intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

8
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum

  1. PHÒNG GD& ĐT TP KON TUM MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC 2022 - 2023, MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 Thời gian làm bài: 90 phút Mức độ nhận thức Tổng Kĩ Nội dung/đơn % TT Vận d ng năng vị kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận d ng cao điểm I Đọc Văn bản nghị hiểu luận 3 2 0 0 50 (Ngữ liệu ngoài (3,0 điểm) (2,0 điểm) sgk) II Viết Viết bài văn 1* 1* 1* 1* nghị luận xã 50 hội (1,0 điểm) (1,0 điểm) (2,0 điểm) (1,0 điểm) Tổng điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 100 T 40 % 30% 20% 10% 100% Kon Tum, ngày 12/4/2023 GVBM Nguyễn Thị Thi
  2. PHÒNG GD& ĐT TP KON TUM BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC 2022 - 2023, MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 Thời gian làm bài: 90 phút c u h i theo mức độ nhận thức Chương/ Nội TT dung/Đơn vị Mức độ đ nh gi Vận Nhận Thôn Vận Chủ đề kiến thức d ng biết g hiểu d ng cao 1 Đọc hiểu Văn nghị luận Nhận biết - Xác định được phương thức biểu đạt chính - Chỉ ra kiểu câu chia theo mục đích nói - Nhận diện được hành động nói và câu phủ định 3, 0 2,0 0 0 - Nhận diện được dẫn chứng trong văn nghị luận . Thông hiểu: - Giải thích ý nghĩa một quan điểm - Rút ra bài học cho bản thân từ đoạn nghị luận. 2 Viết Viết bài văn Nhận biết: Xác định đúng kiểu bài, nghi luận đúng đối tượng nghị luân. 1* 1* (1,0) Thông hiểu: Hiểu nhiệm vụ từng 1* (2,0) phần của bố cục và trình bày theo 1* (1,0) trình từ rõ ràng, cụ thể Vận d ng: Trình bày rõ vấn đề và thể (1,0) hiện rõ ý kiến, nêu được lí lẽ và bằng chứng thuyết phục Vận d ng cao: Sáng tạo, bộc lộ được cảm xúc khi viết bài văn nghị luận. Tổng 4,0 3,0 2,0 1.0 40 30 20 10 Kon Tum, 12/4/2023 GVBM Nguyễn Thị Thi
  3. PHÒNG GD& ĐT TP KON TUM ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả ời câu hỏi ở bên dưới: “Mỗi người đều có một ước mơ cho riêng mình. Có những ước mơ nhỏ nhoi như của cô bé bán diêm trong truyện cổ An-đéc-xen: một mái nhà trong đêm đông giá buốt. Cũng có những ước mơ lớn lao làm thay đổi cả thế giới như của tỷ phú Bill Gates. Mơ ước khiến chúng ta trở nên năng động một cách sáng tạo nhưng chúng ta chỉ mơ thôi thì chưa đủ. Ước mơ chỉ trở thành hiện thực khi đi kèm với hành động và nỗ lực thực hiện ước mơ... Tất cả chúng ta đều phải hành động nhằm biến ước mơ của mình thành hiện thực. [..] Ngày bạn thôi mơ mộng là ngày cuộc đời bạn mất hết ý nghĩa. Những người biết ước mơ là những người đang sống cuộc sống của các thiên thần. Ngay cả khi giấc mơ của bạn không bao giờ trọn vẹn, bạn cũng sẽ không phải hối tiếc vì nó. Như Đôn Ki-hô-tê đã nói: “Việc mơ những giấc mơ diệu kỳ là điều tốt nhất một người có thể làm”. Tôi vẫn tin vào những câu chuyện cổ tích - nơi mà lòng kiên nhẫn, ý chí bền bỉ sẽ được đền đáp. Hãy tự tin tiến bước trên con đường mơ ước của bạn." (“Quà tặng cuộc sống” - Thu Quỳnh và Hạnh Nguyên dịch, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, 2016, tr.56-57) Câu 1 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? Câu 2 (1,5 điểm): a. Xét về mục đích nói, câu