intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Bát Trang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Bát Trang’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Bát Trang

  1. UBND HUYỆN AN LÃO KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2022 - 2023 TRƯỜNG THCS BÁT TRANG MÔN: NGỮ VĂN 9 Thời gian làm bài: 90 phút Người ra đề: Nhóm Ngữ văn A. MA TRẬN Mức độ Vận dụng Vận Nhận biết Thông hiểu Cộng NLĐG thấp dụng cao I. Đọc- hiểu - Nhận diện được - Hiểu được tác Ngữ liệu: Văn vấn đề được trích dụng của biện bản ngoài xuất trong VB. pháp tu từ được chương trình. - Nhận diện được sử dụng trong BPTT được sử câu. dụng trong câu. - Hiểu được nội dung ý nghĩa của câu văn trong VB. - Hiểu được thông điệp rút ra từ đoạn trích. Số câu 1,5 2,5 4 Số điểm 0,75 2,25 3,0 Tỉ lệ % 7,5% 22,5% 30% II. Tạo lập văn Viết đoạn - Viết bài bản: Viết đoạn văn trình văn nghị văn/ bài văn bày suy luận văn theo yêu cầu. nghĩ về 1 học về vấn đề nhân vật được gợi ra trong từ đoạn đoạn trích trích. truyện. Số câu 1 1 2 Số điểm 2,0 5,0 7,0 Tỉ lệ % 20% 50% 70% Tổng số câu 1,5 2,5 1 1 6 Số điểm 0,75 2,25 2,0 5,0 10 Tỉ lệ % 7,5% 22,5% 20% 50% 100%
  2. UBND HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2022 - 2023 TRƯỜNG THCS BÁT TRANG MÔN: NGỮ VĂN 9 Thời gian làm bài: 90 phút Người ra đề: Nhóm Ngữ văn ĐỀ BÀI PHẦN I. ĐỌC- HIỂU ( 3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Chúng ta phải biết ơn bố mẹ, vì bố mẹ đã cho chúng ta cuộc sống, để chúng ta có cơ hội nhìn ra thế giới và trải nghiệm những thăng trầm của thế gian. Khi còn nhỏ, cha mẹ sợ chúng ta té ngã, sẽ không rời khỏi chúng ta một phút nào, chăm sóc chúng ta cẩn thận. Trưởng thành và đi làm, những khó khăn luôn đóng vai trò là những cú vấp và cản bước chúng ta tiến về phía trước. Cha mẹ âm thầm giúp đỡ, ủng hộ chúng ta và khiến trái tim chúng ta mạnh mẽ hơn từng ngày. Ngay cả khi cha mẹ đã già, tấm lòng của họ vẫn luôn đặt con cái lên hàng đầu. Trong lòng cha mẹ, chỉ khi con cái sống tốt thì bản thân mới cảm thấy vui vẻ. Các bậc cha mẹ trên khắp thế giới đều tương tự như vậy, tình yêu thương mà họ dành cho con cái là rất lớn và không mong được đền đáp lại bất cứ điều gì. Biết ơn thầy cô, nếu như cha mẹ đã mang chúng ta đến với thế giới này, thì chính thầy cô là người hướng dẫn chúng ta đi đúng con đường trong cuộc sống, chính thầy cô là người dạy cho chúng ta nhiều nguyên tắc đối nhân xử thế; người thầy là ngọn đèn soi sáng con đường đời của chúng ta. Biết ơn bạn bè. Trên đường đời, chúng ta sẽ gặp rất nhiều người, dù gặp bao nhiêu người hay bao nhiêu biến cố thì những người bạn chân thành vẫn không bao giờ rời bỏ bạn. Bạn bè chiếm một vị trí quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Bạn bè hỗ trợ và giúp đỡ chúng ta khi chúng ta gặp khó khăn; bạn bè tiếp thêm sức mạnh để bạn đứng dậy khi bạn gặp khó khăn. Bạn bè là động lực của nhau trong lúc đấu tranh, bạn bè là chỗ dựa của tâm hồn, bạn bè là rượu cũ, càng để lâu càng thơm. Hãy là biết ơn những người bạn của bạn, họ cho bạn rất nhiều tốt đẹp. Biết ơn đối thủ. Đối thủ có thể khiến bạn thất vọng, họ có thể khiến bạn bẽ mặt, nhưng đối thủ mạnh cũng có thể khiến bạn nhận ra những khuyết điểm của bản thân và thúc đẩy bạn trở nên tốt hơn. Lòng biết ơn giống như một tấm mạng vô hình nối khoảng cách ngắn nhất trong trái tim chúng ta. Chúng ta cần biết ơn, lớn lên trong lòng biết ơn và thưởng thức vẻ đẹp của cuộc sống cùng với lòng biết ơn. (Trích Lòng biết ơn - giá trị sống, vẻ đẹp nhân cách con người, phatgiao.org.Vn, ngày 10/7/2022) Câu 1 (0,5 điểm). Theo đoạn trích, chúng ta phải biết ơn bố mẹ vì điều gì? Câu 2 (0,5 điểm). Em hiểu thế nào về ý nghĩa của câu văn: "Bạn bè hỗ trợ và giúp đỡ chúng ta khi chúng ta gặp khó khăn; bạn bè tiếp thêm sức mạnh để bạn đứng dậy khi bạn gặp khó khăn"?
