intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Thăng Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

3
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Thăng Bình” giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu ôn tập, luyện tập giải đề nhằm nắm vững được những kiến thức, kĩ năng cơ bản, đồng thời vận dụng kiến thức để giải các bài tập một cách thuận lợi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Thăng Bình

  1. UBND HUYỆN THĂNG BÌNH KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. THIẾT LẬP MA TRẬN Mức Tổng TT Kĩ Nội độ % năn dung nhậ điểm g /đơn n vị thức kiến N Thô Vậ V. thức h ng n dụn kĩ ậ hiể dụ g năng n u ng cao b i ế t TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc hiểu Thơ Số 4 3 1 1 1 10 câu 1 Tỉ lệ 20 15 10 10 5 60 % Viết Phân tích truyện Số 1* 1* ngắn 1* 1* 1 câu 2 Tỉ lệ 10 15 10 5 40 % Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
  2. II. BẢNG ĐẶC TẢ Số câu hỏi theo mức độ Chương/ Chủ đề nhận thức Nội dung/ Đơn vị kiến Mức độ TT thức Thôngh giá đán Vận Nhận Vận hiểu dụng cao biết dụng 1 Đọc hiểu Thơ Nhận 4 TN biết: - Nhận biết được thể thơ, âm 3TN thanh, 1TL 1TL hình ảnh, nội dung văn bản, các phép 1TL tu từ và ý nghĩa của hình ảnh. Thông hiểu: Hiểu được thông
  3. điệp của tác giả thông qua nội dung văn bản. Vận dụng: Nêu lên những hành động của bản thân sau khi đọc qua văn bản. Vận dụng cao: Viết đoạn văn ngắn trình bày cảm xúc của mình sau khi đọc văn bản. 2 Viết Phân tích Nhận 1* 1* 1* 1* truyện biết: Nhậ ngắn n biết được yêu cầu của đề. Thông hiểu: Viế t đúng thể thức của văn bản. Vận dụng: Vi ết văn bản có
  4. mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn rõ ràng, mạch lạc . Vận dụng cao: Viết được bài văn phân tích một truyện ngắn hiện đại. Tổ 4TN 3TN+ 1TL+ 1TL+ ng 1* 1TL+ 1* 1* 1* Tỉ lệ 30 40 20 10 % Tỉ lệ chung 70 30 III. ĐỀ KIỂM TRA UBND HUYỆN THĂNG BÌNH KIỂM TRA CUỐI KÌ II . NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 02 trang) MÃ ĐỀ: A I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: TRONG LỜI MẸ HÁT Tuổi thơ chở đầy cổ tích Con nghe dập dờn sóng lúa Dòng sông lời mẹ ngọt ngào Lời ru hóa hạt gạo rồi Đưa con đi cùng đất nước Thương mẹ một đời khốn khó Chòng chành nhịp võng ca dao. Vẫn giàu những tiếng ru nôi. Con gặp trong lời mẹ hát Áo mẹ bạc phơ bạc phếch Cánh cò trắng, dải đồng xanh Vải nâu bục mối chỉ sờn Con yêu màu vàng hoa mướp Thương mẹ một đời cay đắng “Con gà cục tác lá chanh”. Sao lời mẹ vẫn thảo thơm.