văn sau thuộc kiểu câu gì? Thực hiện hành động nói nào? Mỗi người đều có một ước mơ cho riêng mình. b. Tìm trong đoạn (2) của văn bản một câu phủ định. Câu 3 (1,0 điểm): Trong văn bản, tác giả đưa ra những dẫn chứng nào? Những dẫn chứng ấy có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung văn bản? Câu 4 (1,0 điểm): Em đồng ý với quan điểm: Tất cả chúng ta đều phải hành động nhằm biến ước mơ của mình thành hiện thực.không? vì sao? Câu 5 (1,0 điểm): Từ văn bản, em rút ra được những bài học gì cho bản thân? (Trả lời từ 2 - 3 câu) II. VIẾT: (5.0 điểm) Câu 6: Hiện nay một số bạn học sinh không chú trọng kĩ năng vận dụng, thực hành trong quá trình học tập. Em hãy viết bài văn nghị luận bàn về t c d ng của phương ph p học đi đôi với hành để khuyên nhủ các bạn ấy. ---------------------------HẾT------------------------
  4. PHÒNG GD& ĐT TP KON TUM ĐÁP ÁN & HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ Ii NĂM HỌC 2022 - 2023, MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) (Bản Hướng dẫn này có 04 trang) I. HƯỚNG DẪN CHUNG - Bản Hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu cơ bản cần đạt của đề, giáo viên cần nắm vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp lí các mức độ năng lực của học sinh. Chấp nhận cách kiến giải khác với hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyết phục, thể hiện được chính kiến riêng; - Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiếu bộ môn của học sinh; chú ý tính phân hóa trong khi định mức điểm ở từng câu; - Giáo viên có thể chi tiết hóa và thống nhất một số thang điểm ở các phần (nếu cần), nhưng không được thay đổi biểu điểm từng câu/phần của Hướng dẫn chấm; - Tổng điểm toàn bài là 10,0. II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM PHẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM 1 X c định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích 0,5 I. Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận ĐỌC HIỂU 2 a) Xét theo m c đích nói, những c u văn sau thuộc kiểu c u gì, hành 1,0 động nói nào? Mỗi người đều có một ước mơ riêng cho mình. - Kiểu câu: Trần thuật (0,5 điểm) - Hành động nói: trình bày: (0,5 điểm) b) Tìm trong đoạn (2) của văn bản một câu phủ định. (0,5 điểm) - Ngay cả khi giấc mơ của bạn không bao giờ trọn vẹn, bạn cũng sẽ 0,5 không phải hối tiếc vì nó. 3 Trong văn bản, tác giả đưa ra những dẫn chứng nào? Những dẫn 1,0 chứng ấy có tác d ng gì trong vi c thể hi n nội dung văn bản? - Dẫn chứng: 0,5 Cô bé bán diêm trong truyện cổ An-đéc-xen; tỷ phú Bill Gates; Đôn Ki- hô-tê. Trả lời đầy đủ 03 dẫn chứng 0,5 điểm Trả lời đúng từ 1 đến 2 dẫn chứng: 0,25 điểm 0,5 - Tác d ng của dẫn chứng: Các dẫn chứng đã làm tăng tính thuyết phục, hấp dẫn cho văn bản (Chấp nhận cách diễn đạt khác miễn à đúng ý) * HSK ch cần nêu được 01 ý đúng về nội dung à đạt điểm tối đa. 4 Em đồng ý với quan điểm: “Tất cả chúng ta đều phải hành động 1,0 nhằm biến ước mơ của mình thành hi n thực” không? vì sao? - Em đồng ý với quan điểm: “Tất cả chúng ta đều phải hành động nhằm biến ước mơ của mình thành hiện thực” (0,25 điểm) - Lí giải (0,75 điểm) Mỗi HS có thể có một cách lí giải khác nhau miễn là hợp lí.
