intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTNT THCS Nam Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTNT THCS Nam Giang’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTNT THCS Nam Giang

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN - LỚP 8 NĂM HỌC: 2023-2024 Mức độ nhận thức Tổng TT Kĩ năng Nội dung/đơn Nhận Thông Vận V. dụng % vị kiến thức kĩ biết hiểu dụng cao điểm năng TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc hiểu Văn bản: Người Số câu ở 4 3 1 1 1 10 Tỉ lệ % 20 15 10 10 5 60 Viết Viết bài thuyết Số câu minh 1* 1* 1* 1* 1 2 Tỉ lệ % 10 15 10 5 40 Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 8 Nội dung/ TT Đơn vị Mức độ đánh giá kiến thức 1 Đọc - hiểu Nhận biết: Văn bản: - Xác định được trong ngữ liệu có 2 nhân vật. Người ở - Xác định được nhân vật chính là nhà nghèo. - Xác định được việc Minh cảm phục Tuyết và hai bạn chơi thân với nhau hơn: Tuyết giải bài toán một loáng là xong. Thông hiểu: - Hiểu được biện pháp xây dựng nhân vật Tuyết của nhà văn qua ngôn ngữ và hành động. - Biết được đó là trợ từ; thán từ; - Biết được điều khiến Tuyết vui mừng là kiếm đủ tiền để đi học. Vận dụng: - Bày tỏ lòng khâm phục của bản thân đối với nhân vật. - Rút ra được bài học có ý nghĩa đối với bản thân. 2 Viết Nhận biết: Viết bài - Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu văn bản: văn thuyết văn thuyết minh, giải thích một hiện tượng tự nhiên. minh, giải - Xác định rõ vấn đề thuyết minh. thích một Thông hiểu: Hiểu được nội dung trọng tâm của vấn đề hiện tượng thuyết minh, giải thích trong phần của bài viết. tự nhiên. * Mở bài - Nêu tên hiện tượng tự nhiên. - Giới thiệu khái quát về hiện tượng tự nhiên. * Thân bài - Khái niệm của hiện tượng tự nhiên. - Nguyên nhân, cơ chế hình thành hiện tượng tự nhiên. - Lợi ích hoặc tác hại của hiện tượng tự nhiên. - Liên hệ mở rộng về các vấn đề liên quan đến hiện tượng tự nhiên. * Kết bài - Trình bày sự việc cuối/kết quả của hiện tượng tự nhiên hoặc tóm tắt nội dung đã giải thích. + Liên hệ bản thân. Vận dụng: Viết được bài văn thuyết minh, giải thích một hiện tượng tự nhiên. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo, linh hoạt, mới mẻ về dùng từ phù hợp, diễn đạt để trình bày quan điểm một cách rõ ràng, lôi cuốn.
  3. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN NAM GIANG ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ Năm học: 2023 – 2024 TRUNG HỌC CƠ SỞ NAM GIANG Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ: I. ĐỌC - HIỂU (6,0 điểm) Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: NGƯỜI Ở Hè này, bố đi công tác xa, mẹ phải thuê người giúp việc. Đó là Tuyết, chi trạc tuổi tôi nhưng siêng cực kỳ. Thấy tôi hay đi học thêm, nó có vẻ ngạc nhiên lắm. Nhất là khi thấy tôi xin mẹ tiền học, nó cứ đứng ngẩn người nhìn. (…) Không ngờ, một lần, nó xem tờ kiểm tra toán của tôi rồi thốt lên: – Toán mà cậu cũng bị xơi ngỗng ư? Tôi giật lấy tờ giấy trên tay nó, trừng mắt: – Đây là toán