  5. Khóm trúc, lùm tre huyền thoại Thời gian chạy qua tóc mẹ Lời ru vấn vít dây trầu, Một màu trắng đến nôn nao Vầng trăng mẹ thời con gái, Lưng mẹ cứ còng dần xuống Vẫn còn thơm ngát hương cau. Cho con ngày một thêm cao. Con nghe thập thình tiếng cối, Mẹ ơi, trong lời mẹ hát Mẹ ngồi giã gạo ru con, Có cả cuộc đời hiện ra Lạy trời đừng giông đừng bão, Lời ru chắp con đôi cánh Cho nồi cơm mẹ đầy hơn. Lớn rồi con sẽ bay xa. (S gk Ngữ văn 8 tập 1 - Chân trời sáng tạo) Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ nào? A. Thơ sáu chữ. B. Thơ lục bát. C. Thơ năm chữ. D. Thơ tự do. Câu 2: Trong lời hát ru của mẹ, người con thấy những hình ảnh nào? A. Hoa mướp vàng, con gà cục tác, hoa lục bình, khóm trúc, lùm tre. B. Cánh cò trắng, dải đồng xanh, hoa mướp vàng, con gà cục tác, khóm trúc, lùm tre. C. Khóm trúc, lùm tre, hoa mướp vàng, con kênh xanh, hoa lục bình. D. Hoa bưởi, khóm trúc, lùm tre, hoa mướp vàng, con gà cục tác, hoa lục bình. Câu 3: Trong lời mẹ hát ru, người con nghe thấy những âm thanh nào? A. Tiếng cối thập thình, sóng lúa dập dờn. B. Tiếng suối chảy, tiếng gà gáy. C. Tiếng cối thập thình, tiếng gà gáy. D. Sóng lúa dập dờn, tiếng suối chảy. Câu 4: Trong hai câu thơ “Thời gian chạy qua tóc mẹ/ Một màu trắng đến nôn nao” sử dụng biện pháp tu từ gì? A. So sánh B. Ẩn dụ C. Nhân hóa D. Hoán dụ Câu 5: Những hình ảnh hiện lên qua lời hát ru của mẹ trong khổ thơ thứ 2 là những hình ảnh như thế nào? A. Bình dị, quen thuộc ở làng quê. B. Xa lạ, không có ở làng quê. C. Là những hình ảnh không có thật. D. Do tác giả tưởng tượng ra. Câu 6: Nét đặc sắc trong hình ảnh “Chòng chành nhịp võng ca dao” là gì? A. Gợi tả âm điệu bổng trầm của những câu ca dao mẹ ru con. B. Gợi tả hình ảnh mẹ đưa võng ru con và âm điệu của cuộc sống. C. Gợi tả hình ảnh của cuộc sống xung quanh nhà thơ. D. Gợi tả hình ảnh mẹ đưa võng ru con, đồng thời gợi tả âm điệu bổng trầm của những câu ca dao mẹ ru con. Câu 7: Ý nào sau đây khái quát nội dung chính của bài thơ? A. Bài thơ thể hiện ý nghĩa lời ru của mẹ, bộc lộ lòng biết ơn của nhà thơ đối với mẹ. B. Bài thơ miêu tả hình ảnh người mẹ gắn với tuổi thơ và lời ru ngọt ngào.
  6. C. Bài thơ khắc họa những năm tháng tuổi thơ của tác giả bên cạnh mẹ của mình. D. Bài thơ kể lại nội dung lời hát ru của mẹ. Câu 8: Theo em văn bản trên gửi gắm đến chúng ta thông điệp gì ? Câu 9: Để trở thành người con hiếu thảo với cha mẹ thì em phải làm gì ? Câu 10: Em hãy viết một đoạn văn ngắn bày tỏ cảm xúc của mình với mẹ. II. VIẾT (4.0 điểm) Em hãy phân tích văn bản sau: Anh Hai Năm 18 tuổi, anh quyết định nghỉ học đi phụ hồ. Bố mẹ giận dữ, mắng “sanh ra... giờ cãi lời bố mẹ… phải chi nó ngoan, siêng học như bé Út…” Anh lặng thinh không nói năng gì… Bố mẹ mắng mãi rồi cũng thôi. Anh đã quyết thế! Ngày bé Út vào đại học, phải xa nhà, lên thành phố ở trọ. Anh tự ý bán đi con bò sữa – gia tài duy nhất của gia đình, gom tiền đưa cho bé Út. Biết chuyện, bố thở dài, mẹ lặng lẽ, bé Út khóc thút thít… anh cười, “Út ráng