intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trung Trực, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua việc giải trực tiếp trên “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trung Trực, Châu Đức” các em sẽ nắm vững nội dung bài học, rèn luyện kỹ năng giải đề, hãy tham khảo và ôn thi thật tốt nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trung Trực, Châu Đức

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II- NGỮ VĂN 6 NĂM HỌC: 2021 – 2022 Mứ Nhận biết Vận dụng Cộng c độ Thông hiểu Tên Vận chủ đề Vận dụng dụng cao thấp I. Phần Đọc – hiểu: 1.Văn bản Học sinh nắm - Gió lạnh đầu mùa được tên tác (Thạch Lam) giả, tác phẩm - Lẵng quả thông -Hiểu được (Công-xơ-tan-tin đặc điểm của Gi-ô-rơ-gi-e-vich thể loại, nhân Pao-tốp-xơ-ki) vật, nội dung, - Con muốn làm ý nghĩa của một cái cây (Võ các chi tiết / Thu Hương) hình ảnh trong - Trái đất – Mẹ của một đoạn văn / muôn loài (Trịnh văn bản cụ Xuân Thuận) thể; - Học thầy, học bạn -Biết liên hệ (Nguyễn Thanh Tú) bản thân - Rút - Những cánh buồm ra bài học. (Hoàng Trung Thông) -Mây và sóng ( Ra- bin-đờ-ra-nát Ta- go). Số câu 1 3 4 Số điểm 1.0 3.0 4.0 Tỷ lệ % 10% 30% 40% 2. Tiếng Việt: - Đặt câu - Công dụng của có sử dấu ngoặc kép; dấu dụng (dấu chấm phẩy và ngoặc phương tiện giao kép; Từ
  2. tiếp phi ngôn ngữ. đa nghĩa - Đặc điểm và chức và từ năng của đoạn văn. đồng âm; - Từ đa nghĩa, từ Từ đồng âm, từ mượn. mượn;) - Lựa chọn cấu trúc -Giải câu và tác dụng của thích nó đói với việc thể nghĩa của hiện nghĩa của văn từ. bản. Số câu 1 1 Số điểm 1.0 1.0 Tỷ lệ % 10% 10% II.Tạo lập văn Học sinh bản: nắm vững - Viết đoạn văn ghi kĩ năng lại cảm xúc về một viết hai bài thơ kiểu bài: - Viết bài kể lại một - Viết trải nghiệm của bản đoạn văn thân ghi lại cảm xúc về một bài thơ - Viết bài kể lại một trải nghiệm của bản thân Số câu 1 1 Số điểm 5.0 5.0 Tỷ lệ % 50% 50% Tổng số câu 1 3 1 1 6 Tổng số điểm 1.0 3.0 1.0 5.0 10.0 Tỷ lệ % 10% 30% 10% 50% 100%
  3. TRƯỜNG THCS ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NGUYỄN TRUNG TRỰC NĂM HỌC 2021 – 2022 Môn: NGỮ VĂN – Lớp 6 Thời gian: 90 phút I. PHẦN ĐỌC – HIỂU (5.0 điểm) Xem hình ảnh sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: (Ngữ văn 6, Tập hai, Chân trời sáng tạo, NXB Giáo dục Việt Nam) Câu 1: (1.0 điểm) Hình ảnh đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?
  4. Câu 2: (1.0 điểm) Xác định phần sapo và đề mục trong hình ảnh đoạn trích trên. Câu 3: (1.0 điểm) Những chi tiết nào cho biết Trái Đất là hành tinh có sự sống đa dạng và phong phú? Câu 4: (1.0 điểm) Chúng ta cần làm gì để giữ cho Trái Đất mãi là "hành tinh xanh"? Câu 5: (1.0 điểm) Em hãy đặt một câu có sử dụng từ mượn (gạch chân dưới từ mượn). Giải thích nghĩa từ mượn đó. II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN: (5.0 điểm) Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em. - Hết - TRƯỜNG THCS HƯỚNG DẪN CH NGUYỄN TRUNG TRỰC NĂM HỌC 2021 Môn: NGỮ VĂN – Thời gian: 90 p NỘI DUNG ĐIỂ CÂU M I. Đọc – Hiểu văn bản: 0.5 - Đoạn văn trên trích trong văn bản Trái Đất-Mẹ của muôn loài; Câu 1 0.5 - Tác giả là Trịnh Xuân Thuận Xác định phần sapo 0.5 Trái Đất - một hành tinh trong Hệ Mặt Trời là nơi sự sống đã được đánh thức. Người Mẹ Thiên Nhiên ấy đã kiến tạo và nuôi dưỡng sự sống Câu 2 trong hàng triệu triệu năm, trong đó có cả sự sống của loài người. Đề mục trong đoạn trích trên: 0.5 1.Trái Đất - hành tinh xanh Những chi tiết cho biết Trái Đất là hành tinh có sự sống đa dạng và phong phú: + Trái Đất là một hành tinh sống động, vì những hoạt động địa chất không 0.5 ngừng của nó đã đánh thức và nuôi dưỡng sự sống. Những thay đổi của nó khiến cho các sinh vật thích nghi để sống sót và thúc đẩy sự phát triển, tiến Câu 3 hoá của muôn loài. + Trái đất có 3/4 bề mặt là nước. Nhờ nước ở các đại dương, Trái Đất trở 0.5 thành hành tinh duy nhất trong Hệ Mặt Trời có màu xanh hiền dịu, là nơi trú ngụ duy nhất của sự sống có ý thức – con người.
  5. Để giữ cho Trái Đất mãi là "hành tinh xanh", chúng ta cần có những biện pháp thiết thực: + Bảo vệ môi trường + Giảm rác thải 1.0 Câu 4 + Không chặt phá rừng làm xói mòn đất đá + Bảo vệ động, thực vật hoang dã + Tuyên truyền, bảo vệ môi trường… (HS trả lời 1 ý đạt 0.25 đ) -HS đặt một câu có sử dụng từ mượn (không gạch chân dưới từ mượn trừ 1.0 Câu 5 0.25). -Giải thích nghĩa từ mượn đó. II. Tạo lập văn bản: 1.Về hình thức: -Lời văn chuẩn xác, không sai lỗi chính tả, cảm xúc sâu sắc. 0.25 -Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Các phần, câu, đoạn 0.25 phải liên kết chặt chẽ với nhau về nội dung và hình thức. 2.Về nội dụng: - Xác định đúng nội dung. 0.5 - Dùng ngôi thứ nhất kể về trải nghiệm của bản thân Dàn bài gợi ý: a. Mở bài: - Giới thiêu sơ lược về trải nghiệm. 0.5 - Dẫn dắt chuyển ý, gợi sự tò mò, hấp dẫn với người đọc. b. Thân bài: - Trình bày hoàn cảnh xảy ra câu chuyện. - Trình bày các sự việc theo trình tự hợp lý, rõ ràng. 3.0 - Miêu tả chi tiết các sự việc. - Thể hiện cảm xúc của người viết đối với sự việc được kể. c. Kết bài 0.5 Nêu ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân. Chú ý: Học sinh có thể làm bài theo các cách khác nhau, nhưng phải đảm bảo được kiến thức ở trên, việc cho điểm từng câu cần theo hướng dẫn chấm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2