intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Phước Lộc, Phước Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Phước Lộc, Phước Sơn” để giúp học sinh hệ thống kiến thức đã học cũng như có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kì thi sắp tới và giúp giáo viên trau dồi kinh nghiệm ra đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Phước Lộc, Phước Sơn

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN: NGỮ VĂN 8 Mức độ nhận Tổng Nội thức dung/ TT Kĩ năng đơn vị Vận Nhận Thông Vận kiến dụng biết hiểu dụng thức cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Truyện 1 Đọc hiểu 4 0 3 1 0 1 0 1 10 ngắn Tỉ lệ % điểm 20 15 10 10 5 60 Văn nghị Viết luận về 2 0 1* 0 1* 0 1* 0 1 1 một tác phẩm truyện. Tỉ lệ 10 15 10 5 40 điểm từng
  2. loại câu hỏi Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận thức 30 40 20 10 100
  3. BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN: NGỮ VĂN 8 Số câu hỏi theo mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức nhận thức Chương/ Nội dung /Đơn vị kiến Mức độ đánh giá Chủ đề thức
  4. Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
  5. Đọc hiểu Truyện ngắn. Nhận biết: - Nhận biết được ngôi kể. - Nhận biết được nhân vật kể chuyện. 4 TN - Xác định được thành phần câu. - Xác định được biện pháp tu từ trong một đoạn trích cụ thể. Thông hiểu: - Hiểu được ý nghĩa chi tiết trong đoạn trích. 3TN - Hiểu được chủ đề 1TL đoạn trích. 1TL - Hiểu được thái độ của nhân vật. - Hiểu được thông điệp của đoạn trích. Vận dụng: Nêu được những việc bản thân cần làm để giải quyết 1TL vấn đề từ đoạn trích. Vận dụng cao: Viết được đoạn văn trình bày suy nghĩ của bản thân về lòng yêu thương con người.
  6. Viết Viết bài văn phân tích Nhận biết: một tác phẩm truyện. - Xác định kiểu bài văn. 1TL* - Xác định được cấu trúc của bài văn nghị luận về một tác phẩm 1TL* văn học. Thông hiểu: Viết đúng về nội dung và hình thức. Vận dụng: Viết được một bài văn phân tích 1TL* một tác phẩm truyện, trình tự dẫn dắt hợp lí. Vận dụng cao: 1TL* - Bài viết sáng tạo trong diễn đạt, từ ngữ. - Có sự sáng tạo, giàu lí lẽ và bằng chứng, kết hợp sử dụng các yếu tố thực tế hoặc thể hiện cảm xúc của bản thân.
  7. Tổng 4 TN 3TN, 1TL 1 TL 1 TL 1 TL* 1 TL* 1 TL* 1 TL*
  8. Tỉ lệ % 30 40 20 10
  9. Tỉ lệ chung 70 30 UBND HUYỆN PHƯỚC KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II SƠN MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 8 TRƯỜNG PTDTBT NĂM HỌC: 2023 – 2024 TH&THCS Thời gian: 90 phút (KKGĐ) PHƯỚC LỘC Ngày kiểm tra: …../05/2024 Họ và tên : …………………………… …......... Lớp : …………………………… …………....... Điểm Nhận xét của giáo viên Chữ kí của Giám thị GT 1 GT 2
  10. I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Ông lật đật đứng dậy, bám vào vai cậu bé, vội vã bước. Cậu bé lặng lẽ nhìn Mạnh như muốn xin lỗi vì đã làm khó cho cậu. Cái nhìn đĩnh đạc của một người tự trọng, không muốn bị thương hại khiến Mạnh vội cúi gằm xuống. Ôi, giá như có ba củ khoai, chí ít cũng là hai củ. Đằng này chỉ có một... Mạnh thấy rõ tiếng chân hai ông cháu xa dần. Nhưng chính khi ấy, khi củ khoai nóng hổi, lớp vỏ răn lại như từng gợn sóng nằm phơi ra trước mắt Mạnh, thì