intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTNT THCS Nam Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

3
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTNT THCS Nam Giang” là tài liệu hữu ích giúp các em ôn tập cũng như hệ thống kiến thức môn học, giúp các em tự tin đạt điểm số cao trong kì thi sắp tới. Mời các em cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTNT THCS Nam Giang

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7 NĂM HỌC: 2023-2024 Mức độ nhận thức Tổng Kĩ năng Nội dung/đơn vị Nhận Thông Vận V. dụng % TT kiến thức kĩ năng biết hiểu dụng cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc - hiểu Văn bản: Truyện 01 Số câu ngụ ngôn 4 3 1 1 1 10 Tỉ lệ % 20 15 10 10 5 60 Viết Viết bài văn nghị Số câu luận 1* 1* 1* 1* 1 02 Tỉ lệ % 10 15 10 5 40 Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN, LỚP 7 Nội dung/ Đơn vị TT Mức độ đánh giá kiến thức, kĩ năng Đọc - hiểu: Nhận biết: - Nhận biết được thể loại của văn bản. - Nhận biết được ngôi kể. Văn bản: - Nhận biết được bác nông dân đã làm gì khi con lừa sa xuống Truyện ngụ giếng. ngôn. - Nhận biết được từ láy. Thông hiểu: - Hiểu được con lừa đã làm gì khi thấy đất rơi xuống giếng. - Sắp xếp được các chi tiết theo trình tự đúng của câu chuyện. 01 - Nêu được tính cách của chú lừa. - Hiểu được con lừa đã làm gì để thoát chết, tính cách học được ở con lừa. Vận dụng: - Nêu được việc làm của ông chủ khi con lừa bị ngã xuống giếng. Giải thích được vì sao đưa ra ý kiến tán thành hay không của bản thân. Vận dụng cao: - Nêu được bài học rút ra từ câu truyện. Viết: Nhận biết: - Nhận biết được yêu cầu của bài văn bày tỏ quan điểm về tình Viết bài thương là hạnh phúc của con người. văn nghị - Xác định được cấu trúc của bài văn nghị luận. luận Thông hiểu: - Hiểu được nội dung của từng phần trong bài viết. 02 - Hiểu được yêu cầu đối với bài văn nghị luận - Bày tỏ được quan điểm của bản thân. Vận dụng: Viết được bài văn bày tỏ quan điểm về tình thương là hạnh phúc của con người. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo, bứt phá, mới mẻ về dùng từ, diễn đạt để trình bày quan điểm một cách rõ ràng, lôi cuốn.
  3. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN NAM GIANG ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ Năm học: 2023 – 2024 TRUNG HỌC CƠ SỞ NAM GIANG Môn: Ngữ văn – Lớp 7 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ: I. ĐỌC - HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau: CHÚ LỪA THÔNG MINH Một hôm, con lừa của bác nông dân nọ chẳng may bị sa xuống một chiếc giếng cạn. Bác ta tìm mọi cách để cứu nó lên, nhưng mấy tiếng đồng hồ trôi qua mà vẫn không được, lừa ta vẫn kêu be be thảm thương dưới giếng. Cuối cùng, bác nông dân quyết định bỏ mặc lừa dưới giếng, bởi bác cho rằng nó cũng đã già, không đáng phải tốn công, tốn sức nghĩ cách cứu, hơn nữa còn phải lấp cái giếng này đi. Thế là, bác ta gọi hàng xóm tới cùng xúc đất lấp giếng, chôn sống lừa, tránh cho nó khỏi bị đau khổ dai dẳng. Khi thấy đất rơi xuống giếng, lừa bắt đầu hiểu ra kết cục của mình. Nó bắt đầu kêu gào thảm thiết. Nhưng chỉ mấy phút sau, không ai nghe thấy lừa kêu la nữa. Bác nông dân rất tò mò, thò cổ xuống xem và thực sự ngạc nhiên bởi cảnh tượng trước mắt. Bác ta thấy lừa dồn đất sang một bên, còn mình thì tránh ở một bên. Cứ như vậy, mô đất ngày càng cao, còn lừa ngày càng lên gần miệng giếng hơn. Cuối cùng, nó nhảy ra khỏi giếng và chạy đi trước ánh mắt kinh ngạc của mọi người. (Theo Bộ sách EQ - trí tuệ cảm xúc) Trả lời các câu hỏi: Câu 1. Em hãy cho biết văn bản “Chú lừa thông minh” thuộc loại truyện nào? A. Truyện cổ tích. B. Truyện truyền thuyết. C. Truyện ngụ ngôn. D. Truyện cười. Câu 2. Văn bản “Chú lừa thông minh” được kể theo ngôi thứ mấy? A. Ngôi thứ ba. B. Ngôi thứ hai. C. Ngôi thứ nhất. D. Ngôi thứ tư. Câu 3. Ban đầu, khi thấy chú lừa bị sa xuống giếng, bác nông dân đã làm gì? A. Tìm cách để không bận tâm đến con lừa nữa. B. Tìm cách để cứu lấy con lừa.
