intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Tam Kỳ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Tam Kỳ” để giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi, đồng thời ôn tập và củng cố kiến thức căn bản trong chương trình học. Tham gia giải đề thi để ôn tập và chuẩn bị kiến thức và kỹ năng thật tốt cho kì thi sắp diễn ra nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Tam Kỳ

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2023-2024 MÔN NGỮ VĂN LỚP 6_ THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Mức độ nhận thức Tổng TT Kĩ năng Nội dung/đơn vị kĩ Nhận Thông Vận V. dụng % năng biết hiểu dụng cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc hiểu Văn bản thông tin Số câu 4 0 3 1 0 1 0 1 10 1 Tỉ lệ % 20 15 10 10 5 60 điểm Viết Văn tự sự (Kể chuyện cổ tích) 2 Số câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 Tỉ lệ % 10 15 10 0 5 40 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100 BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II– NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Chương/ Nội dung/Đơn TT Mức độ đánh giá Chủ đề vị kiến thức 1 Đọc hiểu Văn bản thông Nhận biết: tin - Nhận biết được người kể chuyện, nhận diện được truyện truyền thuyết, - Nhận biết trạng ngữ, từ Hán Việt Thông hiểu: - Xác định được thông tin mà văn bản đề cập đến - Hiểu được nghĩa của câu văn (hoặc thành ngữ) trong ngữ liệu - Hiểu được chi tiết trong văn bản - Hiểu và giải thích vấn đề đặt ra trong văn bản Vận dụng: - Liên hệ với bản thân qua vấn đề đặt ra trong văn bản Vận dụng cao: - Trình bày được những nhận thức của bản thân về vấn đề đặt ra trong văn bản. 2 Viết Viết bài văn kể Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu văn bản, về lại một truyện nội dung tự sự. cổ tích Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản) Vận dụng: Viết được bài văn kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của em. Vận dụng cao: Viết được bài văn kể lại một truyện cổ tích. Sử dụng ngôi kể phù hợp, bằng lời văn của bản thân trên cơ sở tôn trọng cốt truyện dân gian. Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, chi tiết, lời kể chuyện, lời đối thoại, độc thoại.
  2. UBND THÀNH PHỐ TAM KỲ KIỂM TRA CUỐI KỲ II – NĂM HỌC: 2023-2024 TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT MÔN NGỮ VĂN– LỚP 6 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Biển Đông, ngày 1.1.2013 Chào Sơn Tinh, kẻ tình địch không đội trời chung của ta! Chắc mi bất ngờ lắm khi nhận được lá thư này vì xưa nay ta chỉ đối đầu chứ có bao giờ chịu đối thoại với mi đâu. Nhưng hôm nay, ta muốn nói chuyện với mi vì ta có một chuyện cực kỳ quan trọng. Chả là, ta thấy xưa nay con người bao giờ cũng yêu mến, quý trọng mi hơn ta. Ngay cả vua Hùng anh minh là thế cũng muốn chọn mi làm rể nên đã ra yêu cầu sính lễ toàn là những thứ chỉ có ở giang sơn của mi. Chuyện ấy làm ta cay cú vì thực ra, trong cuộc thi tài ngày ấy mi với ta có ai thắng ai đâu. Mi có tài xây thành chuyển núi thì ta có tài hô mưa gọi gió. Sức mạnh chúng ta đều đọ ngang trời đất. Hàng năm, ta dâng nước trả hờn mi cũng chỉ vì "ngứa ghẻ đòn ghen" mà thôi, ta đâu