  3. Câu 3 (1,0 điểm). Hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu văn sau: " Biết ơn thầy cô, nếu như cha mẹ đã mang chúng ta đến với thế giới này, thì chính thầy cô là người hướng dẫn chúng ta đi đúng con đường trong cuộc sống, chính thầy cô là người dạy cho chúng ta nhiều nguyên tắc đối nhân xử thế; người thầy là ngọn đèn soi sáng con đường đời của chúng ta". Câu 4 (1,0 điểm). Qua đoạn trích trên, em rút ra bài học gì cho bản thân? Phần II. Làm văn (7,0 điểm) Câu 1.(2,0 điểm): Từ nội dung đoạn trích phần Đọc -hiểu, em hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của lòng biết ơn trong cuộc sống. Câu 2.( 5,0 điểm): Viết bài văn nghị luận trình bày cảm nhận của em về nhân vật Phương Định trong đoạn trích sau. “.... Vắng lặng đến phát sợ. Cây còn lại xơ xác. Đất nóng. Khói đen vật vờ từng cụm trong không trung, che đi những gì từ xa. Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không? Chắc có, các anh ấy có những cái ống nhòm có thể thu cả trái đất vào tầm mắt. Tôi đến gần quả bom. Cảm thấy có ánh mắt các chiến sĩ theo dõi mình, tôi không sợ nữa. Tôi sẽ không đi khom. Các anh ấy không thích cái kiểu đi khom khi có thể cứ đàng hoàng mà bước tới. Quả bom nằm lạnh lùng trên một bụi cây khô, một đầu vùi xuống đất. Đầu này có vẽ hai vòng tròn màu vàng… Tôi dùng xẻng nhỏ đào đất dưới quả bom. Đất rắn. Những hòn sỏi theo tay tôi bay ra hai bên. Thỉnh thoảng lưỡi xẻng chạm vào quả bom. Một tiếng động sắc đến gai người cứa vào da thịt tôi. Tôi rùng và bỗng thấy tại sao mình làm quá chậm. Nhanh lên một tí! Vỏ quả bom nóng. Một dấu hiệu chẳng lành. Hoặc là nóng từ bên trong quả bom. Hoặt là mặt trời nung nóng. Chị Thao thổi còi. Như thế là đã hai mươi phút qua. Tôi cẩn thận bỏ gói thuốc mìn xuống cái lỗ đã đào, châm ngòi. Dây mìn dài, cong, mềm. Tôi khỏa đất rồi chạy lại chỗ ẩn nấp của mình. Hồi còi thứ hai của chị Thao. Tôi nép người vào bức tường đất, nhìn đồng hồ. Không có gió. Tim tôi cũng đập không rõ. Dường như vật duy nhất vẫn bình tĩnh, phớt lờ mọi biến động chung là chiếc kim đồng hồ. Nó chạy, sinh động và nhẹ nhàng, đè lên những con số vĩnh cửu. Còn đằng kia, lửa đang chui bên trong cái dây mìn, chui vào ruột quả bom… Quen rồi. Một ngày chúng tôi phá bom đến năm lần. Ngày nào ít: ba lần. Tôi có nghĩ tới cái chết. Nhưng một cái chết mờ nhạt, không cụ thể. Còn cái chính: liệu mìn có nổ, bom có nổ không? Không thì làm cách nào để châm mìn lần thứ hai? Tôi nghĩ thế, nghĩ thêm: đứng cẩn thận, mảnh bom ghim vào cánh tay thì khá phiền. Và mồ hôi thấm vào môi tôi, mằn mặn, cát lạo xạo trong miệng. Nhưng quả bom nổ. Một thứ tiếng kì quái, đến váng óc. Ngực tôi nhói, mắt cay mãi mới mở ra được. Mùi thuốc bom buồn nôn. Ba tiếng nổ nữa tiếp theo. Đất rơi lộp bộp, tan đi âm thầm trong những bụi cây. Mảnh bom xé không khí, lao và rít vô hình trên đầu.” (Lê Minh Khuê, Những ngôi sao xa xôi, Ngữ văn 9, tập hai, trang 117-118) ----Hết----
