intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS&THPT Quyết Tiến

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS&THPT Quyết Tiến để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS&THPT Quyết Tiến

  1. SỞ GD&ĐT ĐIỆN BIÊN ĐỀ KIỂM TRA  HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS VÀ THPT QUYẾT TIẾN Năm học 2022 ­ 2023                               Đề số: 02  Môn: Ngữ văn  – Lớp 7 Mã đề: 01 (Thời gian làm bài 90 phút) (Đề kiểm tra có 02 trang) Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: KIẾN VÀ CHÂU CHẤU Vào một ngày hè nắng chói chang và gió thổi mát rượi, một chú châu  chấu xanh nhảy tanh tách trên cánh đồng, miệng chú ca hát ríu ra ríu rít. Bỗng   chú bắt gặp bạn kiến đi ngang qua, bạn ấy đang còng lưng cõng một hạt ngô để  tha về  tổ. Châu chấu cất giọng rủ  rê: “Bạn kiến  ơi, thay vì làm việc cực nhọc,  chi bằng bạn hãy lại đây trò truyện và đi chơi thoả  thích cùng tớ  đi!”. Kiến trả  lời: “Không, tớ  bận lắm, tớ  còn phải đi kiếm thức ăn để  dự  trữ  cho mùa đông   sắp tới. Bạn cũng nên làm như vậy đi bạn châu chấu ạ”. “Còn lâu mới tới mùa  đông, bạn chỉ  khéo lo xa”. Châu chấu mỉa mai. Kiến dường như  không quan  tâm tới những lời của châu chấu xanh, nó tiếp tục tha mồi về tổ một cách chăm  chỉ và cần mẫn. Thế rồi mùa đông lạnh lẽo cũng tới, thức ăn trở nên khan hiếm, châu chấu   xanh vì mải chơi không chuẩn bị lương thực nên giờ  sắp kiệt sức vì đói và rét.  Còn bạn kiến của chúng ta thì có một mùa đông no đủ  với một tổ  đầy những   ngô, lúa mì mà bạn ấy đã chăm chỉ tha về suốt cả mùa hè. (Truyện ngụ ngôn “Kiến và Châu chấu”­ trang 3­NXB thông tin) Câu 1. Truyện Kiến và châu chấu thuộc thể loại nào? A. Truyện ngụ ngôn C. Truyền thuyết B. Truyện đồng thoại D. Thần thoại Câu 2. Vào những ngày hè, chú châu chấu đã làm gì? A. Nhảy tanh tách trên cánh đồng, miệng ca hát ríu ra ríu rít B. Siêng năng làm bài tập về nhà cô giáo phát C. Cần cù thu thập đồ ăn dự trữ cho mùa đông D. Giúp châu chấu mẹ dọn dẹp nhà cửa Câu 3. Châu chấu đã rủ kiến làm gì cùng mình? A. Cùng nhau thu hoạch rau củ trên cánh đồng B. Trò chuyện và đi chơi thoả thích C. Cùng nhau về nhà châu chấu chơi D. Cùng nhau chuẩn bị lương thực cho mùa đông
  2. Câu 4. Trạng ngữ trong câu sau được dùng để làm gì? “Vào một ngày hè nắng chói chang và gió thổi mát rượi, một chú châu chấu   xanh nhảy tanh tách trên cánh đồng, miệng chú ca hát ríu ra ríu rít.” A. Chỉ nguyên nhân C. Chỉ mục đích B. Chỉ thời gian D. Chỉ phương tiện Câu 5. Văn Bản trên được kể theo ngôi thứ mấy?  A. Ngôi thứ nhất C. Ngôi thứ hai B. Ngôi thứ nhất số nhiều D. Ngôi thứ ba Câu 6. Theo em, châu chấu là những hình  ảnh đại diện cho những kiểu người   nào trong cuộc sống? A. Những người vô lo, lười biếng C. Những người biết lo xa B. Những người chăm chỉ D. Những người biết lo cho người khác Câu 7. Trong truyện, kiến là một nhân vật như thế nào? A. Kiến   còn   dư   thừa   nhiều   lương  C. Kiến được bố mẹ cho nhiều lương  thực thực B. Kiến chăm chỉ, biết lo xa D. Được mùa ngô và lúa mì Câu 8.  Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản? A. Biểu cảm C. Tự sự B. Miêu tả D. Nghị Luận. Câu 9. Nếu là châu chấu trong câu chuyện, em sẽ  làm gì trước lời khuyên của  kiến? Câu 10. Bài học tâm đắc nhất mà em rút ra từ câu chuyện? Phần II. Viết (4,0 điểm) Viết bài văn kể lại một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch  sử. .............................Hết ...........................
