intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Việt Nam-Angiêri

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Việt Nam-Angiêri’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Việt Nam-Angiêri

  1. PHÒNG GD&ĐT QUẬN THANH XUÂN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS VIỆT NAM – ANGIÊRI NĂM HỌC 2021 – 2022 ---------- MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 Thời gian làm bài: 90 phút ( Đề gồm 01 trang) PHẦN I (6,5 điểm) Những ngôi sao xa xôi là một trong những tác phẩm thành công của nhà văn Lê Minh Khuê. Trong truyện có đoạn viết: “... Nhưng tạnh mất rồi. Tạnh rất nhanh như khi mưa đến. Sao chóng thế? Tôi bỗng thẫn thờ, tiếc không nói nổi. Rõ ràng tôi không tiếc những viên đá. Mưa xong thì tạnh thôi. Mà tôi nhớ một cái gì đấy, hình như mẹ tôi, cái cửa sổ, hoặc những ngôi sao to trên bầu trời thành phố. Phải, có thể là những cái đó... Hoặc là cây, hoặc là cái vòm tròn của nhà hát, hoặc bà bán kem đẩy cái xe chở đầy thùng kem, trẻ con háo hức bâu xung quanh. Con đường nhựa ban đêm, sau cơn mưa mùa hạ rộng ra, dài ra, lấp loáng ánh đèn trông như một con sông nước đen. Những ngọn điện trên quảng trường lung linh như những ngôi sao trong câu chuyện cổ tích nói về những xứ sở thần tiên. Hoa trong công viên. Những quả bóng sút vô tội vạ của bọn trẻ con trong một góc phố. Tiếng rao của bà bán xôi sáng có cái mủng đội trên đầu... Chao ôi, có thể là tất cả những cái đó. Những cái đó ở thiệt xa... Rồi bỗng chốc, sau một cơn mưa đá, chúng xoáy mạnh như sóng trong tâm trí tôi…,, (Lê Minh Khuê, Những ngôi sao xa xôi, SGK Ngữ văn 9) 1. Nhân vật ”tôi” trong đoạn trích trên là ai? Xác định và nêu ngắn gọn tác dụng của việc lựa chọn ngôi kể trong tác phẩm. 2. Xét về cấu tạo, câu văn: “Hoa trong công viên” thuộc kiểu câu nào? Cách sử dụng nhiều kiểu câu đó trong đoạn trích trên có tác dụng gì ? 3. Tại sao nhân vật tôi lại cảm thấy “thẫn thờ, tiếc không nói nổi”? Từ đó, em hiểu thêm được vẻ đẹp gì ở nhân vật này? 4. Từ đoạn trích trên kết hợp với hiểu biết của em về tác phẩm, hãy viết một đoạn văn 12 câu theo cách Tổng hợp– Phân tích – Tổng hợp nêu cảm nhận của em về tâm hồn và tình cảm của nhân vật “tôi”. Trong đoạn văn có dùng một câu sử dụng thành phần biệt lập phụ chú và một phép nối để liên kết câu (gạch dưới từ ngữ dùng làm thành phần biệt lập phụ chú, phép nối và chú thích rõ). PHẦN II (3,5 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: “Sự kì lạ của Hạ Long là vô tận. Tạo hóa đã biết dùng đúng chất liệu hay nhất cho cuộc sáng tạo của mình: Nước. Chính Nước làm cho Đá sống dậy, làm cho Đá vốn bất động và vô trị bỗng trở nên linh hoạt, có thể động đến vô tận, và có trị giác, có tâm hồn. [...] Hạ Long vậy đó, cho ta một bài học, sơ đẳng mà cao sâu: Trên thế gian này, chẳng có gì là vô tri cả.” (Theo Nguyên Ngọc, Hạ Long - Đá và Nước, Ngữ văn 9, tập 1, Nxb Giáo dục Việt Nam 2019) 1. Em hãy giải thích tại sao các danh từ chung “Đá”, “Nước” lại được tác giả viết hoa? 2. Theo em, Hạ Long đã cho ta bài học gì? 3. Viết đoạn văn nghị luận khoảng 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về ý kiến: Bảo vệ thiên nhiên là bảo vệ sự sống của con người.