  4. UBND HUYỆN AN LÃO HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS BÁT TRANG NĂM HỌC 2022- 2023 MÔN: NGỮ VĂN 9 PHẦN I: ĐỌC- HIỂU ( 3,0 điểm) Câu Yêu cầu cần đạt Điểm 1 - Theo đoạn trích, chúng ta 0,5 đ phải biết ơn bố mẹ vì: bố mẹ đã cho chúng ta cuộc sống, để chúng ta có cơ hội nhìn ra thế giới và trải nghiệm những thăng trầm của thế gian. 2 * Học sinh có thể diễn đạt cách khác mà vẫn đảm bảo nội dung tương đương: 0,25 đ - Ý nghĩa câu văn: + Bạn bè có vai trò rất lớn 0,25 đ trong cuộc đời mỗi con người: hỗ trợ và giúp đỡ khi chúng ta gặp khó khăn; tiếp thêm sức mạnh để chúng ta đứng dậy khi gặp khó khăn. + Mỗi chúng ta cần trân trọng những người bạn và biết ơn khi bạn giúp đỡ mình. 3 * Biện pháp tu từ: Liệt kê: thầy cô là người hướng dẫn 0,25 đ chúng ta đi đúng con đường trong cuộc sống, thầy cô là người dạy cho chúng ta nhiều 0,25 đ nguyên tắc đối nhân xử thế;
  5. người thầy là ngọn đèn soi 0,25 đ sáng con đường đời của chúng 0,25 đ ta. * Hiệu quả nghệ thuật: - Làm cho câu văn sinh động, hấp dẫn, giàu nhịp điệu, gây ấn tượng mạnh, tăng tính thuyết phục. - Diễn đạt đầy đủ, cụ thể, sâu sắc những điều thầy cô đã làm cho chúng ta. Qua đó đề cao vai trò của thầy cô trong cuộc đời mỗi con người. - Thể hiện thái độ biết ơn, ngợi ca của tác giả trước những công lao của thầy cô, đồng thời mong muốn mọi người hãy biết ơn những người đã giúp đỡ mình. 4 * Học sinh có thể đưa ra những bài học khác nhau 1,0 đ nhưng cần phù hợp với nội dung đoạn trích. Dưới đây là một số gợi ý: - Nhận thức được vai trò, ý nghĩa của lòng biết ơn là một tình cảm tốt đẹp, nhân văn trong cuộc sống. - Thấu hiểu được công lao và sự hi sinh của cha mẹ, thầy cô dành cho mình là vô cùng lớn lao. - Trân trọng những điều tốt đẹp mà cuộc sống mang lại cho chúng ta như bạn bè. - Cần phải biết đền đáp công ơn của những người đã có ơn với mình. - Học tập, tu dưỡng tốt.... để đền đáp công lao của cha, mẹ. - Phê phán những người có lối
  6. sống vô ơn, bạc nghĩa. * GV cho điểm tối đa với câu trả lời đảm bảo tối thiểu 0,3 thông điệp phù hợp. Nếu học sinh đưa ra 02 thông điệp phù hợp giám khảo cho 0,5 điểm PHẦN II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Điểm Câu Yêu cầu cần đạt 1. Về hình thức, kĩ năng - Viết đúng hình thức đoạn văn, đảm bảo dung lượng theo yêu cầu. 0,25 đ - Diễn đạt mạch lạc, trôi chảy; lập luận chặt chẽ; hạn chế mắc lỗi về câu, 1 không sai chính tả. 2. Yêu cầu về nội dung: 1. Nêu vấn đề: Ý nghĩa của biết ơn trong cuộc sống. 0,25 đ 2. Triển khai vấn đề: Dưới đây là một số gợi ý: * Giải thích: - Lòng biết ơn là sự ghi nhớ và trân trọng những gì mà mình nhận được từ 0,25 đ người khác hay với những thành quả lao động do cha ông để lại. * Ý nghĩa của lòng biết ơn: 0,5 đ + Là lối ứng xử, lối sống mang vẻ đẹp nhân văn, đã trở thành đạo lí tốt đẹp mang tính truyền thống