Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Công Trứ, Thăng Bình
lượt xem 2
download
Việc ôn thi sẽ trở nên dễ dàng hơn khi các em có trong tay “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Công Trứ, Thăng Bình” được chia sẻ trên đây. Tham gia giải đề thi để rút ra kinh nghiệm học tập tốt nhất cho bản thân cũng như củng cố thêm kiến thức để tự tin bước vào kì thi chính thức các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Công Trứ, Thăng Bình
- UBND HUYỆN THĂNG BÌNH MA TRẬN TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN CÔNG TRỨ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2023 – 2024 MÔN: NGỮ VĂN 8 THỜI GIAN: 90 PHÚT Mức độ TT Nội nhận dung Kĩ thức / đơn năng Nhậ Tổng Thôn Vận vị kĩ Vận n g dụng năng dụng biết hiểu cao TN TL TN TL TN TL TN TL Ngữ liệu: Văn bản Đọc hiểu ngoài sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập hai. Số 1 4 0 3 1 0 1 0 1 10 câu Tỉ lệ % 20 0 15 10 0 10 0 5 60 điểm Viết bài văn phân tích Viết một tác 2 phẩm truyệ n. Số 0 (1) 0 (1) 0 (1) 0 (1) 1 câu Tỉ lệ % 0 10 0 15 0 10 0 5 40 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
- UBND HUYỆN THĂNG BÌNH BẢNG ĐẶC TẢ TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN CÔNG TRỨ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2023 – 2024 MÔN: NGỮ VĂN 8 THỜI GIAN: 90 PHÚT Số câu Mức hỏi Nội độ theo TT dung đánh mức / Kĩ giá độ đơn năng nhận vị thức kiến Tổng Thôn Vận thức Nhận Vận g dụng biết dụng hiểu cao TN TL TN TL TN TL TN TL I ĐỌC Truy Nhậ 04 0 HIỂ ện n U ngắn biết: - Nhận biết được kiểu văn bản. -
- Nhận biết được đề tài 03 01 của văn bản. - Nhận biết được kiểu câu trong câu được trích dẫn. - Nhận biết được 0 01 thành phần biệt lập 0 01 trong câu được trích dẫn. Thô ng hiểu: - Hiểu được sự việc đáng chú ý nhất thể
- hiện được nội dung , ý nghĩa của văn bản. - Hiểu được bé Em là ngườ i như thế nào khi quyết định mặc bộ quần áo gần giốn g bạn. - Hiểu được chủ đề của văn bản. - Hiểu để nêu được
- nội dung của văn bản. Vận dụng : Rút ra bài học tâm đắc cho bản thân. Vận dụng cao: Trìn h bày được suy nghĩ của bản thân trước vấn đề đặt ra trong văn bản. Số 04 0 03 01 0 01 0 01 10 câu Tỉ lệ % 20 0 15 10 0 10 0 5 60 điểm Viết Nhậ bài n
- văn biết: nghị Xác II luận định VIẾ đúng T kiểu bài văn nghị luận văn học. Thô ng hiểu: - Bài viết có bố cục 3 phần, phân tách đoạn ở từng phần hợp lí. - Xác định đúng chủ đề, nội dung và một số nét đặc sắc nghệ thuật của
- văn bản. Vận dụng : - Viết được các đoạn văn triển khai các luận điểm . - Sử dụng được các lí lẽ và bằng chứn g để làm sáng tỏ luận điểm . Vận dụng cao: - Triển khai các luận điểm theo trình tự hợp
- lí. Bài văn có tính mạch lạc và liên kết chặt chẽ. - Kết hợp nghị luận với với tự sự, miêu tả và biểu cảm; giữa bằng chứn g khác h quan và ý kiến chủ quan. Số 0 (1) 0 (1) 0 (1) 0 (1) 1 câu Tỉ lệ % 0 10 0 15 0 10 0 5 40 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 100