nỗi chờ đón háo hức lúc trước cũng tiêu tan mất. Giờ đây củ khoai như là nhân chứng cho một việc làm đáng hổ thẹn nào đó. Dù Mạnh có dối lòng rằng mình chẳng có lỗi gì sất nhưng cậu vẫn không dám chạm vào củ khoai... Hình như đã có người phải quay mặt đi vì không dám ước có được nó. Có thể ông nội cậu đã từng nhìn củ khoai nướng cho ông làm nên sự nghiệp bằng cái cách đau đớn như vậy. Mặc dù rong trâu về từ chiều nhưng mãi tối mịt Mạnh mới vào nhà. Giờ đây mới là lúc cậu sống trọn vẹn với cảm giác ngây ngất của người vừa được ban tặng một món quà vô giá. Cậu nhắm mắt lại mường tượng giây phút cậu bé kia mở gói giấy báo ra. Nửa củ khoai khi đó sẽ khiến cậu ta liên tưởng đến phép lạ, có thể lắm chứ! Và rồi cậu thấy lâng lâng đến mức chính mình tự hỏi liệu đây có phải là giấc mơ? ( Trích Củ khoai nướng. Theo Truyện ngắn Tạ Duy Anh ) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất (từ câu 1 đến câu 7) và viết câu trả lời vào phần bài làm (từ câu 8 đến câu 10). Câu 1. Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất, số ít. B. Ngôi thứ hai. C. Ngôi thứ nhất, số nhiều. D. Ngôi thứ ba. Câu 2. Ai là người kể chuyện? A. Cậu bé Mạnh. B. Cậu bé ăn mày. C. Ông lão ăn mày. D. Người kể chuyện giấu mặt. Câu 3. Trong câu văn: “Hình như đã có người phải quay mặt đi vì không dám ước có được nó.”, “hình như” là thành phần biệt lập gì? A. Thành phần tình thái. B. Thành phần gọi đáp. C. Thành phần cảm thán. D. Thành phần phụ chú. Câu 4. Biện pháp tu từ nào đã được sử dụng trong câu: “Nhưng chính khi ấy, khi củ khoai nóng hổi, lớp vỏ răn lại như từng gợn sóng nằm phơi ra trước mắt Mạnh, thì nỗi chờ đón háo hức lúc trước cũng tiêu tan mất.” là gì? A. So sánh. B. Nhân hóa. C. Nói quá. D. Điệp ngữ.
  11. Câu 5. Vì sao cậu bé Mạnh lại có “cảm giác ngây ngất của người vừa được ban tặng một món quà vô giá”? A. Vì không bị lão ăn mày làm phiền. B. Vì được thưởng thức món ăn ngon. C. Vì nhận được lời cảm ơn của ông lão. D. Vì cậu đã chia sẻ một phần khoai nướng với cậu bé ăn mày. Câu 6. Chủ đề của đoạn trích trên là gì? A. Tinh thần lạc quan. B. Lòng dũng cảm. C. Lòng yêu thương con người. D. Tinh thần đoàn kết. Câu 7. Cậu bé Mạnh có thái độ như thế nào đối với hai ông cháu lão ăn mày? A. Tôn trọng. B. Coi thường. C. Biết ơn. D. Thương hại. Câu 8. (1.0 điểm) Hãy nêu thông điệp của đoạn trích trên. Câu 9. (1.0 điểm) Nếu em là nhân vật cậu bé Mạnh trong câu chuyện, em có cư xử với hai ông cháu lão ăn mày như nhân vật trong truyện đã làm hay không, vì sao? Câu 10. (0.5 điểm) Từ nội dung của đoạn trích trên, em hãy viết đoạn văn (3– 5 câu) trình bày suy nghĩ về lòng yêu thương. II. PHẦN VIẾT (4.0 điểm) Em hãy viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em đã học hoặc đã đọc. -----------------Hết--------------