của con người Việt Nam. + Người có lòng biết ơn luôn được yêu quý, trân trọng luôn nhận được sự giúp đỡ của người khác khi gặp khó khăn. + Là nền tảng giúp con người dám đối mặt và vượt qua những khó khăn, thử thách; rèn luyện thêm những phẩm chất khác như tình yêu thương, tinh thần trách nhiệm, lối sống thủy chung ân nghĩa... + Góp phần xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp giữa con người với con người, xã hội phát triển văn minh. + Biết ơn quá khứ, trân trọng giá trị nguồn cội là chúng ta đã góp phần bảo vệ nền văn hóa truyền thống của đất nước. Những câu tục ngữ nói về lòng biết ơn: Uống nước nhớ nguồn. ăn quả nhớ kẻ trồng cây…
  7. * Phản đề: Tuy nhiên vẫn còn một số cá nhân sống vô tình, vong ân bội 0,25 đ nghĩa: Qua cầu rút ván, Ăn cháo đá bát, ... * Bài học nhận thức, hành động: Coi trọng, giữ gìn, kế thừa phát huy lối 0,25 đ sống biết ơn; Lối sống ân nghĩa, thủy chung, biết ơn cần phải được thể hiện bằng hành động cụ thể trong gia đình, trong nhà trường, ngoài xã hội. - Liên hệ... 0,25 đ * Lưu ý: Giám khảo linh hoạt khi cho điểm bài làm của thí sinh. Thí sinh có thể trình bày thêm biểu hiện...nhưng không được vượt quá dung lượng và lệch trọng tâm yêu cầu về nội dung đoạn văn. (nếu không có, không trừ điểm). 2 1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng: - Viết đúng bài văn nghị luận về nhân vật trong đoạn trích truyện. - Bố cục bài viết rõ ràng, hệ thống luận điểm mạch lạc, lập luận chặt chẽ. 0,5 đ - Câu chữ viết đúng văn phạm, diễn đạt trôi chảy. - Lời văn trong sáng, cảm xúc chân thành, sâu sắc 2. Nội dung kiến thức * HS có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần đạt được những kiến thức cơ bản sau: I. Mở bài: - Giới thiệu vài nét về nhà văn Lê Minh Khuê và truyện ngắn Những ngôi sao 0,5 đ xa xôi. - Nêu vấn đề nghị luận: Vẻ đẹp gan dạ, dũng cảm của Phương Định trong một lần phá bom giữa trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn. - Trích dẫn đoạn trích: II. Thân bài 1. Khái quát: 0,25 đ - Hoàn cảnh ra đời của tác phẩm: được trích từ truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê sáng tác năm 1971 lúc cuộc kháng chiến chống Mĩ của dân tộc đang diễn ra ác liệt. - Tóm tắt truyện: - Vị trí đoạn trích:
  8. 2. Cảm nhận a. Hoàn cảnh sống và chiến đấu: Có thể thấy, đoạn trích đã khắc họa được hoàn cảnh khốc liệt của chiến trường. Khung cảnh ấy được nhà văn miêu tả qua không khí, cảnh vật “Vắng lặng đến phát sợ. Cây còn lại xơ xác. Đất 0,5 đ nóng. Khói đen vật vờ từng cụm trong không trung che đi những gì từ xa”. Đó là một không gian ngộp thở, đầy ám khí, tiềm ẩn sự hủy diệt sau những lần thả bom của địch. Hoàn cảnh đó đã thử thách cao độ lòng gan dạ, dũng cảm, sự bình tĩnh của cô. b. Vẻ đẹp của nhân vật Phương Định - Rời xa ghế nhà trường, Phương Định xung phong mặt trận, cùng thế hệ của 0,25 đ mình để giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc. Cô ra đi không tiếc tuổi thanh xuân, nguyện dâng hiến đời mình cho Tổ quốc. Cuộc sống nơi chiến trường khốc liệt đối diện giữa sự sống và cái chết đã tôi luyện cho cô gái ấy những phẩm chất đẹp, đặc biệt trong một lần phá bom. * Phương Định là một cô gái dũng cảm, kiên cường, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc: - Khi tiến đến gần quả bom, khung cảnh và không khí chứa đầy sự căng 0,5 đ thẳng:“ Vắng lặng đến phát sợ. Cây còn lại xơ xác. Đất nóng. Khói đen vật vờ từng cum trong không trung, che đi những gì từ xa”. Là một cô gái xuất thân từ Hà Nội, lãng mạn, giàu xúc cảm. Cho nên, khi làm công việc phá bom, Phương Định không tránh khỏi cảm xúc bình thường, rất con người: hồi hộp, căng thẳng, cảm thấy ngực nhói, mắt cay. Cô lo lắng “Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không? ... Tôi sẽ không đi khom...cứ đàng hoàng mà bước tới”. Cảm giác ấy vừa thể hiện lòng tự trọng, vừa là ý chí mạnh mẽ giúp cô dũng cảm vượt qua mọi hiểm nguy. - Khi ở bên quả bom, Phương Định là một cô gái dũng cảm. Hành động phá bom của Phương Định là một hành động thật dũng cảm. Để phá được bom, 0,75 đ cô phải đến gần quả bom, dùng xẻng nhỏ đào đất dưới quả bom trong lúc vỏ quả bom nóng “một tiếng động sắc đến gai người vang lên, cứa vào da thịt”. “Tôi rùng mình và bỗng thấy tại sao mình làm quá chậm. Nhanh lên một tí. Vỏ quả bom nóng. Một dấu hiệu chẳng lành”. Cách miêu tả của tác giả khiến cho người đọc cũng có thể cảm nhận được âm thanh của hai vật bằng sắt chạm vào nhau rồi lại cảm thấy rùng mình như Định. Chi tiết đó càng thấy rõ hơn sự bình tĩnh, gan dạ của cô. … Đó là một công việc diễn ra một cách thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày của Phương Định và các đồng đội. Công việc nguy hiểm nhưng cô luôn cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ thật tốt. Trong truyện, có lẽ đây là đoạn xuất sắc nhất; tâm lí nhân vật được miêu tả cụ thể, tinh tế đến từng cảm giác, từng ý nghĩ ... Khi cái chết im lìm và đáng sợ kề bên, mọi cảm giác của Phương Định đều trở nên sắc nhọn. - Sau đó là cảm giác hồi hộp, lo lắng, căng thẳng khi chờ đợi tiếng nổ của quả bom. Khi bom nổ cũng là lúc nhiệm vụ hoàn thành. Những lúc đối mặt
  9. với quả bom sắt lạnh lùng, cô cũng có nghĩ đến cái chết nhưng chỉ thoáng 0,5 đ qua...Điều quan tâm nhất lúc này là là sao kích hoạt cho quả bom nổ được: Cô bỏ gói thuốc mìn xuống cái lỗ đã đào, sau đó châm ngòi, chạy lại chỗ ẩn nấp… bom nổ, tiếng kỳ quái đến váng óc… Đó là một công việc diễn ra một cách thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày của Phương Định và các đồng đội. Công việc nguy hiểm nhưng cô luôn cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ thật tốt bởi chính nhờ sự gan góc, dũng cảm và tinh thần trách nhiệm cao đã giúp Định thực hiện tốt công việc của mình. Một cô gái như muôn ngàn