intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Long Điền

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Long Điền’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Long Điền

  1. PHÒNG GD & ĐT LONG ĐIỀN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HK II TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ MÔN: NGỮ VĂN 6 NĂM HỌC: 2022 – 2023 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) I. MA TRẬN Mức Tổng độ % điểm TT Nội nhận dung thức Kĩ /đơn Nhậ Thô Vận năng vị Vận n ng dụng kiến dụng biết hiểu cao thức TN TN TN TN TL TL TL TL KQ KQ KQ KQ 1. Đọc Truy hiểu ện 6 0 0 2 0 1 0 0 dân gian Điể 3.0 0 0 2.0 0 1.0 0 0 60 m 2. Viết Kể lại một trải nghi 0 1* 0 1* 0 1** 0 1* ệm của bản thân. Điể 0 0,5 0 0,5 0 2,0 0 1.0 40 m Tổn 0.5 0 2.5 0 3.0 0 1.0 g 3.0 (điể 100 m) Tỉ lệ 25% 30% 10% 35% %
  2. Tỉ lệ chung 60% 40% II. BẢNG ĐẶC TẢ Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức dung/ Chương/ Mức độ Thông TT Đơn vị Nhận Vận Vận Chủ đề đánh giá hiểu kiến biết dụng dụng cao thức 1 Đọc hiểu - Ngữ Nhận liệu biết: 6 TN 2 TL 1 TL ngoài - Nhận chương biết được trình những (Truyện đặc trưng dân gian) cơ bản - Tiếng của thể việt: loại + Từ đa truyện: nghĩa. nhân vật, chủ đề, + Từ ngôi kể; đồng âm. tình cảm, + Từ Hán cảm xúc việ.t của nhân + Lựa vật trong chọn cấu văn bản. trúc câu. - Nhận biết từ đa nghĩa, từ đồng âm, từ Hán việt Thông hiểu: - Xác định được nghĩa gốc và nghĩa chuyển trong câu
  3. văn. - Hiểu được ý nghĩa của các chi tiết tiêu biểu có trong văn bản. - Cảm nhận nhân vật qua hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ của nhân vật. Vận dụng: Trình bày được bài học về cách nghĩ, cách ứng xử từ văn bản gợi ra. 2 Viết Viết Nhận được bài biết: văn kể - Xác lại trải nghiệm định của bản được thân. kiểu bài - Xây dựng bố cục, sự việc chính
  4. Thông hiểu: - Giới thiệu được trải nghiệm - Trình bày được các sự việc, diễn biến, địa điểm, thời gian, nhân vật, sự việc, hành động, ngôn ngữ - Tập trung vào sự việc chính - Sử dụng ngôi kể thứ nhất Vận dụng: - Trình bày được tác động của trải nghiệm đối với bản thân - Sử dụng ngôn ngữ kể chuyện
  5. phù hợp - Biết lựa chọn sự việc, chi tiết, sắp xếp diễn biến câu chuyện mạch lạc, logic Vận dụng cao: - Sáng tạo trong cách kể chuyện: vận dụng các biện pháp tu từ, kết hợp các phương thức biểu đạt,… - Biết lựa chọn câu chuyện có ý nghĩa, mang thông điệp sâu sắc và thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể. Số câu 6 TN 2 TL 1 TL 1 TL Tỉ lệ % 30% 20 10% 40
  6. % % Điểm 3 2 1 4 PHÒNG GD & ĐT LONG ĐIỀN ĐỀ KIỂM TRA HK II TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ MÔN: NGỮ VĂN 6 NĂM HỌC: 2022 – 2023 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) I. ĐỌC-HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bằng cách khoanh đáp án đúng hoặc trả lời câu hỏi: CON LỪA VÀ BÁC NÔNG DÂN Một ngày nọ, con lừa của một ông chủ trang trại sẩy chân rơi xuống một cái giếng. Lừa kêu la tội nghiệp hàng giờ liền. Người chủ trang trại cố nghĩ xem nên làm gì… Cuối cùng ông quyết định: con lừa đã già, dù sao thì cái giếng cũng cần được lấp lại và không ích lợi gì trong việc cứu con lừa lên cả. Thế là ông nhờ vài người hàng xóm sang giúp mình.