ngờ nó lại khiến cho loài người khốn đốn. Song, bây giờ ngồi ngẫm lại, ta thấy con người bị liên lụy cũng không oan vì họ chỉ tung hô mi, chỉ thấy mi là quý mà không biết rằng Thủy Tinh ta cũng đáng quý biết bao! […] Đối với loài người, ta là sự sống của họ vì ta chiếm phần lớn trọng lượng cơ thể và tham gia vào quá trình trao đổi chất giúp con người sống và tồn tại. Ta còn giúp cho họ cái ăn, cái mặc, làm chạy tuốc-bin nhà máy, tham gia vào rất nhiều ngành nghề sản xuất, tạo ra nguồn của cải vật chất dồi dào. Trong đời sống, ta luôn đồng hành thân thiết với con người mọi lúc mọi nơi: khi ăn uống, lúc rửa ráy, tắm táp, vệ sinh… Không có ta họ không chỉ chết khát mà còn chết đói nữa, thậm chí có muốn khóc họ cũng chẳng khóc được vì không có nước mắt. Chưa hết, ta còn góp phần tạo nên những vẻ đẹp thiên nhiên, huyền diệu, nguồn cảm hứng bất tận cho thi ca, nhạc họa. Hình ảnh vua Thủy Tề, nàng Tiên Cá, Lạc Long Quân… đã từ lâu đi vào huyền thoại mà người đời chẳng thể nào quên. Nhờ thế, đời sống tinh thần của con người thêm phần phong phú và vui vẻ. […] Ta thấy ngày nay con người thật dại dột. Chẳng lẽ họ không biết tới quy luật "Trạng chết thì Chúa cũng băng hà", hủy hoại ta thì một tương lai đen tối cũng đang chờ đón họ: tới năm 2035, gần nửa dân số trái đất sẽ phải đối mặt với các khó khăn vì thiếu nước. Trong tương lai không xa, Thủy Tinh sẽ là nhân tố có ảnh hưởng quyết định đến đời sống của toàn nhân loại như gây mất ổn định chính trị, xung đột vũ trang, đói nghèo, bệnh tật… Ta nói thật nhé, thiên tai bão lụt ngày nay đâu phải do ta muốn trả thù mi là do loài người gieo gió nên phải gặt bão, chứ ngày nay ta cũng đã già rồi, hơi sức đâu mà ghen tuông nữa. Trong lúc ta không biết làm sao để mọi người hiểu ra vấn đề thì bỗng nhiên nghe tiếng trẻ em vừa tắm biển vừa xôn xao bàn tán về đề tài cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 42 "Tại sao nước lại quý?". Ha ha ha! Ta rất vui vì có ngày con người tỉnh ngộ, biết quan tâm đến ta. Nhưng vẫn còn rất nhiều người quay lưng ngoảnh mặt với ta nên ta quyết định viết thư này, gởi qua đường UPU để mọi người hiểu rõ giá trị của ta và không oán thù ta nữa. (Đào Thụy Thùy Dương, lớp 6/10 trường THCS Tây Sơn, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng, giải Nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU 42 năm 2013. Nguồn: https://chiasetinhthuong.org/diendan/threads/doc-buc-thu-doat-giai-nhat-quoc-gia-cuoc-thi- upu-42.9685/) 1/ Phần trắc nghiệm khách quan (3.5 điểm) Câu 1. Phần ngữ liệu trên, khiến em liên tưởng đến truyện truyền thuyết nào? A. Con Rồng cháu Tiên B. Sơn Tinh Thuỷ Tinh
  3. C. Mị Châu Trọng Thuỷ D.Sự tích Hồ Gươm Câu 2. Người viết đã hoá thân vào nhân vật nào để nói lên quan điểm của mình? A. Vua Hùng B. Loài người C. Sơn Tinh D. Thuỷ Tinh Câu 3. Trong câu văn: “Nhưng hôm nay, ta muốn nói chuyện với mi vì ta có một chuyện cực kỳ quan trọng.” có thành phần trạng ngữ nào? A. Trạng ngữ chỉ thời gian B. Trạng ngữ chỉ nơi chốn C. Trạng ngữ chỉ phương tiện D. Trạng ngữ chỉ cách thức Câu 4. Trong các từ sau đâu là từ Hán Việt? A. xây thành B. chuyển núi C. giang sơn D. trời đất Câu 