
Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Năng, Phước Sơn
lượt xem 1
download

Nhằm giúp các bạn học sinh củng cố kiến thức cũ, bổ sung kiến thức mới và rèn luyện kỹ năng làm bài thi hiệu quả, “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Năng, Phước Sơn” là một tài liệu tham khảo hữu ích để ôn tập trước kỳ kiểm tra. Chúc các bạn ôn luyện tốt và đạt kết quả cao!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Năng, Phước Sơn
- UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 Mức độ nhận thức Tổng Nội Nhận biết Thông Vận Vận dụng Kĩ năng dung/đơn hiểu dụng cao TT vị KT TN TL TN TL TN TL TN TL Thơ lục Đọc hiểu bát. 1 Số câu 6 0 2 1 0 1 0 0 10 Tỉ lệ % 30 0 10 10 0 10 0 0 60 điểm Văn tự sự. (Viết bài văn kể lại Viết một trải nghiệm 2 của bản thân.) Số câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 Tỉ lệ % 10 10 10 10 40 điểm Tỉ lệ % điểm các mức 40 30 20 10 100 70 30 100
- UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Kĩ dung/Đơn Vận TT Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận năng vị kiến dụng biết hiểu dụng thức cao 1 Đọc Thơ lục Nhận biết: hiểu bát. - Nhận biết được thể thơ. - Nhận biết được cách gieo vần của cặp thơ lục bát. - Nhận biết được từ láy thể hiện trong bài thơ. - Nhận biết được hình ảnh tiêu biểu ở 4 câu thơ đầu. - Nhận biết được BPTT nhân hóa trong dòng thơ. - Nhận biết cụm động từ trong câu thơ. 6TN 2TN+ 1TL Thông hiểu: 1TL - Hiểu được nét độc đáo của các câu thơ thể hiện qua hình ảnh. - Hiểu được chủ đề của bài thơ. - Hiểu được thông điệp của tác giả gửi gắm qua bài thơ. Vận dụng: Nêu được một số việc làm cụ thể của bản thân. 2 Viết Văn tự sự Nhận biết: Nhận biết 1* 1* 1* 1* (Kể lại được các yêu cầu của đề một trải bài về kiểu văn bản để xác nghiệm định được ngôi kể, đối đáng nhớ tượng, sự việc cần kể. với người Thông hiểu: - Viết đúng về nội dung, bạn tuổi về hình thức (từ ngữ, diễn
- thơ.) đạt, bố cục văn bản…) - Biết cách hình thành cốt truyện, lựa chọn chi tiết, sự việc, nhân vật ... tiêu biểu. Vận dụng: Biết vận dụng sự hiểu biết về con người vào cuộc sống, viết hoàn chỉnh bài văn kể lại trải nghiệm của bản thân, sử dụng ngôi kể thứ nhất, thể hiện được cảm xúc trước các sự việc được kể. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, cách thể hiện cảm xúc trong quá trình kể. Tổng 6TN 2TN, 1TL 1TL 1* 1* 1* 1* Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung (%) 70% 30%
- UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 Thời gian 90 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: ...../....../2025 Họ và Tên: Điểm Lời phê của thầy (cô) giáo .......................................................... Lớp 6/ …… I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc bài thơ và thực hiện các yêu cầu sau: Yêu từng bờ ruộng, lối mòn, Đỏ tươi bông gạo, biếc rờn ngàn dâu. Yêu con sông mặt sóng xao, Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca. Yêu hàng ớt đã ra hoa Đám dưa trổ nụ, đám cà trổ bông. Yêu sao tiếng mẹ ru nồng, Tiếng thoi lách cách bên nong dâu tằm. (Ta yêu quê ta, Lê Anh Xuân, Thơ Thiếu nhi chọn lọc, NXB Văn học, 2017, tr.94) Lựa chọn đáp án đúng (Từ câu 1 đến câu 8) Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? A. Thể thơ tự do. B. Thể thơ lục bát. C. Thể thơ tám chữ. D. Thể thơ sáu chữ. Câu 2. Trong cặp thơ sau, tiếng nào gieo vần với nhau? Yêu con sông mặt sóng xao, Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca. A. Tiếng thứ 6 của câu lục vần với tiếng thứ 6 của câu bát. B. Tiếng thứ 6 của câu lục vần với tiếng thứ 4 của câu bát. C. Tiếng thứ 6 của câu lục vần với tiếng thứ 2 của câu bát. D. Tiếng thứ 6 của câu lục vần với tiếng thứ 8 của câu bát. Câu 3. Trong các từ sau, từ nào là từ láy? A. Bông gạo. B. Dòng sông. C. Lách cách. D. Đám dưa. Câu 4. Ở 4 câu thơ đầu cảnh vật quê hương được hiện lên qua những hình ảnh nào? A. Bờ ruộng, lối mòn, bông gạo, dâu tằm. B. Bờ ruộng, lối mòn, hàng ớt, đám dưa, đám cà.