- UBND HUYỆN THĂNG BÌNH ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN CÔNG TRỨ NĂM HỌC: 2023 – 2024 MÔN: NGỮ VĂN 8 (Đề này có 03 trang) THỜI GIAN: 90 PHÚT (Không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU: (6.0 điểm). Đọc văn bản sau và thực hiện các yếu cầu bên dưới: ÁO TẾT Con bé Em cười tủm tỉm khi nghĩ tới cái áo đầm màu hồng mà má nó mới mua cho: – Tết này, mình mà mặc cái áo đó đi chơi, đẹp như tiên cho mà coi. Nó nghĩ và nó muốn chia sẻ với con Bích, bạn nó. Con Bích ở trong hẻm, nhà nó nghèo, má nó đi bán bắp nướng ngoài đầu hẻm, con bé Em thích con Bích vì nó hiền, với lại ngồi kế nhau từ lớp một tới lớp năm, làm sao mà không
- thân cho được. Hôm hai mươi sáu, học buổi cuối năm, hai đứa nôn Tết quá trời nên tính trước, nếu mùng một con bé Em đi về ngoại thì mùng hai hai đứa đi tới nhà cô giáo. Bây giờ con bé Em tính trong đầu, tới bữa đó chắc nhiều bạn nữa, cho nên nó sẽ mặc cái áo đầm mới thắt nơ, bâu viền kim tuyến cho tụi bạn lé con mắt luôn. Con Bích đang ngồi nướng bắp thế cho má nó đi xách cặn cho heo. Bé Em muốn khoe liền nhưng bày đặt nói gièm: – Còn mấy ngày nữa Tết rồi hen, mầy có đồ mới chưa ? – Có, má tao đưa vải cho cô Ba thợ cắt rồi, má tao nói gần Tết đồ nhiều, dồn đống, chắc tới hai mươi tám mới lấy được. – Vậy mầy được mấy bộ ? – Có một bộ hà. Con bé Em trợn mắt: – Ít quá vậy ? – Con Út Mót với Con Út Hết được hai bộ. Tao lớn rồi, nhường cho tụi nó. – Vậy à ? Bé Em mất hứng hẳn, nó lựng khựng nửa muốn khoe, nửa muốn không. Nhưng rõ ràng là con Bích không quên nó: – Còn mầy ? – Bốn bộ. Má tao mua cho đủ mặc từ mùng một tới mùng bốn, bữa nào cũng mặc đồ mới hết trơn. Trong đó có bộ đầm hồng nổi lắm, hết sẩy luôn. – Mầy sướng rồi. Con Bích nói xong vẫn cười nhưng mắt nó xịu xuống, buồn hẳn. Nhà nó nghèo, sao bì được với nhà con bé Em. Hồi nhỏ nó chuyên mặc áo con trai của anh hai nó để lại. Áo nó thì chuyền cho mấy đứa em, tới con Út Hết là đồ đã cũ mèm, mỏng tang, kéo nhẹ cũng rách. Được cái mấy chị em nó biết thân, lo học chớ không so đo chuyện cũ mới. Má nó nói hoài: “Nhà mình nghèo quá hà, ráng vài năm nữa, khá giả rồi má sắm cho”. Con bé Em nhìn con Bích lom lom rồi cúi xuống, trở trở trái bắp nướng: – Bộ đồ mầy may chắc đẹp lắm, bữa mùng hai mầy mặc bộ đó đi nhà cô hen ? Rồi tới mùng một, mùng hai, bé Em lại rủ con Bích đi chơi. Hai đứa mặc đồ hơi giống nhau, chỉ khác là con Bích mặc áo trắng bâu sen, con bé Em thì mặc áo thun có in hình mèo bự. Cô giáo tụi nó khen: – Coi hai đứa lớn hết trơn rồi, cao nhòng. Hai đứa cười. Lúc đó con bé Em nghĩ thầm, mình mà mặc bộ đầm hồng, thế nào cũng mất vui. Bạn bè phải vậy chớ. Đứa mặc áo đẹp, đứa mặc áo xấu coi gì được, vậy sao coi là bạn thân. Nhưng Bích lại nghĩ khác, bé Em thương bạn như vậy, tốt như vậy, có mặc áo gì Bích vẫn quý bé em. Thiệt đó.