  7. Họ xúc đất và đổ vào giếng. Ngay từ đầu, lừa đã hiểu chuyện gì đang xảy ra và nó kêu la thảm thiết. Nhưng sau dó nó trở nên im lặng. Sau một vài xẻng đất, ông chủ trang trại nhìn xuống giếng và vô cùng sửng sốt. Mỗi khi bị một xẻng đất đổ lên lưng, lừa lắc mình cho đất rơi xuống và bước chân lên trên. Cứ như vậy, đất đổ xuống, lừa lại bước lên cao hơn. Chỉ một lúc sau mọi người nhìn thấy chú lừa xuất hiện trên miệng giếng và lóc cóc chạy ra ngoài. (Con lừa và bác nông dân. Truyện gian.com) Câu 1. Ngôi kể trong đoạn trích trên là? A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ hai C. Ngôi thứ ba D. Ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba Câu 2. Khi con lừa bị rơi xuống giếng, bác nông dân đã làm gì? A. Ra sức kéo con lừa lên B. Động viên và trò chuyện với con lừa C. Ông nhờ những người hàng xóm xúc đất đổ vào giếng D. Ông nhờ hàng xóm cùng giúp sức kéo con lừa lên Câu 3. Từ “miệng” trong câu sau là nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? “Chỉ một lúc sau mọi người nhìn thấy chú lừa xuất hiện trên miệng giếng và lóc cóc chạy ra ngoài”. A. Nghĩa gốc B. Nghĩa chuyển Câu 4. Vì sao bác nông dân quyết định chôn sống chú lừa? A. Vì ông thấy phải mất nhiều công sức để kéo chú lừa lên B. Vì ông không thích chú lừa C. Ông nghĩ con lừa đã già, dù sao thì cái giếng cũng cần được lấp lại và không ích lợi gì trong việc cứu con lừa lên cả. D. Ông không muốn mọi người phải nghe tiếng kêu la của chú lừa Câu 5. Theo em, những “xẻng đất” trong văn bản tượng trưng cho điều gì? A. Những nặng nhọc, mệt mỏi B. Những thử thách, khó khăn trong cuộc sống C. Là hình ảnh lao động D. Là sự chôn vùi, áp bức Câu 6. Trong các từ dưới đây, từ nào là từ mượn tiếng Hán? A. Ông chủ B. Trang trại
  8. C. Hàng xóm D. Kêu la Câu 7. Theo em, vì sao ban đầu con lừa kêu la thảm thiết nhưng sau đó nó bỗng im lặng? Câu 8. Hãy viết một câu có nhiều vị ngữ để nhận xét về tính cách của chú lừa trong văn bản trên. Câu 9. Câu chuyện trên muốn gửi đến mọi người thông điệp gì? II. VIẾT (4.0 điểm) Trong cuộc sống, chắc hẳn em đã từng có rất nhiều trải nghiệm thú vị để lại trong em nhiều ấn tượng khó quên. Hãy viết bài văn kể lại một trong những trải nghiệm đáng nhớ đó. Người duyệt đề Người ra đề Đỗ Thị Chuyên Thái Thị Mỹ Hoa PHÒNG GD & ĐT LONG ĐIỀN HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HK II TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ MÔN: NGỮ VĂN 6 NĂM HỌC: 2022 – 2023 I. HƯỚNG DẪN CHUNG - GV vận dụng hướng dẫn chấm phải chủ động, linh hoạt, tránh cứng nhắc, máy móc và phải biết cân nhắc trong từng trường hợp cụ thể, cần khuyến khích những bài làm thể hiện rõ sự sáng tạo.
  9. - GV cần đánh giá bài làm của học sinh một cách tổng thể ở từng câu và cả bài, không đếm ý cho điểm, đánh giá bài làm của học sinh trên cả hai phương diện: kiến thức và kỹ năng (ưu tiên cho những bài văn có sáng tạo). II. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phầ Câu Nội dung Điểm n I ĐỌC HIỂU 6,0 1 A 0,5 2 C 0,5 3 B 0,5 4 C 0,5 5 B 0,5
  10. 6 B 0,5 7 - Ban đầu con lừa kêu la thảm thiết vì nó tuyệt vọng, dù có 0,5 kêu la cũng chẳng ai nghe thấy, cái chết đang cận kề. 0,5 - Nó bỗng im lặng vì nó đã tìm ra cách giải quyết trước tình hướng nguy hiểm. 8 Ví dụ: Chú lừa rất thông minh, bình tĩnh, biết ứng phó trước 1,0 hiểm nguy. 10 *Gợi ý thông điệp: 1,0 - Khi gặp khó khăn, hiểm nguy không nên tuyệt vọng, vội vàng bỏ cuộc. - Không ngồi chờ đợi sự giúp đỡ của người khác mà nhanh chóng tìm cách giải quyết để ứng phó hoàn cảnh trước mắt. - Tự tin, hi vọng là động lực giúp ta vượt qua khó khăn…. II VIẾT: 4,0 YÊU CẦU: a. Yêu cầu về kĩ năng: - Bố cục bài văn bài văn rõ ràng. 0,5 - Nắm được kĩ năng làm bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của bản thân - Trình bày sạch, bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát, không mắc các lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu , diễn đạt. - Ngôn ngữ kể chuyện sinh động, giàu sức biểu cảm, bài viết lôi cuốn, hấp dẫn, cảm xúc. - Bài làm cần kết hợp giữa – miêu tả - biểu cảm hợp lí. b. Yêu cầu về kiến thức: * Mở bài: Giới thiệu khái quát về trải nghiệm đáng nhớ. 0,5 * Thân bài:
  11. + Trình bày chi tiết về thời gian, không gian, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện. 2,5 + Trình bày chi tiết những nhân vật liên quan. + Trình bày các sự việc theo trình tự hợp lý, rõ ràng. + Kết hợp kể và miêu tả, biểu cảm. * Kết bài: Nêu ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân. 0,5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2