học thêm, toàn loại nâng cao, khó cực kỳ chứ có phải dễ như toán nhà quê cậu đâu mà đòi nhiều điểm. Tưởng là nó cũng tin như lần tôi giải thích bài văn tả con lợn. Nào ngờ, nó phì cười: – Hô… hô… Toán học thêm gì mà… dễ thế. Tôi ngạc nhiên, hỏi lại: – Cậu dám nói bài toán này dễ ư? Vậy thì giải đi xem nào. Nó gật đầu rồi lấy bút giải, một loáng đã ra đáp số giống như cô giáo chữa ở lớp. Đến nước này thì tôi cũng chẳng cần sĩ diện làm gì nữa, chỉ dặn nó đừng để mẹ tôi biết kẻo lại bị ăn mắng. Từ đó, tôi thực sự cảm phục Tuyết và càng ngày hai đứa càng thân nhau hơn. Năm học mới sắp đến, tôi thấy buồn vì sắp phải chia tay Tuyết. Nhưng Tuyết lại tỏ ra vui lắm. Nó khoe với tôi: – Minh ơi… Mình đã kiếm đủ tiền để đi học tiếp rồi. Thấy tôi không hiểu, Tuyết giải thích: – Nhà mình nghèo, chỉ đủ tiền cho em mình đến lớp thôi. May mà mình tìm được việc làm trong hè, mới có tiền cho năm học mới. Ôi… Mình mừng lắm… Tôi không thể ngờ được một người như Tuyết lại phải làm người ở để kiếm tiền mới được đến lớp. Chẳng bù cho tôi, cái gì cũng có mà… (…) (Thái Chí Thanh, Người ở, https://vanvn.vn/) Câu 1. Trong đoạn trích trên có mấy nhân vật chính? A. 1. B. 2. C. 3. D. 4. Câu 2. Hoàn cảnh gia đình của nhân vật Tuyết trong đoạn trích như thế nào? A. Nhà nghèo. B. Nhà neo người. C. Nhà đông con. D. Mồ côi cha. Câu 3. Ý nào sau đây thể hiện đúng biện pháp xây dựng nhân vật Tuyết của nhà văn? A. Tác giả trực tiếp kể, miêu tả. B. Để cho nhân vật Minh kể, miêu tả
  4. C. Để cho mẹ của Minh kể, miêu tả. D. Nhân vật hiện lên qua ngôn ngữ, hành động. Câu 4. Điều gì khiến Minh cảm phục Tuyết và hai bạn chơi thân với nhau hơn? A. Tuyết rất siêng năng, chịu khó. B. Tuyết kiếm tiền nuôi em ăn học. C. Tuyết giải bài toán một loáng là xong. D. Tuyết tự kiếm tiền để đi học. Câu 5. Trong câu văn: “Đến nước này thì tôi cũng chẳng cần sĩ diện làm gì nữa, chỉ dặn nó đừng để mẹ tôi biết kẻo lại bị ăn mắng.”, có những trợ từ nào? A. đến, chỉ. B. này, chỉ. C. cũng, để. D. chỉ, bị. Câu 6. Điều gì đã khiến Tuyết vui mừng thốt lên “Ôi… Mình mừng lắm…”? A. Tuyết được Minh tặng sách. B. Tuyết giúp Minh giải được bài toán. C. Tuyết kiếm đủ tiền để đi học. D. Tuyết được mẹ Minh và Minh về thăm. Câu 7. Trong câu văn: “Ôi… Mình mừng lắm…”, từ “Ôi” là từ loại nào? A. Trợ từ. B. Thán từ. C. Chỉ từ. D. Phó từ. Câu 8. Cảm nghĩ của em về nhân vật Tuyết trong đoạn trích trên. (Viết đoạn văn khoảng 5 – 7 dòng). Câu 9. Từ nội dung đoạn trích, em rút ra được bài học nào có ý nghĩa đối với bản thân? Câu 10. Qua đoạn trích, có thể nhận thấy cốt truyện Người ở là cốt truyện đa tuyến, hay đơn tuyến? II. VIẾT (4,0 điểm) Trong cuộc sống chúng ta đã chứng kiến không ít các hiện tượng thiên nhiên, kì thú. Em hãy lựa chọn để thuyết minh, giải thích về một hiện tượng thiên nhiên. Nam Giang, ngày 2 tháng 5 năm 2024 KT. Hiệu trưởng TTCM GV duyệt đề GV ra đề Phó Hiệu trưởng Mai Tấn Lâm Hoàng Văn Hùng BNướch Hà Coor Thái Thu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2