intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phù Đổng, Đại Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phù Đổng, Đại Lộc’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phù Đổng, Đại Lộc

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II Môn: NGỮ VĂN 8 Thời gian: 90 phút I. THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II Mức Nhận độTh Vận V. Nội biết TN ôn TL dụn TN dụn TL TN TL TN TL TT Kĩ 1 Đọc(sVăn du 4 0 3 1 0 1 0 1 1 T20 15 10 10 0,5 60 2 Vi Viêt ết T 0 1* 0 1* 0 1* 0 1 1 10 10 10 0 10 40 Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận 30 35 20 15 100 thức BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II Môn: NGỮ VĂN 8 Thời gian: 90 phút
  2. II. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II TT Chương/ Nội dung/ Mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức đánh giá Chủ đề Đơn vị kiến Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng thức cao 1 Đọc hiểu Văn bản Nhận biết. 4 TN TN 2TL 1 thông tin - Nhận biết được thể loại văn bản. - Xác định được chủ đề của văn bản. - Nhận biết được kiểu câu xét theo cấu tạo; biện pháp tu từ. - Nhận biết được nội dung, ý nghĩa của ngữ liệu. Thông hiểu: - Nêu được đặc điểm của đối tượng trong văn bản. - Nêu được thông điệp rút ra từ văn bản. Vận dụng: - Trình bày được bài học rút ra từ văn bản
  3. 2 Viết Viết bài Nhận biết: 1TL* văn nghị - Xác định luận về được kiểu một vấn bài – Nghị đề xã hội luận về một vấn đề xã hội. - Xác định được yêu cầu của đề: Trình bày suy nghĩ về một vấn đề xã hội. - Sắp xếp đúng bố cục của bài văn Nghị luận về một vấn đề xã hội. Thông hiểu: - Hiểu được bản chất của vấn đề nghị luận. - Hiểu được cách trình bày các ý của bài văn Nghị luận về một vấn đề xã hội. - Trình bày, giải thích rõ về các khía cạnh của vấn đề nghị luận. Vận dụng: - Vận dụng được các kĩ
  4. năng tạo lập văn bản Nghị luận về một vấn đề xã hội. Vận dụng cao: - Sử dụng ngôn từ linh hoạt, sáng tạo trong quá trình nghị luận. - Có sáng tạo riêng trong cách diễn đạt, lập luận làm cho bài viết sinh động, hấp dẫn, giàu sức thuyết phục. Tổng 4 3 2 1 Tỉ lệ % 20 25 15 40 Tỉ lệ chung 60 40
  5. PHÒNG GDĐT ĐẠI LỘC KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS PHÙ ĐỔNG NĂM HỌC 2023-2024 xxxĐỀ CHÍNH THỨCxxx Môn: Ngữ văn – Lớp 8 (Đề gồm có 02 trang) Thời gian. 90 phút (không kể thời gian giao đề) I/ ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) VƯỜN TÁI CHẾ Tác giả của Khu vườn là bà Nguyễn Thị Thanh Nga (Chi hội trưởng Chi hội Khuyết tật Nguyễn Nga - NNC). Vườn được hình thành từ quãng thời gian dịch bệnh Covid-19 vẫn đang hoành hành, khi đó, bà Nga nhận thấy số lượng bì ni lông, hộp đựng đồ ăn làm từ xốp, các loại chai nhựa... thải ra môi trường khá nhiều nên đã lên mạng tìm hiểu về tác hại của các loại rác thải. Từ đó, bà bắt tay vào hạn chế rác thải như thực hiện đi chợ không túi ni lông, mang theo túi đựng khi mua sắm. Sau đó, bà cùng các thành viên trong chi hội NNC suy nghĩ về cách làm "cuộc đời thứ 2" cho những loại rác thải này. Rác thải nhựa, giấy, thủy tinh được các thành viên thu gom, nghiên cứu và chế tạo nên các sản phẩm độc đáo như xe, chuông gió, hình động vật. Ngoài giờ làm