intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Ta Gia

Chia sẻ: Hoangnhanduc25 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

19
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Ta Gia" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Ta Gia

  1. PHÒNG GD & ĐT THAN UYÊN ĐỀ THI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS TA GIA NĂM HỌC: 2021-2022 MÔN: NGỮ VĂN LỚP: 6 Thời gian làm bài 90 phút MA TRẬN Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận Vận dụng Cộng Chủ đề dụng cao - Xác định - Xác định biện - Việc 1. Đọc - hiểu ngôi kể, tên pháp tu từ làm của nhân vật - Tác dụng của bản thân - Xác định biện pháp tu từ được chi tiết - Phát triển có tính chất được cụm danh hoang đường từ, cụm động từ kì ảo và đặt câu - Xác định được danh từ, động từ Số câu 2+1/4 3/4 1 5 Số điểm 2 2,5 0,5 5 Tỉ lệ: % 20 25 5 50 Đóng vai 2. Viết (Văn nhân vật kể tự sự) lại câu chuyện Số câu 1 1 Số điểm 5 5 Tỉ lệ: % 50 50 Tổng câu 2+1/4 3/4 1 1 5 câu Tổng điểm 2,25 2,25 0,5 5 10 điểm Tỉ lệ % 22,5 22,5 5 50 100%
  2. PHÒNG GD &ĐT THAN UYÊN ĐỀ THI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS TA GIA NĂM HỌC: 2021-2022 MÔN: NGỮ VĂN LỚP: 6 Thời gian làm bài 90 phút PHẦN I. ĐỌC-HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: “...Cọp thong thả bước lại chỗ anh nông dân và hỏi: - Trí khôn của anh đâu, cho tôi xem một tí có được không? Anh nông dân suy nghĩ một lát rồi nói: - Trí khôn tôi để ở nhà. Ðể tôi về lấy cho anh xem. Anh có cần, tôi sẽ cho anh một ít. Cọp nghe nói, mừng lắm. Anh nông dân toan đi, lại làm như sực nhớ ra điều gì bèn nói: - Nhưng mà tôi đi khỏi, lỡ anh ăn mất trâu của tôi thì sao? Cọp đang băn khoăn chưa biết trả lời thế nào thì anh nông dân đã nói tiếp: - Hay là anh chịu khó để tôi buộc tạm vào gốc cây này cho tôi được yên tâm...” (Trích Trí khôn ta đây – Truyện cổ tích Việt Nam) Câu 1: (1,0 điểm) Đoạn văn trên được kể theo ngôi thứ mấy? Kể tên các nhân vật có trong đoạn văn? Câu 2: (0,5 điểm) Chỉ ra một chi tiết có tính chất hoang đường kì ảo trong đoạn văn trên? Câu 3: (3,0 điểm) a. Chỉ ra và cho biết tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên? b. Tìm một danh từ trong đoạn văn trên. c. Từ danh từ vừa tìm được hãy phát triển thành cụm danh từ. d. Đặt câu với cụm danh từ vừa tạo thành Câu 4 (0,5 điểm) Muốn hiểu biết, thông minh, em cần phải làm gì? (Kể 2 việc làm) PHẦN II. VIẾT (5,0 điểm) Tưởng tượng mình là một nhân vật trong một truyện cổ tích, em hãy đóng vai nhân vật đó kể lại câu chuyện. ......................Hết.......................
  3. PHÒNG GD &ĐT THAN UYÊN HDC ĐỀ THI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS TA GIA NĂM HỌC: 2021-2022 MÔN: NGỮ VĂN LỚP: 6 Câu Hướng dẫn chấm Điểm Phần I: Đọc – hiểu (5 điểm) 1 - Ngôi kể: Ngôi thứ ba 0,5 (1đ) - Nhân vật: Anh nông dân, con cọp 0,5 * Học sinh chỉ ra đúng những chi tiết có tính chất hoang đường kì ảo: 2 “Cọp thong thả bước lại chỗ anh nông dân và hỏi: (0,5đ) – Trí khôn của anh đâu, cho tôi xem một tí có được 0,5 không? a. - BPTT: nhân hóa 3 - Tác dụng: Làm cho con cọp, có ngôn ngữ, suy nghĩ, tính 0,5 (3,0đ) cách giống như con người. Làm cho câu chuyện trở nên hấp dẫn sinh động. 1,0 b- HS xác định đúng được 1 danh từ trong câu 0,5 c. Học sinh: Từ danh từ đã tìm được hs phát triển được 0,5 thành cụm danh từ đúng d. Hs đặt được câu đúng có nghĩa từ cụm danh từ vừa tạo 0,5 4 - Học sinh nêu đúng được 2 việc làm thể hiện sự rèn luyện (0,5đ) của bản thân để trở lên thông minh 0,5 Phần II: Viết (5,0 điểm) I. Yêu cầu về năng lực: Viết đúng kiểu bài văn tự sự. Sử dụng ngôi kể thứ nhất, Bố cục 3 phần (MB,TB,KB). Diễn 0,5 đạt trôi chảy, trong sáng, không mắc lỗi chính tả. II. Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể kể theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo những ý sau: Mở bài - Đóng vai nhân vật để tự giới thiệu sơ lược về bản thân 0,5 và câu chuyện định kể. * Kể lại diễn biến câu chuyện + Xuất thân nhân vật 0,5 + Hoàn cảnh diễn ra câu chuyện 0,5 Thân + Kể lại diễn biến chính 2,5 bài - Sự việc 1 - Sự việc 2 - Sự việc 3 - .............. Kết bài + Kể kết thúc câu chuyện 0,25 + Bài học em rút ra được rút ra từ câu chuyện đó 0,25 Lưu ý: Học sinh có thể diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau nhưng nhưng hợp lí vẫn đạt điểm tối đa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0