  5. PHẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM Một số gợi ý: + Nếu chúng ta không hành động thì ước mơ chỉ mãi là ước mơ thôi + Để ước mơ của mình thành hiện thực, mỗi chúng ta không ngừng nỗ lưc, không ngừng phấn đấu + Con đường dẫn tới ước mơ cũng vô cùng khó khăn, không phải lúc nào cũng dễ dàng đạt được, nhưng với những người kiên trì, bền chí, thì ước mơ sẽ giúp cho bạn định hướng cho tương lai của mình một cách tốt đẹp nhất. (Chấp nhận cách diễn đạt khác miễn à đúng ý) * Hướng dẫn chấm: - Nêu được ít nhất 02 lí do cùng với sự lí giải thuyết phục (0,75 điểm). - Nêu được 01 ý phù hợp và có lí giải thuyết phục (0,5 điểm) - Nêu được một vài ý đúng nhưng rời rạc(0,25 điểm) - Trả lời sai lệch hoàn toàn hoặc không trả lời (0 điểm) * HSK ch cần nêu được 01 ý đúng, không cần diễn đạt thành câu là đạt điểm tối đa. 5 Từ văn bản, em rút ra được những bài học gì cho bản thân? 1,0 (2-3 câu) Mỗi HS có thể rút ra những bài học khác nhau song cần đảm bảo 2 yêu cầu sau: - Bài học có ý nghĩa: + Sống phải có ước mơ + Phải hành động để ước mơ trở thành hiện thực + Phải có sự kiên trì cố gắng để biến ước mơ thành hiện thực +... - Diễn đạt thành các câu văn có sự liên kết và có sự lí giải thuyết phục * Hướng dẫn chấm: - Bài học có ý nghĩa có lí giải thuyết phục (0,75 -1,,0 điểm). - Bài học có ý nghĩa nhưng thiếu sự lí giải hoặc chưa diễn đạt thành các câu văn mạch lạc (0,25 - 0,5 điểm) - Chỉ nêu được 01 ý phù hợp, diễn đạt thành câu (0,5 điểm) - Chỉ nêu 1 ý nhưng diễn đạt cụt (0,25 điểm) - Trả lời sai lệch hoàn toàn hoặc không trả lời (0 điểm) * HSK ch cần nêu được 01 ý đúng à đạt điểm tối đa. II. 6 Hi n nay một số bạn học sinh không chú trọng kĩ năng vận dụng 5,0 VIẾT thực hành trong quá trình học tập. Em hãy viết bài văn nghị uận bàn về t c d ng của phương ph p "học đi đôi với hành" để khuyên c c bạn ấy. a. Đảm bảo cấu trúc của văn bản nghị luận 0,5 Có đầy đủ các phần: mở bài, thân bài, kết bài. Và thực hiện đúng nhiệm vụ của mỗi phần, lần lượt là: Giới thiệu vấn đề nghị luận, triển khai vấn đề nghị luận và khẳng định vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Tác dụng của phương pháp học tập 0,5 Học đi đôi với hành.