việc, những thành viên của Vườn được giao lưu âm nhạc, tham gia trồng rau, hoặc có thể ngồi yên và hình dung về một sản phẩm mới nào đó đúng như những gì mà bà Nga mong muốn: "Mỗi học sinh và người dân khi đến với Vườn sẽ biết được việc tái chế rác, từ đó nâng cao nhận thức, góp phần bảo vệ môi trường. Hơn nữa, tôi chỉ mong các em được hòa mình với thiên nhiên, được tự học, tự làm nên những sản phẩm khiến các em tự tin vào bản thân là mình có thể làm được việc có ích”. (Quan Hưng, Báo Tài nguyên & Môi trường, ngày 09/04/2024) I: ĐỌC – HIỂU: (6 điểm) Chọn phương án đúng: Câu 1. Ngữ liệu trên thuộc thể loại văn bản nào? A. Văn bản Nghị luận B. Văn bản thông tin C. Văn bản tự sự D. Văn bản miêu tả Câu 2. Chủ đề của văn bản là gì? A. Bảo vệ môi trường. B. Tạo công ăn việc làm cho người khuyết tật C. Thu gom phế thải D. Xây dựng vườn tái chế. Câu 3. Theo tác giả bài viết “Vườn tái chế”, có ý nghĩa như thế nào? A. Là mái nhà thứ hai của những người khuyết tật, nơi vòng đời thứ hai của rác bắt đầu.
  6. B. Là nơi người khuyết tật vui chơi. C. Là nơi nuôi dưỡng người khuyết tật. D. Nơi người lành lặn chế giễu người khuyết tật. Câu 4. Câu : “Từ đó, bà bắt tay vào hạn chế rác thải như thực hiện đi chợ không túi ni lông, mang theo túi đựng khi mua sắm”. Bà Nga đã làm một việc góp phần: A. Làm cho môi trường gia tăng thêm rác thải nhựa. B. Đó là việc làm mà bà đã làm trước khi có dịch. C. Việc làm đem lại thu nhập cao cho gia đình về tài chính. D. Hạn chế rác thải nhựa, bao bì nilông, bảo vệ môi trường. Câu 5. Câu: “Rác thải nhựa, giấy, thủy tinh được các thành viên thu gom, nghiên cứu và chế tạo nên các sản phẩm độc đáo như xe, chuông gió, hình động vật.” sử dụng biện pháp tu từ nào? A. So sánh B. Ẩn dụ C. Liệt kê D. Hoán dụ Câu 6. Xét theo mục đích nói, câu văn: “Ngoài giờ làm việc, những thành viên của Vườn được giao lưu âm nhạc, tham gia trồng”, thuộc kiểu câu gì? A. Câu trần thuật B. Câu cầu khiến C. Câu nghi vấn D. Câu cảm thán. Câu 7. Hoạt động của “Vườn tái chế”, đã mang đến những lợi ích gì? A. Giúp mọi người biết đến người khuyết tật. B. Giúp những người khuyết tật được tiếp thêm động lực vượt lên rào cản khiếm khuyết, giúp mọi người biết tái chế các vật liệu phế thải và góp phần bảo vệ môi trường. C. Nói về vòng đời của rác. D. Gây sự chú ý cho mọi người. Câu 8. Qua đoạn trích trên em hãy nêu ý nghĩa việc làm của bà Nga. (Tác giả:“Vườn tái chế”)? (1đ) Câu 9: Từ nội dung đoạn trích trên về tái chế rác thải nhựa, em hãy trình bày suy nghĩ của mình về việc bỏ rác không đúng nơi quy định của học sinh hiện nay.(1đ) Câu 10: Hãy viết một đoạn văn 5-7 câu tuyên truyền bảo vệ môi trường Xanh-sach- đẹp?(0,5đ) II. VIẾT (4,0 điểm) Viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về cách tiếp cận Công nghệ thông tin (Zalo, Facebook) ở lứa tuổi học sinh. -------------- Hết --------------
  7. TRƯỜNG THCS PHÙ ĐỔNG HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II Môn: NGỮ VĂN 8 Thời gian: 90 phút Phầ Câu Nội dung Điểm n I ĐỌC HIỂU 6,0 1 B 0,5 2 A 0,5 3 A 0,5 4 D 0,5 5 C 0,5 6 A 0,5 7 B 0,5 8 Là người nhân hậu, yêu thương, trân trọng người khuyết tật; 1đ có trách nhiệm với cộng đồng và có ý thước bảo vệ môi trường. 9 HS cần nêu được ít nhất 2 thông điệp: - Hãy tái chế rác. - Mỗi người cần có ý thức bảo vệ môi trường. - Là HS cần phải làm tốt hơn nữa vấn đề bảo vệ môi trường 1đ - Không vứt rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng bao bì nilong……
  8. 10 * Hình thức: - Đoạn văn. 0,25đ - Đủ số câu: tối thiểu 5câu; tối đa 7 câu. - Diễn đạt: trôi chảy, mạch lạc, đúng văn phong. * Nội dung: - Nêu ra một số giải pháp để bảo vệ môi trường: + Thu gom, tái chế rác. 0.25đ + Vứt rác đúng nơi quy định. + Trồng và chăm sóc cây xanh. + Vẽ tranh tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường. + Lên án những hành vi phá hoại môi trường. + Tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường ở trường, ở địa phương,... II VIẾT 4,0 - Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội. 0,25 - Xác định đúng yêu cầu của đề: Trình bày suy nghĩ của em 0,25 về hình thức học Online. - Yêu cầu nội dung HS có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: 1. Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận: Hiện nay, thời đại 4.0, khoa học kĩ thuật ngày càng tiến bộ, hiện đại, nhiều ứng 0,5 dụng khoa học công nghệ đã được đưa vào phục cụ các lĩnh vực đời sống xã hội, trong đó có giáo dục. Zalo, Facebook là một mạng xã hội thu hút hàng chục triệu người dùng trên thế giới, đặc biệt ở Việt Nam, số lượng người dùng khá lớn, hầu hết giới trẻ (HS-SV), đều có cho mình một trang Facebook cá nhân. 2. Thân bài: 0,5 - Hiện trạng sử dụng Facebook, Zalo: + Hiện nay, khi internet phát triển, lượng người truy cập vào trang mạng xã hội này càng lớn + Việt Nam nằm trong top 10 nước trên thế giới có lượng người dùng Facebook đông nhất, tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh + Phần lớn người dùng dưới 30 tuổi - thế hệ trẻ học sinh 0,5 chiếm phần đông. - Ưu điểm của Facebook, Zalo + Kết nối mọi người với nhau một cách nhanh chóng, tiện lợi + Phát triển kinh tế, nguồn thu nhập một cách khá hiệu quả trong lĩnh vực kinh doanh qua mạng. + Hỗ trợ các công việc nhóm trong học tập, làm việc+ Lưu giữ những kỉ niệm của tuổi học trò, tuổi thanh xuân của mình.
  9. - Hạn chế: + Facebook, Zalo khiến con người trở nên vô cảm + Tốn thời gian, mất sức khoẻ + Xuất hiện những "anh hùng bàn phím" + Lối sống phong trào 0,5 - Mở rộng vấn đề: Facebook là phương tiện để phục vụ cuộc sống chứ không phải để nó điều khiển đời sống của bạn. - Đề xuất biện pháp: + Phối hợp, quan tâm giữa gia đình, xã hội và nhà trường + Quản lí chặt chẽ luật an ninh mạng + Mỗi cá nhân phải tự nhận thức được bản thân, sắp xếp, phân bố thời gian hợp lý. 3. Kết bài: Khẳng định lại vấn đề. Facebook, Zalo, không đáng sợ, điều đáng sợ là chúng ta đang dần biến mình thành "mọt Facebook", thay vì đó hãy 0,5 dành nhiều thời gian hơn cho mọi người, cho những cuốn sách lý thú, những chuyến đi tươi đẹp bạn sẽ thấy thế giới ngoài kia bao điều lớn lao, đẹp đẽ biết nhường nào. 0,5 d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: có sự tinh tế, sắc sảo trong lựa chọn chi tiết và 0,25 kĩ năng lập luận, phân tích dẫn chứng. * Lưu ý: Giáo viên linh hoạt trong quá trình chấm bài. -------------- Hết --------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2