  2. --------------------HẾT-------------------- PHÒNG GD&ĐT QUẬN THANH XUÂN HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS VIỆT NAM – ANGIÊRI BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II ---------- NĂM HỌC 2021 – 2022 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 PHẦN Câu Nội dung Điểm 1 * Là nhân vật Phương Định , nhân vật chính , một trinh 0,25 I mặt đường( làm công việc phá bom) ở một vùng trọng điểm trên cao điểm Trường Sơn) (6,5 *Ngôi kể: Truyện kể theo ngôi thứ nhất, điểm nhìn từ nhân vật 0,25đ điểm) Phương Định - Tác dụng: + Tạo một điểm nhìn phù hợp dễ dàng tái hiện hiện thực 0,25 khốc liệt của chiến tranh. trên tuyến đường Trường Sơn, làm cho câu chuyện chân thực hơn. Từ đó làm nổi bật vẻ đẹp tâm hồn, phẩm chất của một thế hệ trẻ thời kháng chiến chống Mĩ. + Thuận lợi để khắc họa thế giới tâm hồn, cảm xúc và 0,25 suy nghĩ của nhânvật một cách chân thực giàu sức thuyết phục.. - Qua ngôi kể góp phần thể hiện chủ đề tác phẩm. 2 - Xét về cấu tạo, câu văn: “Hoa trong công viên” thuộc kiểu câu 0,5 đặc biệt. - Cách sử dụng nhiểu câu đặc biệt( điệp cấu trúc câu đặc biệt): + đã diễn tả được diễn biến thế giới nội tâm nhân vật PĐ khi đón cơn mưa đá một cách phong phú với nhiều cảm xúc khác 0,25 nhau theo từng cung bậc: từ mơ hồ cho đến rõ ràng, từ cảm xúc bâng khuâng cho đến sự xúc động sâu sắc… +Tạo lên giọng văn du dương, âm hưởng hài hòa thiết tha cảm 0,25 xúc .... 3 -Nhân vật " tôi" thẫn thờ, tiếc không nói nổi bởi mưa đến và đi 0,5 một cách quá nhanh chóng. Đó còn là do cơn mưa đá chợt đến, chợt tạnh giữa trận địa bom đạn căng thẳng đã làm cho không gian im ắng và tươi mát tạo điều kiện cho Phương Định thả hồn về với kỉ niệm của ngày xưa - Hiểu thêm vẻ đẹp tâm hồn : hồn nhiên, lạc quan mộng mơ, 0,5 nhạy cảm 4 * Về hình thức : 1,0 điểm -Trình bày đúng thể thức đoạn văn, diễn đạt lưu loát, biểu cảm, 0,25 đúng ngữ pháp, dấu câu.. - Đúng cách trình bày đoạn văn : T-P-H 0,25 - Đúng câu có TP biệt lập phụ chú và chú thích đúng 0,25 - Đúng phép nối và chú thích đúng 0,25 * Về nội dung: 2,5 điểm Qua văn bản, qua đoạn trích học sinh có các luận cứ, luận chứng xác đáng rõ ràng từ các chi tiết khác nhau nhưng đều nêu
  3. được cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn và tình cảm của nhân vật tôi, nhân vật PĐ như sau: - Vẻ đẹp tâm hồn: +Hồn nhiên, mộng mơ( lãng mạn): qua tính cách trẻ trung, nữ tính, qua tâm hồn nhạy cảm khi đốn cơn mưa đá.....vui thích, hoài 0,75 niệm ..... -Lạc quan bất chất khó khăn gian khổ: thích hát, hát át tiếng bom, tìm thấy niềm vui trong công việc phá bom, sau giờ phá bom 0,75 căng thẳng khi đón cơn mưa đá.. -Vẻ đẹp tình đồng đội thân thiết găn bó qua các biểu hiện ( thấu hiểu sở thích của đồng đội, quan tâm , lo lắng khi trực điện thoại, 0,75 trân trọng khâm phục chị Thao, chăm sóc, động viên khi Nho bị thương..) - Vẻ đẹp tình cảm gắn bó với quê hương, đất nước: Qua nỗi nhớ da tha thiết về Hà thành trong dòng hoài niệm PĐ; Qua lý tưởng 0,25 hy sinh tuổi thanh xuân vì đất nước... Chốt ý Đánh giá Nghệ thuật khắc họa thành công NV qua tình huống, ngôi kể, ngôn ngữ... => hoàn chỉnh vẻ đẹp tâm là tiêu biểu cho Chủ nghĩa anh hùng CM ...chiến tranh chống Mỹ II 1 Các danh từ chung “Đá”, “Nước” được viết hoa vì tác giả muốn nhấn 0,5 ( 3,5 mạnh: Đá và Nước là hai nhân vật chính làm nên vẻ đẹp của Hạ Long. điểm) ( HS diễn đạt : nhân hóa thiên nhiên như con người cụ thể) 2 Học sinh chỉ ra Hạ Long đã cho ta bài học: - Trên thế gian này, chẳng có gì là vô tri cả. 0,5 - Con người cần biết trân trọng và lắng nghe thiên nhiên xung quanh mình. 0,5 3 - Hình thức: Đảm bảo dung lượng, có trình tự mạch lạc, lập luận chặt chẽ... 0,5 - Nội dung: + Hiểu được nội dung ý kiến là gì?: Nhấn mạnh tầm quan trọng 0,5 của việc bảo vệ thiên nhiên. + Bàn luận được một số khía cạnh chính: Tại sao bảo vệ thiên nhiên là bảo vệ sự sống con người? 0,5 Bảo vệ thiên nhiên là yêu mến, giữ gìn, trân trọng thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên là bảo vệ sự sống của con người vì con người có quan hệ mật thiết với thiên nhiên phải bảo vệ thiên nhiên vì thiên nhiên đem đến cho con người bao điều kì diệu, có giá trị cả về vật chất (tài nguyên, không khí, nguồn nước...) lẫn tinh thần (vẻ đẹp của những thắng cảnh...); phê phán những hành động phá hoại thiên nhiên, làm cho thiên nhiên ô nhiễm, cạn kiệt, ảnh hưởng tiêu 0,5 cực đến cuộc sống con người. + Bài học và liên hệ bản thân: -Hiểu được tầm quan trọng của thiên nhiên với cuộc sống con người; - Nêu được hành động cụ thể phải biết chung tay bảo vệ và làm cho thiên nhiên ngày càng tươi đẹp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2