intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trường Thọ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

11
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trường Thọ’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trường Thọ

  1. UBND HUYỆN AN LÃO MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II TRƯỜNG THCS TRƯỜNG NĂM HỌC 2022 - 2023 THỌ MÔN NGỮ VĂN 6 (Thời gian làm bài: 90 phút) M/ độ Biết Hiểu Vận Vận Tổng dụng dụng CĐ cao Số Số Số Số Số Số Số Số Số Số câu điểm câu điểm câu điểm câu điểm câu điểm -Nhận - Hiểu - Lời biết cảm nhắn thể xúc nhủ 1.Đọc thơ. của qua hiểu - nhà khổ Nhận thơ thơ biết qua thứ phươ bài tư, ng thơ. thứ thức - năm. biểu Giọng - Rút đạt. điệu ra bài - của học Nhận bài cho biết thơ. bản vần, - Hiểu thân . nhịp . nghĩa - Câu Nhận thơ biết “Yêu từ tổ tiên Hán đất Việt. nước” 1
  2. 4 2,0 4 2,0 2 2 10 6 2.Là Tả m cảnh sum Văn họp Miêu gia tả đình sau một ngày làm việc, học tập. 1 4,0 1 4,0 Tổng 4 2,0 4 2,0 2 2,0 1 4,0 11 10 20% 40% 100% 20% 20% BẢNG ĐẶC TẢ TT Kĩ năng Nội Mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức dung/Đơ đánh giá Nhận Thông Vận dụng Vận dụng 2
  3. hiểu biết cao n vị kiến 1 Đọc hiểu Thơ năm Nhận 4 TN 2TL chữ biết: 4TN - Nhận biết được từ ngữ, thể thơ trong bài thơ. - Nhận diện được những hình ảnh tiêu biểu, phương thức biểu đạt được sử dụng trong bài thơ. - Xác định được vần , nhịp . Thông hiểu: - Hiểu và lí giải được tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện qua ngôn ngữ văn bản. - Phân tích được giá trị 3
  4. biểu đạt của từ ngữ, hình ảnh. Vận dụng: - Lời nhắn nhủ qua khổ thơ thứ tư, thứ năm. - Rút ra bài học cho bản thân . 2 Viết Văn Vận dụng 1 TL miêu tả cao: Tả cảnh sum họp gia đình đầm ấm sau một ngày làm việc , học tập bận rộn. Tổng 4 TN 4 TN 2 TL 1 TL Tỉ lệ % 20 20 20 40 Tỉ lệ chung 40 60 UBND HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II TRƯỜNG THCS TRƯỜNG THỌ NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN NGỮ VĂN 6 (Thời gian làm bài: 90 phút) Phần I : ĐỌC HIỂU: (6 điểm): Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới : 4
  5. DẶN CON Con lớn lên, con ơi Nhưng con ơi, cha dặn Yêu đời và yêu người Trong trái tim vô hạn Yêu tình yêu say đắm Dành riêng chỗ, con nghe Nghìn năm mặn muối đời; Cho chói ngời tình bạn. Yêu tạo vật thiên nhiên Lớn lên con sẽ rõ Yêu tổ tiên đất nước Tình đó chẳng có nhiều Yêu mộng đẹp nối liền Lại càng nên chăm chút Tuổi trẻ, già sau trước. Cho đời thêm phì nhiêu. Lòng con rồi tha thiết Cha làm thơ dặn con Cha đoán chẳng sai đâu! Mà cũng là tặng bạn Cứ lòng cha cha biết Ôi tình nghĩa vẹn tròn Yêu người đến khổ đau. Chẳng bao giờ nứt rạn. (Huy Cận, Hạt lại gieo, NXB Văn học, 1984) Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ nào? A.Thơ ngũ ngôn B. Thơ thất ngôn D. Thơ lục bát C.Thơ song thất lục bát Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là gì? 5
  6. A.Biểu cảm B. Tự sự C.Thuyết minh D. Miêu tả Câu 3: Trong bài thơ, tác giả chủ yếu sử dụng cách gieo vần nào? A. Vần lưng. B. Vần chân. C. Vần liền. D. Vần hỗn hợp. Câu 4: Qua bài thơ người cha muốn dặn con phải xem trọng tình cảm nào nhất? A. Tình yêu thiên nhiên. B. Tình cảm bạn bè . C. Tình yêu đất nước. D. Tình yêu con người. Câu 5: Tưởng tượng mình là người con trong bài thơ, em học được những gì từ lời cha dặn? A. Sống là phải học tập. B. Sống là phải cho đi . C. Sống phải có trách nhiệm. D. Sống phải biết yêu thương. Câu 6: Trong hai khổ thơ đầu của bài thơ tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ gì? A. So sánh. B. Nhân hóa. C. Điệp ngữ. D. Hoán dụ. Câu 7: Trong các từ sau từ nào không