  3. SỞ GD&ĐT ĐIỆN BIÊN ĐỀ KIỂM TRA  HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS VÀ THPT QUYẾT TIẾN Năm học 2022 ­ 2023 Môn: Ngữ văn  – Lớp 7 Đề số:  02  (Thời gian làm bài 90 phút) mã đề : 02 (Đề kiểm tra có 02 trang) Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: KIẾN VÀ CHÂU CHẤU Vào một ngày hè nắng chói chang và gió thổi mát rượi, một chú châu  chấu xanh nhảy tanh tách trên cánh đồng, miệng chú ca hát ríu ra ríu rít. Bỗng   chú bắt gặp bạn kiến đi ngang qua, bạn ấy đang còng lưng cõng một hạt ngô để  tha về  tổ. Châu chấu cất giọng rủ  rê: “Bạn kiến  ơi, thay vì làm việc cực nhọc,  chi bằng bạn hãy lại đây trò truyện và đi chơi thoả  thích cùng tớ  đi!”. Kiến trả  lời: “Không, tớ  bận lắm, tớ  còn phải đi kiếm thức ăn để  dự  trữ  cho mùa đông   sắp tới. Bạn cũng nên làm như vậy đi bạn châu chấu ạ”. “Còn lâu mới tới mùa  đông, bạn chỉ  khéo lo xa”. Châu chấu mỉa mai. Kiến dường như  không quan  tâm tới những lời của châu chấu xanh, nó tiếp tục tha mồi về tổ một cách chăm  chỉ và cần mẫn. Thế rồi mùa đông lạnh lẽo cũng tới, thức ăn trở nên khan hiếm, châu chấu   xanh vì mải chơi không chuẩn bị lương thực nên giờ  sắp kiệt sức vì đói và rét.  Còn bạn kiến của chúng ta thì có một mùa đông no đủ  với một tổ  đầy những   ngô, lúa mì mà bạn ấy đã chăm chỉ tha về suốt cả mùa hè. (Truyện ngụ ngôn “Kiến và Châu chấu”­ trang 3­NXB thông tin)
  4. Câu 1. Truyện Kiến và châu chấu thuộc thể loại nào? A. Truyện đồng thoại C. Truyền thuyết B. Truyện ngụ ngôn D. Thần thoại Câu 2. Vào những ngày hè, chú châu chấu đã làm gì? A. Siêng năng làm bài tập về nhà cô giáo phát B. Cần cù thu thập đồ ăn dự trữ cho mùa đông C. Giúp châu chấu mẹ dọn dẹp nhà cửa D. Nhảy tanh tách trên cánh đồng, miệng ca hát ríu ra ríu rít Câu 3. Châu chấu đã rủ kiến làm gì cùng mình? A. Cùng nhau thu hoạch rau củ trên cánh đồng B. Cùng nhau về nhà châu chấu chơi C. Trò chuyện và đi chơi thoả thích D. Cùng nhau chuẩn bị lương thực cho mùa đông Câu 4. Trạng ngữ trong câu sau được dùng để làm gì? “Vào một ngày hè nắng chói chang và gió thổi mát rượi, một chú châu chấu   xanh nhảy tanh tách trên cánh đồng, miệng chú ca hát ríu ra ríu rít.” A. Chỉ thời gian C. Chỉ mục đích B. Chỉ nguyên nhân D. Chỉ phương tiện Câu 5. Văn Bản trên được kể theo ngôi thứ mấy?  A. Ngôi thứ nhất C. Ngôi thứ ba B. Ngôi thứ nhất số nhiều D. Ngôi thứ hai Câu 6. Theo em, châu chấu là những hình  ảnh đại diện cho những kiểu người   nào trong cuộc sống? A. Những người chăm chỉ C. Những người biết lo xa B. Những người vô lo, lười biếng D. Những người biết lo cho người khác Câu 7. Trong truyện, kiến là một nhân vật như thế nào? A. Kiến   còn   dư   thừa   nhiều   lương  C. Kiến được bố mẹ cho nhiều lương  thực thực B. Được mùa ngô và lúa mì D. Kiến chăm chỉ, biết lo xa Câu 8.  Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản?
