Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Thăng Bình
lượt xem 2
download
Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Thăng Bình’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Thăng Bình
- UBND HUYỆN THĂNG BÌNH Trường THCS Quang Trung MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 MÔN NGỮ VĂN, LỚP 6 Thời gian: 90 phút I. MA TRẬN TT Kĩ năng Nội Mức độ Tổng % điểm dung/đơ nhận n vị kĩ thức năng Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng cao 1 Đọc hiểu Văn bản nghị luận Số câu 4TN 3TN 1TL 1TL 10 1TL Tỉ lệ % 20 25 10 5 60 điểm 2 Viết Trình bày ý kiến về một hiện tượng (vấn đề) Số câu 1* 1* 1* 1* 1 Tỉ lệ % 10 15 10 5 40 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100 II. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II TT Kĩ Số năng câu Nội hỏi dung/ Mức theo độ Đơn vị đánh mức kiến độ giá thức nhận thức Nhận Thông Vận dụng Vận dụng biết
- hiểu cao 1 Đọc hiểu Đoạn văn Nhận 4 TN ngữ liệu biết: Văn nghị - Thể luận loại -Từ mượn 1TL - Vấn đề đặt ra trong văn 3TN bản 1 TL Thông hiểu: - Hiểu được vai trò của những chi 1TL tiết trong đoạn ngữ liệu. - Xác định được chức năng của trạng ngữ trong đoạn ngữ liệu. - Xác định được nghĩa của từ - Cấu tạo của cụm từ Vận dụng: - Trình
- bày được chủ đề của đoạn ngữ liệu -Trình bày được thông điệp mà đoạn văn muốn gởi tới người đọc. 2 Viết Trình bày Nhận 1* 1* 1* 1TL* ý kiến về biết: một hiện Nhận biết tượng được yêu (vấn đề) cầu của mà em đề về quan tâm kiểu văn bản trình bày ý kiến về một hiện tượng (vấn đề) Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản) Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ,
- viết câu. - Viết được bài văn bản trình bày ý kiến về một hiện tượng (vấn đề) mà em quan tâm Vận dụng cao: Viết được bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng mà mình quan tâm nêu được vấn đề và suy nghĩ của người viết, đưa ra được lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ cho ý kiến của mình. Tổng số 4TN 3TN, 2 TL 2 TL 1TL 2TL Tỉ lệ % 30 40 20 10
- III.ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II Phần I: Đọc hiểu (6 điểm) Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi Đầu tiên, đó chính là sự thiếu ý thức nghiêm trọng và thờ ơ của người dân. Nhiều người cho rằng những việc mình làm là quá nhỏ bé, không đủ để làm hại môi trường. Một số người lại cho rằng việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của nhà nước, của các cấp chính quyền...trong khi số khác lại nghĩ rằng việc môi trường đã bị ô nhiễm thì có làm gì cũng "chẳng ăn thua", và ô nhiễm môi trường cũng không ảnh hưởng đến mình nhiều. Và chính những suy nghĩ này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc giáo dục cũng như tư duy bảo vệ môi trường của các thế hệ trẻ về sau. . Theo quan sát, tại các trường học, chúng tôi nhiều lần chứng kiến phụ huynh đưa con đi học đến cổng trường dừng lại ăn sáng và sau khi ăn xong, thay vì bỏ hộp xôi, hộp bánh, túi nylon vào thùng rác thì họ lại vứt ngay tại chỗ. Mặc dù, các trường học có treo rất nhiều tấm biến, khẩu hiệu cấm xả rác bừa bãi nhưng phụ huynh vẫn thản nhiên xả rác nơi công cộng thì rất khó hình thành ý thức tốt cho thế hệ trẻ. Nói cách khác, thực trạng ô nhiễm môi trường nước tại Việt Nam có sự đóng góp rất lớn từ chính ý thức kém của một bộ phận người dân. Tình trạng này thậm chí còn tồi tệ hơn ở các bãi biển tự nhiên. Theo thống kê mới nhất