phải là từ Hán-Việt ? A. Tạo vật. B. Thiên nhiên. C. Tổ tiên. D. Đất nước. Câu 8: Câu thơ “Yêu tổ tiên đất nước” trong khổ thơ thứ 2 có nghĩa là gì? A. Yêu truyền thống quý báu của dân tộc. B. Yêu những người cho mình cuộc sống. B. Yêu tất cả những người xung quanh. D. Yêu những người thân trong gia đình. Câu 9: Theo em trong hai khổ thơ thứ tư, thứ năm người cha muốn nhắn nhủ điều gì? Câu 10: Qua bài thơ em rút ra được những bài học nào cho bản thân ? Phần II: PHẦN VIẾT: ( 4 điểm): Sau một ngày làm việc, học tập bận rộn, gia đình em lại quây quần, sum họp bên nhau. Hãy tả lại cảnh sum họp gia đình đầm ấm đó. 6
  7. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN 6 Phầ Câu Nội dung Điểm n ĐỌC HIỂU 6,0 1 A 0,5 2 A 0,5 3 B 0,5 4 B 0,5 5 D 0,5 6 C 0,5 Phầ 7 D 0,5 n 8 A 0,5 I 9 HS xác định được điều người cha nhắn nhủ là: 1,0 + Sống phải biết trân trọng tình cảm bạn bè. + Vun đắp cho tình bạn ngày càng thêm tốt đẹp Lưu ý: Học sinh nêu được 1 ý cho 0,5. HS có nhiều cách diễn đạt nhưng phải hướng về chủ đề tình bạn. 10 HS nêu được bài học cho bản thân theo cách riêng. Có thể hướng 1,0 tới các bài học sau: – Tình yêu thương của cha dành cho con là vô bờ bến, cha như người thầy vĩ đại. – Lời dạy bảo như lời tâm tình, thủ thỉ, để từ đó ta sống tốt hơn, biết yêu thương tất cả những gì gần gũi quanh ta. – Tình yêu trong trái tim mỗi người là vô hạn. Hãy yêu thương tất 7
  8. cả để cuộc sống tốt đẹp hơn. _ Dành quan tâm, yêu thương cho bạn bè. Biết nâng niu, trân trọng tình bạn. Chung tay xây dựng tình bạn ngày càng thêm đẹp đẽ. Lưu ý: Học sinh nêu được 1 bài học cho 0,25 VIẾT 4,0 a) Kĩ năng: 0,25 Phầ - Đảm bảo cấu trúc bài văn miêu tả. n - Bố cục rõ ràng, mạch lạc, tự nhiên, có sức thuyết phục. II b. Xác định đúng yêu cầu của đề: 0,25 Tả cảnh sum họp gia đình đầm ấm sau một ngày làm việc, học tập. c. Tả cảnh gia đình sum họp : * Mở bài: - Giới thiệu cảnh định tả: cảnh sum họp của gia đình. 0,5 - Bày tỏ cảm xúc của em: ấm áp, yêu thương, hạnh phúc. * Thân bài : - Lựa chọn trình tự miêu tả: thời gian ( Các cụm từ chỉ thời gian 0,25 nên đưa lên đầu mỗi đoạn) - Tái hiện không gian, thời gian ( có thể lồng vào từng nét cảnh : 0,25 từ lúc chiều tối đến lúc đêm tối không gian thiên nhiên hiện lên như thế nào? Miêu tả ngôi nhà). - Chọn tả nét cảnh nổi bật ( Mỗi nét cảnh dựng thành một đoạn văn). 0,25 + Cảnh gia đình làm việc nhà ( Tả hoạt động của mỗi người : mẹ và con gái nấu ăn, bố và con trai tưới cây…) 0,25 + Cảnh gia đình sum vầy bên bữa ăn ( thái độ, cử chỉ, lời nói của các thành viên trong gia đình). 0,25 + Cảnh gia đình xem tivi; bố mẹ hướng dẫn con học bài ( tả lời nói, thái độ của bố , mẹ đối với con ). - Lồng tả cảnh thiên nhiên. 0,25 - Tập trung miêu tả thái độ,lời nói, cử chỉ và niềm vui của từng người. - Cảm xúc, ấn tượng và mong ước của em ( vui, hạnh phúc, biết ơn bố mẹ; mong bố mẹ luôn khỏe mạnh; khoảnh khắc sum vầy này 0,25 luôn diễn ra hằng ngày đầy ấm áp, yêu thương). * Kết bài: Khẳng định lại cảm xúc, suy nghĩ của em d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: 0,5 Bố cục mạch lạc, lời văn sinh động, gợi cảm, sáng tạo. 8
  9. Mức cho điểm: Mức 1 2 3 4 Không đạt Điể 3- 4đ 2 – 3đ 1 – 2đ 1đ 0đ m Yêu Đảm bảo Đảm bảo 70-80% Đạt được từ 50% trở lên các Bài viết còn Lạc đề cầu 90-100% các yêu cầu trên. yêu cầu trên. thiếu nhiều ý Không các yêu Còn mắc một số Còn mắc nhiều lỗi văn phạm Còn mắc lỗi về làm bài cầu trên lỗi văn phạm, trình bày bố cục, văn trình bày. Bố cục phần thân bài chưa phạm... mạch lạc BAN GIÁM HIỆU NGƯỜI THẨM ĐỊNH ĐỀ NGƯỜI RA ĐỀ Nhóm Ngữ Văn 6 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2