- C. Bờ ruộng, lối mòn, đám dưa, đám cà, dâu tằm. D. Bờ ruộng, lối mòn, bông gạo, ngàn dâu, con sông. Câu 5. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong dòng thơ “Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca”? A. Ẩn dụ. B. So sánh. C. Nhân hóa. D. Điệp ngữ. Câu 6. Trong dòng thơ “Đám dưa trổ nụ, đám cà trổ bông” có mấy cụm động từ? A. Một cụm động từ. B. Hai cụm động từ. C. Ba cụm động từ. D. Bốn cụm động từ. Câu 7. Cảm nhận nào đúng nhất về cảnh vật quê hương hiện lên trong hai dòng thơ sau: Yêu từng bờ ruộng, lối mòn, Đỏ tươi bông gạo, biếc rờn ngàn dâu. A. Cảnh vật tươi đẹp, thân thuộc, bình dị. B. Cảnh vật tươi đẹp, thơ mộng, trữ tình. D. Cảnh vật rực rỡ, tha thiết, bâng khuâng. C. Cảnh vật mênh mông, bình dị, thân quen. Câu 8. Chủ đề của bài thơ trên là gì? A. Tình yêu thiên nhiên. B. Tình cảm gia đình. C. Tình yêu đôi lứa. D. Tình yêu quê hương. Câu 9. Qua bài thơ, tác giả muốn gửi tới người đọc những thông điệp gì? Câu 10. Từ nội dung của bài thơ trên, em sẽ làm gì để góp phần xây dựng quê hương? (Nêu ít nhất 2 việc làm cụ thể của bản thân) II. VIẾT (4,0 điểm) Tuổi thơ mỗi người có rất nhiều trải nghiệm sâu sắc. Em hãy viết bài văn kể lại một trải nghiệm thật đáng nhớ với người bạn tuổi thơ. --------- Hết ---------
- UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giáo viên cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức trình bày. - Điểm lẻ mỗi câu và điểm toàn bài tính đến 0,25 điểm. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phầ Câu Nội dung Điểm n ĐỌC HIỂU TRẮC NGHIỆM 6,0đ 1 B 0,5 2 A 0,5 3 C 0,5 4 D 0,5 5 C 0,5 I 6 B 0,5 7 A 0,5 8 D 0,5 * HSKTTT: HS chỉ cần trả lời đúng 5/8 câu trắc nghiệm thì đánh giá đạt, nếu trả lời đúng ít hơn 5/8 câu thì đánh giá chưa đạt. 9 Mức 1 (1,0 đ) Mức 2 (0,5đ) Mức 3 (0,0đ) - HS nêu được những - HS nêu được - Trả lời sai
- thông điệp mà tác giả những thông hoặc không muốn gửi gắm qua bài thơ điệp mà tác trả lời. đủ ý, rõ ràng, diễn đạt giả muốn gửi mạch lạc. gắm qua bài * Gợi ý: thơ song còn Qua bài thơ, tác giả sơ sài, diễn đạt muốn gửi tới người đọc lủng củng. những thông điệp về tình yêu quê hương, đất nước. Mỗi người cần biết quý trọng và nâng niu những kỉ niệm ở quá khứ tươi đẹp của chúng ta. Lưu ý: GV có thể linh hoạt ghi điểm đối với câu này nếu HS trả lời cách khác nhưng đảm bảo về nội dung yêu cầu. 10 Mức 1 (1,0 đ) Mức 2 (0,5đ) Mức 3 (0,0đ) - HS nêu được ít nhất 2 - HS nêu được Trả lời sai việc làm của bản thân để 1 việc làm của hoặc không góp phần xây dựng quê bản thân để trả lời. hương. góp phần xây Lưu ý: Phải phù hợp với dựng quê chuẩn mực đạo đức và hương. pháp luật. Lưu ý: Phải * Gợi ý: phù hợp với - Chăm chỉ học tập và lao chuẩn mực động, phấn đấu thành con đạo đức và ngoan trò giỏi. pháp luật. - Luôn giữ gìn, bảo vệ và phát huy những truyền thống tốt đẹp của quê hương. -….. Lưu ý: GV có thể linh hoạt ghi điểm đối với câu này nếu HS trả lời cách khác nhưng đảm bảo về nội dung yêu cầu. VIẾT 4,0 đ a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự. 0,25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể lại 0,5 một trải nghiệm, ngôi kể thứ nhất. c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để 1,0 làm rõ vấn đề của bài viết: - Xác định được các ý chính của bài viết.
- - Sắp xếp ý hợp lý theo bố cục ba phần của bài văn tự sự. II * Mở bài: - Giới thiệu về trải nghiệm của bản thân với người bạn. - Cảm xúc, ấn tượng chung về trải nghiệm đó. * Thân bài: - Giới thiệu hoàn cảnh xảy ra trải nghiệm và những nhân vật có liên quan. + Thời gian cụ thể xảy ra trải nghiệm (ngày nào/ mùa nào/ năm nào) + Không gian xảy ra trải nghiệm (trung tâm, lớp học, hồ bơi…) + Những người tham gia trải nghiệm. + Miêu tả đôi nét về người bạn cùng em có những trải nghiệm đáng nhớ: Hình dáng, tính cách, giao tiếp, ứng xử với mọi người. Nêu đặc điểm mà em ấn tượng nhất về người bạn đó. - Kể lại các sự việc đã xảy ra trong trải nghiệm theo một trình tự hợp lí: + Hoạt động bắt đầu trải nghiệm với bạn + Những điều xảy ra tiếp theo. Điều đặc biệt khác với mọi ngày dẫn đến việc em có một trải nghiệm khó quên. + Những việc làm để giải quyết tình huống xảy ra trong trải nghiệm (nếu có). + Kết quả của trải nghiệm. - Điều đặc biệt của trải nghiệm với bạn khiến em nhớ đến tận bây giờ hoặc khiến em thay đổi, tự hoàn thiện bản thân mình để sống tốt hơn. * Kết bài: Khái quát lại ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân hoặc bài học rút ra từ trải nghiệm ấy. * Lưu ý: Cần kết hợp yếu tố biểu cảm trong và sau khi trải nghiệm xảy ra. d. Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau: 1,5 - Giới thiệu về trải nghiệm của bản thân với người bạn. Cảm xúc, ấn tượng chung về trải nghiệm đó. - Giới thiệu hoàn cảnh xảy ra trải nghiệm và những nhân vật có liên quan. - Kể lại các sự việc đã xảy ra trong trải nghiệm theo một trình tự hợp lí. - Kết hợp kể, tả và bộc lộ cảm xúc của bản thân trước các sự việc xảy ra. - Điều đặc biệt của trải nghiệm với bạn khiến em nhớ đến tận bây giờ hoặc khiến em thay đổi, tự hoàn
- thiện bản thân mình để sống tốt hơn. - Khái quát lại ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân hoặc bài học rút ra từ trải nghiệm ấy. đ. Diễn đạt: Đảm bảo đúng chính tả, dùng 0,25 từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản. e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, 0,5 sáng tạo.
- 10

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án
26 p |
1385 |
34
-
Bộ 16 đề thi học kì 2 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án
61 p |
296 |
28
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p |
959 |
21
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Xuân Lộc
6 p |
170 |
6
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Lê Quý Đôn
9 p |
233 |
5
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Tây Yên 1
5 p |
149 |
4
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường TH&THCS Trung Mỹ
3 p |
207 |
4
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Bình Thành 2
5 p |
172 |
4
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học R'Lơm
5 p |
130 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học TT Đông Anh
6 p |
182 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p |
766 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Bình Thành 2
6 p |
153 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Bình Thắng A
3 p |
133 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Đại Đồng
6 p |
194 |
2
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học số 2 Hoài Tân
4 p |
141 |
2
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Xuân Lộc
5 p |
160 |
2
-
Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Nghĩa Dõng
5 p |
122 |
2
-
Đề thi học kì 2 môn Địa lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p |
743 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
