intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Xã Khoen On

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

5
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Xã Khoen On” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Xã Khoen On

  1. PHÒNG GD&ĐT THAN UYÊN MA TRẬN TRƯỜNG PTDTBT THCS KHOEN ON ĐỀ THI HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2021- 2022 Môn: Văn. Lớp: 8 Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Vận Vận dụng Chủ đề dụng cao - Chép chính - Nêu được ý Biết liên 1. Đọc hiểu xác khổ thơ, nghĩa của hệ với (Văn bản, nhớ tên văn văn bản việc làm Tiếng Việt) bản, tác giả - Giải thích của bản - Chỉ ra các hiệu quả, tác thân từ biện pháp tu dụng của các việc hiểu từ được sử biện pháp tu được ý dụng trong từ trong khổ nghĩa của khổ thơ thơ văn bản. - Kể tên các - Lấy được kiểu câu chia ví dụ về kiểu theo mục câu cầu đích nói. khiến. Số câu 2 (câu 1, 2a, 1,5 (câu 3b, 0,5 (câu
  2. Số điểm 4a) 2b, 4b) 3a) Tỉ lệ % 2,75 1,25 1 27,5% 12,5% 10% Viết bài văn nghị luận về 2. Làm văn một hiện (Nghị luận) tượng đời sống đảm bảo theo yêu cầu. Số câu 1 Số điểm 5 Tỉ lệ % 50% Tổng số câu 2,5 1 0,5 1 5 Tổng số điểm 2,5 1,5 1,0 5 10 Tỉ lệ % 25% 15% 10% 50% 100%
  3. PHÒNG GD&ĐT THAN UYÊN ĐỀ THI HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2021-2022 TRƯỜNG PTDTBT THCS KHOEN ON Môn: Văn; Lớp: 8 Thời gian làm bài: 90 phút ĐỀ BÀI I. ĐỌC – HIỂU (5,0 ĐIỂM) Đọc câu thơ “Nhưng mỗi năm mỗi vắng” và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Câu 1: (1,25 điểm) a. Chép ba câu thơ tiếp theo để hoàn thiện khổ thơ. b. Khổ thơ em vừa chép thuộc văn bản nào? Tác giả là ai? Câu 2: (0,75 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đặc sắc được tác giả sử dụng trong khổ thơ trên. Câu 3: (1,5 điểm) a. Qua việc đọc và tìm hiểu bài thơ trên, em hãy viết một đoạn văn ngắn (3-5 câu) nêu lên những việc bản thân cần làm để giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc mình? b. Nêu ý nghĩa bài thơ “Khi con tu hú” của tác giả Tố Hữu. Câu 4: (1,5 điểm) Kể tên các kiểu câu phân theo mục đích nói. Đặt 01 câu cầu khiến. II. LÀM VĂN (5,0 ĐIỂM) Suy nghĩ của em về hiện tượng “nghiện” mạng xã hội của đa số giới trẻ hiện nay. - Đề thi gồm có 05 câu. - Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
  4. PHÒNG GD&ĐT THAN UYÊN ĐỀ THI HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2021-2022 TRƯỜNG PTDTBT THCS KHOEN ON Môn: Văn; Lớp: 8 Thời gian làm bài: 90 phút ĐỀ BÀI I. ĐỌC – HIỂU (5,0 ĐIỂM) Đọc câu thơ “Nhưng mỗi năm mỗi vắng” và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Câu 1: (1,25 điểm) a. Chép ba câu thơ tiếp theo để hoàn thiện khổ thơ. b. Khổ thơ em vừa chép thuộc văn bản nào? Tác giả là ai? Câu 2: (0,75 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đặc sắc được tác giả sử dụng trong khổ thơ trên. Câu 3: (1,5 điểm) a. Qua việc đọc và tìm hiểu bài thơ trên, em hãy viết một đoạn văn ngắn (3-5 câu) nêu lên những việc bản thân cần làm để giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc mình? b. Nêu ý nghĩa bài thơ “Khi con tu hú” của tác giả Tố Hữu. Câu 4: (1,5 điểm) Kể tên các kiểu câu phân theo mục đích nói. Đặt 01 câu cầu khiến. II. LÀM VĂN (5,0 ĐIỂM) Suy nghĩ của em về hiện tượng “nghiện” mạng xã hội của đa số giới trẻ hiện nay. - Đề thi gồm có 05 câu. - Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
  5. PHÒNG GD&ĐT THAN UYÊN HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG PTDTBT THCS KHOEN ON ĐỀ THI HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2021 - 2022 Môn: Văn. Lớp: 8 Điểm Tổng Câu Nội dung thành điểm phần
  6. a. Mỗi câu thơ cho phép sai 01 lỗi chính tả, không cho phép sai từ. Người thuê viết nay đâu ? 0,25 Giấy đỏ buồn không thắm ; 0,25 1 Mực đọng trong nghiên sầu… 0,25 1,25 b. 0,25 - Văn bản (tác phẩm, bài thơ): “Ông đồ” 0,25 - Tác giả: Vũ Đình Liên - Biện pháp tu từ: Nhân hóa (Giấy buồn, mực sầu) 0,25 - Tác dụng: diễn tả cảnh tượng vắng vẻ đến thê 2 lương, ảm đạm và nỗi buồn tủi của ông đồ như 0,75 nhuốm lên cả những vật vô tri, vô giác (giấy, mực). 0,5 a. Đảm bảo hình thức của một đoạn văn, nêu được ít nhất hai việc cần làm để giữ gìn truyền thống văn hóa của dân tộc (Tự hào, trân trọng những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc; tuyên truyền, giới thiệu 1,0 3 về với bạn bè, du khách; nghiên cứu, tìm hiểu và có 1,5 ý thức quảng bá thuyền thống văn hóa của dân tộc, …).
  7. b. Bài thơ thể hiện lòng yêu đời, yêu lí tưởng của người chiến sĩ cộng sản trẻ tuổi trong hoàn cảnh 0,5 ngục tù. - Các kiểu câu phân theo mục đích nói: + Câu nghi vấn 0,25 + Câu cảm thán 0,25 + Câu cầu khiến 0,25 1,5 4 + Câu trần thuật 0,25 + Câu phủ định 0,25 - Đặt câu: GV linh hoạt chấm theo bài làm của HS. 0,25 * Yêu cầu về kĩ năng: - Bài viết khoảng 350 – 400 chữ, đảm bảo bố cục ba 0,25 5 phần. Phần thân bài trình bày các đoạn văn hợp lí. (Làm - Diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ, 0,5 văn) đặt câu. 0,25 * Yêu cầu về kiến thức: Bài làm đúng chủ đề: Hiện tượng nghiện mạng xã hội (MXH) của giới trẻ hiện nay, đúng kiểu bài nghị luận xã hội; sử dụng luận điểm, luận cứ, luận chứng tiêu biểu, thuyết phục; bày tỏ được suy nghĩ, quan điểm của bản thân.
  8. a. Mở bài: - Giới thiệu về hiện tượng “nghiện” mạng xã hội. 0,25 - Đánh giá khái quát về hiện tượng “nghiện” mạng xã 0,5 hội của đa số giới trẻ hiện nay. 0,25 b. Thân bài: Tập trung giải quyết vấn đề - Hiện trạng sử dụng/truy cập mạng xã hội ở 0,5 nước ta hiện nay? MXH được sử dụng tràn lan, từ đồng bằng đến miền núi, từ thành thị đến nông thôn, từ người giàu đến kẻ nghèo… Miễn là có điện thoại thông minh thì đa số sẽ cài đặt các phần mềm tiện ích (Facebook, Messenger, YouTube,…). Mỗi tháng ở Việt Nam có tới trên 30 triệu người dùng 0,75 Facebook, trên 80% người dùng facebook ở Việt Nam là lứa tuổi thanh thiếu niên… - Lợi ích của việc sử dụng MXH? Có thể nói, MXH là cầu nối, giúp kết nối con người với con người lại gần nhau hơn, bất kể bạn ở khắp mọi nơi,... Nó còn là nơi quảng cao, kinh doanh buôn bán của các doanh nghiệp. Giúp con người làm việc nhóm dễ dàng hơn. Là nới ta có thể trút giận và chia sẻ vui, 0,75 3,5 buồn,…
  9. - Tác hại của việc nghiện MXH? Mạng XH đẩy con người lâm vào tình trạng “nghiện”, làm lãng phí thờ gian, làm con người càng tin vào thế giới ảo, không quan tâm đến thế giới thực tại. Là Nguyên nhân khiến con người lâm vào các trạng thái tiêu cực 0,75 như: ghen tỵ, mặc cảm, đua đòi,… - Biện pháp giảm thiểu tình trạng sử dụng MXH thường xuyên. Ở nhà trường, cần quan tâm đến tâm lí lứa tuổi học sinh, hướng dẫn học sinh sử dụng facebook một cách có hiệu quả. Quan trọng hơn cả là 0,75 bản thân mỗi người cần có nhận thức đúng đắn khi sử dụng MXH. c. Kết bài: - Nêu cảm nghĩ về hiện trạng nghiện MXH. 0,25 - Hành động cụ thể từ bài học được rút ra. 0,25 0,5 * Lưu ý: HS diễn đạt đúng theo cách khác vẫn cho điểm tối đa./.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2