học ngoan…” Miệt mài 4 năm đại học, Út tốt nghiệp loại giỏi, được nhận ngay vào công ty nước ngoài, lương khá cao… Út hớn hở đón xe về quê… Vừa bước vào nhà, Út sững người trước tấm ảnh của anh trên bàn thờ nghi ngút khói… Mẹ khóc, “Tháng trước, nó bị tai nạn khi đang phụ hồ…lúc hấp hối, biết con đang thi tốt nghiệp, nó dặn đừng nói con biết…” (Quà tặng cuộc sống - SGD-ĐT Thừa Thiên Huế) …………..Hết…………… UBND HUYỆN THĂNG BÌNH KIỂM TRA CUỐI KÌ II . NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 02 trang) MÃ ĐỀ: B I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: TRONG LỜI MẸ HÁT Tuổi thơ chở đầy cổ tích Con nghe dập dờn sóng lúa Dòng sông lời mẹ ngọt ngào Lời ru hóa hạt gạo rồi Đưa con đi cùng đất nước Thương mẹ một đời khốn khó Chòng chành nhịp võng ca dao. Vẫn giàu những tiếng ru nôi. Con gặp trong lời mẹ hát Áo mẹ bạc phơ bạc phếch Cánh cò trắng, dải đồng xanh Vải nâu bục mối chỉ sờn
  7. Con yêu màu vàng hoa mướp Thương mẹ một đời cay đắng “Con gà cục tác lá chanh”. Sao lời mẹ vẫn thảo thơm. Khóm trúc, lùm tre huyền thoại Thời gian chạy qua tóc mẹ Lời ru vấn vít dây trầu, Một màu trắng đến nôn nao Vầng trăng mẹ thời con gái, Lưng mẹ cứ còng dần xuống Vẫn còn thơm ngát hương cau. Cho con ngày một thêm cao. Con nghe thập thình tiếng cối, Mẹ ơi, trong lời mẹ hát Mẹ ngồi giã gạo ru con, Có cả cuộc đời hiện ra Lạy trời đừng giông đừng bão, Lời ru chắp con đôi cánh Cho nồi cơm mẹ đầy hơn. Lớn rồi con sẽ bay xa. (Sgk Ngữ văn 8 tập 1 - Chân trời sáng tạo) Câu 1: Trong lời mẹ hát ru, người con nghe thấy những âm thanh nào? A. Tiếng cối thập thình, sóng lúa dập dờn. B. Tiếng suối chảy, tiếng gà gáy. C. Tiếng cối thập thình, tiếng gà gáy. D. Sóng lúa dập dờn, tiếng suối chảy. Câu 2: Bài thơ được viết theo thể thơ nào? A. Thơ lục bát. B. Thơ sáu chữ. C. Thơ năm chữ. D. Thơ tự do. Câu 3: Trong hai câu thơ “Thời gian chạy qua tóc mẹ/ Một màu trắng đến nôn nao” sử dụng biện pháp tu từ gì? A. Nhân hóa B. So sánh C. Ẩn dụ D. Hoán dụ Câu 4: Trong lời hát ru của mẹ, người con thấy những hình ảnh nào? A. Hoa mướp vàng, con gà cục tác, hoa lục bình, khóm trúc, lùm tre. B. Khóm trúc, lùm tre, hoa mướp vàng, con kênh xanh, hoa lục bình. C. Cánh cò trắng, dải đồng xanh, hoa mướp vàng, con gà cục tác, khóm trúc, lùm tre. D. Hoa bưởi, khóm trúc, lùm tre, hoa mướp vàng, con gà cục tác, hoa lục bình. Câu 5: Nét đặc sắc trong hình ảnh “Chòng chành nhịp võng ca dao” là gì? A. Gợi tả hình ảnh mẹ đưa võng ru con, đồng thời gợi tả âm điệu bổng trầm của những câu ca dao mẹ ru con. B. Gợi tả âm điệu bổng trầm của những câu ca dao mẹ ru con. C. Gợi tả hình ảnh mẹ đưa võng ru con và âm điệu của cuộc sống. D. Gợi tả hình ảnh của cuộc sống xung quanh nhà thơ. Câu 6: Những hình ảnh hiện lên qua lời hát ru của mẹ trong khổ thơ thứ 2 là những hình ảnh như thế nào? A. Xa lạ, không có ở làng quê. B. Do tác giả tưởng tượng ra. C. Là những hình ảnh không có thật. D. Bình dị, quen thuộc ở làng quê. Câu 7: Ý nào sau đây khái quát nội dung chính của bài thơ?
  8. A. Bài thơ thể hiện ý nghĩa lời ru của mẹ, bộc lộ lòng biết ơn của nhà thơ đối với mẹ. B. Bài thơ miêu tả hình ảnh người mẹ gắn với tuổi thơ và lời ru ngọt ngào. C. Bài thơ khắc họa những năm tháng tuổi thơ của tác giả bên cạnh mẹ của mình. D. Bài thơ kể lại nội dung lời hát ru của mẹ. Câu 8: Để trở thành người con hiếu thảo với cha mẹ thì em phải làm gì ? Câu 9: Theo em văn bản trên gửi gắm đến chúng ta thông điệp gì ? Câu 10: Em hãy viết một đoạn văn ngắn bày tỏ cảm xúc của mình với mẹ. II. VIẾT (4.0 điểm) Em hãy phân tích văn bản sau: Anh Hai Năm 18 tuổi, anh quyết định nghỉ học đi phụ hồ. Bố mẹ giận dữ, mắng “sanh ra... giờ cãi lời bố mẹ… phải chi nó ngoan, siêng học như bé Út…” Anh lặng thinh không nói năng gì… Bố mẹ mắng mãi rồi cũng thôi. Anh đã quyết thế! Ngày bé Út vào đại học, phải xa nhà, lên thành phố ở trọ. Anh tự ý bán đi con bò sữa – gia tài duy nhất của gia đình, gom tiền đưa cho bé Út. Biết chuyện, bố thở dài, mẹ lặng lẽ, bé Út khóc thút thít… anh cười, “Út ráng học ngoan…” Miệt mài 4 năm đại học, Út tốt nghiệp loại giỏi, được nhận ngay vào công ty nước ngoài, lương khá cao… Út hớn hở đón xe về quê… Vừa bước vào nhà, Út sững người trước tấm ảnh của anh trên bàn thờ nghi ngút khói… Mẹ khóc, “Tháng trước, nó bị tai nạn khi đang phụ hồ…lúc hấp hối, biết con đang thi tốt nghiệp, nó dặn đừng nói con biết…” (Quà tặng cuộc sống - SGD-ĐT Thừa Thiên Huế) …………..Hết…………… IV. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 ĐỀ A ĐỀ B 1 A A 0,5
  9. 2 B B 0,5 3 A A 0,5 4 C C 0,5 5 A A 0,5 6 D D 0,5 7 A A 0,5 - Hãy luôn yêu Hoàn thành tốt thương và trân trách nhiệm của trọng khi còn có một người con mẹ. (0,5đ) trong gia đình 1,0 8 - Lời ru con là và đối với xã nét đẹp văn hóa, hội. (Những hãy giữ gìn và công việc cụ thể phát huy nó. trong học tập và (0,5đ) trong cuộc sống) Hoàn thành -Hãy luôn tốt trách nhiệm yêu thương và của một người trân trọng khi con trong gia còn có mẹ. 9 đình và đối với (0,5đ) 1,0 xã hội. (Những -Lời ru con công việc cụ thể là nét đẹp văn trong học tập và hóa, hãy giữ trong cuộc gìn và phát huy sống) nó. (0,5đ) HS trả lời được: Yêu thương, 10 kính trọng và 0,5 luôn ghi nhớ công ơn của mẹ. II VIẾT 4,0
  10. a. Đảm bảo cấu trúc của bài văn phân tích văn bản, gồm 3 phần: - Mở bài: Giới thiệu được văn bản, nêu cảm nhận chung về văn bản đó. 0,5 - Thân bài: + Phân tích được giá trị đặc sắc về nội dung và nghệ thuật. + Nêu được tác dụng của thể loại trong việc thể hiện mạch cảm xúc, tạo nên nét độc đáo của văn bản. - Kết bài: Khái quát về văn bản. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết bài văn phân tích văn bản. 0,25 c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo các ý sau: - Truyện ngắn hiện đại, tác giả đã tạo nên một cốt truyện xúc tích, cô đọng và sang tạo trong nội dung. 2,5 - Đó là sự hi sinh thầm lặng đáng trân quý của người anh dành cho em gái của mình . . - Là một thông điệp xúc động và giá trị về tình cảm gia đình. d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 0,25 e. Sáng tạo: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt 0,5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2