- (Áo Tết, Nguyễn Ngọc Tư*, in trong Bánh trái mùa xưa, Nxb Văn học) * Nguyễn Ngọc Tư sinh năm 1976 tại huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, là thành viên Hội nhà văn Việt Nam. Bà xem việc viết văn giống như cách để giải tỏa và thể nghiệm nên nội dung tác phẩm có tính chất gần gũi, bình dị nhất và dễ cảm. Các sáng tác nhà văn thấm đẫm cái chất miền quê, tình của làng của đất, đặc biệt là tình cảm của con người chân chất hồn hậu nhưng gặp nhiều bất hạnh trong cuộc sống. Lựa chọn đáp án đúng: (Từ câu 1 đến câu 7). Câu 1. Văn bản trên thuộc kiểu văn bản nào ? A. Nghị luận B. Biểu cảm C. Miêu tả D. Tự sự Câu 2. Đề tài của văn bản trên là gì ? A. Tình cảm gia đình B. Tình bạn C. Tình yêu quê hương D. Tình đồng đội Câu 3. Câu: “Còn mấy ngày nữa Tết rồi hen, mầy có đồ mới chưa ?” thuộc kiểu câu nào ? A. Câu hỏi B. Câu kể C. Câu khiến D. Câu cảm Câu 4. Xác định thành phần biệt lập (in đậm) trong câu sau: “Bây giờ con bé Em tính trong đầu, tới bữa đó chắc nhiều bạn nữa, cho nên nó sẽ mặc cái áo đầm mới thắt nơ, bâu viền kim tuyến cho tụi bạn lé con mắt luôn”. A. Thành phần cảm thán B. Thành phần tình thái C. Thành phần gọi - đáp D. Thành phần chêm xen Câu 5. Sự việc đáng chú ý nhất thể hiện được nội dung, ý nghĩa của văn bản trên là: A. Bích và bé Em được may đồ Tết B. Bích và bé Em mặc đồ mới đi chúc Tết cô giáo C. Bé Em cố ý mặc đồ hơi giống bộ đồ của Bích khi đi chúc Tết cô giáo D. Bé Em có bốn bộ đồ Tết, trong khi Bích chỉ có một bộ Câu 6. Việc bé Em quyết định không mặc bộ đầm hồng mà mặc bộ đồ hơi giống bạn của mình khi cùng bạn đi thăm cô giáo, cho thấy bé Em là một cô bé như thế nào ? A. Là một cô bé có tâm hồn tinh tế B. Là một cô bé đằm thắm, dịu dàng C. Là một cô bé lòng khiêm tốn D. Là một cô bé lanh lợi, mộng mơ Câu 7. Phát biểu nào sau đây nêu lên chủ đề của văn bản ? A. Đề cao cuộc sống thuận lợi và gia đình khá giả của bé Em
- B. Sự khác biệt của gia đình bé Em và Bích C. Ca ngợi tình bạn cao đẹp của bé Em và Bích D. Phê phán sự phân biệt giàu nghèo trong xã hội Trả lời câu hỏi/Thực hiện yêu cầu: (Từ câu 8 đến câu 10). Câu 8. Nêu nội dung của văn bản trên. Câu 9. Bài học sâu sắc mà em rút ra từ văn bản trên là gì ? Câu 10. Từ văn bản trên, em suy nghĩ gì về ý nghĩa của sự đồng cảm đối với người khác trong hoàn cảnh khó khăn ? (Viết khoảng 5 – 7 dòng). II. VIẾT: (4.0 điểm). Viết bài văn phân tích văn bản Áo Tết của Nguyễn Ngọc Tư (ở phần Đọc hiểu). ---Hết--- Thầy cô coi kiểm tra không cần giải thích gì thêm ! UBND HUYỆN THĂNG BÌNH HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN CÔNG TRỨ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2023 – 2024 (Hướng dẫn chấm đề này có 02 trang) MÔN: NGỮ VĂN 8 THỜI GIAN: 90 PHÚT Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6.0 1 D 0.5 2 B 0.5 3 A 0.5 4 B 0.5 5 C 0.5 6 A 0.5 7 C 0.5 8 Nội dung: Nói về tình bạn thắm thiết, gắn kết giữa Em và Bích. 1.0 Là tình bạn đẹp, thấu hiểu, sẻ chia niềm vui cùng nhau. Con bé Em
- đã vì bạn của mình mà đã không mặc bộ váy mình yêu thích, thể hiện lên tình bạn đáng quý, đáng trân trọng. Học sinh được tự do rút ra bài học cho bản thân, miễn là tích cực và liên quan đến nội dung câu chuyện. Sau đây là gợi ý một số bài học: 9 - Cần tinh tế trong đối xử với bạn bè. 1.0 - Nên đề cao tình cảm chân thành, không nên quan trọng ở vật chất. - Cần tôn trọng tình bạn, thông cảm, chia sẻ cho hoàn cảnh của nhau. - Về hình thức: Đảm bảo cấu trúc đoạn văn từ 5 đến 7 dòng. - Về nội dung: Học sinh diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các nội dung sau: 10 0.5 + Sự đồng cảm giúp chúng ta có thái độ đối xử chân thành. + Sự động cảm giúp người khác không cảm thấy tự ti, mặc cảm. + Sự đồng cảm giúp duy trì những mối quan hệ tốt đẹp. II VIẾT 4.0 a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn: Có đủ Mở bài, Thân bài, Kết bài. Mở bài giới