intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quang Hưng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải về “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quang Hưng” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quang Hưng

  1. UBND HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS QUANG HƯNG NĂM HỌC 2022- 2023 Môn: Ngữ văn 8 Thời gian làm bài: 90 phút Đề thi có 01 trang A. MA TRẬN Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Cộng Chủ đề cao - Nhận biết - Hiểu nội dung phương đoạn trích Chủ đề 1: thức biểu - Tác dụng của Đọc – hiểu đạt biện pháp tu từ . văn bản - Liên hệ thực tế, nêu cảm nhận về vấn đề cuộc sống gợi ra từ đoạn trích. Số câu: 1 3 4 Số điểm: 0,5 2,5 3,0 Viết đoạn văn Viết bài Chủ đề 2: với văn nghị Tạo lập văn luận bản Số câu: 1 1 2 Số điểm: 2,0 5,0 7,0 Tổng số câu 1 3 1 1 6 Tổng số điểm 0,5 2,5 2 5 10 Tỉ lệ % 5% 25% 20% 50% 100%
  2. B.ĐỀ KIỂM TRA PHẦN I: ĐỌC - HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: “Toàn dân đồng lòng hưởng ứng, ủng hộ và nghiêm túc thực hiện các quy định của Chính phủ. Tinh thần tương thân tương ái được thể hiện mọi lúc, mọi nơi. Hàng vạn cán bộ, chiến sĩ quân đội sẵn sàng nhường nơi ở, sinh hoạt của mình làm khu cách ly. Hàng nghìn cán bộ, nhân viên y tế, các chiến sĩ cửa khẩu không quản hiểm nguy, túc trực 24/7 tại vị trí phân công. Hàng nghìn sinh viên tình nguyện sẵn sàng lên đường. Hàng trăm khách sạn, resort trở thành nơi cách ly. Hàng trăm tỷ đồng đã được các doanh nghiệp, văn nghệ sĩ và người dân quyên góp. Việt Nam giang rộng vòng tay đón hàng trăm nghìn công dân trở về. Tất cả các dịch vụ ăn ở, đưa đón, thăm khám, xét nghiệm, chữa trị, kể cả cho người nước ngoài có mặt ở Việt Nam đến lúc này đều miễn phí. Ý Đảng hợp với lòng dân trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh cam go này.”. ( PGS.TS. Nguyễn Mạnh Hà) Câu 1. ( 0,5 điểm) Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên? Câu 2. ( 0,5 điểm) Xác định nội dung của đoạn trích?    Câu 3. ( 1,0 điểm) Chỉ ra biện pháp nghệ thuật liệt kê và tác dụng của nó trong đoạn trích trên? Câu 4. (1,0 điểm ). Từ nội dung đoạn trích ,em thấy mình cần phải làm gì để góp phần đẩy lùi dịch bệnh COVID -19. II. PHẦN LÀM VĂN ( 7.0 điểm) Câu 1: ( 2,0 điểm): Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ về tinh thần tương thân tương ái trong xã hội ngày nay. Câu 2: ( 5,0 điểm): Từ bài “ Bàn luận về phép học” của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, hãy nêu suy nghĩ của em về mối quan hệ giữa học và hành? -HẾT-
  3. C.HƯỚNG DẪN CHẤM I. PHẦN ĐỌC HIỂU ( 3.0 điểm) CÂ NỘI DUNG CẦN ĐẠT ĐIỂ U M 1 - Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận 0.5 2 - Nội dung chính của đoạn trích: Tinh thần đoàn kết, yêu thương 0.5 đùm bọc của người dân Việt Nam trong những ngày chống dịch CoVid- 19. 3 - Biện pháp tu từ: Liệt kê: Hàng vạn cán bộ, chiến sĩ quân đội sẵn 0.25 sàng nhường nơi ở, sinh hoạt của mình làm khu cách ly. Hàng nghìn cán bộ, nhân viên y tế, các chiến sĩ cửa khẩu không quản hiểm nguy, túc trực 24/7 tại vị trí phân công..... + Giúp cho sự diễn đạt trở nên sinh động, cụ thể, tạo ấn tượng đối 0.25 với người đọc, người nghe. + Nhấn mạnh và hẳng định tinh thần đoàn kết, yêu thương, đùm bọc của người Việt trước đại dịch CoVid – 19. 0.25 + Thể hiện thái độ đề cao, ca ngợi sự quan tâm của Chính phủ trước tình hình dịch bệnh CoVid- 19. 0.25 + Truyền thống yêu thương con người của dân tộc Việt Nam. 4 - HS có thể nêu những ý sau: + Có trách nhiệm với cộng đồng , đất nước, thực hiện nghiêm túc 0,25 những quy định phòng dịch . +Thực hiện nghiêm túc khẩu hiệu 5K. 0,25 + Tự giác, trung thực khai báo thông tin khi trở về từ vùng dịch. +Biết chọn lọc khi tiếp cận những nguồn thông tin về dịch bệnh, 0,25 không chia sẻ những thông tin chưa kiểm chứng. 0,25 +Tích cực tuyên truyền để mọi người hiểu đúng về tình hình dịch bệnh và cách phòng chống.