của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tại Việt Nam rác thải nhựa chiếm 7% tổng lượng chất thải rắn thải ra, tương đương gần 2.500 tấn/ngày. Bạn có biết rằng Việt Nam đang đứng thứ 4 trên thế giới về lượng chất thải nhựa xả ra đại dương hàng năm từ 0,28 - 0,73 triệu tấn rác thải nhựa (chiếm 6% toàn thế giới) (Nguồn Internet) Thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 7: Câu 1: Đoạn trích trên thuộc thể loại văn bản gì ? A. Tự sự B. Miêu tả C. Nghị luận D. Thuyết minh Câu 2: Nghĩa của từ “môi trường” là: A. Tập hợp tất cả các yếu tố tự nhiên và nhân tạo bao quanh con người, ảnh hưởng tới con người và tác động đến các hoạt động sống của con người . B. Tập hợp tất cả các yếu tố nơi sinh sống của con người C. Tập hợp tất cả các yếu tố nơi sinh sống của các loài vật. D. Tập hợp tất cả các yếu tố nơi sinh sống của con người và muôn loài. Câu 3: Trong câu “Đầu tiên, đó chính là sự thiếu ý thức nghiêm trọng và thờ ơ của người dân”, trạng ngữ “đầu tiên” được dùng với chức năng gì?
- A. Chỉ thời gian B. Chỉ nguyên nhân C. Chỉ mục đích D. Chỉ địa điểm Câu 4: Từ nào trong dãy từ sau được mượn từ ngôn ngữ châu Âu? A. Khẩu hiệu B. Nylon C. Tắm biển D. Đại dương Câu 5 : Cụm từ “ vứt ngay tại chỗ” là cụm từ gì ? A. Cụm danh từ B. Cụm động từ C. Cụm tính từ D. Cụm chủ vị Câu 6: Theo thống kê mới nhất của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tại Việt Nam rác thải nhựa chiếm : A. 5% B. 6% C. 7% D. 8 Câu 7 : Thực trạng ô nhiễm môi trường nước chủ yếu là do đâu ? A.Tai nạn tàu thuyền làm loang dầu B. Xác động vật phân huỷ C. Lượng dư thừa thuốc trừ sâu D. Ý thức kém của con người Trả lời câu hỏi từ câu 8 đến câu 10 Câu 8:Tìm những chi tiết trong văn bản nói về hành động vứt rác bừa bãi ra môi trường thay vì vứt đúng nơi quy định ?( 1 điểm) Câu 9: Chủ đề của văn bản trên là gì? ( 1 điểm) Câu 10:Với thông điệp của văn bản: Hãy có ý thức trong việc xả rác, bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chúng ta. Em hãy viết đoạn văn 3-5 câu truyền tải thông điệp đó ? (0,5điểm) II. Phần viết: (4.0 điểm) Em hãy viết bài văn trình bày ý kiến của em về một hiện tượng (vấn đề) trong đời sống mà em quan tâm. IV. HƯỚNG DẪN CHẤM. PHẦN I: ĐỌC-HIỂU (6 điểm) - Trắc nghiệm: . Mỗi câu đúng 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 Đáp án C A A B B C D -Trả lời câu hỏi Câu Yêu cầu cần đạt điểm Nêu đúng 2 chi tiết trong văn bản: 0,5 Nhữn -Hành động vứt rác bừa bãi ra môi trường không đúng nơi quy Câu g chi định 8 tiết -Sau khi ăn xong thay vào vì bỏ hộp xôi, hộp bánh, túi nylon vào 0,5 thùng rác thì họ vứt ngay tại chỗ. - Nêu sai hoặc không nêu- Đáp án không đúng hoặc chép cả đoạn văn 0,0 thì không cho điểm
- Chủ Nêu đúng chủ đề văn bản: 1.0 Câu đề của - Thực trạng thiếu ý thức trong việc bảo vệ môi trường ở Việt Nam 9 văn - Nêu chủ đề nhưng chưa thật sát, còn chung chung 0,5 bản - Nêu sai hoặc không nêu 0,0 Câu Viết -HS viết đoạn văn và nêu được vấn đề mà thông điệp muốn gửi đến 0.5 10 đoạn -Viết đoạn văn nhưng không đầy đủ, chưa rõ ràng 0.25 văn - Viết sai vấn đề 0,0 Phần II: Viết (4,0 điểm) * Hãy viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng (vấn đề) mà em quan tâm. 1. Yêu cầu về kỹ năng: - Đảm bảo được bố cục ba phần: mở bài, thân bài, kết bài. - Ngôn ngữ trong sáng, mạch lạc, trình bày sạch đẹp, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu... - Phần thân bài khi triển khai các ý, mỗi ý phải trình bày thành một đoạn văn, có lí