intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS 19.8, Bắc Trà My (Đề 1)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS 19.8, Bắc Trà My (Đề 1)” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS 19.8, Bắc Trà My (Đề 1)

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MÔN: NGỮ VĂN 9 NĂM HỌC 2021-2022 Chủ đề Mức độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng cao I. Đọc hiểu Tác giả, tác Kiểu câu Liên hệ - Ngữ liệu : phẩm. Cảm nhận với bản Những ngôi sao Thành phần về nhân vật. thân. xa xôi biệt lập Số câu 2 2 1 5 Số điểm 2 2 1 5 Tỉ lệ % 20% 20% 10% 50% II. Tạo lập văn Viết bài bản văn nghị luận về đoạn thơ. Số câu 1 Số điểm 5 Tỉ lệ % 50% Tổng số câu 2 2 1 1 6 số điểm 2 2 1 5 10 Tỉ lệ 20% 20% 10% 50% 100%
  2. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 19.8 NĂM HỌC 2021-2022 Môn: NGỮ VĂN 9 Họ tên HS:…………………………… Lớp: ……. Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Điểm Lời phê của thầy cô I. ĐỌC- HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: (1) Vắng lặng đến phát sợ. (2) Cây còn lại xơ xác. (3) Đất nóng. (4) Khói đen vật vờ từng cụm trong không trung, che đi những gì từ xa. (5) Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không? (6) Chắc có, các anh ấy có những cái ống nhòm có thể thu cả trái đất vào tầm mắt. (7) Tôi đến gần quả bom. (8) Cảm thấy có ánh mắt các chiến sĩ dõi theo mình, tôi không sợ nữa. (9) Tôi sẽ không đi khom. (10) Các anh ấy không thích cái kiểu đi khom khi có thể cứ đàng hoàng mà bước tới. (Ngữ văn 9, Tập hai. NXB Giáo dục Việt Nam) Câu 1 (1,0 điểm) Đoạn văn trên được trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai? Câu 2 (1,0 điểm) Xác định và gọi tên thành phần biệt lập được sử dụng trong đoạn trích. Câu 3 (1,0 điểm) Xét về cấu trúc, câu (5) thuộc kiểu câu gì? Vì sao? Câu 4 (1,0 điểm) Trình bày ngắn gọn cảm nhận của em về nhân vật “tôi” trong đoạn trích. Câu 5 (1,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích, em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của mình đối với đất nước hiện nay (viết từ 5 đến 7 dòng). II. TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm) Cảm nhận của em về đoạn thơ sau: Bác nằm trong giấc ngủ bình yên Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền Vẫn biết trời xanh là mãi mãi Mà sao nghe nhói ở trong tim! Mai về miền Nam thương trào nước mắt Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác Muốn làm đoá hoa toả hương đâu đây Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này. (Viễn Phương – Viếng lăng Bác ) ............ Hết ............... Duyệt của tổ chuyên môn Người ra đề
  3. Nguyễn Thị Thương HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM MÔN: NGỮ VĂN 9 Năm học: 2021-2022 PHẦN NỘI DUNG Điểm I. ĐỌC HIỂU Vản bản: Những ngôi sao xa xôi 0,5 Câu 1 Tác giả: Lê Minh Khuê 0,5 - Xác định: “Chắc” 0,5 - Gọi tên: thành phần tình thái Câu 2 0,5 - Câu đơn 0,5 - Vì đây là câu có một cụm chủ - vị Câu 3 0,5 Học sinh có thể trình bày cảm nhận với những nội dung khác nhau , cảm nhận phải xuất phát từ đoạn trích và phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. Cần đạt các ý sau: + Trong hoàn cảnh chiến trường ác liệt, nhân vật “tôi” vẫn bình 0,5 tĩnh, dũng cảm, vượt qua chính mình, vượt qua hiểm nguy, hoàn thành nhiệm vụ. + Nhân vật “tôi” là biểu tượng của tuổi trẻ Việt Nam thời kháng 0,5 chiến chống Mỹ: yêu nước, anh hùng Câu 4 Học sinh cần nêu lên được những suy nghĩ của mình về trách nhiệm đối với đất nước miễn sao suy nghĩ phù hợp với nội dung được gợi ra từ đoạn trích và không trái với các chuẩn mực về đạo đức, pháp luật…Sau đây là một vài gợi ý: - Thể hiện niềm tự hào, ý thức noi gương thế hệ cha anh. - Thể hiện nỗ lực học tập, rèn luyện để trưởng thành, đóng góp vào xây dựng và bảo vệ đất nước. Câu 5 1,0 II. TẠO LẬP VĂN BẢN 1. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Mở bài nêu được vấn đề nghị luận. Thân bài triển khai các luận điểm để giải quyết vấn đề. Kết bài đánh giá, kết luận được vấn đề.
  4. 2. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Cảm nhận về đoạn thơ nêu trên đề bài. 3. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Học sinh có thể trình bày hệ thống các luận điểm theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các nội dung sau: 0,5 a. Giới thiệu tác giả Viễn Phương, bài thơ Viếng lăng Bác và đoạn thơ b. Cảm nhận về đoạn thơ 0,5 * Khổ 1. - Khổ thơ là những suy cảm của nhà thơ khi vào lăng viếng Bác. Hình ảnh “vầng trăng”, “trời xanh” là một ẩn dụ về tầm vóc 0,5 lớn lao, vẻ đẹp tâm hồn và sự bất tử của Bác. - Khổ thơ còn bày tỏ cảm xúc đau xót, tiếc thương của nhà thơ về sự ra đi của Bác. * Khổ 2. - Niềm xúc động chân thành, dạt dào khi phải rời xa Bác. 0,5 - Ước nguyện của nhà thơ được “làm con chim hót quanh lăng Bác”, được làm “đóa hóa tỏa hương”, được làm “cây tre trung 0,5 hiếu” bên lăng như là một khát vọng sống xứng đáng với niềm mong mỏi của Bác. 0,5 * Nghệ thuật: Lời thơ tự nhiên, giàu hình ảnh, nhạc tính; giọng thơ chân thành, tha thiết; các phép tu từ ẩn dụ, điệp ngữ làm gia tăng hiệu quả biểu đạt nội dung, cảm xúc. c. Đánh giá chung: - Đoạn thơ là những xúc cảm chân thực của nhà thơ khi vào 0,5 viếng lăng Bác. Qua đó, thể hiện niềm tôn kính và khát vọng sống xứng đáng với Bác. - Đoạn thơ còn có sức lan tỏa trong tâm hồn người đọc, người 0,5 nghe bởi âm hưởng thiết tha, sâu lắng. 4. Sáng tạo: Có cách diễn đạt độc đáo; thể hiện được những cảm 0,5 nhận sâu sắc về vấn đề nghị luận. 5. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ 0,5 pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.
  5. BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN 9 Câu Hình Nội dung Mức thức độ 1 TL Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là Nhận biết ai? 2 TL Xác định và gọi tên thành phần biệt lập được sử dụng Nhận biết trong đoạn trích. 3 TL Xét về cấu trúc, câu (5) thuộc kiểu câu gì? Vì sao? Nhận biết Thông hiểu 4 TL Trình bày ngắn gọn cảm nhận của em về nhân vật Thông hiểu “tôi” trong đoạn trích. 5 Từ nội dung đoạn trích, em có suy nghĩ gì về trách Vận dụng nhiệm của mình đối với đất nước hiện nay (viết từ 5 thấp đến 7 dòng). 6 TL Cảm nhận của em về đoạn thơ sau: Vận dụng cao Bác nằm trong giấc ngủ bình yên Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền Vẫn biết trời xanh là mãi mãi Mà sao nghe nhói ở trong tim ! Mai về miền Nam thương trào nước mắt Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác Muốn làm đoá hoa toả hương đâu đây Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2