  6. PHẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM c. Triển khai vấn đề nghị luận: 3,0 Học sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ được vai trò, ý nghĩa của phương pháp học tập Học đi đôi với hành. Cần đảm bảo các nhiệm vụ sau: * Mở bài: Giới thiệu về phương pháp học tập Học đi đôi với hành. (0,5 điểm) Hướng dẫn chấm: + Giới thiệu hay, ấn tượng với phần dẫn nhập hợp lý 0,5 điểm + Giới thiệu trực tiếp vấn đề: 0,25 điểm * Thân bài (2,0 điểm) - Giải thích “ học” và “ hành”; học đi đôi với hành. + Học là quá trình tiếp thu những tri thức cơ bản .... + Hành là thực hành, là vận dụng những kiến thức đã học được vào thực tế công việc cụ thể hàng ngày. + Học đi đôi với hành nghĩa là học và thực hành, vận dụng phải đi đôi với nhau thì mới mang lại hiệu qảu trong học tập.  Đây là phương pháp học tập đúng đắn. - Bàn luận: + Thực trạng: Hiện nay tình trạng các bạn học sinh học chay, học vẹt, ít chú trọng kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức,... vẫn còn phổ biến. + Phân tích, chứng minh ý nghĩa của phương ph p học đi đôi với hành. ++ Mục đích tối cao của việc học là để không ngừng nâng cao trình độ. Học và hành có mối quan hệ gắn bó mật thiết nhau. Và chỉ khi nào kết hợp hai yếu tố ấy thì việc học mới đạt hiệu quả tốt. ++ Học đi đôi với hành sẽ giúp người học nắm chắc kiến thức, hiểu bản chất của kiến thức; có được kĩ năng vận dụng, giải quyết vấn đề,... Ngược lại, học mà không thực hành người học sẽ dễ dàng quên kiến thức, việc học trở nên vô ích, mất thời gian; lý thuyết được học chỉ là lý thuyết suông không có ý nghĩa... Dẫn chứng từ sách vở và từ thực tiễn cuộc sống. ++ Thế nhưng nếu thực hành mà không dựa trên cơ sở lý thuyết hoặc không nắm chắc lý thuyết thì việc thực hành sẽ khó khăn, thất bại... Dẫn chứng + Phản đề: ++ Có nhiều bạn chỉ chăm chú vào học kiến thức trong sách vở, miệt mài quên áp dụng kiến thức đó vào thực tế. + + Lại có những người tuy có kinh nghiệm, được áp dụng thực tế nhưng lại không có đủ kiến thức cần thiết. - Bài học nhận thức + Nhận thức .... + Hành động:... Hướng dẫn chấm: - Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ của phần thân bài;trong mỗi nhiệm vụ,
  7. PHẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM triển khai đầy đủ các ý với lí lẽ sắc sảo, dẫn chứng toàn diện, lập luận thuyết phục (1,75 - 2,0 điểm) - Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ phần TB nhưng có thể thiếu 1 - 2 ý nhỏ trong các nhiệm vụ; dẫn chứng và lí lẽ đôi chỗ chưa thuyết phục (1,0 - 1,5 điểm) - Phần bàn luận không rõ hoặc thiếu nhiều ý trong mỗi nhiệm vụ, thiếu dẫn chứng và lí lẽ (0,25 - 0,75điểm) * Kết bài: (0,5 điểm) – Khẳng định vấn đề – Lời nhắn nhủ chung đến mọi người. Hướng dẫn chấm: + Viết kết bài hay, có tác dụng khơi gợi, lan tỏa (0,5 điểm) + Có viết kết bài nhưng không hay (0,25 điểm) d. Sáng tạo: có cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo; lập luận chặt chẽ suy nghĩ 0,5 mới mẻ; kỹ năng tạo lập văn bản nghị luận tốt. Hướng dẫn chấm: + Đáp ứng được hai yêu cầu trở lên: 0,5 điểm + Đáp ứng được một yêu cầu: 0,25 điểm e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0,5 Hướng dẫn chấm: + Diễn đạt rõ ràng, trong sáng, đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, đặt câu, đôi chỗ có mắc vài lỗi nhưng không cơ bản: 0,5 điểm + Diễn đạt nhiều chỗ còn lủng củng, mắc nhiều lỗi: 0,25 điểm + Mắc quá nhiều lỗi diễn đạt: 0,0 điểm Không sử d ng tiêu chí này cho HSKT ổ CM, BGH duy t ma trận, đặc tả, đề, đáp án Kon Tum, 9/4/2023 GVBM Phan hị ú Uyên Nguyễn Thị Thi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2