5. Vì sao người viết khẳng định: Đối với loài người, nước là sự sống? A. Nước chiếm phần lớn trọng lượng cơ thể và tham gia vào quá trình trao đổi chất giúp con người sống và tồn tạị B.Nước giúp cho họ cái ăn, cái mặc, làm chạy tuốc-bin nhà máy, tham gia vào rất nhiều ngành nghề sản xuất, tạo ra nguồn của cải vật chất dồi dào C. Nước góp phần tạo nên những vẻ đẹp thiên nhiên, huyền diệu, nguồn cảm hứng bất tận cho thi ca, nhạc họa. D. Nước giúp con người sống và tồn tại, tạo ra của cải vật chất, góp phần tạo nên những vẻ đẹp thiên nhiên và là nguồn cảm hứng cho thi ca, nhạc hoạ, … Câu 6. Đoạn trích trên cung cấp cho người đọc thông tin gi? A. Tầm quan trọng của con người trong đời sống B. Tầm quan trọng của thiên nhiên với cuộc sống C. Tầm quan trọng của nước đối với loài người. D. Sự hờn ghen của Thủy Tinh với Sơn Tinh Câu 7. Em hãy cho biết "Trạng chết thì Chúa cũng băng hà", có nghĩa là gì? A. Các mối quan hệ trong cuộc sống không liên quan với nhau nhưng lại có sự ràng buộc . B. Các mối quan hệ trong cuộc sống liên quan với nhau, đồng thời kẻ yếu phải nghe theo người mạnh. C. Các mối quan hệ trong cuộc sống thường có sự ràng buộc, kẻ này gặp nguy khốn thì kẻ khác cũng chẳng được yên. D. Các mối quan hệ trong cuộc sống có sự ràng buộc, nhưng ai mạnh hơn thì sẽ thắng kẻ yếu. 2/ Trắc nghiệm tự luận (2,5 điểm) Câu 8. Vì sao khi nghe trẻ em vừa tắm biển vừa xôn xao bàn tán về đề tài cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 42 “Tại sao nước lại quý?", Thuỷ Tinh cảm thấy rất vui? (1.0 điểm) Câu 9. Nếu là Sơn Tinh, khi đọc lá thư trên, em sẽ trả lời Thuỷ Tinh như thế nào? (1.0 điểm) Câu 10. Em hãy nêu một dẫn chứng về việc học sinh sử dụng lãng phí nguồn nước sạch tại trường học? Từ đó, em muốn nhắn nhủ đến các bạn điều gì? (0.5 điểm) II. VIẾT (4,0 điểm) Bằng lời văn của mình, kể lại một truyện cổ tích mà em thích nhất. (Truyện cố tích ngoài chương trình SGK đã học) .….…. HẾT …….
  4. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II– NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Ngữ văn 6 A. Hướng dẫn chung: - Giáo viên dựa vào yêu cầu của Hướng dẫn chấm này để đánh giá bài làm của học sinh. Cần vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm, tránh đếm ý cho điểm. Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết sâu sắc, sáng tạo trong nội dung và hình thức trình bày. - Việc chi tiết hóa nội dung cần đạt và điểm số của các câu (nếu có) trong Hướng dẫn chấm phải được thống nhất trong tổ chấm và đảm bảo không sai lệch với số điểm trong câu và tổng điểm toàn bài. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định. B. Hướng dẫn cụ thể: Phần I: ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) 1. Trắc nghiệm khách quan (3,5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án B D A C D C C trả lời Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 2. Trắc nghiệm tự luận (2,5 điểm) Câu 8 (1.0đ) Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0đ) - Hs lí trả lời theo nhiều cách khác nhau phù hợp với nội dung, chuẩn mực đạo đức, không vi phạm pháp Học sinh nêu luật. được nội dung Trả lời sai hoặc Gợi ý: - Con người nhận thấy tầm quan trọng của nước nhưng chưa trọn không trả lời. đối với sự sống, con người tỉnh ngộ, biết bảo vệ nguồn vẹn, diễn đạt còn nước, … sơ sài Câu 9 (1.0đ) Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0đ) GV chấm linh hoạt tôn trọng ý kiến riêng của HS Học sinh trả lời Trả lời sai hoặc (nhưng phải phù hợp, không vi phạm các chuẩn mực được hai ý. không trả lời. đạo đức, pháp luật). HS trả lời được các ý trong các gợi ý sau: - Cảm ơn Thuỷ Tinh đã hoá giải hận thù. - Sẽ trở thành bạn để chung tay trồng rừng tích nước -… Câu 10 Mức 1 (0.5đ) Mức 2 (0.25 đ) Mức 3 (0đ) -HS nêu được một dẫn chứng như: Học sinh nêu được một Trả lời nhưng + Xả nước tại công trình vệ sinh bừa bãi bài học rút ra từ đoạn không chính xác, + Sử dụng nước uống lãng phí. trích lạc đề hoặc không ... trả lời. - Lời nhắn nhủ: Bảo vệ nguồn nước chính là bảo vệ sự sống con người. II. VIẾT (4.0đ) II. Viết: ( 4,0 điểm) a. Đảm bảo bố cục bài văn tự sự gồm ba phần: MB, TB, KB 0,25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề: 0,25
  5. Bằng lời văn của mình, kể lại một truyện cổ tích mà em thích nhất.(Truyện cố tích ngoài chương trình SGK đã học) c. Triển khai hợp lí nội dung bài văn : 3,0 * Mở bài: Dùng ngôn ngữ của mình để giới thiệu câu chuyện định kể. * Thân bài: - Giới thiệu thời gian, không gian xảy ra câu chuyện và những nhân vật có liên quan. - Kể lại các sự việc có trong câu chuyện theo trình tự hợp lí (thời gian, không gian, nguyên nhân – diễn biến – kết quả, mức độ quan trọng của sự việc….) + Sự việc 1……. + Sự việc 2……. + Sự việc 3……. - Sử dụng các chi tiết miêu tả cụ thể thời gian, không gian, nhân vật và diễn biến câu chuyện * Kết bài: - Thể hiện cảm xúc của người viết trước sự việc được kể, rút ra được ý nghĩa của câu truyện. Dựa vào cách diễn đạt của HS, GV ghi điểm cho phù hợp d. Sáng tạo: Bài viết có cách diễn đạt mới mẽ sự sáng tạo, tình cảm 0,25 cao đẹp, chân thực , nội dung trong sáng, rõ ràng. e. Chính tả, ngữ pháp: đảm bảo các quy tắc về chuẩn chính tả, ngữ 0,25 pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. * Ghi chú: Trên đây chỉ là gợi ý chung, giáo viên cần căn cứ vào tình hình bài làm cụ thể của học sinh để đánh giá và cho điểm một cách linh hoạt. Người ra đề Tổ chuyên môn duyệt Phó Hiệu trưởng phê duyệt Trần Văn Thuận Trần Thị Gái
  6. Dàn ý Kể về một lần em mắc lỗi a. Mở bài Giới thiệu hoàn cảnh khiến em nhớ lại lần mình từng mắc lỗi ở trong quá khứ. Nêu lý do khiến đến tận bây giờ, sự kiện đó em vẫn còn nhớ rõ. b. Thân bài Giới thiệu chung về đối tượng mà em đã mắc lỗi (tên, tuổi, mối quan hệ với em) Hoàn cảnh, thời gian, địa điểm mà em phạm phải lỗi lầm đó Lý do mà em phạm phải lỗi lầm ấy
  7. Kể lại diễn biến của lần phạm lỗi đó (kể chi tiết các hành động, lời thoại, suy nghĩ của bản thân em - kết hợp chặt chẽ giữa yếu tố kể và miêu tả, biểu cảm) Sau khi kết thúc sự kiện đó, em cảm thấy như thế nào? Em rút ra được bài học gì sau lần phạm lỗi đó c. Kết bài Ở hiện tại, em vẫn nhớ rõ bài học nhận được sau lỗi lầm ở quá khứ. Em đã, đang và sẽ thay đổi bản thân như thế nào sau khi nhận được bài học đó
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0