  4. C. Nhờ hàng xóm đến để giúp con lừa. D. Đến bên giếng và nhìn nó. Câu 4. Có bao nhiêu từ láy trong câu: “Nó bắt đầu kêu gào thảm thiết”? A. 3 B. 2 C. 1 D. 4 Câu 5. Khi thấy đất rơi xuống giếng, con lừa đã làm gì? A. Kêu gào thảm thiết. B. Đứng im và chờ chết. C. Cố hết sức nhảy ra khỏi giếng. D. Bình tĩnh tìm cách thoát chết. Câu 6. Hãy sắp xếp các chi tiết sau theo trình tự đúng của câu chuyện “Chú lừa thông minh”? (1) Con lừa bị sa chân xuống giếng, bác nông dân tìm cách cứu nó. (2) Con lừa cố gắng xoay sở. (3) Con lừa thoát ra khỏi cái giếng. (4) Cuối cùng, bác nông dân quyết định bỏ mặc nó. A. (1) (2) (3) (4) B. (1) (4) (2) (3) C. (3) (1) (4) (2) D. (3) (2) (4) (1) Câu 7. Qua văn bản “Chú lừa thông minh”, em thấy con lừa có tính cách như thế nào? A. Bình tĩnh, thông minh. B. Nhút nhát, sợ chết. C. Nóng vội, dũng cảm. D. Chủ quan, kiêu ngạo. Câu 8. Khi rơi xuống giếng, con lừa đã làm gì để thoát chết? Em học được tính cách gì ở con lừa? Câu 9. Ông chủ đã quyết định làm gì khi lừa bị ngã xuống giếng? Em có đồng tình với hành động đó của ông chủ không? Vì sao? Câu 10. Em rút ra bài học gì từ câu chuyện trên? II. VIẾT (4,0 điểm) Trình bày suy nghĩ của em về quan niệm: Tình thương là hạnh phúc của con người. Nam Giang, ngày 01 tháng 05 năm 2024 KT. Hiệu trưởng TTCM GV duyệt đề GV ra đề Phó hiệu trưởng Mai Tấn Lâm Hoàng Văn Hùng A Rất Thị Thúy Nga BNướch Hà
  5. ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN 7 NĂM HỌC 2023-2024 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 C 0,5 2 A 0,5 3 B 0,5 4 C 0,5 5 A 0,5 6 B 0,5 7 A 0,5 8 - Mỗi khi bị một xẻng đất đổ lên lưng, lừa lắc mình cho đất 1,0 rơi xuống và bước chân lên trên. - Em học được sự bình tĩnh, sự nhạy bén, thông minh trong tình huống khó khăn, hoạn nạn. 9 - Ông chủ đã quyết định: con lừa đã già, dù sao thì cái giếng 1,0 cũng cần được lấp lại và không có ích lợi gì trong việc cứu con lừa lên cả. HS có thể đưa ra ý kiến tán thành và không tán thành, giáo viên chấm cần linh hoạt trong việc ghi điểm, gợi ý như sau: - Em không đồng tình. Vì như vậy là hơi ích kỉ, là toan tính, là nhỏ nhen, không thương yêu động vật, là quá đáng. 10 Bài học rút ra: Trong mọi hoàn cảnh, cần phải bình tĩnh đối 0,5 diện, tỉnh táo phán đoán và tin tưởng vào chính mình sẽ xử lý tốt mọi việc, không nên quá mong chờ vào sự cứu vớt hay thương hại từ một ai khác. II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: Mở bài, thân bài, kết 0,25 bài. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Tình thương là hạnh phúc 0,25 của con người. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm HS triển khai sự việc theo trình tự hợp lí, cần vận dụng tốt
  6. các phương thức biểu đạt: Bàn luận, nghị luận, tự sự, miêu tả. * Giải thích Tình thương: sự rung động, thấu cảm trước hoàn cảnh, con người. Người có tình yêu thương là người sống chan hòa với người khác, sẵn sàng giúp đỡ, cho đi mà không mong nhận lại. * Phân tích - Biểu hiện của người sống có tình yêu thương. - Sức mạnh của tình yêu thương. * Chứng minh 2.5 Học sinh tự lấy dẫn chứng về nhân vật, sự việc yêu thương, chia sẻ làm minh chứng cho bài làm văn của mình. * Phản đề Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn có không ít người có tính ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân mình mà không cần suy nghĩ cho người khác, lại có những người vô cảm mặc kệ nỗi đau của đồng loại, dù trong khả năng của mình cũng không giúp đỡ người khác... d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp 0,5 Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, phân tích cụ thể, dẫn chứng rõ 0,5 ràng, giàu sức thuyết phục, có sự sáng tạo, mới mẻ, đột phá.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2