thiệu được tác giả, tác phẩm nêu được chủ đề hoặc cảm nhận chung về truyện; Thân bài phân tích được khía cạnh nội 0.5 dung và nghệ thuật của truyện; Kết bài khẳng định lại nội dung, nghệ thuật, nêu suy nghĩ và cảm xúc của người viết. b. Xác định đúng vấn đề: Phân tích nội dung và nghệ thuật truyện 0.25 Áo tết. c. Triển khai vấn đề: Học sinh có thể triển khai bài viết theo nhiều 2.5 cách nhưng về cơ bản cần đáp ứng được những yêu cầu sau: 1. Mở bài: - Giới thiệu tác giả, tác phẩm. - Giá trị tác phẩm mà tác giả gửi gắm: Ca ngợi một tình bạn đẹp, hồn nhiên, ngây thơ và rất trong sáng của bé Em và bạn Bích. Cách ứng xử đầy tinh tế của con người trong cuộc sống khi mà luôn đồng cảm và thấu hiểu cho nhau. 2. Thân bài: - Tóm tắt được câu chuyện đầy sự thấu hiểu cảm thông của hai em bé. - Phân tích câu chuyện: + Bé Em có được một hoàn cảnh khá giả hơn so với bạn Bích. Khi mà Tết đến thì Bích chỉ có một bộ đồ gửi may thì bé Em đã được mua cho bốn bộ trong bốn ngày Tết. + Khi hỏi Bích về trang phục ngày Tết và nghe sự thẳng thắn của bạn. Bé Em đã ngập ngừng không muốn nói ra sợ bạn chạnh lòng. Và cuối cùng thì Tết đến hai bé đã gặp nhau với một bộ trang phục tương xứng.
- + Sự ứng xử tinh tế, đầy cảm thông cho bạn bè của bé Em khi còn rất nhỏ; cũng như sự thấu hiểu không trách móc gia đình và chấp nhận không ganh đua với bạn của Bích thật là những đức tính tốt trong cuộc sống. - Nghệ thuật: Người kể ngôi thứ 3 giúp dễ dàng hóa thân vào nhân vật trong truyện để bộc lộ cảm xúc, tạo dựng tình huống cuốn hút. 3. Kết bài: - Giá trị mà tác phẩm mang lại. - Gửi gắm tấm lòng của nhà thơ đến độc giả. d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ 0.25 nghĩa tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bộc lộ suy nghĩ mới mẻ, sâu sắc. Hệ thông luận điểm, lí 0.5 lẽ và bằng chứng rõ ràng, mạch lạc. ` * Lưu ý: Giáo viên chấm bài 3 câu tự luận 8, 9, 10 (ở phần Đọc hiểu) căn cứ cách hiểu, cách diễn đạt của học sinh và bài làm văn (ở phần Viết) dựa vào diễn đạt, cách thể hiện và khả năng sáng tạo của học sinh để ghi điểm hợp lí. Mốc điểm suy ra mức nhỏ nhất là 0.25. Bình Chánh, ngày tháng năm 2024 Duyệt của Nhà trường Duyệt của Tổ trưởng Giáo viên ra đề
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 8 năm 2018 có đáp án
25 p | 1605 | 57
-
Bộ đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án
26 p | 1235 | 34
-
Đề thi học kì 2 môn Hóa lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
3 p | 389 | 33
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p | 445 | 21
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án
2 p | 298 | 19
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
2 p | 507 | 17
-
Đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hoàn Thiện
3 p | 325 | 13
-
Đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 8 năm 2018 có đáp án - Đề số 2
9 p | 964 | 12
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT Thanh Hóa
3 p | 404 | 10
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
3 p | 270 | 9
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
2 p | 687 | 9
-
Bộ 24 đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án
104 p | 80 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p | 175 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 244 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 2 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Phong Phú B
4 p | 67 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 2 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học số 2 Hoài Tân
6 p | 79 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Địa lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p | 202 | 1
-
Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 7 năm 2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
2 p | 131 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn