intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

7
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka” sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka

  1. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2021-2022 TRƯỜNG PTDTBT TH & THCS MÔN: Ngữ Văn 7. TRÀ KA Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Tổng Lĩnh vực cao số nội dung I. Đọc- hiểu văn bản - Tác giả, tác - Nội dung Bày tỏ ý kiến của Ngữ liệu: Tinh thần phẩm, phương chính của bản thân (liên yêu nước của nhân thức biểu đạt. đoạn trích. quan đến đoạn dân ta, Hồ Chí Minh, - Rút gọn câu trích) Ngữ văn 7 tập II - Phép liệt kê - Số câu 3 1 1 5 - Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 - Tỉ lệ % 30 10 10 50 Viết bài II. Tạo lập văn bản văn nghị Nghị luận giải thích luận giải thích - Số câu 1 1 - Số điểm 5.0 5.0 - Tỉ lệ % 50 50 Tổng số câu 3 1 1 1 6 Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0 Tỉ lệ % 30 10 10 50 100
  2. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2021-2022 TRƯỜNG PTDTBT TH & THCS MÔN: Ngữ Văn 7. TRÀ KA Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) NỘI DUNG ĐỀ KIỂM TRA A. ĐỌC – HIỂU (5 điểm). Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: “Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.” ( Sách giáo khoa, Ngữ văn 7 tập II ). Câu 1: Đoạn trích trên nằm trong văn bản nào? Tác giả là ai? Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là gì? (1 điểm). Câu 2: Xác định phép liệt kê trong đoạn văn? (1 điểm) Câu 3: Trong đoạn trích câu nào là câu rút gọn (1 điểm) Câu 4: Em hãy nêu nội dung chính của đoạn trích ? (1 điểm) Câu 5: Là một người học sinh, em cần phải làm gì để thể hiện lòng yêu nước? (1 điểm). B. TẠO LẬP VĂN BẢN (5 điểm). Đề: : Em hãy giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ : “Đói cho sạch, rách cho thơm” Người ra đề Người duyệt đề (Ký và ghi rõ họ tên)
  3. KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2021 - 2022 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM MÔN NGỮ VĂN 7. A. ĐỌC – HIỂU (5 điểm). Câu Nội dung cần đạt Điểm 1 -Đoạn trích nằm trong văn 0,25 điểm bản: Tinh thần yêu nước của 0,25 điểm nhân dân ta. 0,5 điểm -Tác giả: Hồ Chí Minh. -Phương thức biểu đạt: Nghị luận. 2 Phép liệt kê trong câu: 1điểm Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến. 3 Câu rút gọn: - Có khi được trưng bày 0,25 điểm trong tủ kính, trong bình 0,25 điểm pha lê, rõ ràng dễ thấy. - Nhưng cũng có khi cất 0,5 điểm giấu kín đáo trong rương, trong hòm. - Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến. 4 Nội dung đoạn trích : Nêu 1 điểm lên nhiệm vụ cho nhân dân phải ra sức tổ chức, tuyên truyền, lãnh đạo làm cho tư tưởng yêu nước được thực hành. 5 Mức 1: Học sinh trả lời: Là một học sinh, em cần phải chăm chỉ học tập, rèn 1 điểm luyện sức khỏe, tham gia vào các hoạt động xã hội, tuyên truyền thể hiện lòng yêu nước…….(Tùy theo câu trả lời của học sinh) Mức 2: Học sinh trả lời được một thể hiện về lòng yêu nước mà không chứng 0,5 điểm minh. 1 điểm Mức 3:Học sinh trả lời chung chung, không làm rõ vấn đề. 0,25 điểm Mức 4: Không trả lời hoặc trả lời theo hướng tiêu cực, trái đạo lí. 0 điểm B. TẠO LẬP VĂN BẢN (5 điểm) Tiêu chí đánh giá Điểm Yêu cầu chung -Cơ bản làm đúng kiểu bài văn nghị luận giải thích. -Xây dựng được bố cục ba phần: Mở bài, thân bài, kết bài, lời văn lôi cuốn thể hiện được quan điểm, thái độ, những tình cảm, chân thành, trong sáng rõ ràng. Yêu cầu cụ thể: Trình bày đầy đủ nội dung. 0,25 a.Đảm bảo nội điểm dung
  4. b. Xác định Xác định đúng đối tượng nghị luận, làm sáng tỏ vấn đề câu tục ngữ đưa ra: Yêu cầu đề 0,25 đúng đối tượng bài: giải thích, chứng minh sự đúng đắn của câu tục ngữ Đói cho sạch, rách cho thơm và điểm nghị luận rút ra bài học - Đối tượng làm bài: câu tục ngữ Đói cho sạch, rách cho thơm. - Phương pháp làm bài: chứng minh, giải thích c. Lựa chọn I. MỞ BÀI 1 điểm đúng đặc điểm Dẫn dắt, giới thiệu câu tục ngữ “Đói cho sạch, rách cho thơm”. Khái quát ý kiến, nhận để nghị luận và định về câu tục ngữ trên (ý nghĩa, gửi gắm đạo lý,...). trình tự hợp lý II. THÂN BÀI * Giải thích ý nghĩa câu nói: - “Đói cho sạch, rách cho thơm” mang ý nghĩa: dù đói rách, cùng khổ hay gặp khó khăn vất vả cũng phải biết gìn giữ nhân cách và phẩm chất tốt đẹp, sống ngay thẳng, trong sạch. 0,25 - Giá trị của câu tục ngữ: Là đạo lý giáo hóa, khuyên răn sâu sắc giúp con người gìn giữ điểm nhân phẩm và đạo đức. * Vì sao phải sống “Đói cho sạch, rách cho thơm”? - Khuất phục trước sự túng quẫn, đói rách mà làm điều sai trái sẽ dần khiến con người 0,25 đánh mất nhân phẩm và ngày càng lún sâu vào tăm tối, khó quay đầu lại. điểm - Mượn cớ khốn cùng, vất vả để sống lầm lạc, buông thả, làm điều bất nhân cuối cùng cũng sẽ phải nhận lãnh hậu quả xứng đáng. - Giữ vững tâm hồn trước mọi gian khổ, khó khăn giúp con người nâng cao phẩm cách và sở hữu một ý chí dẻo dai, kiên cường. - Kiên trì sống trong sạch, ngay thẳng giúp con người rèn luyện bản lĩnh và chiến thắng 0,5 điểm mọi gian lao, thử thách . - Con người có lối sống đẹp sẽ được mọi người tôn trọng, yêu quý. 0,5 điểm - Mỗi con người biết sống tốt trước mọi khó khăn đều mang lại sự vui sướng và thanh thản cho bản thân đồng thời góp phần làm xã hội hài hòa, tốt đẹp hơn. 0,25 * “Đói cho sạch, rách cho thơm” là cách sống đúng: điểm Ví dụ: câu chuyện về người đàn ông thất nghiệp phải đi ăn xin ở Mỹ. Dù nghèo đói nhưng ông không tham lam và đã trả lại chiếc thẻ tín dụng có số tiền gần 1 triệu USD cho người bố thí ông sau đó ông nhận được sự tin trân trọng, giúp đỡ của rất nhiều người và được tin 0,25 tưởng giao cho một công việc ổn định,...(có thể dẫn chứng ngắn gọn một vài ví dụ thực tế điểm mà em biết). III. KẾT BÀI Khẳng định lại suy nghĩ về câu tục ngữ “Đói cho sạch, rách cho thơm” (ý nghĩa, đúng đắn,...). Đúc kết bài học kinh nghiệm và đưa ra lời khuyên. 1 điểm d. Sáng tạo Có nhiều cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo (viết câu, sử dụng từ ngữ, sinh động…,) 0,25 điểm e. Chính tả, Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu 0,25 dùng từ, đặt điểm câu BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2021-2022 MÔN NGỮ VĂN 7 CÂU HỎI TỰ LUẬN I.Nhận biết. Câu 1: Đoạn trích trên nằm trong văn bản nào? Tác giả là ai? Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là gì? Câu 2: Xác định phép liệt kê trong đoạn văn?
  5. Câu 3: Trong đoạn trích câu nào là câu rút gọn ? II.Thông hiểu. Câu 4: Em hãy nêu nội dung chính của đoạn trích ? III.Vận dụng. Câu 5: Là một người học sinh, em cần phải làm gì để thể hiện lòng yêu nước? IV.Vận dụng cao. TẠO LẬP VĂN BẢN: Em hãy giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ : “Đói cho sạch, rách cho thơm”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2