  5. A. Biểu cảm C. Miêu tả B. Tự sự D. Nghị Luận. Câu 9. Nếu là châu chấu trong câu chuyện, em sẽ  làm gì trước lời khuyên của  kiến? Câu 10. Bài học tâm đắc nhất mà em rút ra từ câu chuyện? Phần II. Viết (4,0 điểm) Viết bài văn kể lại một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch  sử. .............................Hết ........................... SỞ GD&ĐT ĐIỆN BIÊN ĐỀ KIỂM TRA  HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS VÀ THPT QUYẾT TIẾN Năm học 2022 ­ 2023                               Đề số : 02  Môn: Ngữ văn  – Lớp 7 Mã đề : 03 (Thời gian làm bài 90 phút) (Đề kiểm tra có 02 trang)
  6. Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: KIẾN VÀ CHÂU CHẤU Vào một ngày hè nắng chói chang và gió thổi mát rượi, một chú châu  chấu xanh nhảy tanh tách trên cánh đồng, miệng chú ca hát ríu ra ríu rít. Bỗng   chú bắt gặp bạn kiến đi ngang qua, bạn ấy đang còng lưng cõng một hạt ngô để  tha về  tổ. Châu chấu cất giọng rủ  rê: “Bạn kiến  ơi, thay vì làm việc cực nhọc,  chi bằng bạn hãy lại đây trò truyện và đi chơi thoả  thích cùng tớ  đi!”. Kiến trả  lời: “Không, tớ  bận lắm, tớ  còn phải đi kiếm thức ăn để  dự  trữ  cho mùa đông   sắp tới. Bạn cũng nên làm như vậy đi bạn châu chấu ạ”. “Còn lâu mới tới mùa  đông, bạn chỉ  khéo lo xa”. Châu chấu mỉa mai. Kiến dường như  không quan  tâm tới những lời của châu chấu xanh, nó tiếp tục tha mồi về tổ một cách chăm  chỉ và cần mẫn. Thế rồi mùa đông lạnh lẽo cũng tới, thức ăn trở nên khan hiếm, châu chấu   xanh vì mải chơi không chuẩn bị lương thực nên giờ  sắp kiệt sức vì đói và rét.  Còn bạn kiến của chúng ta thì có một mùa đông no đủ  với một tổ  đầy những   ngô, lúa mì mà bạn ấy đã chăm chỉ tha về suốt cả mùa hè. (Truyện ngụ ngôn “Kiến và Châu chấu”­ trang 3­NXB thông tin) Câu 1. Truyện Kiến và châu chấu thuộc thể loại nào? A. Truyện đồng thoại C. Truyện ngụ ngôn B. Truyền thuyết D. Thần thoại Câu 2. Vào những ngày hè, chú châu chấu đã làm gì? A. Siêng năng làm bài tập về nhà cô giáo phát B. Nhảy tanh tách trên cánh đồng, miệng ca hát ríu ra ríu rít C. Cần cù thu thập đồ ăn dự trữ cho mùa đông D. Giúp châu chấu mẹ dọn dẹp nhà cửa Câu 3. Châu chấu đã rủ kiến làm gì cùng mình? A. Cùng nhau thu hoạch rau củ trên cánh đồng B. Cùng nhau về nhà châu chấu chơi C. Cùng nhau chuẩn bị lương thực cho mùa đông D. Trò chuyện và đi chơi thoả thích Câu 4. Trạng ngữ trong câu sau được dùng để làm gì? “Vào một ngày hè nắng chói chang và gió thổi mát rượi, một chú châu chấu   xanh nhảy tanh tách trên cánh đồng, miệng chú ca hát ríu ra ríu rít.”
  7. A. Chỉ thời gian C. Chỉ mục đích B. Chỉ nguyên nhân D. Chỉ phương tiện Câu 5. Văn Bản trên được kể theo ngôi thứ mấy?  A. Ngôi thứ ba C. Ngôi thứ hai B. Ngôi thứ nhất số nhiều D. Ngôi thứ nhất Câu 6. Theo em, châu chấu là những hình  ảnh đại diện cho những kiểu người   nào trong cuộc sống? A. Những người chăm chỉ C. Những người vô lo, lười biếng B. Những người biết lo xa D. Những người biết lo cho người khác Câu 7. Trong truyện, kiến là một nhân vật như thế nào? A. Kiến   còn   dư   thừa   nhiều   lương  C. Kiến được bố mẹ cho nhiều lương  thực thực B. Được mùa ngô và lúa mì D. Kiến chăm chỉ, biết lo xa Câu 8.  Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản? A. Biểu cảm C. Tự sự B. Miêu tả D. Nghị Luận. Câu 9. Nếu là châu chấu trong câu chuyện, em sẽ  làm gì trước lời khuyên của  kiến? Câu 10. Bài học tâm đắc nhất mà em rút ra từ câu chuyện? Phần II. Viết (4,0 điểm) Viết bài văn kể lại một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch  sử. .............................Hết ...........................
  8. SỞ GD&ĐT ĐIỆN BIÊN ĐỀ KIỂM TRA  HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS VÀ THPT QUYẾT TIẾN Năm học 2022 ­ 2023 Môn: Ngữ văn  – Lớp 7 Đề số 02:  (Thời gian làm bài 90 phút) Mã đề 04 (Đề kiểm tra có 02 trang) Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: KIẾN VÀ CHÂU CHẤU Vào một ngày hè nắng chói chang và gió thổi mát rượi, một chú châu  chấu xanh nhảy tanh tách trên cánh đồng, miệng chú ca hát ríu ra ríu rít. Bỗng   chú bắt gặp bạn kiến đi ngang qua, bạn ấy đang còng lưng cõng một hạt ngô để  tha về  tổ. Châu chấu cất giọng rủ  rê: “Bạn kiến  ơi, thay vì làm việc cực nhọc,  chi bằng bạn hãy lại đây trò truyện và đi chơi thoả  thích cùng tớ  đi!”. Kiến trả  lời: “Không, tớ  bận lắm, tớ  còn phải đi kiếm thức ăn để  dự  trữ  cho mùa đông   sắp tới. Bạn cũng nên làm như vậy đi bạn châu chấu ạ”. “Còn lâu mới tới mùa  đông, bạn chỉ  khéo lo xa”. Châu chấu mỉa mai. Kiến dường như  không quan  tâm tới những lời của châu chấu xanh, nó tiếp tục tha mồi về tổ một cách chăm  chỉ và cần mẫn. Thế rồi mùa đông lạnh lẽo cũng tới, thức ăn trở nên khan hiếm, châu chấu   xanh vì mải chơi không chuẩn bị lương thực nên giờ  sắp kiệt sức vì đói và rét. 
  9. Còn bạn kiến của chúng ta thì có một mùa đông no đủ  với một tổ  đầy những   ngô, lúa mì mà bạn ấy đã chăm chỉ tha về suốt cả mùa hè. (Truyện ngụ ngôn “Kiến và Châu chấu”­ trang 3­NXB thông tin) Câu 1. Truyện Kiến và châu chấu thuộc thể loại nào? A. Truyện đồng thoại C. Truyền thuyết B. Thần thoại D. Truyện ngụ ngôn Câu 2. Vào những ngày hè, chú châu chấu đã làm gì? A. Siêng năng làm bài tập về nhà cô giáo phát B. Cần cù thu thập đồ ăn dự trữ cho mùa đông C. Nhảy tanh tách trên cánh đồng, miệng ca hát ríu ra ríu rít D. Giúp châu chấu mẹ dọn dẹp nhà cửa Câu 3. Châu chấu đã rủ kiến làm gì cùng mình? A. Cùng nhau thu hoạch rau củ trên cánh đồng B. Cùng nhau về nhà châu chấu chơi C. Cùng nhau chuẩn bị lương thực cho mùa đông D. Trò chuyện và đi chơi thoả thích Câu 4. Trạng ngữ trong câu sau được dùng để làm gì? “Vào một ngày hè nắng chói chang và gió thổi mát rượi, một chú châu chấu   xanh nhảy tanh tách trên cánh đồng, miệng chú ca hát ríu ra ríu rít.” A. Chỉ thời gian C. Chỉ mục đích B. Chỉ nguyên nhân D. Chỉ phương tiện Câu 5. Văn Bản trên được kể theo ngôi thứ mấy?  A. Ngôi thứ ba C. Ngôi thứ hai B. Ngôi thứ nhất D. Ngôi thứ nhất số nhiều Câu 6. Theo em, châu chấu là những hình  ảnh đại diện cho những kiểu người   nào trong cuộc sống? A. Những người chăm chỉ C. Những người biết lo xa B. Những người vô lo, lười biếng D. Những người biết lo cho người khác Câu 7. Trong truyện, kiến là một nhân vật như thế nào?