lẽ và bằng chứng cụ thể. 2. Yêu cầu về nội dung: - Học sinh có thể có những cách trình bày khác nhau. Sau đây là một số gợi ý: a. Mở bài: Giới thiệu hiện tượng (vấn đề) cần bàn luận. b. Thân bài: Lần lượt đưa ra ý kiến bàn luận: + Nêu ý 1 (lí lẽ, bằng chứng) + Nêu ý 2 (lí lẽ, bằng chứng) + Nêu ý 3 (lí lẽ, bằng chứng) Lưu ý: Đây là dạng đề mở nên học sinh có thể lựa chọn một trong các hiện tượng đời sống mà hs muốn trình bày - Hiện tượng bắt nạt trong trường học hiện nay. - Thái độ đối với người khuyết tật. - Đáng giá khả năng của bản thân. - Tôn trọng người khác và mong muốn được người khác tôn trọng. - Noi gương những người thành công. II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc một bài văn nghị luận: Mở bài giới thiệu 0,25 vấn đề nghị luận. Thân bài làm rõ được nhận định, triển khai được các luận điểm. Kết bài khái quát được nội dung nghị luận. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Trình bày ý kiến về một 0,25 vấn đề trong đời sống. Hiện tượng đời sống là những hiện tượng nổi bật, có ý nghĩa hoặc ảnh hưởng tới phần lớn mọi người trong xã hội. (có thể là hiện tượng tích cực hoặc tiêu cực) c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm, thể hiện sự 2,5
- nhận thức sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận; có sự kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Có thể triển khai theo hướng sau: - Mở bài: Giới thiệu được hiện tượng người viết quan tâm và thể hiện rõ ràng ý kiến của người viết về hiện tượng ấy. - Thân bài: Lần lượt trình bày ý kiến của người viết theo một trình tự nhất định để làm sáng tỏ vấn đề đã nêu ở mở bài. Tùy vào ý kiến người viết đưa ra các lí lẽ và bằng chứng thuyết phục để làm sáng tỏ lí lẽ. - Kết bài: Khẳng định lại ý kiến, đưa ra những đề xuất, giải pháp… d. Chính tả, ngữ pháp: Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình 0,5 bày sạch sẽ, không mắc lỗi chính tả, lỗi diễn đạt.. e. Sáng tạo: cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn đề 0,5 nghị luận.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p | 451 | 21
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
3 p | 277 | 9
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Tây Yên 1
5 p | 65 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Nguyễn Thái Bình
5 p | 36 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Đại Đồng
9 p | 75 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Bình Thành 2
5 p | 90 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Xuân Lộc
3 p | 29 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học R'Lơm
5 p | 52 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 249 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Bình Thành 2
6 p | 68 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Xuân Lộc
5 p | 74 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Đại Đồng
6 p | 108 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Tân Phong
4 p | 44 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 có đáp án - Sở GD&ĐT Hòa Bình
3 p | 62 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học số 2 Hoài Tân
4 p | 62 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Phan Rí Cửa 6
5 p | 38 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Địa lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p | 208 | 1
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Hiến Thành
4 p | 41 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn