intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Liên xã Cà Dy - Tà Bhing

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Liên xã Cà Dy - Tà Bhing” dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải toán trước kì thi nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Liên xã Cà Dy - Tà Bhing

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN 8  Năm học: 2022­2023 Mức độ nhận Nội dung/đơn thức TT Kĩ năng vị kĩ năng Tổng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng V. dụng cao (Số câu) (Số câu) (Số câu) (Số câu) 1 Đọc – hiểu - Thơ trữ tình (Trong chương trình 4 1 1 0 6 SGK) - Biện pháp liệt kê và tác dụng - Câu cảm thán Tỉ lệ % điểm 30 10 0 50
  2. 2 Viết Văn nghị 1* 1* 1* 1 1 luận Tỉ lệ % điểm 10 20 10 50 Tỉ lệ % điểm các mức độ 40 30 10 100 BANG ĐĂC TA  ­  NGỮ VĂN LỚP 8  ̉ ̣ ̉ Năm học: 2022­2023 TT Chương/ Nội dung/Đơn vị  Mưc đô đanh  ́ ̣ ́ Sô câu hoi theo mưc đô nhân thưc ́ ̉ ́ ̣ ̣ ́
  3. Thông hiêu ̉ Chủ đề kiên thưc ́ ́ giá Nhân biêt ̣ ́ Vân dung ̣ ̣ Vân dung cao ̣ ̣ 1 Đọc ­ hiểu - Thơ trữ tình * Nhận biết: (Trong chương - Nhận biết trình SGK) nhan đề và tác - Biện pháp liệt giả của bài thơ kê và tác dụng - Nhận biết - Câu cảm thán phương thức biểu đạt chính - Nhận biết các câu cảm thán được sử dụng trong khổ thơ - Nêu được nội 4 1 1 dung của bài thơ * Thông hiểu: - Hiểu và chỉ ra được tác dụng của phép liệt kê được sử dụng trong khổ thơ * Vận dụng: - Rút ra được bài học cho bản thân từ nội dung của văn bản. 2 Viết Văn nghị luận Nhận biết: 1* 1* 1* - Nhận biết được cấu trúc 1
  4. của một bài văn nghị luận có đầy đủ 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản). Vận dụng: Viết được bài văn hoàn chỉnh. Triển khai phần nội dung nghị luận đảm bảo đúng trình tự hợp lý, đảm bảo các yêu cầu của một bài văn nghị luận về tư tưởng, đạo lí. Vận dụng cao: Thể hiện được những suy nghĩ sâu sắc về vấn
  5. đề; có cách diễn đạt mới mẻ, sáng tạo. Tông̉ 4 1 1 1  Ti lê % ̉ ̣ 40 30 20 10 Ti lê chung ̉ ̣ 70 30 Trường PTDTBT THCS Liên Xã Cà Dy- KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TàBhing Họ và Năm học: 2022-2023 tên:................................................................. SBD:...................Phòng Môn: Ngữ văn Lớp 8 thi:..................................... Lớp:........................................................................ Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao .. đề) Điểm Số Giám thị (Kí và ghi rõ họ Giám khảo (Kí và ghi rõ họ tờ tên) tên) GT1 GK1 GT2 GK2 Phần I. ĐỌC ­ HIỂU (5.0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi: Khi con tu hú gọi bầy Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần Vườn râm dậy tiếng ve ngân Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào Trời xanh càng rộng càng cao Đôi con diều sáo lộn nhào từng không...
  6. Ta nghe hè dậy bên lòng Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi! Ngột làm sao, chết uất thôi Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu! (Ngữ văn 8- tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam) Câu 1 (0.5 điểm): Bài thơ trên có nhan đề là gì? Tác giả là ai? Câu 2 (0.5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên? Câu 3 (1.0 điểm): Tìm câu cảm thán trong khổ thơ sau: Ta nghe hè dậy bên lòng Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi! Ngột làm sao, chết uất thôi Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu! Câu 4 (1.0 điểm): Trong khổ thơ trên, các giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó? Câu 5 (1.0 điểm): Nêu nội dung chính của bài thơ? Câu 6 (1.0 điểm): Từ nội dung của bài thơ trên, em rút ra bài học gì cho bản thân? II. TẠO LẬP VĂN BẢN: ( 5.0 điểm) Trong một cuộc nói chuyện với học sinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó". Em hiểu thế nào về lời dạy trên? ------------------------ HẾT ---------------------- HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
  7. Môn: Ngữ văn lớp 8 Năm học: 2022­2023 Phần Câu Nội dung Điểm 1 - Nhan đề: Khi con 0.5 đ tu hú - Tác giả: Tố Hữu 2 Phương thức biểu 0.5 đ đạt chính: Biểu cảm I 3 - Câu cảm thán: Mà chân muốn đạp 0.5 đ tan phòng, hè ôi! 0.5 đ Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu! 4 - Biện pháp: Liệt kê 0.5 đ - Tác dụng: Thể hiện một bức tranh thiên 0.5 đ nhiên tươi đẹp, rực rỡ và tràn đầy sức sống.
  8. 5 - Nội dung chính của 1.0đ bài thơ: Bài thơ thể hiện sâu sắc lòng yêu cuộc sống và niềm khao khát tự do cháy bỏng của người chiến sĩ cách mạng trong cảnh tù đày.
  9. Câu 6: Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) - Học sinh có thể nêu được các bài học khác nhau, HS nêu được các Trả lời sai song cần phù hợp với bài học văn bản, đảm bảo bài học phù hợp hoặc không chuẩn mực đạo đức nhưng chưa sâu trả lời. *Gợi ý: Rút ra bài học sắc, toàn diện, diễn - Dù ở trong hoàn cảnh nào cũng phải khao khát đạt chưa thật rõ. sống và giữ cho mình tình yêu với cuộc đời. Cuộc sống là một bản nhạc có nốt thăng nốt trầm, không phải lúc nào cũng đầy rẫy những khó khăn. - Vì vậy, khó khăn rồi sẽ qua đi là điều tốt đẹp lại đến. Trong khó khăn, con người không nên gục ngã mà hãy giữ cho mình ngọn lửa của niềm tin yêu vào cuộc sống. Như người chiến sĩ Cách mạng không bao giờ từ bỏ hi vọng về một cuộc sống tự do tươi đẹp ngoài kia. II VIẾT 5.0 a. Đảm bảo cấu trúc 0.25đ của một bài văn nghị luận: có đầy đủ mở bài, thân bài, kết bài.
  10. b. Xác định đúng 0.25đ nội dung trình bày trong bài văn nghị luận: Mối quan hệ giữa đức và tài c. Triển khai nội dung bài văn hợp lý. Có thể viết bài văn 0.5 theo các ý sau:
  11. 1. Mở bài - Nêu khái quát về mục đích học tập của học sinh. - Khuyên học sinh 3.0đ chú trọng trau dồi cả đức lẫn tài, trích dẫn câu nói của Bác. 2. Thân bài * Giải nghĩa từ ngữ + Có tài: Có kiến thức, kinh nghiệm, năng lực hoàn thành công việc của mình có hiệu quả cao. Giải quyết mọi vấn đề với kết quả tốt nhờ có phương pháp hữu hiệu sáng tạo. + Có đức: Có đạo đức, tác phong tốt, có ý thức làm chủ, dũng cảm, trung thực với mọi người. Kính trên, nhường dưới, thương yêu, hết lòng giúp đỡ mọi người, tận tụy 0,5 phục vụ nhân dân... * Nội dung ý nghĩa
  12. câu nói: - Có tài mà không có đức là người vô dụng: + Có tài mà không đem tài năng phục vụ nhân dân, phục vụ xã hội thì khả năng đó chẳng ích lợi gì. + Nếu có tài mà hành động trái đạo đức thì chẳng những vô ích mà còn có hại, bởi tài cao mà không có đạo đức thì càng nguy hại cho xã hội. + Dẫn chứng: một học sinh giỏi nhưng vô kỉ luật, đạo đức kém, một quản lí có tài nhưng tham ô, một nhà bác học giỏi đem khoa học phục vụ mục đích xấu xa thì cũng vô dụng. - Có đức mà không có tài thì làm việc gì
  13. cũng khó + Chính tài năng giúp ta hoàn thành công việc. Nếu chỉ có đạo đức, dù mục đích tốt và tận lực làm, cũng khó làm nên. + Hữu đức nhưng vô tài thì việc không những không thành mà còn gây tai hại… Đó là một hình thức của bệnh duy ý chí. + Dẫn chứng: một học sinh có hạnh kiểm tốt nhưng học hành yếu kém, một quản lí rất nhiệt tình nhưng trình độ văn hoá, chuyên môn yếu kém thì làm việc sẽ sai lầm dẫn đến thất bại. * Mối quan hệ giữa tài và đức - Có đạo đức, có tài năng mới trở thành con người toàn diện. - Đức thể hiện qua
  14. thái độ hành động đúng, mục đích hành động tốt. - Tài thể hiện qua thành quả công việc cao. 3. Kết bài Thanh niên học sinh cần trau dồi cả đức lẫn tài để trở thành người công dân tốt góp phần xây dựng đất nước phồn vinh. d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, 0.25 chuẩn ngữ pháp của câu, ngữ nghĩa của từ. e. Sáng tạo: cách diễn đạt độc đáo, biết kết hợp tốt các 0.25 yếu tố trong quá trình viết.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2