  10. A. Kiến còn dư thừa nhiều lương thực C. Kiến chăm chỉ, biết lo xa B. Kiến được bố mẹ cho nhiều lương thực D. Được mùa ngô và lúa mì Câu 8.  Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản? A. Biểu cảm C. Tự sự B. Miêu tả D. Nghị Luận. Câu 9. Nếu là châu chấu trong câu chuyện, em sẽ  làm gì trước lời khuyên của  kiến? Câu 10. Bài học tâm đắc nhất mà em rút ra từ câu chuyện? Phần II. Viết (4,0 điểm) Viết bài văn kể lại một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch  sử. .............................Hết ...........................
  11. SỞ GD&ĐT TỈNH ĐIỆN BIÊN ĐÁP ÁN BÀI KIỂM TRA HỌC KỲ II  TRƯỜNG THCS&THPT QUYẾT TIẾN NĂM HỌC 2022 ­ 2023 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 7 ĐỀ SỐ: 02  (Thời gian làm bài : 90 phút ) A. LƯU Ý CHUNG:  Khi chấm giáo viên có thể linh hoạt cho điểm. Cần khuyến khích với những bài  viết  sáng tạo có cảm xúc. ­ Bài viết chỉ cho điểm tối đa khi đạt các yêu cầu về nội dung, kĩ năng. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phầ Câu Nội dung Điểm n ĐỌC 01 02 03 04 6,0 1 A B C D 0,5
  12. 2 A D B C 0,5 3 B C D D 0,5 4 B A A A 0,5 Phần 5 D C A A 0,5 I 6 A B C B 0,5 7 B D D C 0,5 8 C B C C 0,5 9 ­ Em sẽ nghe theo lời kiến 1,0 ­ Em sẽ  chăm chỉ  cùng kiến đi kiếm thức ăn để  dự  trữ  cho   mùa đông 10  Bài học rút ra: 1,0 ­ Luôn chăm chỉ trong học tập và làm việc, không được ham  chơi, lười biếng. ­ Biết nhìn xa trông rộng. Phần II. Viết (4,0 điểm) Câu Đáp án Điểm a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự  Mở  bài  giới  thiệu  được nhân vật lịch  sử  và sự  việc hoặc câu   chuyện liên quan. Thân bài triển khai được câu chuyện, sự  việc.  0,25 điểm Kết bài nêu cảm nghĩ về  nhân vật, sự  việc và nêu bài học nhận   thức, hành động. b. Xác định đúng yêu cầu của đề:  Kể  lại sự  việc có thật liên  0,25 điểm quan đến một nhân vật lịch sử. c. Bài viết có thể  triển khai theo nhiều cách khác nhau song  2,5 điểm cần đảm bảo các ý sau:
  13. Mở bài:  ­ Giới thiệu đôi nét về nhân vật lịch sử. ­ Giới thiệu sự việc liên quan đến nhân vật đó. Thân bài:  ­ Kể diễn biến của sự việc. Lưu ý sử dụng yếu tố miêu tả. ­ Nêu ý nghĩa của sự việc. Kết bài:  Nêu suy nghĩ và ấn tượng của em về sự việc đó. d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng  0,5 điểm Việt. e. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, có giọng  0,5 điểm điệu riêng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
18=>0