cô gái khác trên tuyến đườngTrường Sơn, đang hàng giờ dệt nên những kì tích cho Tổ quốc thân thương... * Phương Định còn có vẻ đẹp tâm hồn nhạy cảm và tinh tế: Trong đoạn trích này nét nữ tính của Phương Định hiện lên ở cách cô cảm nhân về về những vật vô tri hàng ngày mà cô vẫn phải làm việc cùng:" Nó 0,5 đ chạy, sinh động và nhẹ nhàng, đè lên những con số vĩnh cửu”. Ở cô còn có một cảm nhận tinh tế rõ mọi sự việc hiện tượng, tiếng động diễn ra xung quanh: “Một tiếng động sắc đến gai người cứa vào da thịt tôi”; “Một thứ tiếng kì quái, đến váng óc. Ngực tôi nhói, mắt cay mãi mới mở ra được. Mùi thuốc bom buồn nôn. Ba tiếng nổ nữa tiếp theo. Đất rơi lộp bộp, tan đi âm thầm trong những bụi cây. Mảnh bom xé không khí, lao và rít vô hình trên đầu...”. Tâm lí Phương Định trong một lần phá bom được miêu tả rất cụ thể ,tinh tế đến từng cảm giác,ý nghĩ dù chỉ là thoáng qua trong giây lát. Từ đó ta thấy được Phương Định hiện lên có một thế giới nội tâm phong phú. 3. Đánh giá: - Thành công về nghệ thuật 0,25 đ + Khi xây dựng nhân vật, nhà văn đã đặc biệt khai thác hoàn cảnh sống và hành động, ngôn ngữ của nhân vật để khắc họa tính cách. + Ngôi kể thứ nhất tạo điều kiện cho tác giả mở ra thế giới nội tâm của nhân vật một cách tự nhiên, một thế giới tâm hồn giàu xúc cảm suy tư, nhiều khát khao, ước vọng. + Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế, chân thực, sinh động. + Cách kể chuyện xen kẽ hồi ức và hiện thực, sử dụng câu ngắn nhịp nhanh - Nội dung: Trong truyện, có lẽ đây là đoạn xuất sắc nhất; tâm lí nhân vật được miêu tả cụ thể, tinh tế đến từng cảm giác , từng ý nghĩ ... Khi cái chết im lìm và đáng sợ kề bên, mọi cảm giác của Phương Định đều trở nên sắc nhọn. III. Kết bài: - Khẳng định lại vẻ đẹp của nhân vật: Phương Định, một hình tượng đẹp, có ý 0,25 đ nghĩa tiêu biểu về người thanh niên Việt Nam trong sự nghiệp chiến đấu bảo vệ tổ quốc. - Liên hệ: Phương Định, một hình tượng đẹp, có ý nghĩa tiêu biểu về người thanh niên Việt Nam trong sự nghiệp chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Cùng với 0,25 đ những hình tượng nghệ thuật khác như hình tượng anh thanh niên trong
  10. “Lặng lẽ Sa Pa”, người chiến sĩ lái xe trong “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”… thì nhân vật Phương Định đã góp phần phong phú hóa hình tượng cao đẹp của con người Việt Nam trong công cuộc lao động và bảo vệ Tổ Quốc. * Mức cho điểm: + Điểm 5- 6: Khi đạt từ 90% - 100% yêu cầu. MỨC + Điểm 4- 4.5: Khi đạt hơn một nửa yêu cầu ( từ 70% - 80%) ĐỘ + Điểm 3- 3.5: Khi đạt một nửa yêu cầu ( từ 50% - 60%) ĐÁN + Điểm 2- 2.5: Khi đạt dưới một nửa yêu cầu ( từ 30% - 40%) H GIÁ + §iÓm 1- 1.5: Khi đạt một phần nhỏ yêu cầu ( từ 10% - 20%) + Điểm 0: Khi lạc đề hoặc không làm bài. XÁC NHẬN CỦA BGH TỔ TRƯỞNG CM NGƯỜI RA ĐỀ Lê Thị Thanh Huyền Nhóm Văn 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2