intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT Thành phố Hội An

Chia sẻ: Wang Li< >nkai | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

28
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT Thành phố Hội An” được chia sẻ dưới đây hi vọng sẽ là tư liệu tham khảo hữu ích giúp các bạn học sinh lớp 9 ôn tập, hệ thống kiến thức văn học nhằm chuẩn bị cho kì thi kết thúc học kì 2 sắp diễn ra, đồng thời giúp bạn nâng cao kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT Thành phố Hội An

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2020­2021 THÀNH PHỐ HỘI AN MÔN: NGỮ VĂN 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: 17/05/2021 (Đề có 01 trang)                                                                 I. PHẦN ĐỌC HIỂU (5.0 điểm)            Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: “Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường   quan trọng của học vấn. Bởi vì học vấn không chỉ là việc cá nhân, mà là việc của toàn   nhân loại. Mỗi loại học vấn đến giai đoạn hôm nay đều là thành quả  của toàn nhân   loại nhờ  biết phân công, cố  gắng tích lũy ngày đêm mà có. Các thành quả  đó sở  dĩ   không bị  vùi lấp đi, đều là do sách vở  ghi chép, lưu truyền lại. Sách là kho tàng quý   báu cất giữ di sản tinh thần nhân loại, cũng có thể  nói đó là những cột mốc trên con   đường tiến hóa học thuật của nhân loại”.                                                                      ( SGK Ngữ văn 9, trang 3) Câu 1 (1.0 điểm) Đoạn trích trên thuộc văn bản nào? Ai là tác giả? Câu 2 (1.0 điểm) Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? Câu 3 (1.0 điểm) Chỉ  ra hình thức liên kết câu trong đoạn trích khi dùng các từ:  học  vấn, đọc sách, nhân loại, thành quả, sách.  Câu 4 (1.0 điểm) Nội dung chính của đoạn trích trên?  Câu 5 (1.0 điểm) Em hiểu gì về  câu: “Sách là kho tàng quý báu cất giữ  di sản tinh   thần nhân loại”? Ngoài sách, còn có những kho tàng quý báu nào cất giữ  di sản tinh  thần nhân loại nữa không?  II. PHẦN BÀI VĂN (5.0 điểm)  Nêu cảm nhận của em về đoạn thơ sau: Ta làm con chim hót Ta làm một cành hoa Ta nhập vào hoà ca Một nốt trầm xao xuyến. Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc.           (Thanh Hải, Mùa xuân nho nhỏ, SGK Ngữ văn 9, trang 56) ................ Hết ...............
  2.                 KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2020­2021 Môn: NGỮ VĂN  –  Lớp 9                                                      HƯỚNG DẪN CHẤM                                                I. Hướng dẫn chung             ­ Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát   bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm.             ­ Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến  khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn.             ­ Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức độ đạt được ở   cả hai yêu cầu: Kiến thức và kĩ năng. Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm  tròn số đúng theo quy định. II. Đáp án và thang điểm ĐÁP ÁN Điểm Câu 1:  ­Ý a Văn bản: Bàn về đọc sách  (0.5đ),  1.0 ­Ý b Tác giả: Chu Quang Tiềm  (0.5đ) Câu 2: Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận 1.0 PHẦN ĐỌC  HIỂU (5.0  điểm) Câu 3: Hình thức liên kết câu trong đoạn trích khi dùng các từ:   1.0 Học vấn, đọc sách, nhân loại, thành quả, sách:   Lặp từ ngữ Câu 4: Nội dung chính: Bàn về việc đọc sách và nhấn mạnh đọc  sách là con đường quan trọng của học vấn. Sách là kho tàng quý   1.0 báu cất giữ di sản tinh thần nhân loại, là những cột mốc trên con   đường tiến hoá học thuật của nhân loại. Câu 5: ­ Ý 1 (0.5đ) Sách là kho tàng quý báu cất giữ di sản tinh thần nhân  
  3. loại vì: + Sách ghi chép lại những điều hay, lẽ phải, những kiến thức trên   nhiều lĩnh vực của nhiều thời đại từ  xa xưa cho đến nay để  con  người học tập, nghiên cứu. + Sách ghi chép lại diễn biến của lịch sử để con người hiện đại  có thể hiểu biết tường tận về quá khứ.  ­ Ý 2 (0.5đ) Ngoài sách, còn có những kho tàng quý báu cất giữ di  sản tinh thần nhân loại như: + Văn học dân gian (văn học truyền miệng) + Nghệ  thuật dân gian (được truyền từ  đời này sang đời khác  thông qua con người theo từng vùng miền khác nhau)… 1.0 Lưu ý: Câu này nhằm phát hiện học sinh khá, giỏi và chỉ  chiếm tỉ  lệ   điểm là 1/10. Khi chấm, GV cần linh động chia nhỏ theo 3 khung.  Ý a: Không nói được gì cả: 0 điểm; Nói được một ý: 0.25 điểm; Nói   được 2 ý: 0.5 điểm. Ý b cũng cho điểm tương tự. Ngoài ra HS có thể   nêu ra những kho tàng di sản tinh thần khác của nhân loại, nếu đúng   vẫn cho điểm. PHẦN 1. Yêu cầu chung: BÀI VĂN  ­ Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn nghị  (5.0  luận về đoạn thơ. điểm) ­ Bài viết có bố  cục đầy đủ, rõ ràng, diễn đạt mạch lạc; không  mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. ­ Sử dụng phù hợp các thao tác lập luận 2. Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận   Bài viết đảm bảo cấu trúc 3 phần: ­ Mở bài: Biết dẫn dắt hợp lí và giới thiệu được đoạn thơ. ­ Thân bài: Triển khai được các luận điểm để làm sáng tỏ các giá  trị của đoạn thơ. ­ Kết bài: Khái quát được vấn đề; nêu được những nhận xét,   đánh giá, thể hiện được ấn tượng, cảm xúc về đoạn thơ. b.  Xác định đúng vấn đề cần nghị luận:   Cảm nhận về  đoạn thơ  trong bài thơ  “Mùa xuân nho nhỏ” của  nhà thơ Thanh Hải c. Triển khai vấn đề nghị luận phù hợp:  Học sinh vận dụng các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí  lẽ  và dẫn chứng. Có thể  tổ  chức bài viết theo nhiều cách khác   nhau nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản. * Giới thiệu tác giả, tác phẩm, vị trí đoạn thơ ­ “Mùa xuân nho nhỏ” là bài thơ  cuối cùng của nhà thơ  Thanh   Hải, được viết khi nhà thơ nằm trên giường bệnh, chỉ mấy ngày   trước khi ông qua đời. Có lẽ  vì vậy, bài thơ  như  một lời tâm  niệm, chất chứa bao cảm xúc, suy tư của nhà thơ trọn đời gắn bó   với cách mạng, đất nước.
  4. ­ Đoạn thơ  nằm trong chỉnh thể toàn bài với bố  cục đi từ  mạch   cảm xúc trước thiên nhiên mùa xuân đến cảm xúc mùa xuân đất  nước. Đoạn thơ cần nêu cảm nhận: “Ta làm con chim hót... Dù  là khi tóc bạc”  là đoạn nêu suy nghĩ và  ước nguyện của nhà   thơ và khổ cuối là lời ca ngợi quê hương đất nước qua điệu dân   ca xứ Huế. * Cảm nhận về đoạn thơ a. Về nội dung: ­ Nhà thơ  thực sự  khiến người đọc ngưỡng mộ, khâm phục bởi   khi cái chết cận kề, ông vẫn mang trong mình những trăn trở,  khát vọng dâng hiến cho quê hương, đất nước. ­   Từ   cảm   xúc   về   mùa   xuân   thiên   nhiên,   đất   nước,   mạch   thơ  chuyển một cách tự  nhiên sang bày tỏ  những suy ngẫm và tâm   niệm cá nhân trước mùa xuân đất nước. ­ Khát vọng của nhà thơ muốn được hòa nhập vào cuộc sống của   5.0 đất nước, cống hiến phần tốt đẹp, dù nhỏ bé cho cuộc đời chung,  cho đất nước. Khát vọng cháy bỏng được hiến dâng của nhà thơ  thể hiện một tình yêu quê hương tha thiết. b. Về nghệ thuật: ­ Giọng thơ tha thiết, giàu cảm xúc. ­ Ngôn ngữ bình dị, trong sáng, sử dụng hiệu quả các biện pháp tu  từ. ­ Hình ảnh thơ phong phú, giàu tính biểu tượng, gợi những suy tưởng   sâu xa. ­ Điệp từ “ta làm” được lặp lại hai lần kết hợp với biện pháp lặp  cấu trúc ngữ  pháp khiến cho nhịp thơ  vừa uyển chuyển, nhịp   nhàng vừa mạnh mẽ. Cách cấu tứ lặp lại hình ảnh tạo ra sự đối  xứng chặt chẽ: Con chim hót, nhành hoa, nốt nhạc trầm…  ­ Hình  ảnh  ẩn dụ  “mùa xuân” thể  hiện phần tốt đẹp của mỗi  người, là tài năng, trí tuệ, là sức sống. Sự  dâng hiến lớn lao đó  không khoa trương, ồn ào mà chỉ “lặng lẽ dâng cho đời”. ­ Động từ  “dâng” thể  hiện một thái độ  thành kính, trân trọng,   nâng niu.  ­ Hình ảnh hoán dụ “tuổi hai mươi”, “tóc bạc” thể hiện thời gian   của đời người, thể  hiện khát vọng cống hiến hết mình, trọn đời  của nhà thơ. ­ Với lời thơ năm chữ nhẹ nhàng, sâu lắng, nhà thơ Thanh Hải đã  thực sự làm lay động trái tim biết bao bạn đọc.  Giáo viên tùy mức độ  làm bài của HS để  cho điểm. Điểm bài làm văn   có thể phân hóa đến mức 0.25đ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2