  4. II. PHẦN LÀM VĂN ( 7.0 điểm) Câu 1: ( 2,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ về tinh thần tương thân tương ái trong xã hội . + Người nhận được sự giúp đỡ cũng nhận được tình thương của người xung quanh 4. Mở rộng, phản biện: - Một số người thờ ơ, vô cảm, ích kỷ chỉ nghĩ cho bản thân. 0.25 - Có những người ỷ lại trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác. - Cần nhận thức đúng đắn về tinh thần tương thân tương ái. - Phát huy tinh thần tương thân tương ái của dân tộc ta trong sinh hoạt, học tập, sẵn sàng tham gia các hoạt động xã hội giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. 0.25
  5. Câu 2: ( 5,0 điểm): Từ bài “ Bàn luận về phép học” của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, hãy nêu suy nghĩ của em về mối quan hệ giữa học và hành? Yêu cầu cần đạt Điểm * Yêu cầu về kĩ năng: - Làm đúng kiểu bài: Văn nghị luận - Bài văn hoàn chỉnh, bố cục 3 phần: MB, TB, KB. 0,5 - Diễn đạt lưu loát, mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. Trình bày sạch sẽ, rõ ràng. * Yêu cầu về kiến thức: a. Mở bài: - Dẫn dắt vấn đề : Từ bài bàn luận về phép học của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp….. 0,5 - Nêu khái quát ý nghĩa của việc học và hành. b. Thân bài: * Giải thích: - Học là gì? + Thu nhận kiến thức + Luyện tập kĩ năng do người khác truyền đạt 0,5 - Hành là gì? + Hành là thực hành, là làm - Mục đích của việc học? + Học để biết rõ đạo lí, để làm người tốt + Học để có tri thức, vận dụng vào cuộc sống, phục vụ cho bản thân, 1,0 cho đất nước. - Mục đích của hành? + Là làm để quen tay, có kĩ năng thành thạo. "Trăm hay không bằng tay quen" * Phân tích hạn chế của việc chỉ thực hiện một mặt: -Học mà không hành thì sao? + Chỉ giỏi lí thuyết, hiểu biết sách vở, đó là lí thuyết suông. Khi thực hành thì lúng túng (Dẫn chứng) + Thiếu kinh nghiệm thực tế nên hạn chế khả năng sáng tạo 1,0 - Hành mà không học thì như thế nào? + Hành mà không học thìsẽ không có kết quả cao, nhất là trong thời đại khoa học - kĩ thuật đang phát triển. * Phân tích mối quan hệ giữa học và hành: - Học phải đi đôi với hành là phương pháp tốt nhất. 1,0 - Kết hợp giữa học và hành sẽ giúp ta trở thành con người toàn diện, vừa có kiến thức vừa có kĩ năng. c.Kết bài: 0,5 - Khẳng định lại vấn đề nghị luận - Liên hệ bản thân. MỨC CHO ĐIỂM
  6. * Điểm 3- 4điểm : - Đảm bảo tốt các yêu cầu ở phần hướng dẫn chấm. - Bài viết có những sáng tạo và kiến giải riêng. * Điểm 2 - 3 điểm : - Đáp ứng từ 50% - 70% các yêu cầu ở phần hướng dẫn chấm. - Còn mắc lỗi văn phạm. - Lập luận chưa chặt chẽ. * Điểm 1,5 - 2,5 điểm : - Đáp ứng từ 25% - 40% các yêu cầu ở phần hướng dẫn chấm. - Mắc nhiều lỗi văn phạm. * Điểm 0 : Lạc đề hoặc không làm bài. Phê duyệt của BGH Tổ CM Người ra đề Lê Thị Hải Yến Nhóm Ngữ Văn 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0