thể loại, đúng nội dung, đảm bảo ý cơ bản, diễn đạt khá, chưa làm nổi bật vẻ đẹp của bức tranh, mắc một vài lỗi không đáng kể. (3- 4đ). Bài viết sơ sài, ít hấp dẫn, mắc nhiều lỗi hành văn (1-2đ) Mức độ không đạt: lạc đề, không viết được gì hoặc vi phạm nội dung tư tưởng (0đ)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0