  12. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN: NGỮ VĂN 8 A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của học sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) 1. Trắc nghiệm khách quan (3.5 điểm). Câu 1 2 3 4 5 6 7 Đáp án D D A A D C A Điểm 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 2. Trắc nghiệm tự luận (2.5 điểm). Câu 8. (1.0 điểm) Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0 đ) Học sinh có thể giải thích theo cảm nhận riêng của mình - Học sinh nêu được một trong - Trả lời không chính nhưng cần đảm bảo theo định hướng: Trong cuộc sống hai ý. xác, hoặc không trả lời. chúng ta cần phải giúp đỡ những người kém may mứn hơn ta. Trao tình yêu thương sẽ giúp cho con người ta nhận lại được niềm vui. Câu 9 (1.0 điểm) Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0 đ) Học sinh có thể trình bày theo cảm nhận riêng của mình - Học sinh nêu được một trong - Trả lời không chính nhưng cần đảm bảo theo định hướng: hai bài học. xác, hoặc không trả lời. - Nêu được cách cư xử của Mạnh: Cảm thông, chia sẻ và tôn trọng với những người bất hạnh, kém may mắn. - Nếu là Mạnh thì em cũng sẽ làm như bạn ấy bởi chỉ có tình yêu thương mới làm rung động trái tim con người, từ trái tim mới chạm đến trái tim vì vậy hành động của Mạnh đã khiến cậu như lớn hơn, chững chạc hơn, tấm lòng bao dung, yêu thương con người của cậu vì thế mà rộng ra mãi. Câu 10. (0.5 điểm) Mức 1 (0.5 đ) Mức 2 (0.25 đ) Mức 3 (0 đ) - Học sinh có thể trình bày theo nhiều hướng khác nhau, - Học sinh trình bày suy nghĩ - Trả lời lạc đề hoặc cần phù hợp với nội dung yêu cầu. của bản thân phù hợp nhưng không trả lời. Gợi ý: chưa sâu sắc, toàn diện, diễn - Tình yêu thương là sự đồng cảm, thấu hiểu, chia sẻ, đạt chưa thật rõ. gắn bó, quan tâm, giúp đỡ, yêu mến, trân trọng hòa hợp…giữa con người với nhau. - Yêu thương được xem là một phẩm chất đẹp, cao quý và là giá trị sống cốt lõi của con người giúp con người
  13. gần nhau hơn. - Người đón nhận tình yêu thương có thêm niềm tin vào cuộc sống, có động lực vượt qua khó khăn của cuộc sống. - Tình yêu thương trao đi có thể là vật chất hoặc tinh thần. - Thay đổi cái nhìn của mọi người trong xã hội: - Cần phê phán những người vô cảm, không có thói quen chia sẻ và giúp đỡ người khác. II. VIẾT (4.0 điểm) Tiêu chí đánh giá Điểm *Yêu cầu chung: - Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn nghị luận. - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. *Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận, có sử dụng một số biện pháp 0.25 tu từ Đảm bảo thể thức của một bài văn. Bài viết có bố cục 3 phần rõ ràng. Văn viết mạch lạc, giàu lí lẽ, bằng chứng xác thực. b. Xác định đúng vấn đề: phân tích một tác phẩm truyện 0.25 c. Triển khai vấn đề tự sự thành các luận điểm phù hợp: biết kết hợp với biện pháp nghệ thuật; Học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau, sau đây là một số gợi ý. Mở bài Giới thiệu ngắn gọn về tác phẩm (nhan đề, tác giả); nêu ý kiến khái 0.75 quát về tác phẩm. Thân bài - Nội dung chính của tác phẩm. 0.5 - Chủ đề của tác phẩm. 0.5 - Một số nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm và tác dụng: Kết bài: Ý nghĩa, giá trị của tác phẩm. 0.75 + Liên hệ bài học bản thân. d. Sáng tạo: Bài viết độc đáo, mới lạ, hấp dẫn. 0.5 e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt 0.5 câu * Lưu ý : Tùy vào bài viết cụ thể của học sinh, giáo viên căn cứ vào hướng dẫn chấm, chấm điểm cho phù hợp, khuyến khích những bài viết giàu chất văn, có cảm xúc, có sự sáng tạo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0